Giữ cái đầu lạnh trong môi trường công sở, bí quyết giúp bạn thành công

13/01/2022 12:00
Giữ cái đầu lạnh trong môi trường công sở, bí quyết giúp bạn thành công

'Giữ cái đầu lạnh' trong môi trường làm việc là một trong những bí quyết giúp chúng ta có được thành công và tín nhiệm từ người khác.

Hạnh phúc và công việc có liên quan mật thiết với nhau. Làm việc chiếm dụng phần lớn thời gian trong cuộc sống, mà thời gian lại là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá. Người trẻ vừa mới bước vào môi trường làm việc thường gặp rất nhiều khó khăn vì mái trường và công sở là hai nơi hoàn toàn khác nhau.

9 thói quen giúp bạn sở hữu EQ vượt trội để dễ dàng hòa nhập vào môi trường công sở và nhanh chóng đạt được thành công - Ảnh 1.

Một số người từng có thành tích học tập rất giỏi nhưng đến khi đi làm thì trắc trở muôn trùng. Bên cạnh đó, nhiều người từng là học sinh kém nhưng đến lúc bước chân vào môi trường làm việc thì như cá gặp nước. Trên thực tế, ở đa số các ngành nghề, trí thông minh (IQ) lại không quan trọng bằng trí tuệ cảm xúc (EQ).

Trí tuệ cảm xúc là khả năng phản ứng chính xác bằng cách đặt mình vào vị trí của người khác, nhận thức và xử lý cảm xúc của chính mình trong quá trình đối nhân xử thế.

Sau đây là 10 tips sử dụng EQ giúp bạn dễ dàng hòa nhập vào môi trường công sở và đạt được thành công trong sự nghiệp:

1. Đừng dễ dàng nóng giận

9 thói quen giúp bạn sở hữu EQ vượt trội để dễ dàng hòa nhập vào môi trường công sở và nhanh chóng đạt được thành công - Ảnh 2.

Chúng ta thường rất dễ nổi giận khi đòi hỏi mọi người và mọi thứ xung quanh chúng ta đều phải hoàn hảo. Chấp nhận hiện thực là bước khởi đầu của thành công. Khi gặp phải những chuyện ngoài ý muốn, bạn phải bình tĩnh nhìn nhận vấn đề và nhanh chóng tìm cách giải quyết.

Ngoài ra, sự nóng giận của con người thường xuất phát từ thói quen: Nghiêm khắc với người khác và dễ dãi với chính mình.

Sau đây là 2 phương pháp đơn giản giúp bạn kiểm chế được cảm xúc của chính mình:

- Khi trong lòng đang tức giận, bạn đừng nên đưa ra bất kỳ quyết định bốc đồng nào và đồng thời không nói ra điều có thể khiến bạn sẽ hối hận về sau.

- Hít thở sâu 10 lần, bạn sẽ cảm thấy bình tĩnh hơn. "Chất độc" của sự tức giận sẽ từ từ tan biến và bạn cảm thấy thật may mắn khi trước đó đã không làm ra hành vi quá trớn nào.

2. Đừng phàn nàn và đừng bị "dắt mũi" bởi những người thích phàn nàn

9 thói quen giúp bạn sở hữu EQ vượt trội để dễ dàng hòa nhập vào môi trường công sở và nhanh chóng đạt được thành công - Ảnh 3.

Nếu suốt ngày chỉ biết phàn nàn về công việc thì những gì chúng ta đang làm không hề có ý nghĩa. Thái độ này sẽ khiến chúng ta mất đi sự nghiêm túc trong công việc và từ đó gây nên hệ lụy nảy sinh những lời phàn nàn mới.

Vì vậy, mỗi khi muốn than vãn, bạn có thể tự nhủ với bản thân 3 điều: Kiềm chế, nhẫn nại hoặc là từ bỏ. Thay vì bất mãn, bạn nên nhìn nhận sự việc từ một góc độ khác. Không có công việc nào là hoàn hảo, nhưng chúng ta có thể cố gắng làm cho nó tốt hơn từng ngày.

Khi bạn không còn thói quen phàn nàn về mọi thứ xung quanh, điều bạn cần làm tiếp theo chính là nhắc nhở bản thân không bị ảnh hưởng bởi những người hay than phiền. Cách tốt nhất chính là tránh xa họ bởi vì chúng ta có thể thay đổi bản thân nhưng không có quyền khiến người khác thay đổi.

3. Đừng bao giờ nói "KHÔNG" với cấp trên ở nơi công cộng

Mục đích cuối cùng của công việc không phải là "tìm tòi, học hỏi", mà là "hoàn thành công việc được giao", làm tốt mọi thứ với thời gian và nguồn lực có hạn.

Một tập thể hoạt động hiệu quả hay không còn phải phụ thuộc vào sự tín nhiệm của cấp trên đối với cấp dưới.

Trái đất có 7 tỷ người, trong đó có ít nhất 6,999 tỷ người luôn muốn bản thân được người khác tôn trọng và không thích bị từ chối trực tiếp. Ở nơi công cộng, trực tiếp nói “Không” với cấp trên là một hành động mang chỉ số EQ rất thấp bởi vì bạn đã vô tình khiến cho sếp mất mặt trước mọi người.

Khi bất đồng quan điểm với cấp trên, mặc dù có quyền bày tỏ nhưng cũng không vì vậy mà chúng ta có thể nói ra bất mãn của mình ở nơi công cộng.

Bạn có thể giải thích, đưa ra quan điểm của mình một cách hợp lý và mang tính xây dựng trong thời điểm thích hợp. Điều này không chỉ giúp bạn bày tỏ được sự tôn trọng với cấp trên mà còn thể hiện sự nhiệt tình, tâm huyết với công việc.

4. Đừng tỏ ra mình là người thông minh nhất và đừng giả bộ mình là người thông minh

9 thói quen giúp bạn sở hữu EQ vượt trội để dễ dàng hòa nhập vào môi trường công sở và nhanh chóng đạt được thành công - Ảnh 4.

Ở môi trường làm việc, thái độ của đồng nghiệp đối với bạn có sức ảnh hưởng nhất định. Nếu đồng nghiệp không thân thiện và không sẵn lòng hợp tác thì sẽ khiến chúng ta rơi vào tình trạng cực kì khó khăn.

Do đó, khi cố tỏ ra thông minh hơn người khác, bạn sẽ khiến họ cảm thấy bẽ mặt, bị xúc phạm. Từ đó, họ sẽ xem bạn như cái gai trong mắt và đương nhiên tiếp theo sẽ là những rắc rối không đáng có. Cho dù là người có chỉ số IQ cao nhất, bạn vẫn nên dẹp bỏ sự kiêu căng, ngạo mạn của mình và hãy cố nhìn vào ưu điểm, sự nỗ lực của người khác.

5. Đừng tập trung vào những thứ mà bạn không thể thay đổi

Vấn đề của đa số chúng ta chính là thường phí thời gian vào việc thay đổi một vài thứ vượt quá khả năng của họ. Nhiều người thích ảo tưởng về việc công ty sẽ ra sao, sẽ phát triển như thế nào nếu họ trở thành CEO. Nhưng nói thì dễ, làm thì khó.

9 thói quen giúp bạn sở hữu EQ vượt trội để dễ dàng hòa nhập vào môi trường công sở và nhanh chóng đạt được thành công - Ảnh 5.

Chỉ khi trở thành một nhân viên lành nghề, bạn mới có thể trở thành nhà quản lý kinh doanh và hoạch định các dự án thực tế. Chỉ khi trở thành một người quản lý xuất sắc, bạn mới có thể điều hành các bộ phận và vạch ra phương hướng kinh doanh. Chỉ khi trở thành một giám đốc bộ phận xuất chúng, bạn mới có thể quản lý công ty, xác định chiến lược và nỗ lực áp dụng thực tiễn.

6. Hãy giữ bình tĩnh trong mọi tình huống

Mỗi ngày, chúng ta đều gặp phải những chuyện ngoài ý muốn. Khi sự việc vượt khỏi tầm kiểm soát, chúng ta thường nảy sinh cảm giác căng thẳng, lo lắng, cảm thấy bản thân vô năng và thậm chí còn muốn từ bỏ.

Đối mặt với sự cố bất ngờ, bạn đừng nên chăm chăm vào việc đổ trách nhiệm cho người này người kia, mà hãy tìm cách để giải quyết vấn đề. Đến khi mọi việc đã ổn thỏa, tinh thần của bạn cũng dần dần bình ổn trở lại.

"Giữ cái đầu lạnh" trong môi trường làm việc là một trong những bí quyết giúp chúng ta có được thành công và tín nhiệm từ người khác.

7. Tư duy logic ở mọi lúc mọi nơi

9 thói quen giúp bạn sở hữu EQ vượt trội để dễ dàng hòa nhập vào môi trường công sở và nhanh chóng đạt được thành công - Ảnh 6.

Một người trưởng thành không có năng lực tư duy logic thì tinh thần của họ vĩnh viễn là một đứa trẻ mãi chẳng lớn khôn. Chỉ khi học được cách sử dụng logic, bạn mới có đủ năng lực để phân biệt thị phi đúng sai, nhìn rõ tốt xấu, tìm thấy trọng điểm trong những vấn đề rối ren.

Một phương pháp đơn giản để kiểm tra năng lực logic của một người chính là để họ miêu tả lại vấn đề phức tạp trên nhiều phương diện khác nhau. Theo đó, người có năng lực logic sẽ biết cách vận dụng những yếu tố như nhân vật chủ chốt, thời gian, không gian, quan hệ lợi và hại để thu gọn vấn đề.

Người không có năng lực logic đương nhiên không thể sắp xếp công việc ổn thỏa trong thời gian ngắn, khó nâng cao thành tích và tiến bộ.

8. Giúp người khác cảm thấy vui và thoải mái

Chính vì thế, lúc người khác phạm lỗi, bạn đừng nên vội vàng chỉ trích mà đổi sang phương pháp trao đổi riêng tư thích hợp hơn. Khi người khác gặp phải khó khăn, bạn cũng nên sẵn sàng giúp đỡ để nhận lại sự yêu mến từ họ. Một mối quan hệ có sự quan tâm giúp đỡ lẫn nhau thì đương nhiên sẽ trở nên gắn bó và có lợi về sau hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, bạn đừng để việc giúp đỡ người khác trở nên cực đoan: Cố gắng lấy lòng và xu nịnh. Điều này không chỉ khiến chúng ta mệt mỏi mà còn khiến cuộc đời trở thành vòng khổ sai bất tận.

9. Dũng cảm bày tỏ ý kiến nếu cần thiết

Mặc dù quan tâm đến cảm nhận của người khác là điều cần thiết, nhưng không vì thế mà chúng ta phải trở thành kẻ suốt ngày chỉ biết "vâng lời".

Nếu bất đồng quan điểm, bạn phải dũng cảm lên tiếng thể hiện ý kiến của mình một cách thông minh nhất. Sự phát triển của một công ty được xây dựng nên từ những mâu thuẫn và tranh luận trong quan điểm cá nhân. Mỗi người đều phải đóng góp toàn bộ tài trí của mình để tạo nên sức mạnh của toàn thể.

Nếu bạn đang làm việc ở nơi không cho phép cá nhân bày tỏ ý kiến thì hãy nghỉ việc ngay. Đời người có hạn, thời gian chẳng đợi chờ chúng ta, đừng phí công loay hoay với những thứ không đáng.

(Nguồn: Zhihu)

Pháp Luật và Bạn đọc


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

5 dấu hiệu nhận biết điện thoại của bạn đã bị cài mã độc

Những dấu hiệu bất thường sau trên điện thoại đang phản ánh thiết bị gặp vấn đề và có khả năng cao đã bị cài mã độc, phần mềm độc hại mà bạn không hề hay biết.
2

Cảnh báo trang Facebook có "đặc quyền", chuyên đăng tin giả và mã độc

Dù người dùng không hề nhấn "Thích" hay "Theo dõi", bài viết của trang Facebook này vẫn liên tục xuất hiện trên bảng tin của nhiều người, với tất cả nội dung đều là thông tin giả mạo, lừa đảo…
3

Rủi ro khi sử dụng wifi công cộng

Cục An toàn thông tin đã phân tích những rủi ro, đồng thời có lưu ý, hướng dẫn mọi người sử dụng mạng không dây công cộng một cách an toàn.
4

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo bằng mã QR thông qua các nền tảng kỹ thuật số

Mã QR đang ngày một trở nên phổ biến bởi tính tiện lợi nhưng lại vô tình tạo điều kiện để kẻ xấu thực hiện hành vi lừa đảo.
5

Hướng dẫn cài đặt font chữ trên iPhone

Việc tinh chỉnh các chi tiết nhỏ nhất trên thiết bị của bạn như font chữ không chỉ phục vụ mục đích thẩm mỹ mà còn giúp trải nghiệm người dùng trở nên mượt mà hơn.

Để biến mạng xã hội thành chốn yên bình

Nếu áp lực từ mạng xã hội khiến bạn thấy lo lắng hoặc kém tự tin thì hãy lui một bước và xem lại cách mình đang sử dụng chúng.

Học sinh cấp 3 bày mẹo thuộc lòng công thức Vật lý rất thông minh

Cách biến hóa công thức Vật lý từ rắc rối đến đơn giản của nam sinh dưới đây khiến bạn phải bất ngờ đấy.

Cách học nhanh nhất là bắt chước, cách bắt chước hiệu quả nhất là tìm người giỏi

"Phát triển", đơn giản là hiểu ra nguyên lý, nhìn nhận mọi thứ rõ ràng hơn để mình có một cuộc sống dễ dàng về cảm xúc.Từ đó, bình tâm tiến lên và hạnh phúc vui vẻ, không quạo với đời.

Trước 40, hiểu rõ 4 vấn đề này sẽ giúp bạn xử lý khủng hoảng công việc và ổn định cuộc sống

Đó chính là nhiệm vụ trong 10 năm đầu tiên tại nơi làm việc của bạn.

8 kỹ năng quan trọng để theo kịp thời đại, năm 2022 ai cũng nên có - Phần 2

Sử dụng các kỹ năng này để theo kịp thời đại.

Hành trình thoát khỏi bọn buôn người của cô gái 18 tuổi

Lưu Huệ (Trung Quốc), 18 tuổi, vừa thi đỗ đại học. Như các bạn cùng lớp, muốn có một kỳ nghỉ xả hơi, cô đã xin với bố mẹ cho mình lên tỉnh đi chơi vài ngày.

Định luật thời gian: Trước khi nói, ngẫm nửa phút; sắp nổi giận, dừng 3 phút và dành 5 phút ghi lại chi tiêu…

Trong tâm lý học, có một định luật hai phút rất nổi tiếng: "Muốn làm gì, nội trong hai phút đầu lo bắt đầu làm, nếu tiếp tục trì hoãn lâu hơn, bạn sẽ rất dễ bỏ cuộc."

Làm sao trả lời câu hỏi tuyển dụng: Tại sao bạn lại rời bỏ công việc hiện tại?

Vậy làm thế nào để bạn có thể trả lời câu hỏi này của nhà tuyển dụng theo một cách tích cực nhất, mà lại vừa không bị đánh giá là một người thiếu trung thực?

5 mẹo sử dụng ChatGPT hữu ích có thể bạn chưa biết

Kỹ năng - Sơn Vân - 21/11/2024 12:00
Nhiều người sử dụng ChatGPT để tạo công thức nấu ăn hoặc viết email công việc. Nick Turley, trưởng bộ phận sản phẩm của OpenAI, vừa chia sẻ 5 mẹo hữu ích mà người dùng ChatGPT có thể chưa biết hoặc muốn thử nghiệm.

Cuộc khủng hoảng cô đơn

Phong cách sống - Chi Chi - 21/11/2024 11:00
Sống giữa thành phố đông đúc nhưng nhiều người không thể tìm được một người để trò chuyện.

“Mẹ làm mọi thứ vì tốt cho con” là tình yêu độc hại nhất

Suy ngẫm - An Chi - 21/11/2024 10:00
Có một kiểu tình yêu độc hại của người mẹ ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của đứa trẻ.

Biến tiềm năng thành tài năng - Càng mắc nhiều lỗi, bạn càng tiến bộ nhanh hơn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 21/11/2024 09:00
Phần lớn chúng ta đều không thích phạm lỗi vì nỗi sợ bị đánh giá, nhưng giáo sư Adam Grant đã chỉ ra rằng để có thể phát triển, bạn phải dám mắc lỗi nhiều hơn.

Lời khuyên dành cho thầy cô – Những chiêm nghiệm tâm huyết dành cho nghề giáo từ GS John Vu

Từ sách - Phim - Quìn - 21/11/2024 08:00
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, cuốn sách "Lời Khuyên Dành Cho Thầy Cô" (Beyond Teaching) của giáo sư John Vu mang đến những suy ngẫm sâu sắc và thiết thực về vai trò của người thầy trong việc định hình tương lai của thế hệ trẻ.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/11/2024 12:00
Về truyền thống, thầy giáo là nguồn tri thức và lớp học là nơi việc truyền thụ tri thức xảy ra. Trong các lớp học này, thầy dạy bằng lời và trò lắng nghe chăm chú.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo bằng mã QR thông qua các nền tảng kỹ thuật số

Kỹ năng - Nhật Anh - 20/11/2024 11:00
Mã QR đang ngày một trở nên phổ biến bởi tính tiện lợi nhưng lại vô tình tạo điều kiện để kẻ xấu thực hiện hành vi lừa đảo.

Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam - Gửi lời tri ân qua trang sách

Tủ sách - Đan Thanh - 20/11/2024 10:40
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp đặc biệt để chúng ta bày tỏ lòng biết ơn đến thầy cô giáo – những người lái đò thầm lặng đã truyền cảm hứng và dìu dắt bao thế hệ trưởng thành.

“Bạn cần - tôi tặng (SAIGONGIVE)” group Facebook “cái gì cũng cho” ở Sài Gòn

Truyền cảm hứng - Phạm Trang - 20/11/2024 10:00
Sài Gòn - dưới cái dáng vẻ ngược xuôi ồn ã của phố thị, vẫn là những con người “quá trời dễ thương”.

Biến tiềm năng thành tài năng - Bí quyết giúp nền giáo dục của Phần Lan thành công

Từ sách - Phim - TĐ - 20/11/2024 09:00
Ở các trường học của Phần Lan, có một câu thần chú phổ biến là “Chúng ta không thể lãng phí bất kỳ chất xám nào”.

Chiến thắng con Quỷ bên trong - Napoleon hill và bí mật đằng sau thành công

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/11/2024 08:00
Trong thời đại công nghệ phát triển vượt bậc, những cơ hội và thách thức mới liên tục xuất hiện, tạo nên áp lực vô hình lên con đường thành công của mỗi người.

Thầy giáo có thể tạo ra khác biệt

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/11/2024 12:00
Ngày nay công nghiệp công nghệ dẫn lái cho kinh tế toàn cầu. Xem như kết quả, tương lai của một nước tuỳ thuộc vào việc có lực lượng lao động thành thạo kĩ thuật, được giáo dục tốt.

5 dấu hiệu nhận biết điện thoại của bạn đã bị cài mã độc

Kỹ năng - KV - 19/11/2024 11:00
Những dấu hiệu bất thường sau trên điện thoại đang phản ánh thiết bị gặp vấn đề và có khả năng cao đã bị cài mã độc, phần mềm độc hại mà bạn không hề hay biết.

3 nguyên tắc tỷ phú Elon Musk thường xuyên áp dụng

Phong cách sống - Đoàn Giang - 19/11/2024 10:00
Những nguyên tắc này có lẽ có thể áp dụng tương tự vào bất kỳ ai, bất kỳ việc gì.

Tự do – Như chim tung cánh

Tủ sách - FN - 19/11/2024 09:00
Osho đã bàn về nhiều chủ đề: tình yêu, cảm xúc, sự sáng tạo, từ bi,… Ở tác phẩm “Tự do – Như chim tung cánh”, ông bàn đến một trong những vấn đề quan trọng nhất đối với tâm thức con người: tự do.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 21/11/2024