Đi tìm lẽ sống - Người nào có lý do để sống thì họ có khả năng tồn tại qua mọi nghịch cảnh

Nguyễn Thị Mỹ Hạnh16/03/2023 08:00
Đi tìm lẽ sống - Người nào có lý do để sống thì họ có khả năng tồn tại qua mọi nghịch cảnh

Đi tìm lẽ sống, cuốn sách dựa trên câu truyện có thật của chính tác giả, người đã từng trải qua những quãng thời gian dài trong trại tập trung của Đức quốc xã.

Xin chào mọi người, nhờ có cuộc thi “Cuốn sách thay đổi cuộc đời” mà mình mới có dịp chia sẻ một cuốn sách có tầm ảnh hưởng lớn và đã thảy đổi nhận thực và lối sống của mình. Đây là một trong những bộ sách kinh điển của thời đại và là một trong mười cuốn sách ảnh hướng lớn nhất đối với người dân Mỹ, đó là cuốn sách “ĐI TÌM LẼ SỐNG” của Viktor E.Frankl.                                                                                                                                                 

Trước tiên đây là một cuốn sách dựa trên câu truyện có thật của chính tác giả, người đã từng trải qua những quãng thời gian dài trong trại tập trung của Đức quốc xã. Cuốn sách miêu tả chi tiết những tội ác của phát xít Đức đã cướp đi hàng triệu sinh mạng của người Do Thái.

Bản thân mình rất ấn tượng với những câu truyện của tác giả, trong những lần tuyển chọn đầu tiên khi bọn phát xít Đức bắt những người Do Thái tới thì họ sẽ chia thành 2 nhóm, một nhóm chuyển sang bên phải và nhóm còn lại chuyển sang bên trái. Và nhóm ở bên phải là nhóm những người còn khả năng lao động chiếm 10% tổng số người, còn nhóm phải chuyển sang bên trái là nhóm người không còn khả năng lao động và sẽ bị cho vào lò thiêu ngay tức khắc. Rất may mắn khi Viktor E.Frankl được chuyển sang nhóm bên phải, điều này đồng nghĩa với việc ông sẽ được sống nhưng ông sẽ trở thành lô nệ của phát xít Đức.

Bọn chúng hành hạ bóc lột ông đến tột cùng từ việc tra tấn đến lột bỏ quần áo, cạo sạch lông mày, tóc… Viktor E.Frankl cũng tự hỏi mình rằng: liệu rằng cuộc sống này còn ý nghĩa gì không? Khi mà bản thân mình không còn một cái gì hết ngay cả cọng lông cũng không còn nữa.  Đây là những câu hỏi ông đặt ra cho mình khi bị bọn phát xít Đức hành hạ bóc lột.

Trong quãng thời ở trại tập trung ông đã phát hiện ra những khả năng tuyệt vời của con người. Trước khi ông phát hiện ra khả năng tuyệt vời của con người thì ông đã phát hiện ra rằng những chứng cứ, công trình nghiên cứu khoa học trước đây về khả năng của con người là hầu như sai hết. (Công trình nghiên cứu trước những năm 1945 bởi trong những công trình nghiên cứu này thường nói về giới hạn của con người, con người ăn bao nhiêu thì mới sống được, con người làm việc ở một mức độ nào đó thì sẽ chết,…). Nhưng ở trong trại giam tập trung mọi thứ đều khác biệt, ông nhận ra khả năng đặc biệt của con người từ nơi đây.

Ở trại giam tập trung mọi người đều ăn rất ít, chỉ có mẩu bánh mì và một ít nước mà trong khi đó họ phải làm việc ở ngoài trời giá rét không có quần áo để mặc, phải lao động suốt ngày đêm nhưng họ vẫn sống, họ vẫn tồn tại và vượt qua được nghịch cảnh khắc nghiệt đó được.

Viktor E.Frankl thấy rằng cơ thể con người là một cơ thể tuyệt vời, nếu có đủ thời gian cơ thể con người sẽ thích nghi được với mọi hoàn cảnh. Sau đó ông còn nhận ra một điều còn quan trọng hơn khả năng thích nghi của con người đó chính là “Ý chí” của con người. Nếu con người không có ý chí thì khả năng thích nghi hoàn toàn vô nghĩa.

Ông đã nêu ra những dẫn chứng cụ thể đó là những người có ý chí, có một ý nghĩa nào đó để sinh tồn, hay có một mục đích nào đó ở phía ngoài trại giam tập trung thì họ vẫn luôn cố gắng vượt qua mọi hoàn cảnh, ho vẫn vui vẻ, chấp nhận chịu cực khổ lao động, họ có thể nhịn đói 1-2 ngày, chấp nhận làm vệc dưới trời giá rét -10, -20 độ, hay họ chấp nhận chịu đánh đập thì họ vẫn sống, họ vẫn vượt qua được… Nhưng đến một ngày, khi những con người nơi trại giam tập trung cảm thấy mệt mỏi và mất niềm tin, ý chí vào mục đích nào đó ở bên ngoài thì niềm tin của họ bắt đầu bị sụt giảm và đến một ngày nào đó họ sẽ từ bỏ. Và ngay thời điểm họ từ bỏ thì sau khoảng 3 ngày là họ sẽ chết.

Như vậy, với ý chí thì họ có thể tồn tại được vài năm nhưng nếu mất đi ý chí, mất đi niềm tin vào cuộc sống thì họ chỉ có thể tồn tại khoảng 3 ngày. Mất đi ý chí cũng là mất đi niềm tin vào cuộc sống này. Đọc cuốn sách ta thấy rõ được sức mạnh của ý chí là liều thuốc chấn an và là niềm tin để ta vượt qua thử thách.

Sau khi chiến tranh kết thúc, Viktor E.Frankl được giải thoát ra khỏi trại tập trung và ông đã dùng những trải nghiệm của bản thân mình trong trại tập trung kết hợp với kiến thức về tâm lý học, tâm thần học của ông để lập nên một “liệu pháp ý nghĩa” . Thực ra liệu pháp này ông đã bắt đầu nghiên cứu và viết nó để cho ra những bản thảo trước khi ông bị bắt vào trại tập trung. Nhưng từ việc trải nghiệm quãng thời gian trong trại tập trung đã cũng cấp cho ông thêm những dẫn chứng để cải thiện được “liệu pháp ý nghĩa”. Liệu pháp này tập trung giúp cho con người tìm được cái ý nghĩa trong cuộc sống và từ đó có thể vượt qua được những cái khủng hoảng tâm lý hiện tại.

“Đi tìm lẽ sống” của Viktor E. Frankl đã cho bản thân tôi hiểu được rằng cho dù con người bị tước đoạt tất cả mọi thứ thì họ vẫn còn một thứ, một thứ mà không ai có thể cướp đoạt được của họ đó là ý chí, là quyền được lựa chọn thái độ trước mọi hoàn cảnh sống. Giống như khi tác giả bị cạo sạch lông trong trại giam tập trung hay khi tác giả phải sống trong một điều kiện vô cùng khắc nghiệt ở trại giam tập trung thì tác giả vẫn luôn chọn một thái độ sống lạc quan và tích cực, luôn luôn nghĩ đến điều tốt đẹp trong tương lai để tin vào cuốc sống hiện tại.

Cuối cùng một câu nói khiến bản thân tôi rất tâm đắc đó là: Người nào có lý do để sống thì họ có khả năng tồn tại qua mọi nghịch cảnh.

Đây chính là cuốn sách tuyệt vời mà bất cứ ai cũng nên đọc, đặc biệt là những bạn hay cảm thấy chán nản, cảm thấy bi quan và lạc lõng giữa cuộc sống này….

Cảm ơn các bạn đã dành thời gian đọc bài của mình, chúc các bạn luôn tìm được niềm vui trong cuộc sống!!

Bài dự Cuộc thi “Cuốn sách thay đổi cuộc đời” do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức năm 2022


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.
3

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
4

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
5

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.

Minh chứng thiên đường - 3 trường phái tâm linh và những nhận định của bác sĩ thần kinh về trải nghiệm cận tử

Là một bác sĩ đã trải qua những gì mình đã trải có thể kể lại một câu chuyện hoàn toàn khác. Càng nghĩ về điều này, tôi càng cảm thấy mình có nghĩa vụ phải viết lại những trải nghiệm cận tử.

Không theo lối mòn - Thành công sẽ gõ cửa bạn sớm thôi

Khi bạn đã bỏ qua được cám dỗ tầm thường, bạn có mục đích sống và đang nỗ lực để đạt được điều đó thì thành công sẽ gõ cửa bạn sớm thôi!

Minh chứng thiên đường - Cho dù là một đứa trẻ bị cho đi, anh vẫn luôn được yêu thương

Bốn tháng sau khi tôi xuất viện, em ruột của tôi là Kathy cuối cùng cũng tìm và gửi được cho tôi một bức ảnh của em gái Betsy.

Sức mạnh tình bạn - Tình bạn là món quà mà ta có thể mở ra mỗi ngày

Sức mạnh tình bạn, một cuốn sách viết rất hay về tình bạn, và đặc biệt còn nói về các quan hệ xã hội cũng như trong gia đình.

Đừng trở nên xấu xa – Lời cảnh báo chưa bao giờ là muộn

“Đừng trở nên xấu xa” (Don’t be evil) khiến người đọc bất ngờ với những thông tin ngồn ngộn về “thế giới” Big Tech - những đóng góp cùng những “mặt tối” của nó trong việc thao túng xã hội.

Bí quyết của thành công - Ánh sáng thay đổi cuộc đời tôi

Nhờ “Bí quyết của thành công”, tôi đã học được cách thấu hiểu bản thân và “Biết làm bạn với chính mình”. Tôi biết “Điều gì quan trọng đối với bản thân”.

Đầu tư thông minh: Làm thế nào kiếm bộn tiền từ đầu tư và đạt tới tự do tài chính thực sự?

Quyển sách chứa đựng những thông tin đáng giá này có làm cho Anthony Robbins trở nên giàu có hay không?

Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng - Bởi khát vọng sẽ dẫn đến thành công

“Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng” của Nick Vujicic chính là bởi khát vọng cũng chính là một nửa con đường dẫn đến sự thành công, còn lại là nhờ vào ý chí nghị lực, niềm tin và sự kiên định của mỗi người.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024