Rồi ai cũng tìm được lối đi riêng, hãy Hiểu về trái tim mình

Trần Phương Hiếu19/03/2023 08:00
Rồi ai cũng tìm được lối đi riêng, hãy Hiểu về trái tim mình

(hatgiongtamhon.vn) -

Năm ba mươi tuổi, lần đầu tôi ngẩm nghĩ giá trị của bản thân mình đang ở đâu. Ở mỗi người chúng ta đều quên đi rằng bản thân mình đã có gia đình hay chưa có gia đình đều đánh mất đi giá trị bản thân. Năm ba mươi tuổi là năm đầy những thay đổi đối với tôi. Khi tôi sinh đứa thứ ba cũng là lúc tôi bị trầm cảm, mọi chiện như đi vào bế tắc, tưởng chừng như được mở lòng với ai đó nhưng vẫn u uất không thôi. Và đã từng nghĩ “ sao sống trên đời không có một chút gì vui vẻ, sống làm gì nhỉ”, và đôi lần tôi muốn mình chết đi sống không vui vẻ ngày ngày trôi qua lạc lối, nhiều khi cáu bẩn, trách móc và luôn có suy nghĩ chồng mình ngoại tình.

Rồi một nách ba con mình sẽ trôi lạc về đâu, lâu dần rồi quên đi tỉnh thức cứ chìm trong suy nghĩ tiêu cực. Tôi cũng đã tìm những bộ phim để giúp  mình cần cố gắng càng mạnh mẽ như họ nhưng đời không như phim, dòng xoáy vẫn xoáy dòng người vẫn xoay và tôi vẫn ở đó không đổi cũng không tìm được lối thoát. Hẵn có ai đó như mình khi tự mình nhìn vào gương và chụp cho mình bức ảnh cuối cùng chưa? Đó là lúc tôi muốn kết thúc chính mình. Và giờ nghĩ vẫn tự ám ảnh về khoảng thời gian ấy.

Bồi hồi lại đoạn kí ức đó, mọi chuyện như đi vào bế tắt khi tôi càng ngày càng trầm cảm và anh ấy thì cố vùi đầu vào công việc, khi cả hai không tìm được điểm chung, giọt nước cũng tràn ly,  anh và tôi không giữ được bình tĩnh. anh bảo tôi "vô lý và cáu gắt” tôi bảo anh “ích kỉ và vô tâm”, lời qua tiếng lại anh tát tôi. Tôi cảm giác như mọi chuyện suy sụp, trong đầu lúc đó chỉ muốn tự vẫn rồi anh sẽ hối tiếc nhưng tôi chợt tỉnh, tôi vơ đại thứ gì trước mắt ném vào anh, nhìn thấy anh chảy máu mà lòng tôi như được xoa dịu, tôi nhận ra hóa ra lâu rồi tôi muốn nói tất cả, muốn đánh anh để anh biết được tôi cần gì. Anh nhìn tôi như không tin vào mắt mình, anh bỏ đi trong sự ngơ ngác.

Tôi chẳng chút ân hận mà chợt nhận ra rằng may ý nghĩ thứ nhất là chết đi đã không vương vấn tôi. Những ngày sau tâm trạng tôi ổn định lại , tôi cũng không nói với anh lời nào còn anh như thấy có gì đó mà dần dần hỏi han tôi. Bỗng một ngày anh bảo “em hãy đi học yoga đi”, sự thanh tịnh và tỉnh thức sẽ là liều thuốc giúp chúng ta trong lúc này.

Anh đăng kí cho tôi lớp học huấn luyện viên Yoga, môn mà tôi đã bỏ lỡ vì sinh con và cuộc sống bộn bề. Ngày học đầu tiên anh tặng kèm tôi cuốn sách “ Hiểu về trái tim” với câu nó: “ chúng ta hãy hiểu nhau hơn em nhé”, và tôi tâm niệm câu tâm đắc:

“ Nếu không có khổ đau

Biết đâu là hạnh phúc

Nhờ mộng mị vô thường

Ta tìm về tỉnh thức”

Nó như đang nói về chính tôi, con người đã tự nhấn chìm mình trong vạn lần đau khổ. Tôi cảm giác như mình được sống lại cùng với Yoga và cuốn sách anh tặng. Chúng tôi trải lòng nhiều hơn và chợt hiểu nhau hơn, và chúng tôi bắt đầu tha thứ cho nhau những lỗi lầm bé nhỏ mà tưởng như đã dần giết chết một con người.

“ Lượng muối không hề mặn

Với lượng cả dòng sông

Lỗi lầm kia bé nhỏ

Với cõi lòng mênh mông “

Từ từ tôi như được tìm thấy lại tia nắng của đời mình, tôi cảm giác như mình phải sống và yêu thương bản thân mình nhiều hơn, biết lắng nghe và thấu hiểu nhiều hơn, tôi không tự giới hạn cho bản thân mình nữa mà bắt đầu mở lòng nhiều hơn. Tôi tìm hiểu về yoga nhiều hơn, tôi đọc  sách nhiều hơn và không giới hạn bản thân, tôi lân la lên mạng tìm các cuộc thi viết, để viết ra những gì trong cuộc sống mà mình muốn bộc bạch và chia sẻ để  hiểu về trái tim mình nhiều hơn.

Nhớ lúc đầu ai cũng bảo nhìn tôi mập mạp và lúc nào cũng ở phía sau. Giờ nhìn lại tôi của năm tháng trước khác nhau,  tôi lấy lại vóc dáng vẻ mặt tươi cười và dần tự tin hơn nhiều và họ đùa rằng “ mẹ bỉm sữa ba con đây sao không tin nha”. 

“Một ý niệm cũ chết đi để nhường chỗ một ý niệm mới được sinh ra, đó chính là sự tái sinh - kiếp sống mới của ta”. Một cuốn sách do tác giả Minh Niệm người Việt viết về nghệ thuật sống hạnh phúc những câu từ gần gũi lồng ghép các câu chuyện, câu thơ như đưa ta từ từ len lỏi vào con tim tiếp thêm sức sống để rồi mình tự cảm nhận bản thân mình và cảm thấy bản thân có giá trị hơn.

“ Ngồi yên trong thảnh thơi

Tiếp xúc với mây trời

Buông cái tôi bé nhỏ

Thấy mình hiện muôn nơi”

Cuốn sách như cách mở lòng, gửi đến ai đã từng tuyệt vọng hay trầm cảm sau sinh hãy tập nhìn mình, đừng đóng trái tim mình lại hãy mở lòng và yêu thương nhiều hơn, hãy nhìn mình như:

“ Như hoa nở trên đồng

Xấu đẹp cũng về không

Nhìn nhau chung bản thể

Nét văn minh tâm hồn “

Hãy sống hết mình của ngày hôm nay, bạn có quyền thất vọng nhưng xin đừng tuyệt vọng, sống vui vẻ yêu đời bạn sẽ làm được nhiều thứ và tôi đã vượt qua nó. Từng một người đã có ý nghĩ tuyệt vọng giờ đây tôi sống tràn đầy năng lượng nhờ tỉnh thức và sau hai tháng đi học Yoga tôi đã bắt đầu đi dạy và truyền năng lượng tích cực đến mọi người, đến những mẹ bỉm sữa, đến những cô gái đang còn tự ti về ngoại hình của mình sống hạnh phúc và tự tin hơn. Ai bảo sao em đi dạy yoga được nhanh vậy  bởi vì: “tôi hiểu được trái tim mình”

>> Nghe audio sách nói Hiểu về trái tim

Bài dự Cuộc thi “Cuốn sách thay đổi cuộc đời” do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức năm 2022


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Khởi nguồn của lo âu và trầm cảm

Có bao giờ bạn để ý thấy có một số người luôn cảm thấy lạc lõng, rối bời, và những bi kịch giống hệt nhau cứ tái diễn trong đời họ hết lần này đến lần khác?
2

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Để tiếp cận phiên bản lành lặn và rộng mở hơn của chính mình

Tất cả chúng ta đều có những phần nội tâm lành lặn và những phần nhăn nheo, trầy xước. Những phần này cùng tạo nên tổng thể con người chúng ta, không tốt mà cũng chẳng xấu.
3

Để chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong, chúng ta cần gọi tên nỗi đau đang mang

Khi không được diễn tả thành lời và xử lý về mặt cảm xúc, nỗi đau có thể điều khiển cuộc đời ta. Nhưng khi gọi tên được sự tổn thương, chúng ta có thể điều hướng nó.
4

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
5

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Liều thuốc giúp bạn chữa lành để sống cuộc đời trọn vẹn

Đến lúc trưởng thành, chúng ta phải học cách trao tặng bản thân những gì mình đã không nhận được trong thời thơ ấu.

Đầu tư thông minh - Tôi nên đầu tư tiền của mình vào đâu?

Theo sách "Đầu tư thông minh" của Anthony Robbins, câu hỏi lớn nhất về tài chính trong tâm trí chúng ta ngày nay là: “Tôi nên đặt tiền của mình vào đâu?"

Muôn kiếp nhân sinh - Nếu chúng ta ăn thịt ít đi

Vậy thì, sẽ ra sao nếu chúng ta ăn thịt ít đi? Rất có thể, chúng ta sẽ tạo nên sức mạnh làm thay đổi vận mệnh thế giới. Khoảnh khắc tôi nhận ra điều này, bên trong tôi, hình như đã có một tia sáng được thắp lên.

Minh chứng thiên đường - Hành trình 7 ngày của bác sĩ phẫu thuật thần kinh trả lời câu hỏi thiên đường có thực không

Bạn sẽ phải bất ngờ, thích thú trước độ chân thực về hành trình 7 ngày “trở về từ Thiên đường” của tiến sĩ Eben Alexander.  

Chicken Soup For The Soul - Chia sẻ tâm hồn và quà tặng cuộc sống

Chicken Soup For The Soul- cuốn sách tôi tâm đắc nhất là cuốn sách song ngữ nói về chia sẻ tâm hồn và quà tặng cuộc sống.

Học viện thành công - Làm thế nào để biến suy nghĩ của bạn thành hiện thực

Trước khi có thể đạt được bất cứ điều gì, ngay cả những thứ tầm thường, người ta cần phải đưa suy nghĩ của mình vượt lên trên niềm ham mê bản năng mù quáng.

Đi tìm lẽ sống - Người nào có lý do để sống thì họ có khả năng tồn tại qua mọi nghịch cảnh

Đi tìm lẽ sống, cuốn sách dựa trên câu truyện có thật của chính tác giả, người đã từng trải qua những quãng thời gian dài trong trại tập trung của Đức quốc xã.

Minh chứng thiên đường - 3 trường phái tâm linh và những nhận định của bác sĩ thần kinh về trải nghiệm cận tử

Là một bác sĩ đã trải qua những gì mình đã trải có thể kể lại một câu chuyện hoàn toàn khác. Càng nghĩ về điều này, tôi càng cảm thấy mình có nghĩa vụ phải viết lại những trải nghiệm cận tử.

Không theo lối mòn - Thành công sẽ gõ cửa bạn sớm thôi

Khi bạn đã bỏ qua được cám dỗ tầm thường, bạn có mục đích sống và đang nỗ lực để đạt được điều đó thì thành công sẽ gõ cửa bạn sớm thôi!

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.

Cho và nhận - Lên kế hoạch giúp đỡ người khác để đạt được tối ưu hiệu quả cho đi

Từ sách - Phim - Quìn - 26/03/2024 08:00
Thay vì giúp đỡ dàn trải và thiếu sự suy xét, họ bắt đầu cân nhắc cẩn thận hơn và nhờ vậy sự giúp đỡ cũng trở nên hiệu quả hơn

Cải tiến giáo dục

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/03/2024 12:00
Trong thế giới toàn cầu hoá này, để vẫn còn có tính cạnh tranh, một nước phải cải tiến hệ thống giáo dục của nó bằng việc thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ.

40% lao động sẽ bị ảnh hưởng bởi AI và người máy, sếp Hoàng Nam Tiến: Học 2 kỹ năng này để không bị thay thế!

Suy ngẫm - Đông - 25/03/2024 11:00
Việc trang bị 2 kỹ năng này đã trở thành chìa khóa giúp mọi người thích nghi với thời cuộc.

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Phong cách sống - Thiên Di - 25/03/2024 10:00
Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ – Thích Đồng Tâm

Tủ sách - FN - 25/03/2024 09:00
Ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” là tập hợp những bài viết ngắn của tác giả Thích Đồng Tâm trong suốt quá trình tu học, gieo pháp duyên.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - 5 dấu hiệu cho thấy bạn đang đi đúng trên hành trình chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 25/03/2024 08:00
Phải chăng cách chữa trị hiệu quả nhất với những tổn thương tinh thần từ quá khứ là tự làm lành với chính mình? Là làm lành với quá khứ? Những ám ảnh của ngày tháng cũ đâu thể tước đi một tương lai.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024