Top 10 quyển sách đáng đọc: Hiểu về trái tim

05/11/2021 08:30
Top 10 quyển sách đáng đọc: Hiểu về trái tim

Có đôi khi ta tự hỏi bản thân tại sao có lúc hạnh phúc, lúc lại khổ đau? Tại sao có lúc khép chặt, cũng có lúc lại mở lòng? Những xúc cảm hỷ - nộ - ái - ố trong ta như ẩn như hiện, nhưng từ trước đến nay cảm xúc này vẫn cứ luôn theo ta không dứt. Tại sao lại như vậy?

Chúng ta luôn gán cho trái tim một nhiệm vụ là điều khiển mặt trí tuệ cảm xúc. Những yêu ghét ta cho rằng đều từ đó mà ra cả. Nhiều lúc ta cố đi tìm một khuôn mẫu để nắn trái tim mình, nhưng ta nào có vui hơn. Ranh giới tồn tại giữa đúng và sai trong trái tim cũng rất mờ nhạt, bởi còn tùy thuộc vào việc ta tiếp nhận câu chuyện đó như thế nào.

Suy cho cùng, ta luôn cần một chiếc chìa khóa để mở cánh cửa yên bình cho tâm hồn của chính mình, một cách cửa mà ta luôn tất bật đi tìm bấy lâu.

Cuốn Hiểu Về Trái Tim của tác giả Minh Niệm, một thiền sư người Mỹ gốc Việt. Thiền sư Minh Niệm cho rằng không có thiên đường nào chỉ toàn là hạnh phúc bởi ý niệm hạnh phúc chỉ có khi con người biết cảm nhận khổ đau. Hay như khi nhắc tới tha thứ, thiền sư viết: “Tha thứ luôn là linh dược có thể chữa trị mọi nỗi khổ niềm đau cho kẻ được tha thứ và cả người tha thứ”.

Gần 500 trang sách Hiểu Về Trái Tim là những phác thảo rõ nét về bức tranh đời sống cảm xúc của con người. Người đọc sẽ tìm thấy căn nguyên thành hình của cảm xúc, biết cảm xúc chi phối thế nào đến hành xử thường ngày và quan trọng hơn là biết điều khiển cảm xúc như thế nào. Những khổ đau, hạnh phúc, tình yêu, khả năng chịu đựng, sự công bằng, sòng phẳng… đều được đề cập dưới hình thức phân tích tâm lý, nhưng không hề khó hiểu và đi sâu vào nghiên cứu học thuật như các cuốn sách tâm lý học khác.

Thiền sư Minh Niệm cũng phân tích để chúng ta thấy rẳng dù ta khổ đau hay vui sướng, dù nghèo đói hay giàu có, dù cẩn thận hay qua quýt, thì mọi việc vẫn luôn diễn ra theo lẽ tự nhiên của nó. Điều chúng ta có thể thay đổi được để làm cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn lại không ở đâu xa, mà ở ngay chính bản thân mình. Tác giả còn nhận định: “Việc đưa tâm thức vượt lên những cung bậc cao hơn để nhìn đúng đắn hơn về thân phận của mình và bản chất cuộc sống là điều hoàn toàn có thể làm được”.

Xuất bản hồi năm 2011, Hiểu Về Trái Tim lập kỷ lục cuốn sách có số lượng in lần đầu lớn nhất với 100.000 bản. Và đặc biệt ở thời điểm hiện tại, số lượng sách được phát hành vẫn chưa có dấu hiệu ngừng. Điều đó thật sự là một dấu hiệu tốt, bởi cuốn sách đã được nhiều độc giả xem như một người bạn đồng hành có khả năng chữa lành những vết thương trong tâm hồn. Để rồi sau khi bạn mở lòng đón nhận, trải nghiệm những thứ tươi đẹp bên ngoài một lần nữa, bạn sẽ thấy rằng cuộc sống kia đáng trân quý biết bao.

>> Nghe audio book

Cuốn sách "Hiểu về trái tim" của tác giả Minh Niệm. Sách do Nhà xuất bản Tổng Hợp TP.HCM xuất bản. Đơn vị phát hành là First News - Trí Việt.

Mời quý bạn đọc tham gia Bình chọn "Top 10 quyển sách đáng đọc năm 2021" >>> Tại Đây


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024