Tâm hồn giản dị - 8 bài học với 'Chuyện người ngư dân Mexico'

08/07/2020 08:30
Tâm hồn giản dị - 8 bài học với 'Chuyện người ngư dân Mexico'

Tôi từng đọc "Chuyện người ngư dân Mexico" rất lâu trước khi bắt đầu sống chậm lại, nhưng tôi cứ nhớ mãi câu chuyện ấy. Hạt mầm được gieo từ đó. Khi loay hoay với việc tiến lên phía trước hoặc trèo lên một nấc thang thành công nữa, tôi sẽ nghĩ đến câu chuyện đó hết lần này đến lần khác.

Dù câu chuyện đời thực của tôi khác hẳn, tôi vẫn ghim câu chuyện này lên bảng thông báo trong văn phòng, ở nhà, cạnh báo cáo kinh doanh và phiếu theo dõi mục tiêu trong công việc, nhằm nhắc bản thân nhớ điều gì là quan trọng nhất. Người đầu tiên kể lại "Chuyện người ngư dân Mexico" là Heinrich Böll và có rất nhiều phiên bản khác nhau, nhưng đây là phiên bản đơn giản nhất và cũng là phiên bản yêu thích của tôi:

Một ông chủ ngân hàng người Mỹ đang ở trên bến tàu của một làng chài ven biển Mexico, bỗng một chiếc thuyền nhỏ cập bến, trên đó chỉ có một ngư dân. Trên thuyền là vài con cá ngừ vây vàng lớn. Ông chủ người Mỹ khen cá này có giá trị cao và hỏi người ngư dân Mexico xem ông đánh cá mất bao lâu.

Người ngư dân đáp: "Chỉ mất một thời gian ngắn thôi". Ông chủ ngân hàng bèn hỏi sao ông không ra khơi lâu hơn và đánh bắt nhiều cá hơn. Người ngư dân nói nhiêu đó là đủ lo cho nhu cầu thiết yếu của cả nhà rồi. Ông chủ ngân hàng lại hỏi: "Nhưng thời gian còn lại anh dùng làm gì?".

Người ngư dân nói: "Tôi ngủ dậy muộn, đi đánh cá một lát, chơi với con, ngủ trưa với cô vợ Maria của tôi, đến tối vào làng uống rượu và chơi ghi-ta với mấy người bạn. Cuộc sống của tôi rất trọn vẹn và bận rộn".

Ông chủ ngân hàng chế giễu: "Tôi có bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh của Đại học Harvard và có thể giúp anh đấy. Anh nên dành nhiều thời gian hơn cho việc đánh bắt cá và dùng số tiền kiếm được để mua một chiếc thuyền lớn hơn. Với số tiền kiếm được từ chiếc thuyền lớn hơn, anh có thể mua vài chiếc thuyền; cuối cùng, anh sẽ có một đội thuyền đánh cá. Thay vì bán số cá bắt được cho người môi giới, anh sẽ bán thẳng cho nhà máy chế biến, cuối cùng anh sẽ có thể mở nhà máy đồ hộp của riêng mình. Anh sẽ kiểm soát sản phẩm, chế biến và phân phối. Anh sẽ phải rời khỏi làng chài nhỏ ven biển này và chuyển đến Mexico City, rồi đến Los Angeles và cuối cùng là thành phố New York, tại đây anh sẽ điều hành doanh nghiệp không ngừng mở rộng của mình".

Người ngư dân hỏi: "Nhưng việc này sẽ mất bao lâu?".

Ông chủ ngân hàng đáp: "Mười lăm đến hai mươi năm".

"Nhưng rồi sau đó thì sao?", người ngư dân lại hỏi.

Ông chủ ngân hàng bật cười và nói: "Đó chính là phần tuyệt nhất đấy. Khi thời cơ đến, anh sẽ đưa công ty lên sàn chứng khoán, bán cổ phiếu công ty cho người ta và trở nên giàu sụ - anh sẽ kiếm được hàng triệu đô-la!".

"Hàng triệu đô-la, rồi sao nữa?"

Ông chủ ngân hàng nói: "Rồi anh sẽ nghỉ hưu. Chuyển đến một làng chài nhỏ ven biển, tại đó anh có thể ngủ dậy muộn, đi đánh cá một lát, chơi với con, ngủ trưa với vợ, đến tối vào làng uống rượu và chơi guitar với mấy người bạn".

Mỗi lần đọc câu chuyện này, lòng tôi lại xao động với ước muốn sống đơn giản hơn để có thể dành tình yêu và sức sống của mình cho những gì quan trọng nhất. Tôi đã học hỏi được nhiều điều từ câu chuyện này, trong đó có những bài học sau đây:

1. Những câu chuyện có sức tác động lớn lao

Mẩu chuyện nhỏ này đã khơi nguồn cảm hứng để tôi thay đổi cuộc sống và công việc của mình, và còn khiến tôi suy nghĩ về điều quan trọng nhất. Phiên bản gốc của câu chuyện kể về cuộc gặp gỡ giữa một vị doanh nhân đi du lịch và một ngư dân nhỏ bé tại một bờ biển châu Âu, khi đó người du khách đã đưa ra các gợi ý nhằm giúp cải thiện cuộc sống cho người ngư dân. Câu chuyện này được kể đi kể lại và có nhiều phiên bản. Bạn có thể đóng góp rất nhiều cho thế giới này bằng cách chia sẻ mình là ai, mình đã trải qua những chuyện gì và những chuyện đó có ý nghĩa ra sao với bạn. Hãy cùng chia sẻ những câu chuyện ý nghĩa nhé.

2. Việc thay đổi cần có thời gian

Khi phát hiện ra câu chuyện này, tôi đang làm việc cật lực để kiếm và sở hữu nhiều hơn nữa, dù vậy, câu chuyện vẫn có tác động đến tôi. Khi nhìn vào số liệu kinh doanh của mình, mắt tôi sẽ lướt qua những câu chữ ấy. Ban đầu tôi chưa sẵn sàng, nhưng sau đó tôi lại thấy tò mò và rồi hết lòng làm theo. Khi đánh bạo tìm đến với sự đơn giản trong tâm hồn, câu chuyện này đã đem đến cho tôi nguồn cảm hứng lớn lao để thay đổi. Nếu có câu chuyện nào lay động con tim bạn, hãy dành chỗ cho câu chuyện đó và dành đủ thời gian cần thiết. Khi bạn sẵn sàng rồi, câu chuyện sẽ ở bên bạn.

Tâm hồn giản dị - 8 bài học với “Chuyện người ngư dân Mexico” - Ảnh 1.

3. Vẻ đẹp của những điều nho nhỏ

Trong "Chuyện người ngư dân Mexico", chiếc thuyền nhỏ đem lại một cuộc sống tươi đẹp. Bạn không cần chức danh ấn tượng, chiếc xe ô-tô (hay thuyền) hoành tráng hoặc làm ăn trên quy mô lớn mới có được cuộc sống mỹ mãn và trở thành một người tốt đẹp. Theo kinh nghiệm của tôi, không gian sống nhỏ gọn với ít trách nhiệm giúp cho cuộc sống càng thêm ngọt ngào.

4. Bạn đã có đủ rồi

Nếu bạn cứ mãi cảm thấy mình có thể làm tốt hơn, kiếm được nhiều hơn và xứng đáng được đề bạt, hãy nhớ rằng bí quyết có được hết thảy là nhận ra những gì mình đã làm được.

5. Lời khuyên thì tốt, nhưng trực giác còn tốt hơn

Người doanh nhân tốt nghiệp từ Harvard có rất nhiều lời khuyên, nhưng người ngư dân biết đâu mới là điều phù hợp với mình nhất. Cứ đọc sách, nghiên cứu, lắng nghe các lời khuyên rồi làm điều bạn biết là phù hợp nhất với cuộc sống của mình. Nếu bạn không biết, hãy dành thời gian và không gian để lắng nghe, vì có lẽ bạn đã biết rồi nhưng bạn quá bận bịu/căng thẳng/lo lắng nên không thể tin vào tiếng nói của bản thân. Bài luyện tập đặt tay lên chỗ trái tim sẽ có ích cho bạn.

6. Bây giờ là thời điểm thích hợp

Bạn muốn tận hưởng công việc và cuộc sống ngay bây giờ, hay là làm công việc mình ghét và chịu đựng một cuộc sống đầy căng thẳng để có thể tìm được niềm vui vào hai mươi năm sau? Bạn phải bắt đầu ngay bây giờ. Điều đó không có nghĩa là mọi thứ phải thay đổi ngay lập tức, nhưng hãy bắt đầu tạo nhiều niềm vui nho nhỏ trong cuộc sống ngay hôm nay. Bạn xứng đáng được như thế.

7. Bạn không thể định giá một cuộc sống tươi đẹp

Dù cái giá có là một triệu đô-la đi nữa.

8. Dành thời gian cho bạn bè

Vợ con và bạn bè là những người không thể thiếu trong cuộc sống của người ngư dân. Hãy dành thời gian bên những người đem đến niềm vui cho bạn, đồng thời bạn cũng đem lại niềm vui cho họ; và hãy âm thầm tránh xa những người khiến bạn không được vui.

Courtney Carver (tác giả Tâm hồn giản dị) ra mắt trang blog Be More With Less vào năm 2010 và là một trong những blogger hàng đầu thế giới viết về lối sống tối giản. Cô đã được vinh danh trong rất nhiều bài báo, chương trình podcast và vô số buổi phỏng vấn về cách sống đơn giản. Courtney cũng là người sáng lập thử thách thời trang theo lối tối giản mang tên Project 333, một dự án được nhắc đến trong tạp chí O, The Oprah Magazine của nữ hoàng truyền thông Mỹ Oprah Winfrey và tạp chí Real Simple.

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.
3

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
4

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
5

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.

Làm người thú vị - Tự tin trở thành người thú vị

Làm một người thú vị không nhất thiết phải là một điều gì đó vĩ đại với phát minh chấn động. Những bài luyện tập về trực giác, cảm xúc có thể giúp bạn dần trở nên thu hút.

Giỏi thu phục lòng người mới có được thiên hạ: 7 cuốn sách giúp bạn xử đẹp mọi mối quan hệ

7 cuốn sách này có thể cũng cấp cho bạn những gợi mở về các phương diện trong các mối quan hệ xã giao, bên trong bao gồm cả kiến thức lý thuyết và hướng dẫn thực tế, và cả những trí tuệ cuộc sống quý báu.

Minh đạo nhân sinh - Tinh hoa cổ học Trung Hoa dưới góc nhìn giáo sư Đại học Harvard

Tư tưởng phổ quát của “Minh đạo nhân sinh” cũng chính là “Đạo”: “Đừng tìm kiếm bạn là ai, chứ chưa nói đến việc nắm lấy những gì bạn tìm thấy. Thay vì lựa chọn cách chấp nhận bản thân, hãy chọn cách tu dưỡng mình.

Chất Michelle - Cách dạy con của bố mẹ Michelle Obama

Bố là thợ sửa ống nước và mẹ ở nhà nội trợ, cả hai không học đại học nhưng hai đứa con đều tốt nghiệp những trường danh tiếng bậc nhất của Mỹ.

Xoay tư duy chuyển cuộc đời - Hối tiếc, mỉm cười, óc hài hước đâu là thứ thay đổi thế giới?

Không ai có thể sống một cuộc đời hoàn hảo đến mức mọi việc họ làm đều mang lại toàn những điều tốt đẹp; đôi khi những điều chúng ta làm cũng bất đắc dĩ tạo ra những điều hắc ám...

Đường mây trên đất hoa

“Đường mây trên đất hoa” là có thể xem là cuốn tự truyện và lời tự thuật của hòa thượng Hư Vân trong cuộc đời tu hành của mình.

Tư duy đột phá Kỳ 2: EBT là gì? Tại sao nhóm lại chọn bán tất cả 24 nhà kho?

Điều quan trọng không phải là bạn biết cái gì, mà EBT chỉ cho bạn biết cách làm thế nào; và chính bạn là người sẽ sử dụng theo cách của mình để tạo ra kết quả đột phá.

Minh đạo nhân sinh

Trong “Minh đạo nhân sinh”, GS. Michael Puett đã hệ thống, giảng giải những triết lý của các triết gia Phương Đông dễ hiểu một cách đáng kinh ngạc.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024