Giữ cái đầu lạnh trong môi trường công sở, bí quyết giúp bạn thành công

13/01/2022 12:00
Giữ cái đầu lạnh trong môi trường công sở, bí quyết giúp bạn thành công

'Giữ cái đầu lạnh' trong môi trường làm việc là một trong những bí quyết giúp chúng ta có được thành công và tín nhiệm từ người khác.

Hạnh phúc và công việc có liên quan mật thiết với nhau. Làm việc chiếm dụng phần lớn thời gian trong cuộc sống, mà thời gian lại là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá. Người trẻ vừa mới bước vào môi trường làm việc thường gặp rất nhiều khó khăn vì mái trường và công sở là hai nơi hoàn toàn khác nhau.

9 thói quen giúp bạn sở hữu EQ vượt trội để dễ dàng hòa nhập vào môi trường công sở và nhanh chóng đạt được thành công - Ảnh 1.

Một số người từng có thành tích học tập rất giỏi nhưng đến khi đi làm thì trắc trở muôn trùng. Bên cạnh đó, nhiều người từng là học sinh kém nhưng đến lúc bước chân vào môi trường làm việc thì như cá gặp nước. Trên thực tế, ở đa số các ngành nghề, trí thông minh (IQ) lại không quan trọng bằng trí tuệ cảm xúc (EQ).

Trí tuệ cảm xúc là khả năng phản ứng chính xác bằng cách đặt mình vào vị trí của người khác, nhận thức và xử lý cảm xúc của chính mình trong quá trình đối nhân xử thế.

Sau đây là 10 tips sử dụng EQ giúp bạn dễ dàng hòa nhập vào môi trường công sở và đạt được thành công trong sự nghiệp:

1. Đừng dễ dàng nóng giận

9 thói quen giúp bạn sở hữu EQ vượt trội để dễ dàng hòa nhập vào môi trường công sở và nhanh chóng đạt được thành công - Ảnh 2.

Chúng ta thường rất dễ nổi giận khi đòi hỏi mọi người và mọi thứ xung quanh chúng ta đều phải hoàn hảo. Chấp nhận hiện thực là bước khởi đầu của thành công. Khi gặp phải những chuyện ngoài ý muốn, bạn phải bình tĩnh nhìn nhận vấn đề và nhanh chóng tìm cách giải quyết.

Ngoài ra, sự nóng giận của con người thường xuất phát từ thói quen: Nghiêm khắc với người khác và dễ dãi với chính mình.

Sau đây là 2 phương pháp đơn giản giúp bạn kiểm chế được cảm xúc của chính mình:

- Khi trong lòng đang tức giận, bạn đừng nên đưa ra bất kỳ quyết định bốc đồng nào và đồng thời không nói ra điều có thể khiến bạn sẽ hối hận về sau.

- Hít thở sâu 10 lần, bạn sẽ cảm thấy bình tĩnh hơn. "Chất độc" của sự tức giận sẽ từ từ tan biến và bạn cảm thấy thật may mắn khi trước đó đã không làm ra hành vi quá trớn nào.

2. Đừng phàn nàn và đừng bị "dắt mũi" bởi những người thích phàn nàn

9 thói quen giúp bạn sở hữu EQ vượt trội để dễ dàng hòa nhập vào môi trường công sở và nhanh chóng đạt được thành công - Ảnh 3.

Nếu suốt ngày chỉ biết phàn nàn về công việc thì những gì chúng ta đang làm không hề có ý nghĩa. Thái độ này sẽ khiến chúng ta mất đi sự nghiêm túc trong công việc và từ đó gây nên hệ lụy nảy sinh những lời phàn nàn mới.

Vì vậy, mỗi khi muốn than vãn, bạn có thể tự nhủ với bản thân 3 điều: Kiềm chế, nhẫn nại hoặc là từ bỏ. Thay vì bất mãn, bạn nên nhìn nhận sự việc từ một góc độ khác. Không có công việc nào là hoàn hảo, nhưng chúng ta có thể cố gắng làm cho nó tốt hơn từng ngày.

Khi bạn không còn thói quen phàn nàn về mọi thứ xung quanh, điều bạn cần làm tiếp theo chính là nhắc nhở bản thân không bị ảnh hưởng bởi những người hay than phiền. Cách tốt nhất chính là tránh xa họ bởi vì chúng ta có thể thay đổi bản thân nhưng không có quyền khiến người khác thay đổi.

3. Đừng bao giờ nói "KHÔNG" với cấp trên ở nơi công cộng

Mục đích cuối cùng của công việc không phải là "tìm tòi, học hỏi", mà là "hoàn thành công việc được giao", làm tốt mọi thứ với thời gian và nguồn lực có hạn.

Một tập thể hoạt động hiệu quả hay không còn phải phụ thuộc vào sự tín nhiệm của cấp trên đối với cấp dưới.

Trái đất có 7 tỷ người, trong đó có ít nhất 6,999 tỷ người luôn muốn bản thân được người khác tôn trọng và không thích bị từ chối trực tiếp. Ở nơi công cộng, trực tiếp nói “Không” với cấp trên là một hành động mang chỉ số EQ rất thấp bởi vì bạn đã vô tình khiến cho sếp mất mặt trước mọi người.

Khi bất đồng quan điểm với cấp trên, mặc dù có quyền bày tỏ nhưng cũng không vì vậy mà chúng ta có thể nói ra bất mãn của mình ở nơi công cộng.

Bạn có thể giải thích, đưa ra quan điểm của mình một cách hợp lý và mang tính xây dựng trong thời điểm thích hợp. Điều này không chỉ giúp bạn bày tỏ được sự tôn trọng với cấp trên mà còn thể hiện sự nhiệt tình, tâm huyết với công việc.

4. Đừng tỏ ra mình là người thông minh nhất và đừng giả bộ mình là người thông minh

9 thói quen giúp bạn sở hữu EQ vượt trội để dễ dàng hòa nhập vào môi trường công sở và nhanh chóng đạt được thành công - Ảnh 4.

Ở môi trường làm việc, thái độ của đồng nghiệp đối với bạn có sức ảnh hưởng nhất định. Nếu đồng nghiệp không thân thiện và không sẵn lòng hợp tác thì sẽ khiến chúng ta rơi vào tình trạng cực kì khó khăn.

Do đó, khi cố tỏ ra thông minh hơn người khác, bạn sẽ khiến họ cảm thấy bẽ mặt, bị xúc phạm. Từ đó, họ sẽ xem bạn như cái gai trong mắt và đương nhiên tiếp theo sẽ là những rắc rối không đáng có. Cho dù là người có chỉ số IQ cao nhất, bạn vẫn nên dẹp bỏ sự kiêu căng, ngạo mạn của mình và hãy cố nhìn vào ưu điểm, sự nỗ lực của người khác.

5. Đừng tập trung vào những thứ mà bạn không thể thay đổi

Vấn đề của đa số chúng ta chính là thường phí thời gian vào việc thay đổi một vài thứ vượt quá khả năng của họ. Nhiều người thích ảo tưởng về việc công ty sẽ ra sao, sẽ phát triển như thế nào nếu họ trở thành CEO. Nhưng nói thì dễ, làm thì khó.

9 thói quen giúp bạn sở hữu EQ vượt trội để dễ dàng hòa nhập vào môi trường công sở và nhanh chóng đạt được thành công - Ảnh 5.

Chỉ khi trở thành một nhân viên lành nghề, bạn mới có thể trở thành nhà quản lý kinh doanh và hoạch định các dự án thực tế. Chỉ khi trở thành một người quản lý xuất sắc, bạn mới có thể điều hành các bộ phận và vạch ra phương hướng kinh doanh. Chỉ khi trở thành một giám đốc bộ phận xuất chúng, bạn mới có thể quản lý công ty, xác định chiến lược và nỗ lực áp dụng thực tiễn.

6. Hãy giữ bình tĩnh trong mọi tình huống

Mỗi ngày, chúng ta đều gặp phải những chuyện ngoài ý muốn. Khi sự việc vượt khỏi tầm kiểm soát, chúng ta thường nảy sinh cảm giác căng thẳng, lo lắng, cảm thấy bản thân vô năng và thậm chí còn muốn từ bỏ.

Đối mặt với sự cố bất ngờ, bạn đừng nên chăm chăm vào việc đổ trách nhiệm cho người này người kia, mà hãy tìm cách để giải quyết vấn đề. Đến khi mọi việc đã ổn thỏa, tinh thần của bạn cũng dần dần bình ổn trở lại.

"Giữ cái đầu lạnh" trong môi trường làm việc là một trong những bí quyết giúp chúng ta có được thành công và tín nhiệm từ người khác.

7. Tư duy logic ở mọi lúc mọi nơi

9 thói quen giúp bạn sở hữu EQ vượt trội để dễ dàng hòa nhập vào môi trường công sở và nhanh chóng đạt được thành công - Ảnh 6.

Một người trưởng thành không có năng lực tư duy logic thì tinh thần của họ vĩnh viễn là một đứa trẻ mãi chẳng lớn khôn. Chỉ khi học được cách sử dụng logic, bạn mới có đủ năng lực để phân biệt thị phi đúng sai, nhìn rõ tốt xấu, tìm thấy trọng điểm trong những vấn đề rối ren.

Một phương pháp đơn giản để kiểm tra năng lực logic của một người chính là để họ miêu tả lại vấn đề phức tạp trên nhiều phương diện khác nhau. Theo đó, người có năng lực logic sẽ biết cách vận dụng những yếu tố như nhân vật chủ chốt, thời gian, không gian, quan hệ lợi và hại để thu gọn vấn đề.

Người không có năng lực logic đương nhiên không thể sắp xếp công việc ổn thỏa trong thời gian ngắn, khó nâng cao thành tích và tiến bộ.

8. Giúp người khác cảm thấy vui và thoải mái

Chính vì thế, lúc người khác phạm lỗi, bạn đừng nên vội vàng chỉ trích mà đổi sang phương pháp trao đổi riêng tư thích hợp hơn. Khi người khác gặp phải khó khăn, bạn cũng nên sẵn sàng giúp đỡ để nhận lại sự yêu mến từ họ. Một mối quan hệ có sự quan tâm giúp đỡ lẫn nhau thì đương nhiên sẽ trở nên gắn bó và có lợi về sau hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, bạn đừng để việc giúp đỡ người khác trở nên cực đoan: Cố gắng lấy lòng và xu nịnh. Điều này không chỉ khiến chúng ta mệt mỏi mà còn khiến cuộc đời trở thành vòng khổ sai bất tận.

9. Dũng cảm bày tỏ ý kiến nếu cần thiết

Mặc dù quan tâm đến cảm nhận của người khác là điều cần thiết, nhưng không vì thế mà chúng ta phải trở thành kẻ suốt ngày chỉ biết "vâng lời".

Nếu bất đồng quan điểm, bạn phải dũng cảm lên tiếng thể hiện ý kiến của mình một cách thông minh nhất. Sự phát triển của một công ty được xây dựng nên từ những mâu thuẫn và tranh luận trong quan điểm cá nhân. Mỗi người đều phải đóng góp toàn bộ tài trí của mình để tạo nên sức mạnh của toàn thể.

Nếu bạn đang làm việc ở nơi không cho phép cá nhân bày tỏ ý kiến thì hãy nghỉ việc ngay. Đời người có hạn, thời gian chẳng đợi chờ chúng ta, đừng phí công loay hoay với những thứ không đáng.

(Nguồn: Zhihu)

Pháp Luật và Bạn đọc


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Cách phát hiện và mở tin nhắn ẩn trên Zalo mà không cần dùng mật khẩu

Ẩn tin nhắn trên Zalo giúp bảo mật cuộc trò chuyện, tuy nhiên điều này có thể gây khó khăn khi cần tìm lại, dưới đây là cách phát hiện và mở tin nhắn ẩn dễ dàng và nhanh chóng.
2

Smartphone có đang nghe lén bạn nói chuyện để hiển thị trúng phóc quảng cáo?

Nếu bạn bước vào một cửa hàng với smartphone đang bật Bluetooth, các nhà bán lẻ có thể theo dõi chuyển động của bạn.
3

Nếu bạn còn sử dụng chiếc cốc này để uống nước đồng nghĩa với việc “mỗi ngày đều uống thuốc độc”

Những vật dụng hàng ngày có thể ẩn chứa những rủi ro rất lớn cho sức khoẻ.
4

3 bước biết ngay ai đang chụp màn hình tin nhắn Messenger

Tính năng này sẽ giúp hỗ trợ người dùng bảo vệ các thông tin riêng tư mà không lo người nhận chụp màn hình hay chia sẻ thông tin ra bên ngoài
5

Bạn sẽ bị đánh giá là EQ thấp nếu trang cá nhân xuất hiện 3 thứ này

Những gì bạn đăng tải trên trang cá nhân có thể phản ánh khá nhiều điều đó.

Để biến mạng xã hội thành chốn yên bình

Nếu áp lực từ mạng xã hội khiến bạn thấy lo lắng hoặc kém tự tin thì hãy lui một bước và xem lại cách mình đang sử dụng chúng.

Học sinh cấp 3 bày mẹo thuộc lòng công thức Vật lý rất thông minh

Cách biến hóa công thức Vật lý từ rắc rối đến đơn giản của nam sinh dưới đây khiến bạn phải bất ngờ đấy.

Cách học nhanh nhất là bắt chước, cách bắt chước hiệu quả nhất là tìm người giỏi

"Phát triển", đơn giản là hiểu ra nguyên lý, nhìn nhận mọi thứ rõ ràng hơn để mình có một cuộc sống dễ dàng về cảm xúc.Từ đó, bình tâm tiến lên và hạnh phúc vui vẻ, không quạo với đời.

Trước 40, hiểu rõ 4 vấn đề này sẽ giúp bạn xử lý khủng hoảng công việc và ổn định cuộc sống

Đó chính là nhiệm vụ trong 10 năm đầu tiên tại nơi làm việc của bạn.

8 kỹ năng quan trọng để theo kịp thời đại, năm 2022 ai cũng nên có - Phần 2

Sử dụng các kỹ năng này để theo kịp thời đại.

Hành trình thoát khỏi bọn buôn người của cô gái 18 tuổi

Lưu Huệ (Trung Quốc), 18 tuổi, vừa thi đỗ đại học. Như các bạn cùng lớp, muốn có một kỳ nghỉ xả hơi, cô đã xin với bố mẹ cho mình lên tỉnh đi chơi vài ngày.

Định luật thời gian: Trước khi nói, ngẫm nửa phút; sắp nổi giận, dừng 3 phút và dành 5 phút ghi lại chi tiêu…

Trong tâm lý học, có một định luật hai phút rất nổi tiếng: "Muốn làm gì, nội trong hai phút đầu lo bắt đầu làm, nếu tiếp tục trì hoãn lâu hơn, bạn sẽ rất dễ bỏ cuộc."

Làm sao trả lời câu hỏi tuyển dụng: Tại sao bạn lại rời bỏ công việc hiện tại?

Vậy làm thế nào để bạn có thể trả lời câu hỏi này của nhà tuyển dụng theo một cách tích cực nhất, mà lại vừa không bị đánh giá là một người thiếu trung thực?

10 chiêu cứu mạng mà bố mẹ nào cũng phải dạy, giúp con luôn an toàn trong mọi tình huống khẩn cấp

Kỹ năng - Hiểu Đan - 27/03/2025 11:00
Những kỹ năng tự vệ này nhất định phải dạy cho con. Đừng để "mất bò mời lo làm chuồng".

Nữ diễn viên 87 tuổi được Lưu Đức Hoa xin số điện thoại đã định nghĩa lại tuổi trẻ

Truyền cảm hứng - Diệp Anh - 27/03/2025 10:00
Khi nhắc đến diễn viên Ngô Ngạn Xu không phải ai cũng nhớ ra bà là ai, nhưng khi nhìn thấy ảnh, chắc hẳn bạn sẽ nhận ra bà. Bởi bà thực sự đẹp lão và mang lại thiện cảm ngay từ ánh nhìn đầu tiên.

Biến tiềm năng thành tài năng - Mắc kẹt không phải thất bại, ổn định không phải thành công

Từ sách - Phim - Quìn - 27/03/2025 09:00
Có bao giờ bạn cảm thấy mình bị mắc kẹt, mọi thứ cứ lặp đi lặp lại mà không có bất kỳ sự tiến triển nào?

Bí quyết sống tỉnh thức trong 8 ngày - Sống chậm lại, bí quyết tỉnh thức giúp bạn thoát khỏi căng thẳng

Từ sách - Phim - Quìn - 27/03/2025 08:00
Bạn có bao giờ cảm thấy tâm trí lúc nào cũng mệt mỏi? Những áp lực vô hình khiến bạn kiệt sức, dù nghỉ ngơi bao nhiêu cũng không thấy nhẹ nhõm hơn? Nhưng sự bình yên không phải là thứ xa vời – nó có thể đến từ chính những khoảnh khắc đơn giản trong ngày.

Tỷ phú Rockefeller dặn con: Trên đời có 2 loại người không thể giàu có

Suy ngẫm - Ánh Lê - 26/03/2025 13:00
Những người thích tiết kiệm, khư khư giữ tiền trong ngân hàng để an toàn. Nhưng làm như vậy không khác gì đóng băng tiền, bạn phải biết rằng bạn không thể làm giàu bằng cách dựa vào lãi suất", tỷ phú Rockefeller nhắn nhủ con trai.

Từ thế hệ "bông tuyết" đến "thuỷ tinh": Chúng ta đang nuôi dạy con trẻ mong manh hơn hay chỉ đổi tên?

Phong cách sống - Trang Vũ - 26/03/2025 12:00
Thế hệ trẻ giờ đây đang bị gắn cho những cái tên nghe vừa kêu vừa… đáng lo.

3 bước biết ngay ai đang chụp màn hình tin nhắn Messenger

Kỹ năng - KV - 26/03/2025 11:00
Tính năng này sẽ giúp hỗ trợ người dùng bảo vệ các thông tin riêng tư mà không lo người nhận chụp màn hình hay chia sẻ thông tin ra bên ngoài

Bức ảnh "chiếc ô nghiêng" gây sốt mạng xã hội

Truyền cảm hứng - Đông - 26/03/2025 10:00
Khi bên bố, con luôn cảm thấy an toàn, bình yên và tất cả những khó khăn đều trở nên nhỏ bé.

Bạn muốn xuất bản sách nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Hãy để First News đồng hành cùng bạn!

Tủ sách - 26/03/2025 09:00
Bạn có một ý tưởng sách tuyệt vời nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Bạn lo lắng về quá trình biên tập, thiết kế hay phát hành? Xuất bản sách là một hành trình không đơn giản, nhưng với sự hỗ trợ từ First News – Trí Việt, bạn sẽ không phải đi một mình.

Bản giao hưởng cuộc sống - Đối diện cuộc đời, can trường mà sống

Từ sách - Phim - Quìn - 26/03/2025 08:00
Thành công không phải là một điểm đến ngay lập tức, mà là hành trình của những bước đi nhỏ, bền bỉ mỗi ngày. Quan trọng không phải bạn đang ở đâu, mà là bạn có dám tiến lên hay không.

Tài năng nước ngoài

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/03/2025 13:00
Tạp chí Business Week đăng một bài báo thú vị: “Vẫn còn được cần tới: Tài năng nước ngoài và Thị thực.”

Cách dạy Văn độc lạ của cô giáo Đồng Nai nổi đình đám mạng xã hội

Truyền cảm hứng - Kim Anh - 25/03/2025 12:00
Nếu chỉ giảng dạy Ngữ văn theo phương pháp thông thường, cô Hương cho rằng giáo viên rất dễ trở thành "người gây mê" trong mắt học trò.

Vì sao giọng nói của bạn trên ghi âm nghe khác hoàn toàn so với giọng bạn tự nghe?

Kỹ năng - Anh Việt - 25/03/2025 11:00
Điều thú vị là, trong khi bạn cảm thấy giọng mình trên ghi âm nghe không ổn, những người khác thường không nhận ra sự khác biệt đó.

“Chúng ta đang nuôi dưỡng sản phẩm lỗi trong thời đại AI” – Chỉ trích của Nhậm Chính Phi tạo cơn địa chấn giáo dục

Suy ngẫm - Trang Đào - 25/03/2025 10:00
Những lời của Nhậm Chính Phi khiến các bậc phụ huynh trên khắp đất nước bắt đầu nghi ngờ rằng chúng ta đều đang nuôi dưỡng "những sản phẩm lỗi trong thế giới AI".

Chiến thắng con quỷ bên trong - Phụ nữ muốn sống một cuộc đời rực rỡ, nhất định phải hiểu 3 điều này

Từ sách - Phim - Thùy Linh - 25/03/2025 09:00
Khi nhận diện được những nỗi sợ đang chi phối mình, bạn đã đi được nửa chặng đường đến tự do.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 27/03/2025