Minh đạo nhân sinh - Sức mạnh của Đạo học: Càng thấm truyền thống nhân sinh càng gần thời đại số hóa

28/07/2020 16:00
Minh đạo nhân sinh - Sức mạnh của Đạo học: Càng thấm truyền thống nhân sinh càng gần thời đại số hóa

Triết học Phương Đông nói chung và các tư tưởng Khổng - Mạnh nói riêng đã được các giáo sư hàng đầu của Đại học Harvard nhìn lại một cách khách quan và coi như một giải pháp tâm lý - xã hội cho nhân loại trong thời đại số.

"Minh đạo nhân sinh" được chắp bút bởi hai tác giả chính: Michael Puett là giáo sư môn Lịch sử Trung Quốc của khoa Ngôn ngữ và Văn minh Đông Á, đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Nghiên cứu Tôn giáo ở trường Đại học Harvard; còn Christine Gross-Loh là một phóng viên và nhà văn, tốt nghiệp tiến sĩ chuyên ngành lịch sử Đông Á tại trường Đại học Harvard.

Với kiến thức và hiểu biết chuyên sâu về triết học phương Đông, trong cuốn sách này, hai tác giả đã phân tích những khác biệt cũng như chiều sâu triết luận của các bậc học giả vĩ đại nhất như Khổng Tử, Mạnh Tử, Tuân Tử… chọn lọc và đúc kết những quan điểm hay nhất triết học phương Đông theo phong cách nghiên cứu khoa học hiện đại. Đây không chỉ là một cuốn sách khoa học thưởng thức về học Đạo rèn luyện Tâm -Trí, mà còn là một tài liệu đáng để tham khảo với những ai đang tìm hiểu cổ học tinh hoa.

Tư tưởng chủ đạo trong Minh đạo nhân sinh ngoại trừ việc khái quát hóa những quan điểm về vũ trụ và con người, nội dung sách còn phản biện lại mạnh mẽ những quan điểm cho rằng rằng triết học Phương Đông cổ đại đã lỗi thời và xa rời hiện thực. Trong đó, thế giới quan, bao gồm Tâm và Trí, chính là yếu tố quan trọng nhất giúp con người vượt qua mọi thử thách và đương đầu với số phận. Điều này không chỉ có ý nghĩa lý thuyết mà còn có giá trị bồi đắp trong thời đại số hiện nay.

Sức mạnh của Đạo học – Càng thấm truyền thống nhân sinh càng gần thời đại số hóa - Ảnh 1.

"Minh đạo nhân sinh" phản ánh kiến thức sâu rộng của nhóm tác giả, đồng thời đề cập đến quan niệm xuyên suốt của triết học phương Đông từ xưa đến nay. Triết lý phương Đông thường bị đả kích bởi vô số những lễ nghi cứng nhắc và bó buộc con người theo thuyết định mệnh, dẫn tới những điểm tiêu cực như lối sống buông bỏ, cực đoan chủ nghĩa.

Tuy nhiên, ở cuốn sách này, tác giả lại đang đưa ra những điểm gặp gỡ giữa cuộc sống hiện đại và cổ học tinh hoa, như quan điểm cho rằng thế giới là một chuỗi vô tận những cuộc gặp gỡ phân mảnh, lộn xộn. Và thế giới quan này bắt nguồn từ quan niệm cho rằng tất cả các khía cạnh của đời sống con người đều bị chi phối bởi cảm xúc, bao gồm tất cả những tương tác vô tận giữa người với người đang diễn ra.

"Một trước tác từ thế kỷ 4 trước Công nguyên mới được phát hiện gần đây, đã dạy rằng:

Hỉ nộ ai bi chi khí, tính dã. Cập kỳ hiện ư ngoại tắc vật thủ chi dã

(Năng lượng của vui, giận, buồn đau từ tính mà ra. Chúng phát lộ ra ngoài là do người khác khơi gợi.)

Tất cả các sinh vật sống có thiên hướng, hay khuynh hướng, phản ứng với mọi thứ theo những cách nhất định. Giống như một bông hoa vốn có thiên hướng ngoảnh về phía mặt trời, chim và bướm có thiên hướng bay đi tìm hoa, con người cũng có những thiên hướng của riêng mình. Thiên hướng của chúng ta là phản ứng với người khác dựa trên cảm xúc."

Giữa thời đại số, con người càng dễ bị tác động và tổn thương hơn bao giờ hết bởi những luồng thông tin đa chiều, chỉ chực đổ ập vào ta mỗi ngày. Với cuốn sách này, nhóm tác giả đã giải thích được những điều mà phần lớn các nhà xã hội học, thậm chí cả các nhà tâm lý cũng không thể giải quyết.

Sức mạnh của Đạo học – Càng thấm truyền thống nhân sinh càng gần thời đại số hóa - Ảnh 2.

Kết nối giữa cuộc sống hiện đại và triết học phương Đông. Michael Puett và Christine Gross-Loh đã cung cấp khá đầy đủ những hành trang cần thiết để bước vào một con đường triết lý mới do Tâm - Trí dẫn đường.

Đó là tất cả những gì cuộc sống hiện đại mang đến cho chúng ta, và chúng ta phát triển nó mỗi ngày thông qua các mối quan hệ với những người mà chúng ta tiếp xúc. Nó giúp ta cảm nhận mọi thứ một cách chính xác, đặt nền tảng để phát triển và hành động với những gì chúng ta có.

Một cuốn sách không quá giáo điều, với những kiến thức chuyên môn, kiến thức tổng quát được biểu đạt bằng một hệ thống ngôn từ phổ thông, có thể phù hợp cho mọi đối tượng độc giả tiếp cận. Đối với những ai quan tâm đến cổ học tinh hoa, cuốn sách cũng tạo được những hứng thú nhất định, bởi nó đưa ra rất nhiều quan điểm mới về những nhà hiền triết nổi tiếng trong lịch sử.

Đồng thời, nó cũng là một cuốn sách thực sự hữu ích cho những nhà khoa học quan tâm đến tâm lý học hiện đại, nỗ lực tạo nên một sự gắn kết tương đối giữa hai lĩnh vực có mối quan hệ nhân văn sâu sắc.

Theo Trí Thức Trẻ

Nhập mã MGG5FN giảm thêm 5% khi mua sách Minh Đạo Nhân Sinh tại: https://bit.ly/minhdaonhansinh-fhs. Thời gian sử dụng đến ngày: 15/8/2020.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024