Phương pháp mới giúp con người 'trẻ mãi không già' chỉ bằng 1 viên thuốc

Anh Tú02/09/2023 11:00
Phương pháp mới giúp con người 'trẻ mãi không già' chỉ bằng 1 viên thuốc

Trong một nghiên cứu tiên phong, các nhà nghiên cứu từ Trường Y Harvard, Đại học Maine và MIT đã giới thiệu một phương pháp hóa học có thể đảo ngược quá trình lão hóa của tế bào, giúp con người "trẻ mãi không già".

linhdon.jpg
Từ xa xưa, con người đã mơ ước linh đơn giúp trẻ mãi không già

Cách tiếp cận mang tính cách mạng này cung cấp một giải pháp tiềm năng giúp đảo ngược tuổi tác khiến con người trẻ mãi không già. Phát hiện này có thể thay đổi phương pháp điều trị các bệnh liên quan đến tuổi tác, tăng cường y học tái tạo và khả năng dẫn đến trẻ hóa toàn bộ cơ thể.

Khám phá mang tính đột phá trong việc đảo ngược quá trình lão hóa

Trong một nghiên cứu đồ sộ, các nhà nghiên cứu đã tiết lộ một phương pháp mới để chống lão hóa và các bệnh liên quan đến tuổi tác. Công trình do các nhà khoa học tại Trường Y Harvard đảm nhận, giới thiệu phương pháp hóa học đầu tiên giúp trẻ hóa tế bào, đưa chúng về trạng thái “trẻ trung” hơn. Trước đó, chỉ có liệu pháp gien mạnh mẽ mới có thể đạt được kỳ tích này.

Vào ngày 12.7 vừa qua, các nhà nghiên cứu từ Trường Y Harvard, Đại học Maine và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã xuất bản một báo cáo khoa học mới về Lão hóa. Bài báo cáo có tiêu đề: “Lập trình bằng hóa dược để đảo ngược quá trình lão hóa của tế bào” đã mở rộng nghiên cứu dựa trên một khám phá đột phá trước đây.

Các nhà nghiên cứu là Jae-Hyun Yang, Christopher A. Petty, Thomas Dixon-McDougall, Maria Vina Lopez, Alexander Tyshkovskiy, Sun Maybury-Lewis, Xiao Tian, Nabilah Ibrahim, Zhili Chen, Patrick T. Griffin, Matthew Arnold, Jien Li, Oswaldo A. Martinez, Alexander Behn, Ryan Rogers-Hammond, Suzanne Angeli, Vadim N. Gladyshev và David A. Sinclair.

Nền tảng khoa học của khám phá

Phát hiện này dựa trên phát hiện rằng sự biểu hiện của các gien cụ thể, được gọi là các yếu tố Yamanaka, có thể biến đổi các tế bào trưởng thành trở thành các tế bào gốc đa năng cảm ứng (hay gọi tắt là iPSC). Đi tiên phong cho công nghệ tế bào iPS này là phòng thí nghiệm của Shinya Yamanaka tại Kyoto, Nhật Bản. Vào năm 2006, ông đã công bố bốn gien đặc biệt mã hóa cho các yếu tố phiên mã có thể biến đổi từ tế bào trưởng thành trở thành các tế bào gốc đa tiềm năng. Ông được trao giải Nobel 2012 cùng với John Gurdon cho "phát hiện về các tế bào trưởng thành có thể được tái lập trình để trở thành đa tiềm năng”.

Sau khi giành được giải thưởng Nobel, công trình nghiên cứu của Yamanaka khiến các nhà khoa học đặt câu hỏi liệu có thể đảo ngược quá trình lão hóa tế bào mà không đẩy các tế bào trẻ hóa quá mức và có khả năng gây ung thư hay không.

Trong nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã thăm dò các phân tử có thể đồng thời đảo ngược quá trình lão hóa tế bào và làm mới tế bào người. Họ đã thiết kế các xét nghiệm tiên tiến dựa trên tế bào để phân biệt giữa tế bào già và trẻ, cũng như tế bào lão hóa. Nhóm đã phân tích đồng hồ lão hóa dựa theo phiên mã và thử nghiệm cô lập protein trong nhân tế bào (NCC) theo thời gian thực. Trong một bước phát triển quan trọng, họ đã xác định được sáu tổ hợp hóa học có thể can thiệp vào NCC và đảo ngược phiên mã đưa tế bào trở về trạng thái "trẻ trung".

Tiềm năng vô cùng lớn

Nhóm thuộc Trường Y Harvard trước đây đã chỉ ra khả năng đảo ngược quá trình lão hóa tế bào mà không gây ra sự phát triển tế bào mất kiểm soát. Điều này được thực hiện bằng cách chèn các gien Yamanaka cụ thể vào các tế bào bằng cách sử dụng một viral vectors (hay còn gọi là vectơ virut. Đó là công cụ thường được các nhà sinh học phân tử sử dụng để đưa vật liệu di truyền vào tế bào . Quá trình này có thể được thực hiện bên trong cơ thể sống  hoặc trong tế bào nuôi cấy. Vi-rút đã phát triển các cơ chế phân tử chuyên biệt để vận chuyển bộ gien của chúng một cách hiệu quả vào bên trong các tế bào mà chúng lây nhiễm).

Các nghiên cứu về các mô và cơ quan khác nhau như thần kinh thị giác, não, thận và cơ đã mang lại kết quả đáng khích lệ, gồm việc cải thiện thị lực và kéo dài tuổi thọ ở chuột. Ngoài ra, các báo cáo gần đây đã ghi nhận cải thiện được thị lực ở khỉ.

Những phát hiện này có ý nghĩa sâu sắc, mở đường cho y học tái tạo và khả năng trẻ hóa toàn bộ cơ thể. Bằng cách thiết lập một giải pháp thay thế hóa học cho liệu pháp gien để đảo ngược tuổi tác, nghiên cứu này có khả năng thay đổi cách điều trị lão hóa, chấn thương và các bệnh liên quan đến tuổi tác. Cách tiếp cận này cũng cho thấy khả năng giảm chi phí thấp hơn và thời gian ngắn hơn trong điều trị. Sau kết quả thành công trong việc đảo ngược tình trạng mù lòa ở khỉ vào tháng 4.2023, kế hoạch thử nghiệm lâm sàng trên người bằng liệu pháp gien đảo ngược tuổi tác đang được xúc tiến.

Quan điểm từ nhóm nghiên cứu

Giáo sư tại Khoa Di truyền học David A. Sinclair và Giám đốc Trung tâm Sinh học Nghiên cứu Lão hóa Paul F. Glenn tại Trường Y Harvard cho biết: “Cho đến thời gian gần đây, điều tốt nhất chúng ta có thể làm là làm chậm quá trình lão hóa. Quá trình này trước đây yêu cầu liệu pháp gien nhưng hạn chế là việc sử dụng rộng rãi của nó”.

Nhóm nghiên cứu tại Trường Y Harvard đã hình dung ra một tương lai nơi các bệnh liên quan đến tuổi tác có thể được điều trị hiệu quả, các vết thương có thể được xử lý hiệu quả hơn và giấc mơ trẻ hóa toàn bộ cơ thể trở thành hiện thực.

Giáo sư Sinclair lạc quan cho biết: “Khám phá mới này mở ra khả năng đảo ngược quá trình lão hóa chỉ bằng một viên thuốc duy nhất, có thể áp dụng cho nhiều bệnh, từ cải thiện thị lực đến điều trị hiệu quả các bệnh liên quan đến tuổi tác".


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.
2

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.
3

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.
4

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?
5

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.

Tại sao âm nhạc có thể khơi gợi những ký ức trong quá khứ?

Âm nhạc không chỉ đơn giản để giải trí, mà còn là một phương pháp kích thích tích cực đến thần kinh, não bộ.

Nếu tiếp tục biến đổi khí hậu, có thể con người sẽ sống dưới lòng đất

Trong khi hầu hết mọi người sẵn sàng đi xuống lòng đất trong khoảng thời gian ngắn, thì ý tưởng sống dưới lòng đất vĩnh viễn lại khiến mọi người khó chấp nhận hơn nhiều.

Thế giới kỳ lạ của ký sinh trùng: Mượn xác đoạt hồn chuyên nghiệp

Có rất nhiều ký sinh trùng ngoài kia điều chỉnh vật chủ của chúng theo những cách khác nhau… và điều thú vị là chúng ta thường không biết chúng thực sự làm điều đó như thế nào.

Bộ não loài người đang nhỏ dần và tương lai sẽ khó xuất hiện thiên tài như Newton, Einstein

Ở châu Âu, kích thước bộ não đạt đỉnh như thời 10.000 - 20.000 năm trước, ngay trước khi con người phát minh ra nông nghiệp. Sau đó, bộ não trở nên nhỏ hơn.

AI vẽ lại chân dung Dương Quý Phi, Võ Tắc Thiên...

Các mỹ nhân nổi tiếng như Dương Quý Phi và Võ Tắc Thiên sau khi được AI phục dựng tướng mạo trông sẽ như thế nào?

Sử dụng APP Loopsie biến ảnh chụp thành tranh vẽ theo phong cách anime cần lưu ý gì?

Ứng dụng Loopsie có khả năng biến ảnh chụp thành tranh vẽ theo phong cách hoạt hình Nhật Bản (anime) đang "gây sốt" mạng xã hội Việt Nam, nhưng cũng gây ra không ít tranh cãi trong cộng đồng mạng.

Khoa học giải thích việc muỗi thích hút máu người này mà chê người khác

Muỗi không chỉ hút máu vì trên thực tế, nguồn thức ăn chính của chúng là mật hoa từ thực vật. Do vậy, việc chúng ta tỏa ra những mùi hương có nguồn gốc từ thực vật hoặc giống với thực vật có thể khiến chúng bối rối trong việc ra quyết định.

Vì sao có danh xưng Trạng nguyên, Bảng nhãn, Thám hoa cho 3 người đỗ đầu?

Tại sao lại gọi người đỗ đầu là Trạng nguyên, người thứ hai là Bảng nhãn còn người thứ ba là Thám hoa, đồng thời ý nghĩa của những từ này là gì, thì không phải ai cũng rõ.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

CMMI-4

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đang tìm những người có kĩ năng kĩ thuật nào đó cần cho cán bộ của dự án phần mềm lớn. Những kĩ năng nào được cần tới để thành công và tìm chúng ở đâu?

Học ngay 5 mẹo gây ấn tượng mạnh trong 1/10 giây đầu tiên

Kỹ năng - Nguyễn Phượng - 05/05/2024 11:00
Trong 7 giây đầu tiên, người khác đã có đến 11 nhận xét về bạn từ làn da, gương mặt, trang phục, mái tóc, ánh nhìn, cử chỉ, giọng nói, cách chào hỏi…

Đời người có 2 thời điểm quan trọng nhất: Tuổi 30 và tuổi 50, giàu - nghèo không giấu được!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 05/05/2024 10:00
Những người “nở sớm” và “nở muộn” thuộc về 20% ưu tú. Những người chỉ cúi đầu làm việc chăm chỉ cả đời thuộc về 80% người bình thường.

Người đàn bà trong tôi - Britnay Spears: "Tôi lừa dối cả thế giới khi nói mình vẫn ổn"

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 05/05/2024 09:00
“Cô Spears? Cô có thể thoải mái nói chuyện với tôi.” Tiếng nói đó vang lên trong điện thoại. Tôi đang ở trong phòng khách. Đó là một buổi chiều mùa hè rất bình thường ở Los Angeles.

Mọi thứ đều có thể thay đổi - Biết cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 05/05/2024 08:00
Trong bán hàng, khéo ăn nói là một yếu tố quan trọng. Tuy vậy, có một yếu tố khác quan trọng hơn nhưng thường bị đánh giá thấp, đó là lắng nghe.

CMMI-3

Blog GS John VU - GS John Vu - 04/05/2024 12:00
Câu hỏi: Thầy coi cải tiến qui trình là hoạt động gia tăng giá trị hay gánh nặng phụ thêm vào lịch biểu đã rất bận rộn rồi?

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Thư giãn - Thanh Long - CFB - 04/05/2024 11:00
Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.

Người lương thiện thường trưởng thành muộn, và là bị kẻ xấu ép phải trưởng thành!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 04/05/2024 10:00
Thực tế luôn tàn khốc, quá tốt bụng sẽ dễ bị lợi dụng, quá hào phóng sau cùng cũng sẽ chỉ tự làm tổn thương chính mình

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: “Trả tự do cho Britney!”

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 04/05/2024 09:00
Tháng 10/2008, Thẩm phán Reva Goetz quyết định thay đổi lệnh giám hộ từ tạm thời thành vô thời hạn sau khi Britney có nhiều biểu hiện bất ổn tâm lý. Ông Jamie Spears được quyền thay con gái ra mọi quyết định về cuộc sống của cô.

Từ bỏ - Trên con đường dẫn đến thành công, đôi khi từ bỏ quan trọng hơn nỗ lực

Từ sách - Phim - Minh Tú - 04/05/2024 08:00
Bạn thường sẽ nghĩ để thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và kiên trì với mục tiêu mà bản thân đã lựa chọn. Cuộc đời này giống như một đường đua marathon và việc của bạn chỉ đơn giản là chạy cho đến đích.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 07/05/2024