Giữ cái đầu lạnh trong môi trường công sở, bí quyết giúp bạn thành công

13/01/2022 12:00
Giữ cái đầu lạnh trong môi trường công sở, bí quyết giúp bạn thành công

'Giữ cái đầu lạnh' trong môi trường làm việc là một trong những bí quyết giúp chúng ta có được thành công và tín nhiệm từ người khác.

Hạnh phúc và công việc có liên quan mật thiết với nhau. Làm việc chiếm dụng phần lớn thời gian trong cuộc sống, mà thời gian lại là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá. Người trẻ vừa mới bước vào môi trường làm việc thường gặp rất nhiều khó khăn vì mái trường và công sở là hai nơi hoàn toàn khác nhau.

9 thói quen giúp bạn sở hữu EQ vượt trội để dễ dàng hòa nhập vào môi trường công sở và nhanh chóng đạt được thành công - Ảnh 1.

Một số người từng có thành tích học tập rất giỏi nhưng đến khi đi làm thì trắc trở muôn trùng. Bên cạnh đó, nhiều người từng là học sinh kém nhưng đến lúc bước chân vào môi trường làm việc thì như cá gặp nước. Trên thực tế, ở đa số các ngành nghề, trí thông minh (IQ) lại không quan trọng bằng trí tuệ cảm xúc (EQ).

Trí tuệ cảm xúc là khả năng phản ứng chính xác bằng cách đặt mình vào vị trí của người khác, nhận thức và xử lý cảm xúc của chính mình trong quá trình đối nhân xử thế.

Sau đây là 10 tips sử dụng EQ giúp bạn dễ dàng hòa nhập vào môi trường công sở và đạt được thành công trong sự nghiệp:

1. Đừng dễ dàng nóng giận

9 thói quen giúp bạn sở hữu EQ vượt trội để dễ dàng hòa nhập vào môi trường công sở và nhanh chóng đạt được thành công - Ảnh 2.

Chúng ta thường rất dễ nổi giận khi đòi hỏi mọi người và mọi thứ xung quanh chúng ta đều phải hoàn hảo. Chấp nhận hiện thực là bước khởi đầu của thành công. Khi gặp phải những chuyện ngoài ý muốn, bạn phải bình tĩnh nhìn nhận vấn đề và nhanh chóng tìm cách giải quyết.

Ngoài ra, sự nóng giận của con người thường xuất phát từ thói quen: Nghiêm khắc với người khác và dễ dãi với chính mình.

Sau đây là 2 phương pháp đơn giản giúp bạn kiểm chế được cảm xúc của chính mình:

- Khi trong lòng đang tức giận, bạn đừng nên đưa ra bất kỳ quyết định bốc đồng nào và đồng thời không nói ra điều có thể khiến bạn sẽ hối hận về sau.

- Hít thở sâu 10 lần, bạn sẽ cảm thấy bình tĩnh hơn. "Chất độc" của sự tức giận sẽ từ từ tan biến và bạn cảm thấy thật may mắn khi trước đó đã không làm ra hành vi quá trớn nào.

2. Đừng phàn nàn và đừng bị "dắt mũi" bởi những người thích phàn nàn

9 thói quen giúp bạn sở hữu EQ vượt trội để dễ dàng hòa nhập vào môi trường công sở và nhanh chóng đạt được thành công - Ảnh 3.

Nếu suốt ngày chỉ biết phàn nàn về công việc thì những gì chúng ta đang làm không hề có ý nghĩa. Thái độ này sẽ khiến chúng ta mất đi sự nghiêm túc trong công việc và từ đó gây nên hệ lụy nảy sinh những lời phàn nàn mới.

Vì vậy, mỗi khi muốn than vãn, bạn có thể tự nhủ với bản thân 3 điều: Kiềm chế, nhẫn nại hoặc là từ bỏ. Thay vì bất mãn, bạn nên nhìn nhận sự việc từ một góc độ khác. Không có công việc nào là hoàn hảo, nhưng chúng ta có thể cố gắng làm cho nó tốt hơn từng ngày.

Khi bạn không còn thói quen phàn nàn về mọi thứ xung quanh, điều bạn cần làm tiếp theo chính là nhắc nhở bản thân không bị ảnh hưởng bởi những người hay than phiền. Cách tốt nhất chính là tránh xa họ bởi vì chúng ta có thể thay đổi bản thân nhưng không có quyền khiến người khác thay đổi.

3. Đừng bao giờ nói "KHÔNG" với cấp trên ở nơi công cộng

Mục đích cuối cùng của công việc không phải là "tìm tòi, học hỏi", mà là "hoàn thành công việc được giao", làm tốt mọi thứ với thời gian và nguồn lực có hạn.

Một tập thể hoạt động hiệu quả hay không còn phải phụ thuộc vào sự tín nhiệm của cấp trên đối với cấp dưới.

Trái đất có 7 tỷ người, trong đó có ít nhất 6,999 tỷ người luôn muốn bản thân được người khác tôn trọng và không thích bị từ chối trực tiếp. Ở nơi công cộng, trực tiếp nói “Không” với cấp trên là một hành động mang chỉ số EQ rất thấp bởi vì bạn đã vô tình khiến cho sếp mất mặt trước mọi người.

Khi bất đồng quan điểm với cấp trên, mặc dù có quyền bày tỏ nhưng cũng không vì vậy mà chúng ta có thể nói ra bất mãn của mình ở nơi công cộng.

Bạn có thể giải thích, đưa ra quan điểm của mình một cách hợp lý và mang tính xây dựng trong thời điểm thích hợp. Điều này không chỉ giúp bạn bày tỏ được sự tôn trọng với cấp trên mà còn thể hiện sự nhiệt tình, tâm huyết với công việc.

4. Đừng tỏ ra mình là người thông minh nhất và đừng giả bộ mình là người thông minh

9 thói quen giúp bạn sở hữu EQ vượt trội để dễ dàng hòa nhập vào môi trường công sở và nhanh chóng đạt được thành công - Ảnh 4.

Ở môi trường làm việc, thái độ của đồng nghiệp đối với bạn có sức ảnh hưởng nhất định. Nếu đồng nghiệp không thân thiện và không sẵn lòng hợp tác thì sẽ khiến chúng ta rơi vào tình trạng cực kì khó khăn.

Do đó, khi cố tỏ ra thông minh hơn người khác, bạn sẽ khiến họ cảm thấy bẽ mặt, bị xúc phạm. Từ đó, họ sẽ xem bạn như cái gai trong mắt và đương nhiên tiếp theo sẽ là những rắc rối không đáng có. Cho dù là người có chỉ số IQ cao nhất, bạn vẫn nên dẹp bỏ sự kiêu căng, ngạo mạn của mình và hãy cố nhìn vào ưu điểm, sự nỗ lực của người khác.

5. Đừng tập trung vào những thứ mà bạn không thể thay đổi

Vấn đề của đa số chúng ta chính là thường phí thời gian vào việc thay đổi một vài thứ vượt quá khả năng của họ. Nhiều người thích ảo tưởng về việc công ty sẽ ra sao, sẽ phát triển như thế nào nếu họ trở thành CEO. Nhưng nói thì dễ, làm thì khó.

9 thói quen giúp bạn sở hữu EQ vượt trội để dễ dàng hòa nhập vào môi trường công sở và nhanh chóng đạt được thành công - Ảnh 5.

Chỉ khi trở thành một nhân viên lành nghề, bạn mới có thể trở thành nhà quản lý kinh doanh và hoạch định các dự án thực tế. Chỉ khi trở thành một người quản lý xuất sắc, bạn mới có thể điều hành các bộ phận và vạch ra phương hướng kinh doanh. Chỉ khi trở thành một giám đốc bộ phận xuất chúng, bạn mới có thể quản lý công ty, xác định chiến lược và nỗ lực áp dụng thực tiễn.

6. Hãy giữ bình tĩnh trong mọi tình huống

Mỗi ngày, chúng ta đều gặp phải những chuyện ngoài ý muốn. Khi sự việc vượt khỏi tầm kiểm soát, chúng ta thường nảy sinh cảm giác căng thẳng, lo lắng, cảm thấy bản thân vô năng và thậm chí còn muốn từ bỏ.

Đối mặt với sự cố bất ngờ, bạn đừng nên chăm chăm vào việc đổ trách nhiệm cho người này người kia, mà hãy tìm cách để giải quyết vấn đề. Đến khi mọi việc đã ổn thỏa, tinh thần của bạn cũng dần dần bình ổn trở lại.

"Giữ cái đầu lạnh" trong môi trường làm việc là một trong những bí quyết giúp chúng ta có được thành công và tín nhiệm từ người khác.

7. Tư duy logic ở mọi lúc mọi nơi

9 thói quen giúp bạn sở hữu EQ vượt trội để dễ dàng hòa nhập vào môi trường công sở và nhanh chóng đạt được thành công - Ảnh 6.

Một người trưởng thành không có năng lực tư duy logic thì tinh thần của họ vĩnh viễn là một đứa trẻ mãi chẳng lớn khôn. Chỉ khi học được cách sử dụng logic, bạn mới có đủ năng lực để phân biệt thị phi đúng sai, nhìn rõ tốt xấu, tìm thấy trọng điểm trong những vấn đề rối ren.

Một phương pháp đơn giản để kiểm tra năng lực logic của một người chính là để họ miêu tả lại vấn đề phức tạp trên nhiều phương diện khác nhau. Theo đó, người có năng lực logic sẽ biết cách vận dụng những yếu tố như nhân vật chủ chốt, thời gian, không gian, quan hệ lợi và hại để thu gọn vấn đề.

Người không có năng lực logic đương nhiên không thể sắp xếp công việc ổn thỏa trong thời gian ngắn, khó nâng cao thành tích và tiến bộ.

8. Giúp người khác cảm thấy vui và thoải mái

Chính vì thế, lúc người khác phạm lỗi, bạn đừng nên vội vàng chỉ trích mà đổi sang phương pháp trao đổi riêng tư thích hợp hơn. Khi người khác gặp phải khó khăn, bạn cũng nên sẵn sàng giúp đỡ để nhận lại sự yêu mến từ họ. Một mối quan hệ có sự quan tâm giúp đỡ lẫn nhau thì đương nhiên sẽ trở nên gắn bó và có lợi về sau hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, bạn đừng để việc giúp đỡ người khác trở nên cực đoan: Cố gắng lấy lòng và xu nịnh. Điều này không chỉ khiến chúng ta mệt mỏi mà còn khiến cuộc đời trở thành vòng khổ sai bất tận.

9. Dũng cảm bày tỏ ý kiến nếu cần thiết

Mặc dù quan tâm đến cảm nhận của người khác là điều cần thiết, nhưng không vì thế mà chúng ta phải trở thành kẻ suốt ngày chỉ biết "vâng lời".

Nếu bất đồng quan điểm, bạn phải dũng cảm lên tiếng thể hiện ý kiến của mình một cách thông minh nhất. Sự phát triển của một công ty được xây dựng nên từ những mâu thuẫn và tranh luận trong quan điểm cá nhân. Mỗi người đều phải đóng góp toàn bộ tài trí của mình để tạo nên sức mạnh của toàn thể.

Nếu bạn đang làm việc ở nơi không cho phép cá nhân bày tỏ ý kiến thì hãy nghỉ việc ngay. Đời người có hạn, thời gian chẳng đợi chờ chúng ta, đừng phí công loay hoay với những thứ không đáng.

(Nguồn: Zhihu)

Pháp Luật và Bạn đọc


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Cách giữ máy tính hoạt động như mới sau 5 năm sử dụng

Máy tính xách tay lúc mới mua về hoạt động rất trơn tru, nhưng theo thời gian chúng dần chậm đi và bắt đầu xuất hiện vấn đề.
2

Bí mật gây nghiện nguy hiểm của túi mù: Cơ chế thao túng, bẫy tâm lý giống trò đỏ đen

Tại sao "túi mù" hay Baby Three lại gây nên một cơn sốt "chưa từng có" trong giới trẻ? Đằng sau thói quen giải trí tưởng chừng vô hại là hiểm hoạ từ cơ chế "gây nghiện" và thuật thao túng tâm lý như trò đỏ đen.
3

8 món đồ từng được ca ngợi, nay thành trò cười cho thiên hạ

Mua sắm online đúng là tiện lợi nhưng đừng để những đoạn quảng cáo thần thánh làm mờ mắt.
4

Cách nhận diện trang Facebook "tích xanh" giả mạo để tránh bị lừa đảo

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức để nhận diện những trang Facebook giả mạo, ngay cả khi các trang này đã được gắn "tích xanh" để xác thực tài khoản và có lượng người theo dõi lớn.
5

Cách gửi tin nhắn tự động xoá, gửi thông báo khi người nhận 'chụp màn hình' trên Zalo, Messenger

Các tính năng này sẽ giúp hỗ trợ người dùng bảo vệ các thông tin riêng tư mà không lo người nhận chụp màn hình hay chia sẻ thông tin ra bên ngoài

Để biến mạng xã hội thành chốn yên bình

Nếu áp lực từ mạng xã hội khiến bạn thấy lo lắng hoặc kém tự tin thì hãy lui một bước và xem lại cách mình đang sử dụng chúng.

Học sinh cấp 3 bày mẹo thuộc lòng công thức Vật lý rất thông minh

Cách biến hóa công thức Vật lý từ rắc rối đến đơn giản của nam sinh dưới đây khiến bạn phải bất ngờ đấy.

Cách học nhanh nhất là bắt chước, cách bắt chước hiệu quả nhất là tìm người giỏi

"Phát triển", đơn giản là hiểu ra nguyên lý, nhìn nhận mọi thứ rõ ràng hơn để mình có một cuộc sống dễ dàng về cảm xúc.Từ đó, bình tâm tiến lên và hạnh phúc vui vẻ, không quạo với đời.

Trước 40, hiểu rõ 4 vấn đề này sẽ giúp bạn xử lý khủng hoảng công việc và ổn định cuộc sống

Đó chính là nhiệm vụ trong 10 năm đầu tiên tại nơi làm việc của bạn.

8 kỹ năng quan trọng để theo kịp thời đại, năm 2022 ai cũng nên có - Phần 2

Sử dụng các kỹ năng này để theo kịp thời đại.

Hành trình thoát khỏi bọn buôn người của cô gái 18 tuổi

Lưu Huệ (Trung Quốc), 18 tuổi, vừa thi đỗ đại học. Như các bạn cùng lớp, muốn có một kỳ nghỉ xả hơi, cô đã xin với bố mẹ cho mình lên tỉnh đi chơi vài ngày.

Định luật thời gian: Trước khi nói, ngẫm nửa phút; sắp nổi giận, dừng 3 phút và dành 5 phút ghi lại chi tiêu…

Trong tâm lý học, có một định luật hai phút rất nổi tiếng: "Muốn làm gì, nội trong hai phút đầu lo bắt đầu làm, nếu tiếp tục trì hoãn lâu hơn, bạn sẽ rất dễ bỏ cuộc."

Làm sao trả lời câu hỏi tuyển dụng: Tại sao bạn lại rời bỏ công việc hiện tại?

Vậy làm thế nào để bạn có thể trả lời câu hỏi này của nhà tuyển dụng theo một cách tích cực nhất, mà lại vừa không bị đánh giá là một người thiếu trung thực?

Trào lưu diện chiếc váy hồng hot nhất mạng khiến nhiều người lo kẻ xấu lợi dụng

Thư giãn - Hoàng Hà - 21/02/2025 12:00
Trong khi nhiều người đua nhau dùng app BeautyCam tạo ảnh mình mặc "chiếc váy hồng hot nhất cõi mạng", nhiều người lo bị kẻ gian lợi dụng khi đua theo trào lưu này.

Trước ‘câu hỏi muôn thuở’ AI có tiêu diệt con người không: Deepseek đưa câu trả lời gây bão mạng

Suy ngẫm - Tiểu Lam - 21/02/2025 11:00
Câu trả lời của ứng dụng AI này khiến nhiều người phải bất ngờ.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Không phải vì người khác, mà vì chính bạn

Từ sách - Phim - Ngọc Thúy - 21/02/2025 10:00
Tôi đã từng nghĩ rằng, khi lớn lên, quá khứ cũng chỉ là một câu chuyện cũ kỹ không còn ảnh hưởng. Nhưng khi cầm cuốn “Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong” (Healing Your Lost Inner Child) của Robert Jackman, tôi nhận ra mình đã nhầm.

Con đường chính trực – Học cách xuyên qua nỗi đau và thoát ra ở cuối con đường

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 21/02/2025 09:00
Năm tháng trôi qua, tôi bắt đầu bớt bám giữ những niềm tin gây đau khổ cho mình. Tôi đặt nghi vấn về chúng. Tôi nghi ngờ chúng.

Quên hôm qua - Sống cho ngày mai: Học cách buông bỏ và tha thứ

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 21/02/2025 08:00
Ở lần tái bản này, First News đã làm mới hình thức cuốn sách “Quên hôm qua - Sống cho ngày mai”, từ việc thiết kế bìa cho đến thay đổi khổ sách, nhằm giúp bạn đọc có cái nhìn mới mẻ và gần gũi hơn với những điều mà Tiến sĩ Tian Dayton đã chia sẻ.

Chuyên gia tâm lý “đọc vị” vì sao hầu hết người mượn tiền đều không muốn trả lại

Phong cách sống - Trang Đào - 20/02/2025 13:00
Tại sao hầu hết những người vay tiền không muốn trả lại? Đây là câu trả lời hay nhất mà bạn từng nghe!

Trò chuyện với AI: Câu trả lời của DeepSeek 'chấn động' đến mức nào khiến cộng đồng mạng rơi lệ

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 20/02/2025 12:00
Một cô gái đã chia sẻ cuộc trò chuyện đầy cảm xúc với DeepSeek lên MXH, tiết lộ rằng cô đã bật khóc trước những câu trả lời của AI này.

Tự do - Như chim tung cánh: Con đường đi đến tự do đích thực

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 20/02/2025 10:00
Con đường đi đến tự do không phải là "tự do khỏi" một điều gì đó hay "tự do làm bất cứ điều gì mình muốn", mà là tự do được là chính mình.

Con đường chính trực - Hóa giải ý nghĩ địa ngục của bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 20/02/2025 09:00
Một khi niềm mong mỏi được thoát khỏi nỗi đau khổ, lấn át nỗi sợ tiến về phía trước của bạn, hãy đi theo con đường chính trực qua những bước sau đây.

Tối ưu hóa tiềm lực cho những mục tiêu mới

Tủ sách - Đan Thanh - 20/02/2025 08:00
"Đắc nhân tâm", "Quẳng gánh lo đi và vui sống", "Kích hoạt tiềm năng" và "Biến tiềm năng thành tài năng" là những cuốn sách kinh điển, mang đến những lời khuyên bổ ích và bài học ý nghĩa để tiếp thêm sức mạnh cho người đọc chinh phục những mục tiêu mới.

Học kỹ nghệ phần mềm mất bao lâu?

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/02/2025 13:00
Trong cuộc viếng thăm Trung Quốc tháng trước, một giáo sư toán học đã hỏi tôi: “Học kĩ nghệ phần mềm phải mất bao lâu?”

Xem phim Sex Education, tôi nhận ra lỗi sai kinh điển đẩy con vào tình cảnh đáng thương

Từ sách - Phim - Ứng Hà Chi - 19/02/2025 12:00
Thông qua bộ phim, tôi cuối cùng cũng nhận ra một sai lầm mà bản thân đã mắc phải nhiều lần trong việc nuôi dạy con cái.

Cảnh báo 1,8 tỷ người dùng Gmail có thể bị đánh cắp dữ liệu ngân hàng

Kỹ năng - Nam Đoàn - 19/02/2025 11:00
Tất cả 1,8 tỷ người dùng Gmail đã được đưa ra "báo động đỏ" về một vụ lừa đảo cho phép tin tặc truy cập vào tài khoản.

9 nhược điểm của việc là một người quá thông minh

Suy ngẫm - TĐ - 19/02/2025 10:00
Là một người rất thông minh, bạn có cảm thấy mình gặp khó khăn hơn những người còn lại không? Trí thông minh của bạn đôi khi lại là nguyên nhân gây ra những rắc rối?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 21/02/2025