Giữ cái đầu lạnh trong môi trường công sở, bí quyết giúp bạn thành công

13/01/2022 12:00
Giữ cái đầu lạnh trong môi trường công sở, bí quyết giúp bạn thành công

'Giữ cái đầu lạnh' trong môi trường làm việc là một trong những bí quyết giúp chúng ta có được thành công và tín nhiệm từ người khác.

Hạnh phúc và công việc có liên quan mật thiết với nhau. Làm việc chiếm dụng phần lớn thời gian trong cuộc sống, mà thời gian lại là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá. Người trẻ vừa mới bước vào môi trường làm việc thường gặp rất nhiều khó khăn vì mái trường và công sở là hai nơi hoàn toàn khác nhau.

9 thói quen giúp bạn sở hữu EQ vượt trội để dễ dàng hòa nhập vào môi trường công sở và nhanh chóng đạt được thành công - Ảnh 1.

Một số người từng có thành tích học tập rất giỏi nhưng đến khi đi làm thì trắc trở muôn trùng. Bên cạnh đó, nhiều người từng là học sinh kém nhưng đến lúc bước chân vào môi trường làm việc thì như cá gặp nước. Trên thực tế, ở đa số các ngành nghề, trí thông minh (IQ) lại không quan trọng bằng trí tuệ cảm xúc (EQ).

Trí tuệ cảm xúc là khả năng phản ứng chính xác bằng cách đặt mình vào vị trí của người khác, nhận thức và xử lý cảm xúc của chính mình trong quá trình đối nhân xử thế.

Sau đây là 10 tips sử dụng EQ giúp bạn dễ dàng hòa nhập vào môi trường công sở và đạt được thành công trong sự nghiệp:

1. Đừng dễ dàng nóng giận

9 thói quen giúp bạn sở hữu EQ vượt trội để dễ dàng hòa nhập vào môi trường công sở và nhanh chóng đạt được thành công - Ảnh 2.

Chúng ta thường rất dễ nổi giận khi đòi hỏi mọi người và mọi thứ xung quanh chúng ta đều phải hoàn hảo. Chấp nhận hiện thực là bước khởi đầu của thành công. Khi gặp phải những chuyện ngoài ý muốn, bạn phải bình tĩnh nhìn nhận vấn đề và nhanh chóng tìm cách giải quyết.

Ngoài ra, sự nóng giận của con người thường xuất phát từ thói quen: Nghiêm khắc với người khác và dễ dãi với chính mình.

Sau đây là 2 phương pháp đơn giản giúp bạn kiểm chế được cảm xúc của chính mình:

- Khi trong lòng đang tức giận, bạn đừng nên đưa ra bất kỳ quyết định bốc đồng nào và đồng thời không nói ra điều có thể khiến bạn sẽ hối hận về sau.

- Hít thở sâu 10 lần, bạn sẽ cảm thấy bình tĩnh hơn. "Chất độc" của sự tức giận sẽ từ từ tan biến và bạn cảm thấy thật may mắn khi trước đó đã không làm ra hành vi quá trớn nào.

2. Đừng phàn nàn và đừng bị "dắt mũi" bởi những người thích phàn nàn

9 thói quen giúp bạn sở hữu EQ vượt trội để dễ dàng hòa nhập vào môi trường công sở và nhanh chóng đạt được thành công - Ảnh 3.

Nếu suốt ngày chỉ biết phàn nàn về công việc thì những gì chúng ta đang làm không hề có ý nghĩa. Thái độ này sẽ khiến chúng ta mất đi sự nghiêm túc trong công việc và từ đó gây nên hệ lụy nảy sinh những lời phàn nàn mới.

Vì vậy, mỗi khi muốn than vãn, bạn có thể tự nhủ với bản thân 3 điều: Kiềm chế, nhẫn nại hoặc là từ bỏ. Thay vì bất mãn, bạn nên nhìn nhận sự việc từ một góc độ khác. Không có công việc nào là hoàn hảo, nhưng chúng ta có thể cố gắng làm cho nó tốt hơn từng ngày.

Khi bạn không còn thói quen phàn nàn về mọi thứ xung quanh, điều bạn cần làm tiếp theo chính là nhắc nhở bản thân không bị ảnh hưởng bởi những người hay than phiền. Cách tốt nhất chính là tránh xa họ bởi vì chúng ta có thể thay đổi bản thân nhưng không có quyền khiến người khác thay đổi.

3. Đừng bao giờ nói "KHÔNG" với cấp trên ở nơi công cộng

Mục đích cuối cùng của công việc không phải là "tìm tòi, học hỏi", mà là "hoàn thành công việc được giao", làm tốt mọi thứ với thời gian và nguồn lực có hạn.

Một tập thể hoạt động hiệu quả hay không còn phải phụ thuộc vào sự tín nhiệm của cấp trên đối với cấp dưới.

Trái đất có 7 tỷ người, trong đó có ít nhất 6,999 tỷ người luôn muốn bản thân được người khác tôn trọng và không thích bị từ chối trực tiếp. Ở nơi công cộng, trực tiếp nói “Không” với cấp trên là một hành động mang chỉ số EQ rất thấp bởi vì bạn đã vô tình khiến cho sếp mất mặt trước mọi người.

Khi bất đồng quan điểm với cấp trên, mặc dù có quyền bày tỏ nhưng cũng không vì vậy mà chúng ta có thể nói ra bất mãn của mình ở nơi công cộng.

Bạn có thể giải thích, đưa ra quan điểm của mình một cách hợp lý và mang tính xây dựng trong thời điểm thích hợp. Điều này không chỉ giúp bạn bày tỏ được sự tôn trọng với cấp trên mà còn thể hiện sự nhiệt tình, tâm huyết với công việc.

4. Đừng tỏ ra mình là người thông minh nhất và đừng giả bộ mình là người thông minh

9 thói quen giúp bạn sở hữu EQ vượt trội để dễ dàng hòa nhập vào môi trường công sở và nhanh chóng đạt được thành công - Ảnh 4.

Ở môi trường làm việc, thái độ của đồng nghiệp đối với bạn có sức ảnh hưởng nhất định. Nếu đồng nghiệp không thân thiện và không sẵn lòng hợp tác thì sẽ khiến chúng ta rơi vào tình trạng cực kì khó khăn.

Do đó, khi cố tỏ ra thông minh hơn người khác, bạn sẽ khiến họ cảm thấy bẽ mặt, bị xúc phạm. Từ đó, họ sẽ xem bạn như cái gai trong mắt và đương nhiên tiếp theo sẽ là những rắc rối không đáng có. Cho dù là người có chỉ số IQ cao nhất, bạn vẫn nên dẹp bỏ sự kiêu căng, ngạo mạn của mình và hãy cố nhìn vào ưu điểm, sự nỗ lực của người khác.

5. Đừng tập trung vào những thứ mà bạn không thể thay đổi

Vấn đề của đa số chúng ta chính là thường phí thời gian vào việc thay đổi một vài thứ vượt quá khả năng của họ. Nhiều người thích ảo tưởng về việc công ty sẽ ra sao, sẽ phát triển như thế nào nếu họ trở thành CEO. Nhưng nói thì dễ, làm thì khó.

9 thói quen giúp bạn sở hữu EQ vượt trội để dễ dàng hòa nhập vào môi trường công sở và nhanh chóng đạt được thành công - Ảnh 5.

Chỉ khi trở thành một nhân viên lành nghề, bạn mới có thể trở thành nhà quản lý kinh doanh và hoạch định các dự án thực tế. Chỉ khi trở thành một người quản lý xuất sắc, bạn mới có thể điều hành các bộ phận và vạch ra phương hướng kinh doanh. Chỉ khi trở thành một giám đốc bộ phận xuất chúng, bạn mới có thể quản lý công ty, xác định chiến lược và nỗ lực áp dụng thực tiễn.

6. Hãy giữ bình tĩnh trong mọi tình huống

Mỗi ngày, chúng ta đều gặp phải những chuyện ngoài ý muốn. Khi sự việc vượt khỏi tầm kiểm soát, chúng ta thường nảy sinh cảm giác căng thẳng, lo lắng, cảm thấy bản thân vô năng và thậm chí còn muốn từ bỏ.

Đối mặt với sự cố bất ngờ, bạn đừng nên chăm chăm vào việc đổ trách nhiệm cho người này người kia, mà hãy tìm cách để giải quyết vấn đề. Đến khi mọi việc đã ổn thỏa, tinh thần của bạn cũng dần dần bình ổn trở lại.

"Giữ cái đầu lạnh" trong môi trường làm việc là một trong những bí quyết giúp chúng ta có được thành công và tín nhiệm từ người khác.

7. Tư duy logic ở mọi lúc mọi nơi

9 thói quen giúp bạn sở hữu EQ vượt trội để dễ dàng hòa nhập vào môi trường công sở và nhanh chóng đạt được thành công - Ảnh 6.

Một người trưởng thành không có năng lực tư duy logic thì tinh thần của họ vĩnh viễn là một đứa trẻ mãi chẳng lớn khôn. Chỉ khi học được cách sử dụng logic, bạn mới có đủ năng lực để phân biệt thị phi đúng sai, nhìn rõ tốt xấu, tìm thấy trọng điểm trong những vấn đề rối ren.

Một phương pháp đơn giản để kiểm tra năng lực logic của một người chính là để họ miêu tả lại vấn đề phức tạp trên nhiều phương diện khác nhau. Theo đó, người có năng lực logic sẽ biết cách vận dụng những yếu tố như nhân vật chủ chốt, thời gian, không gian, quan hệ lợi và hại để thu gọn vấn đề.

Người không có năng lực logic đương nhiên không thể sắp xếp công việc ổn thỏa trong thời gian ngắn, khó nâng cao thành tích và tiến bộ.

8. Giúp người khác cảm thấy vui và thoải mái

Chính vì thế, lúc người khác phạm lỗi, bạn đừng nên vội vàng chỉ trích mà đổi sang phương pháp trao đổi riêng tư thích hợp hơn. Khi người khác gặp phải khó khăn, bạn cũng nên sẵn sàng giúp đỡ để nhận lại sự yêu mến từ họ. Một mối quan hệ có sự quan tâm giúp đỡ lẫn nhau thì đương nhiên sẽ trở nên gắn bó và có lợi về sau hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, bạn đừng để việc giúp đỡ người khác trở nên cực đoan: Cố gắng lấy lòng và xu nịnh. Điều này không chỉ khiến chúng ta mệt mỏi mà còn khiến cuộc đời trở thành vòng khổ sai bất tận.

9. Dũng cảm bày tỏ ý kiến nếu cần thiết

Mặc dù quan tâm đến cảm nhận của người khác là điều cần thiết, nhưng không vì thế mà chúng ta phải trở thành kẻ suốt ngày chỉ biết "vâng lời".

Nếu bất đồng quan điểm, bạn phải dũng cảm lên tiếng thể hiện ý kiến của mình một cách thông minh nhất. Sự phát triển của một công ty được xây dựng nên từ những mâu thuẫn và tranh luận trong quan điểm cá nhân. Mỗi người đều phải đóng góp toàn bộ tài trí của mình để tạo nên sức mạnh của toàn thể.

Nếu bạn đang làm việc ở nơi không cho phép cá nhân bày tỏ ý kiến thì hãy nghỉ việc ngay. Đời người có hạn, thời gian chẳng đợi chờ chúng ta, đừng phí công loay hoay với những thứ không đáng.

(Nguồn: Zhihu)

Pháp Luật và Bạn đọc


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Facebook Messenger cập nhật lớn: chuyển ảnh HD, gửi file đến 100MB

Một bản cập nhật mang theo rất nhiều tính năng thiết thực.
2

Người EQ cao sẽ không đến chơi nhà 3 kiểu người này

Người có EQ cao thường có kỹ năng xử lý các mối quan hệ tốt hơn, biết cách giải quyết vấn đề đúng lúc, và biết dừng đúng lúc.
3

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.
4

Cách khóa trang cá nhân với người lạ trên Facebook

Tính năng này đã được Facebook ra mắt khá lâu, nhưng mới đây, Facebook mới chính thức cho phép người dùng tại Việt Nam khóa trang cá nhân của mình với người lạ nếu muốn.

Để biến mạng xã hội thành chốn yên bình

Nếu áp lực từ mạng xã hội khiến bạn thấy lo lắng hoặc kém tự tin thì hãy lui một bước và xem lại cách mình đang sử dụng chúng.

Học sinh cấp 3 bày mẹo thuộc lòng công thức Vật lý rất thông minh

Cách biến hóa công thức Vật lý từ rắc rối đến đơn giản của nam sinh dưới đây khiến bạn phải bất ngờ đấy.

Cách học nhanh nhất là bắt chước, cách bắt chước hiệu quả nhất là tìm người giỏi

"Phát triển", đơn giản là hiểu ra nguyên lý, nhìn nhận mọi thứ rõ ràng hơn để mình có một cuộc sống dễ dàng về cảm xúc.Từ đó, bình tâm tiến lên và hạnh phúc vui vẻ, không quạo với đời.

Trước 40, hiểu rõ 4 vấn đề này sẽ giúp bạn xử lý khủng hoảng công việc và ổn định cuộc sống

Đó chính là nhiệm vụ trong 10 năm đầu tiên tại nơi làm việc của bạn.

8 kỹ năng quan trọng để theo kịp thời đại, năm 2022 ai cũng nên có - Phần 2

Sử dụng các kỹ năng này để theo kịp thời đại.

Hành trình thoát khỏi bọn buôn người của cô gái 18 tuổi

Lưu Huệ (Trung Quốc), 18 tuổi, vừa thi đỗ đại học. Như các bạn cùng lớp, muốn có một kỳ nghỉ xả hơi, cô đã xin với bố mẹ cho mình lên tỉnh đi chơi vài ngày.

Định luật thời gian: Trước khi nói, ngẫm nửa phút; sắp nổi giận, dừng 3 phút và dành 5 phút ghi lại chi tiêu…

Trong tâm lý học, có một định luật hai phút rất nổi tiếng: "Muốn làm gì, nội trong hai phút đầu lo bắt đầu làm, nếu tiếp tục trì hoãn lâu hơn, bạn sẽ rất dễ bỏ cuộc."

Làm sao trả lời câu hỏi tuyển dụng: Tại sao bạn lại rời bỏ công việc hiện tại?

Vậy làm thế nào để bạn có thể trả lời câu hỏi này của nhà tuyển dụng theo một cách tích cực nhất, mà lại vừa không bị đánh giá là một người thiếu trung thực?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 17/04/2024 09:00
Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Gia Định là nhớ - Sài Gòn là thương: Yêu Sài Gòn, thì nhất định phải đọc

Từ sách - Phim - My My - 17/04/2024 08:00
Sài Gòn cái tên nghe thân thương biết bao nhiêu. Sài Gòn mảnh đất trù phú, hào phóng, rộng lượng. Sài Gòn là sau này của Sài Gòn - Gia Định, là trước đây của TPHCM. Hiểu về quá khứ để biết nâng niu hiện tại.

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Thư giãn - Sơn Vân - 16/04/2024 11:00
Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/04/2024 10:00
Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 09:00
​​​​​​​Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears.

Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 08:30
Trong quyển hồi ký chân thành và sâu sắc “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), nữ ca sĩ nhạc pop Britney Spears mang đến một câu chuyện chưa từng được công bố trong bất kỳ bài báo nào.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Sao cứ phải đi tìm bình yên ở nơi xa?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 16/04/2024 08:00
Thông qua những chiêm nghiệm đầy triết lý trong "Đủ duyên ta lại tương phùng", đại đức Thích Đồng Tâm đã giúp độc giả nhận ra rằng dù bạn đang ở đâu bạn vẫn có thể sống một cách tự tại và an yên.

Đại học

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/04/2024 12:00
Tôi có nói chuyện với một người bạn là giáo sư đại học về cách thức đại học sử dụng ngân quĩ do chính phủ cấp. Anh ấy nói rằng ưu tiên thứ nhất là xây dựng kí túc xá, rồi cải thiện thư viện với nhiều sách hơn, cuối cùng mới tới phòng học.

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

Thư giãn - Trang Ly - 15/04/2024 11:00
81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Phong cách sống - Thanh Long - 15/04/2024 10:00
Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?

Đủ duyên ta lại tương phùng – Nhân sinh như một tách trà, đậm nhạt tùy duyên đối đãi

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 15/04/2024 09:00
Sai lầm lớn nhất của chúng ta là níu giữ quá nhiều ký ức khổ đau và nhớ những thứ sai lầm thuộc về quá khứ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 17/04/2024