Tâm hồn giản dị - Sống thanh thản hơn nhờ biết  “tối giản tâm hồn”

30/07/2020 08:30
Tâm hồn giản dị - Sống thanh thản hơn nhờ biết  “tối giản tâm hồn”

Chủ nghĩa tối giản” khá phổ biến ở Việt Nam trong những năm gần đây, nhưng phần nhiều chỉ tập trung vào chuyện dọn dẹp đồ đạc hay cắt giảm tiêu dùng.

Tuy nhiên, một khía cạnh quan trọng của chủ nghĩa tối giản còn nằm ở việc “đơn giản hoá” nội tâm.

Theo Courtney Carver - blogger hàng đầu thế giới về chủ đề này, trọng tâm của lối sống tối giản nằm ở việc xem xét lại cách sử dụng những nguồn lực của mỗi người, bao gồm thời gian, năng lượng, cảm xúc, lẫn tiền bạc. Tối giản là tập trung nguồn lực ấy vào chỉ những điều quan trọng nhất, thay vì những điều thừa thãi.

“Quá trình đơn giản hoá cuộc sống mời gọi bạn bắt đầu bóc tách các lớp vỏ thừa thãi của đời sống ra, cả đời sống bên ngoài lẫn đời sống bên trong”, Carver cho hay. Tức, tối giản không chỉ về đồ đạc bên ngoài hay không gian sống, mà còn “đời sống bên trong”, những suy nghĩ, mối bận tâm, lựa chọn của mỗi người.

Bạn có đang mang theo những âu lo, lựa chọn không cần thiết nào?

Bản thân Courtney Carver từng sống nhiều năm quanh những lựa chọn thừa thãi. Cô “chật vật xoay xở trong vòng quay điên cuồng” của một công việc vô nghĩa. “Lúc nào cũng còn nhiều việc phải làm, nhiều điều phải chứng tỏ, nhiều mục đích lớn lao để chinh phục và nhiều cột mốc cao xa hơn phải đạt tới”, Courtney Carver tâm sự. Sự thừa thãi khiến blogger  chịu đựng sự bận rộn kinh khủng và cảm giác căng thẳng triền miên.

Sống thanh thản hơn nhờ biết  “tối giản tâm hồn” - 1

Việc bị chẩn đoán mắc bệnh đa xơ cứng (một chứng rối loạn não bộ làm suy giảm chức năng thần kinh) khiến Carver thức tỉnh. “Người ta vẫn chưa tìm ra nguyên nhân và cách chữa trị bệnh đa xơ cứng, nhưng tôi tin căn bệnh này là cách cơ thể phản đối lối sống của tôi”, blogger kể lại trong cuốn sách “Tâm hồn giản dị”.

Căn bệnh đã trở thành điểm bắt đầu cho hành trình hơn một thập kỷ “đơn giản hoá” cuộc sống của Courtney Carver. “Tôi không chọn căn bệnh đa xơ cứng, nhưng tôi lựa chọn những thứ tôi đưa vào cơ thể mình, thức ăn, thuốc uống và cả những suy nghĩ nữa”, cô cho hay.

Sự thừa thãi nội tâm thường đến từ nhiều nguồn. Có thể từ một công việc không phù hợp, mối quan hệ độc hại, thói quen xấu… “Đơn giản hoá nội tâm” bắt đầu từ việc loại bỏ những điều trên ra khỏi cuộc sống. Trong trường hợp của Carver, cô học cách nói “không” với các nhiệm vụ không mong muốn, rời khỏi công việc không yêu thích, tạm biệt những mối quan hệ độc hại. Về bản chất, Carver học cách nói “không” với những gì “không cần thiết cho tâm trí và trái tim”.

Bên cạnh đó, dọn dẹp nội tâm còn bao gồm giải thoát bản thân khỏi những kiểu suy nghĩ, mong cầu vô nghĩa. Chẳng hạn như việc làm hài lòng người khác, cố bắt kịp ai đó, luyến tiếc quá khứ hay lo âu quá nhiều về tương lai.

“Khiến mọi người vui vẻ, các việc lặt vặt, những cuộc họp, nghĩa vụ, cam kết, công việc được hoàn tất, bắt kịp người khác…, có quá nhiều nhu cầu. Sao tôi phải gồng mình đáp ứng các nhu cầu này và cố “bọc đường” cho chúng?” Carver đặt câu hỏi trong “Tâm hồn giản dị”.

Cuốn sách này đúc kết hành trình 10 năm đơn giản hoá cuộc sống của tác giả. Giữa nhiều đầu sách về lối sống tối giản, ấn phẩm đưa ra bức tranh tổng thể nhất về phong cách sống tối giản, nhắc nhở chúng ta nhìn nhận lại những điều quan trọng nhất đối với bản thân, lấy lại ánh sáng của trái tim và sống thong dong hơn bằng cách buông bỏ những điều thừa thãi - không chỉ đối với cuộc sống vật chất mà còn trong chính nội tâm của mỗi người. 

Sau hơn một thập kỷ sống tối giản, đến nay, Carver khoẻ mạnh và thanh thản. Cô chuyển dần từ công việc cũ sang công việc làm blogger toàn thời gian mà cô thực sự yêu thích, đồng thời có cuộc sống cá nhân hạnh phúc bên con gái và chồng. “Tôi đơn giản hoá để có một cuộc sống tràn đầy những điều thật sự quan trọng đối với mình”, cô chia sẻ, “Sự đơn giản là con đường đưa tôi quay lại với những người tôi yêu quý, với công việc tôi thích và với cuộc sống khiến tôi cười ít nhất chín mươi chín lần một ngày”.

Là một trong những blogger hàng đầu thế giới về lối sống tối giản, Courtney Carver được vinh danh trong rất nhiều bài báo, chương trình podcast và vô số buổi phỏng vấn về cách sống đơn giản. Các dự án của cô từng được nhắc đến bởi Vogue, CNN, Forbes, USA Today, The Wall Street Journal, The Oprah Magazine...

Nhập mã MGG5FN giảm thêm 5% khi mua sách "Tâm Hồn Giản Dị" tại: https://bit.ly/tamhongiandi-fhs. Thời gian sử dụng đến ngày: 15/8/2020.

Theo First News


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
3

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
4

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.
5

Từ bỏ - Sao cứ mải miết hướng về vạch đích, mặc kệ chiếc chân gãy?

Vì sao những vận động viên chạy Marathon này, sau khi biết mình bị chấn thương vẫn tiếp tục chạy bất chấp cơn đau cho đến khi họ về đích với chiếc chân gãy?

Nhà báo 'cuồng con' ra mắt sách 'Nhật ký Bông Bủm' gây quỹ giúp trẻ em nghèo gặp bạo bệnh

Giữa tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến đầy phức tạp, nhà báo Khương Diệp Anh ra mắt cuốn nhật ký của một bà mẹ "cuồng con" - "Nhật ký Bông Bủm" - với mong muốn góp một phần vào quỹ cho các trẻ em nghèo gặp bạo bệnh.

Tâm hồn giản dị: 10 cách để có quyết định sáng suốt hơn

Hít một hơi sâu. Tập trung vào hiện tại và tự hỏi bản thân, ngay giây phút này đây, điều gì mới là quan trọng - Greg Mckeown, Essentialism

Minh đạo nhân sinh - Sức mạnh của Đạo học: Càng thấm truyền thống nhân sinh càng gần thời đại số hóa

Triết học Phương Đông nói chung và các tư tưởng Khổng - Mạnh nói riêng đã được các giáo sư hàng đầu của Đại học Harvard nhìn lại một cách khách quan và coi như một giải pháp tâm lý - xã hội cho nhân loại trong thời đại số.

Đường mây trên đất hoa - Cuộc đời của vị hòa thượng thọ 120 tuổi, chấn hưng Phật giáo Trung hoa

Cuộc đời tu tập và hành đạo kéo dài suốt 120 năm của Hòa thượng Hư Vân chứa nhiều kì lạ. Cũng chính ông là người đã có công lớn trong việc chấn hưng Phật giáo Trung Hoa từ lúc bị các đế quốc xâu xé cho khi nước CHND Trung Hoa ra đời.

Tâm hồn giản dị - Dự án 333 chính là cánh cửa dẫn đến một cuộc sống đơn giản

Tôi bắt đầu thực hiện thử thách thời trang theo lối tối giản vào năm 2010, khi quyết định tìm hiểu xem mình thật sự muốn gì và cần gì trong tủ quần áo của mình.

Muôn kiếp nhân sinh - Nhân quả, kim chỉ nam hướng con người về thiện lương

Muôn kiếp nhân sinh không phải là tài liệu nghiên cứu hay một cuộc phỏng vấn dài với những câu hỏi và trả lời.... Đây sẽ là một-cuốn-sách-đặc-biệt!

Tâm hồn giản dị - Nghệ thuật từ chối

Từ chối là một trong những việc thực tế nhất chúng ta có thể làm để có thêm thời gian cho những điều quan trọng nhất. Mặc dù chúng ta có thể thấy khó chịu hoặc lo âu khi từ chối, nhưng việc này vẫn rất quan trọng vì ta cần nhiều thời gian hơn mình tưởng.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.

Mục đích của dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/04/2024 12:00
Phần lớn các kĩ sư phần mềm đều muốn dự án của mình thành công. Một phương pháp tôi dạy cho họ là xác định mục đích ưu tiên ở ngay lúc bắt đầu dự án và liên tục kiểm điểm sự tiến triển theo mục đích này trong thời gian điều hành dự án.

TP.HCM: Hơn 400 cây xanh sắp bị đốn hạ làm tuyến Metro số 2 gây tiếc nuối

Suy ngẫm - Lương Ý - 29/04/2024 12:00
Việc nhiều cây lớn có tán rộng mà người dân TP.HCM xem như "báu vật xanh" sẽ bị chặt hạ để làm tuyến Metro số 2 gây nhiều tiếc nuối.

Podcast: Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - FN - 29/04/2024 11:00
Tôi quyết định phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ. Tôi ra tòa vào năm 2014 và bày tỏ lo ngại về thói nghiện rượu cùng cách hành xử thất thường của cha tôi, yêu cầu tòa cho ông ấy kiểm tra chất kích thích.

Cuộc sống có 4 sự lãng phí mà hầu như ai cũng mắc phải

Suy ngẫm - Trung Hạ - 29/04/2024 10:00
Sự lãng phí lớn nhất của cuộc đời: Lo lắng, than thân trách phận, đổ lỗi và so sánh!

Sài Gòn một thuở - “Dân Ông Tạ đó!” tập 1: Sẽ thấy yêu thêm Sài Gòn

Tủ sách - FN - 29/04/2024 09:00
Sài Gòn từ thuở sơ khai vốn là vùng đất mà dân tứ xứ khắp nơi quy tụ về. Mỗi nhóm người đến đây lại đem theo văn hóa, giọng nói của họ và biến Sài Gòn thành một khu vườn muôn màu muôn vẻ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 02/05/2024