Non Time: Bí quyết khiến Steve Jobs thành công nhờ 'không làm gì cả'

Băng Băng17/02/2024 09:00
Non Time: Bí quyết khiến Steve Jobs thành công nhờ 'không làm gì cả'

Đằng sau câu chuyện Steve Jobs lái xe không biển số là cả một triết lý "không làm gì cả" mà Albert Einstein đã từng áp dụng.

Non Time: Bí quyết khiến Steve Jobs thành công nhờ 'không làm gì cả' và sự thật sau câu chuyện lái xe không biển - Ảnh 1.
 

Trong khi những người nổi tiếng như Elon Musk khiến cả thế giới thán phục vì cường độ làm việc cao thì một số danh nhân lại có được thành công nhờ biết cách quản lý thời gian rảnh của mình. Theo họ, việc tạo nên những thói quen hàng ngày để bớt lười biếng là tốt nhưng cũng nên dành một chút thời gian cho bản thân.

Những người như Steve Jobs hay Albert Einstein đều hiểu rõ tầm quan trọng của thời gian rảnh, hay còn gọi là "Non Time" này đến thành công như thế nào.

"Thời gian của bạn có hạn, vì vậy đừng lãng phí nó để sống cuộc đời cho kẻ khác. Đừng bị mắc kẹt bởi giáo điều, lối sống mà phải lo lắng đến suy nghĩ của người khác. Đừng để những ý kiến ầm ĩ của người khác nhấn chìm tiếng nói bên trong tâm hồn bạn. Và quan trọng nhất, hãy can đảm đi theo trái tim và trực giác của bạn", nhà sáng lập Steve Jobs nói.

Non Time: Bí quyết khiến Steve Jobs thành công nhờ 'không làm gì cả' và sự thật sau câu chuyện lái xe không biển - Ảnh 2.
 

Tác dụng của "không làm gì cả"

Theo các nghiên cứu và cả minh chứng thực tế từ những người nổi tiếng như Steve Jobs và Albert Einstein, người thành công là những nhân vật biết quản lý thời gian của mình hơn là cắm đầu vào làm việc. Họ tạo dựng nên những thói quen hàng ngày và dành một chút thời gian thư giãn, không làm gì cả.

Đây là thời điểm để những người nổi tiếng thả lỏng tư duy, phát triển sự sáng tạo để đi đến những thành công mới. Đó có thể là nửa tiếng đi bộ, 15 phút tắm thư giãn, 20 phút ngồi thiền hay 1 tiếng tập Yoga.

Diễn giả Steven Kotler, đồng thời là tác giả của cuốn "The Art of the Impossible" cho biết khoảng thời gian không làm gì cả (Non Time) đơn giản là lúc bạn được ở yên tĩnh một mình, tránh xa khỏi sự ồn ào của cuộc sống để nghĩ cho bản thân.

Với bản thân Kotler, thời gian "Non Time" là khoảng 4h sáng khi ông bắt đầu viết lách cho đến 7h30 khi cả thế giới dậy đi làm.

"Áp lực bài vở trong ngày chưa có vào thời gian này nên bạn sẽ có thời gian xa xỉ cho sự kiên nhẫn. Nếu một câu viết cần đến 2 tiếng đồng hồ để trở nên hoàn hảo thì cũng chẳng phiền ai cả", ông Kotler nói.

Theo diễn giả Kotler, áp lực công việc sẽ ép não bộ tập trung vào nhiều chi tiết, kích hoạt bán cầu não trái và khiến mọi người không có thời gian để hình dung tổng thể bức tranh. Tồi tệ hơn, chúng ta sẽ bị stress và căng thẳng trước sức ép, tạo nên sự không vui vẻ và làm sao nhãng.

"Bị ràng buộc về thời gian là điểm yếu chết người cho sự sáng tạo", Diễn giả Kotler nhận định.

Câu chuyện Steven Jobs lái xe không biển

Nhà khoa học Albert Einstein có lẽ hiểu khá rõ về việc sử dụng "Non Time" nhằm kích thích trí não cũng như sáng tạo trong công việc. Rất nhiều ý tưởng khoa học thiên tài của ông ập đến khi đang chèo thuyền thư giãn và "chẳng làm gì cả". Thứ duy nhất mà Einstein làm lúc đó là tận hưởng khoảng thời gian rảnh cho bản thân, tách biệt khỏi những áp lực của cuộc sống.

Tương tự, Steve Jobs cũng nổi tiếng là người biết quản lý thời gian hiệu quả. Giáo sư Adam Grant của trường đại học Wharton cho biết phần lớn những ý tưởng đột phá của Steven đến vào những lúc ông bỏ qua mọi thứ để dành thời gian riêng cho mình.

Non Time: Bí quyết khiến Steve Jobs thành công nhờ 'không làm gì cả' và sự thật sau câu chuyện lái xe không biển - Ảnh 3.
 

Tất nhiên, việc sử dụng "Non Time" không làm gì cả chỉ là một phần giúp các thiên tài thành công. Họ cũng phải bỏ rất nhiều công sức để lao động. Đặc biệt như Steve Jobs, ông biết cách quản lý thời gian hiệu quả của mình nhằm tạo nên những khoảng trống "Non Time" cho bản thân.

Có một giai thoại về việc Steve Jobs từng lái xe không biển trong giai đoạn cuối sự nghiệp. Người thì cho rằng ông muốn chơi trội, người thì nói ông không muốn bị theo dõi. Thế nhưng Cựu chuyên gia bảo mật máy tính Jon Callas từng làm việc cho Apple lại hiểu rõ nguyên nhân.

Theo Callas, nhà sáng lập Apple đã phát hiện ra một lỗ hổng trong luật đăng ký xe ở California. Đó là người dùng xe có khoảng thời gian 6 tháng để lấy biển đăng ký mới, nghĩa là họ có thể lái xe không biển trong 6 tháng.

Vậy là Steve Jobs giao kèo với hãng xe Mercedes để ông đổi xe mới mỗi 6 tháng, lý do là để tiết kiệm thời gian làm thủ tục và chờ đợi. Đổi lại, hãng xe được quảng cáo miễn phí.

Trên thực tế, Steve Jobs đã rất khôn khéo để không cần tốn thời gian vào những thứ vô ích. Ông thiết lập một cơ chế đổi xe để có thời gian làm việc khác thay vì tốn công vào đống thủ tục làm xe mới cùng nhiều giấy tờ hành chính khác.

Hệ thống đổi xe 6 tháng của Steve có thể được xếp vào dạng "Tài sản thời gian" khi một hành động giúp ông tiết kiệm được thời gian trong tương lai. Điều đó cũng tương tự như việc bạn ngồi viết một phương trình để chúng lặp đi lặp lại giúp bạn giải quyết nhiều vấn đề trong tương lai, tạo khoảng thời gian trống cho việc khác.

Bởi vậy nếu muốn có thời gian để "không làm gì cả", hãy cố gắng tạo thêm nhiều tài sản thời gian và sắp xếp công việc hợp lý. Đôi khi những ý tưởng kỳ diệu nhất lại đến vào lúc bạn chẳng nghĩ gì cả.

*Nguồn: Tổng hợp


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
4

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Con trai út của nhà đầu tư chứng khoán Warren Buffett được cha dạy 4 điều quý báu

Đây đều là những nguyên tắc giáo dục được áp dụng trong gia đình tỷ phú Warren Buffett.

Những tỉ phú xuất thân bần hàn, kế thừa sự vất vả cũng là cách tôi luyện để đi đến thành công

Khi lớn lên, tôi luôn cảm thấy mình đang sống ở một phía khác của xã hội... Và vì vài lý do, mặc dù không biết tại sao và bằng cách nào, tôi muốn leo qua bức tường ngăn cách đó", ông chủ của Starbucks nói.

Sau cái chết của Lý Tiểu Long, người vợ tiết lộ "đối thủ anh sợ nhất" chỉ trong 1 câu nói

Lý Tiểu Long từng đánh bại nhiều người nhưng đối thủ nào làm anh sợ nhất?

Dự đoán của ông Hoàng Nam Tiến sắp thành hiện thực: Lấy bạn gái là robot, nguy cơ các bà vợ, bạn gái sẽ 'thất nghiệp'

Không chỉ làm bạn gái, bạn đời mà robot thậm chí còn có thể trở thành "tiểu tam". Liệu các người vợ, bạn gái có "thất nghiệp"?

Bà nội trợ bán gà khiến KFC cũng phải cúi đầu

Tôi cần phải sống sót" là những gì mà bà Annie Pichler tự nhủ bản thân khi bị dồn đến bước đường cùng với một gia đình 5 miệng ăn.

'Thần kinh doanh' Nhật Bản Kazuo Inamori và ba lần thức tỉnh

Cuộc sống là một quá trình thức tỉnh và tái tạo.

Xu hướng tiêu dùng mới: Giới trẻ "chuộng" mua đồ cũ vì phù hợp với túi tiền

Trong mắt nhiều người, việc sử dụng đồ cũ và mặc đồ cũ sẽ bị coi thường, nhưng nhiều người trẻ cho rằng đây không phải là một sự hạ cấp tiêu dùng mà giống như cách mua sắm bằng lý trí nhiều hơn.

Juliane Koepcke, cô gái sống sót trong rừng Amazon sau vụ tai nạn máy bay từ độ cao 3.000 mét?

Khả năng sống sót khó có thể xảy ra của Koepcke đã trở thành chủ đề của nhiều đồn đoán.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024