Học viện thành công - Làm thế nào để biến suy nghĩ của bạn thành hiện thực

Huynh16/03/2023 09:00
Học viện thành công - Làm thế nào để biến suy nghĩ của bạn thành hiện thực

Trước khi có thể đạt được bất cứ điều gì, ngay cả những thứ tầm thường, người ta cần phải đưa suy nghĩ của mình vượt lên trên niềm ham mê bản năng mù quáng.

Để thành công, anh ta có thể không từ bỏ tất cả thú tính và sự ích kỷ của mình bằng bất cứ giá nào; nhưng ít nhất phải hy sinh một phần của bản tính đó.

Trong tất cả các vấn đề của con người có những nỗ lực và có những kết quả, sức mạnh của các nỗ lực chính là thước đo kết quả. Còn cơ hội thì không phải. “Quà tặng”, quyền lực, vật chất, trí tuệ, tài sản tinh thần là những thành quả của nỗ lực; chúng là những suy nghĩ được hoàn thiện, các mục tiêu được thực hiện, các viễn cảnh hiện thực hóa. Viễn cảnh mà bạn tôn vinh trong tâm trí, Lý tưởng mà bạn tôn lên trong trái tim – bạn xây dựng cuộc đời mình theo nó thì bạn sẽ trở thành chính nó.

Tất cả những gì con người có được và tất cả những gì họ không đạt được là kết quả trực tiếp từ những suy nghĩ của riêng họ. Trong một vũ trụ đã được phân định có trật tự, nơi mà mất đi sự cân bằng có nghĩa là hủy diệt hoàn toàn, thì trách nhiệm cá nhân phải là tuyệt đối. Điểm yếu và điểm mạnh, sự trong sạch và ô uế của một người là của riêng anh ta chứ không phải là của người nào khác; chính anh ta gây ra chúng chứ không phải một người nào khác; và chỉ có bản thân anh ta mới thay đổi được chúng chứ không phải ai khác. Đau khổ và hạnh phúc là từ bên trong mà ra. Anh nghĩ như thế nào thì anh sẽ là thế đó; khi nào anh còn tiếp tục nghĩ, thì anh sẽ còn tồn tại.

Một người mạnh mẽ không thể giúp một người yếu hơn trừ khi người đó sẵn lòng để được giúp đỡ, và thậm chí sau đó người này phải tự thân trở nên mạnh mẽ; anh ta phải phát huy thế mạnh mà anh ta ngưỡng mộ từ người khác bằng những nỗ lực của chính mình. Không ai khác ngoài bản thân anh ta có thể thay đổi tình trạng của anh ta.

Người ta thường nghĩ và nói rằng: “Nhiều người trở thành nô lệ là vì có một kẻ áp bức; hãy căm ghét kẻ áp bức”. Nhưng hiện nay, ngày càng nhiều người có xu hướng đi ngược lại phán quyết này và nói rằng: “Có người là kẻ áp bức bởi vì nhiều người trở thành nô lệ; hãy khinh bỉ những kẻ nô lệ”. Sự thật là kẻ áp bức và nô lệ là những người hợp tác trong vô thức, họ dường như đang làm khổ lẫn nhau nhưng thực tế là họ đang làm khổ chính bản thân mình. Một Hiểu Biết hoàn hảo tri nhận hành động theo pháp luật trong sự yếu kém của người bị áp bức và việc dùng sai sức mạnh của kẻ ức hiếp; một Tình Yêu hoàn hảo, nhìn thấy sự đau khổ mà cả hai phải chịu đựng nhưng không kết án ai cả; một Lòng Trắc Ẩn hoàn hảo ôm chặt cả kẻ áp bức và bị áp bức.

Anh ta đã khắc phục được điểm yếu, và từ bỏ tất cả những suy nghĩ ích kỷ, không thuộc về phía kẻ áp bức lẫn người bị áp bức. Anh ta thực sự tự do. Một người chỉ có thể trỗi dậy, chinh phục và đạt được thành quả khi nào biết nâng suy nghĩ của mình lên. Anh ta sẽ chỉ yếu đuối, khổ sở và khốn cùng nếu cứ từ chối nâng cao suy nghĩ của mình.

Trước khi có thể đạt được bất cứ điều gì, ngay cả những thứ tầm thường, người ta cần phải đưa suy nghĩ của mình vượt lên trên niềm ham mê bản năng mù quáng. Để thành công, anh ta có thể không từ bỏ tất cả thú tính và sự ích kỷ của mình bằng bất cứ giá nào; nhưng ít nhất phải hy sinh một phần của bản tính đó.

Một người mà suy nghĩ đầu tiên là đam mê thú tính thì không thể suy nghĩ rõ ràng và cũng không thể lên kế hoạch một cách có phương pháp; anh ta không thể tìm kiếm và phát triển nguồn tài năng của mình; và sẽ thất bại trong bất kỳ công việc gì. Nếu không bắt đầu kiểm soát chỉ riêng suy nghĩ của mình, anh ta sẽ không đủ sức để kiểm soát các vấn đề và đảm nhiệm những trọng trách. Anh ta không phù hợp để hành động độc lập và tự chủ. Chỉ vì anh ta bị giới hạn bởi những suy nghĩ mà anh ta chọn.

Không có sự tiến bộ, thành tựu nào mà không đòi hỏi hy sinh. Sự thành công vật chất của một người sẽ là thước đo cho việc anh ta hy sinh những suy nghĩ thú tính lộn xộn của mình, và tập trung tâm trí vào việc phát triển các kế hoạch, củng cố các giải pháp và sự tự lực tự cường của bản thân. Càng nâng cao suy nghĩ của mình bao nhiêu, càng trở nên ngay thẳng và công bằng bao nhiêu, thì sự thành công của anh ta càng to lớn, may mắn và lâu dài hơn bấy nhiêu.

Vũ trụ không ưu đãi cho sự tham lam, bất lương và xấu xa, dù đôi khi ngoài mặt nó có vẻ làm thế; vũ trụ chỉ ủng hộ tính trung thực, cao thượng và đạo đức. Tất cả các Bậc Thầy vĩ đại thuộc mọi lứa tuổi đều tuyên bố điều này theo các hình thức khác nhau, để chứng minh và hiểu được điều này người ta chỉ việc bền bỉ khiến bản thân mình ngày càng đạo đức hơn bằng cách nâng cao tư duy của mình mà thôi.

Những thành tựu trí tuệ là kết quả của suy nghĩ được dâng hiến cho việc tìm kiếm tri thức, tìm kiếm cái đẹp và chân thực trong cuộc sống và trong tự nhiên. Những thành tựu như vậy đôi khi có thể gắn liền với sự kiêu căng và tham vọng, nhưng chúng không phải là kết quả của những đặc trưng này; chúng là kết quả tự nhiên của nỗ lực lâu dài và gian khổ, của những suy nghĩ trong trẻo và vị tha.

Những thành tựu tâm linh là hoàn thành nguyện vọng linh thiêng. Người nào thường xuyên sống theo quan niệm của những tư tưởng cao quý và cao thượng, ở trên tất cả những gì tinh khiết và vị tha, thì sẽ trở nên khôn ngoan và cao quý về tính cách, đạt được hạnh phúc và gây ảnh hưởng, chắc chắn như mặt trời lên đến đỉnh và mặt trăng tròn vành vạnh.

Thành tích, dù ở dạng nào đi nữa, cũng là chiếc vương miện của nỗ lực, là vòng nguyệt quế của tư duy. Bằng sự trợ giúp của khả năng tự chủ, cương quyết, trong sạch, cương trực và tư duy được định hướng tốt, người ta sẽ tiến lên; với sự trợ giúp của thú tính, biếng nhác, ô tạp, thối nát, và tư duy đồi bại, người ta sẽ tuột dốc.

Một người có thể vươn đến cực đỉnh thành công trên đời, thậm chí đạt đến cảnh giới cao trong lĩnh vực tâm linh, rồi lại rơi xuống tình trạng yếu đuối và khốn khổ nếu để cho sự kiêu ngạo, ích kỷ, và suy nghĩ đồi bại chiếm hữu mình.

Chiến thắng đạt được bởi những suy nghĩ đúng đắn chỉ có thể được duy trì bởi sự thận trọng. Nhiều người tạm ngưng khi thành công được đảm bảo và nhanh chóng rơi trở lại thất bại.

Tất cả những thành tựu, dù trong kinh doanh, trí tuệ, hay thế giới tâm linh, đều là kết quả của suy nghĩ được định hướng rõ ràng, bị chi phối bởi cùng một luật lệ và phương thức giống nhau; sự khác biệt duy nhất là mục tiêu cần đạt được.

---

❤“HỌC VIỆN THÀNH CÔNG” - Giảng đường dạy thành công của 50 bậc trí tuệ sắc sảo, vĩ đại nhất thế giới. Mua sách tại đây: https://bit.ly/hocvienthanhcongsp


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024