Những người hùng thầm lặng ở quanh ta

Lưu Đình Long04/06/2024 10:00
Những người hùng thầm lặng ở quanh ta

Cuộc sống của chúng ta tiềm ẩn những tai ương bất ngờ, và trong cảnh hiểm nguy, hoạn nạn, luôn có những anh hùng thầm lặng.

Giữa lúc đám cháy đang lan nhanh, trong lằn ranh sinh tử đó, bốn thanh niên (gồm Phạm Quốc Luật, Nguyễn Kim Long, Hoàng Anh Tuấn, Đồng Văn Tuấn) đã nhanh trí, dũng cảm sử dụng thang leo lên tầng cao, dùng búa tạ đập tường, kịp thời giải cứu các nạn nhân trong vụ cháy.

Đó là những người hùng vừa xuất hiện trong vụ cháy ở phố Trung Kính (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) vừa qua. Xung quanh vụ cháy đau lòng khiến 14 người chết này, ngoài tường thuật vụ việc, tìm kiếm nguyên nhân, xử lý sau hỏa hoạn của ngành chức năng, số phận bi thương của các nạn nhân… thì hình ảnh những người hùng được báo chí khắc họa đậm nét.

Những người hùng thầm lặng ở quanh ta - 1

Bốn thanh niên được UBND quận Cầu Giấy khen thưởng vì có hành động dũng cảm cứu người (Ảnh: TTXVN).

Nếu không có họ, số nạn nhân tử vong có thể nhiều hơn. Ai cũng biết, cứu người trong hỏa hoạn cần nhanh, quyết đoán và cả sự dũng cảm vì hiện trường đầy rủi ro. Nếu không có kỹ năng, lòng quả cảm và cả tình thương thôi thúc "phải cứu người" - một mệnh lệnh dứt khoát của trái tim - thì chẳng ai dám mạo hiểm. Gọi họ là người hùng bởi những tố chất ấy, cùng kết quả cứu được người trong nguy cấp của họ, thực sự rất xứng đáng.

Không chỉ mỗi vụ cháy ở Trung Kính mới có những người hùng xuất hiện. Chưa đầy một năm trước, vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng hơn ở chung cư mini tại phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân (Hà Nội) cũng có những người hùng đã lao vào khói lửa để cứu người.

Một trong những người hùng đó là anh Nguyễn Đăng Văn (30 tuổi, quê Bắc Ninh, làm nghề shipper), người đã dũng cảm lao vào đám cháy đêm 12/9/2023 để cứu người.

Khi nghe báo tin dữ, Nguyễn Đăng Văn chạy tới hiện trường vì có người thân sinh sống ở đây. Nhìn vào hiện trường hỏa hoạn, Đăng cho biết quá nóng ruột, tầng tư, cô cháu gái 13 tuổi của anh chưa thể thoát ra.

"Không nghĩ quá nhiều, khi thấy một anh công an chạy vào, em cũng chạy theo. Để bảo vệ, em đeo khẩu trang, đội ngược mũ bảo hiểm. Khi đó em sợ lắm, nhưng người nhà mình bên trong, không thể không vào", Văn kể với báo chí. Chạy lên tới tầng tư, Văn dùng búa đập vỡ cánh cửa và cứu được anh, chị họ cùng con gái bên trong rồi đưa ra ngoài. Không dừng lại ở đó, anh tiếp tục lao lên các tầng khác khi vẫn nghe thấy tiếng kêu cứu.

Vụ cháy ở Khương Hạ còn ghi nhận hình ảnh lấm lem của anh Phạm Quốc Việt, Đội trưởng Đội cứu hộ FAS Angel (đội cứu hộ 0 đồng, gồm những tài xế xe ôm công nghệ).

Anh Việt kể, khoảng 23h45 ngày 12/9/2023, từ đường dây nóng của Đội cứu hộ FAS Angel, nhận tin báo hỗ trợ người bị nạn từ đám cháy tại ngõ 29 phố Khương Hạ. Ngay lập tức, anh Việt đã điều chiếc xe cứu thương số 02 đến hiện trường hỗ trợ những người bị nạn. Sau ít phút, anh Việt đánh giá vụ cháy chung cư mini sẽ để lại hậu quả nặng nề nên đã bàn giao xe cứu thương cho một tình nguyện viên trong đội để huy động thêm chiếc xe cứu thương số 03 ở Cầu Diễn (phường Cầu Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tới hiện trường.

Bên cạnh đó, anh Việt cũng thông báo tin cháy lên nhóm để các tình nguyện nắm được và di chuyển đến hiện trường. Ngay sau khi tiếp cận hiện trường, một số thành viên hít phải khói độc, thế nhưng bằng kinh nghiệm cứu hộ đã được học tập và trải qua thực tế, đội cứu hộ nhanh chóng ổn định tinh thần. Họ cùng lực lượng chức năng đến từng căn phòng tại chung cư, tìm kiếm người sống sót còn đang mắc kẹt.

Không khỏi đau xót kể về vụ việc, anh Phạm Quốc Việt cho biết: "Tổng cộng, chúng tôi đã cứu được khoảng 12 người và đưa họ đi bệnh viện". Ngoài việc cứu người xuyên đêm, 50 tình nguyện viên còn hỗ trợ chuyển thi thể nạn nhân xấu số đến các nhà tang lễ.

Thực tế, cuộc sống của chúng ta tiềm ẩn những tai ương bất ngờ, và trong cảnh hiểm nguy, hoạn nạn, luôn có những anh hùng thầm lặng. Gọi là anh hùng thầm lặng vì họ vốn là những người bình thường ở xung quanh chúng ta, không ai biết họ là anh hùng cho đến khi họ lao vào lửa để cứu người.

Ngày nay, giáo dục đâu đó quá nặng thành tích, đôi khi quên mất câu "tiên học lễ, hậu học văn". Trong khi đó, tôi có niềm tin rằng bất kỳ đứa trẻ cũng có thể trở thành người hùng nếu được "tiên học lễ", được vun bồi tình yêu thương, lòng trắc ẩn, xây dựng ý thức sẻ chia và sống có trách nhiệm với cộng đồng.

Khi đó, người hùng không phải chỉ là người lao vào trong lửa đỏ cứu người, mà có thể là những nhân vật âm thầm đang làm những công việc bình thường hằng ngày với chất liệu thương yêu, hiểu biết.

Tôi từng gặp người hùng thầm lặng như thế. Ví dụ như một người thầy trẻ ở Đạo tràng An Viên (TPHCM). Thầy có 15 năm làm công tác từ thiện và trong khoảng 10 năm trở lại đây, mỗi năm thầy đều dành tâm sức để vận động mua mới hoặc mua cũ rồi sửa lại những chiếc xe lăn để trao đến người nghèo. Trong lần trao xe lăn dịp Phật đản vừa qua, thầy tâm sự: "Thấy người ta khổ mình không chịu được, lòng mình không yên. Do vậy thầy cứ làm hết năm này qua năm khác".

Là người Phật tử, tôi nghĩ tất cả những người hùng đều gặp nhau ở điểm ấy: thấy người ta đau khổ, thấy cái chết trước mắt, họ không thể không dang tay chia sẻ, cứu giúp.

Là Phật tử, tôi học lời Phật dạy và hiểu rằng, trong tất cả mọi người đều có Phật tánh, tức hạt giống thương yêu, hiểu biết. Họ sẽ tỏa sáng cái chất từ bi, trí tuệ ấy khi gặp đúng thời, được dồi trau, nuôi dưỡng trong đời sống, suy tư hằng ngày. Thấy người ta khổ, dâng lên niềm thương. Cứ vậy, nuôi dưỡng tâm lành ý thiện mỗi ngày, khi nó đủ lớn thì lòng mình thanh trong, việc làm của mình sẽ tương ứng, theo đúng tiếng nói từ bên trong.

Do vậy, tôi nghĩ những tấm gương của những người hùng đã biểu hiện trong cuộc đời này rất đáng để biểu dương, hơn hết là lan tỏa tinh thần ấy trong cộng đồng từ việc giáo dục trong nhà trường, gia đình, xã hội.

Trở lại với những người hùng trong những vụ cháy kể trên, tôi ước (và tin rằng các anh ấy cũng ước), tốt nhất không để xảy ra cháy nổ thương tâm để không ai phải trở thành anh hùng trong cảnh đau lòng ấy cả!

Tác giả:Ông Lưu Đình Long là nhà báo, cư sĩ, từng làm công tác tòa soạn tại báo Giác Ngộ; tác giả của các đầu sách: Lắng nghe hơi thở, Tâm kinh mình thuyết cho mình, Như mây thong dong, Như gió an lành, Bình an mà sống, Sống tích cực, thương chân thành.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Từ mẹ đơn thân từng phải chăn bò, đến nữ tỷ phú giàu nhất nước Mỹ

Câu chuyện đầy nghị lực của một người mẹ đơn thân phải đi làm bồi bàn nuôi con đến nữ đại gia giàu nhất nước không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ.
2

Vượt nghịch cảnh, nam sinh xương thủy tinh phát triển bộ xương ngoài độc lạ

Zhang Liang (người Trung Quốc) đã thành lập một công ty để phát triển bộ xương ngoài thông minh, giúp anh và những người khuyết tật khác có thể tự đi lại.
3

Người phụ nữ 60 tuổi lựa chọn lối sống DINK: Yêu trai trẻ, không sinh con

Thay vì chọn sinh con, cặp đôi này chọn lối sống DINK (Double Income, No Kids), chỉ cặp đôi đều có nguồn thu nhập, có công việc nhưng không sinh con.
4

Chàng trai Việt chinh phục mục tiêu đi 200 nước: Hành trình chông gai và thành quả đầy ấn tượng

Hành trình chinh phục các miền đất khắp nơi trên thế giới của travel blogger Kẻ Du Mục khiến cho nhiều người phải trầm trồ và ngưỡng mộ.

Vì sao người Nhật chặt cây khi có người xin quả?

Vui vẻ khi có người xin trái cây trong vườn, song chủ nhà ở Nhật Bản chặt bỏ cả cây sau đó, để tránh những người khác "dòm ngó". Câu chuyện cho thấy văn hóa xin - cho khác biệt ở xứ sở hoa anh đào.

Chuyện tình gây sốt ở TPHCM: Nàng có tất cả, chàng ở nhà thuê 3 triệu/tháng

Ngày mới yêu nhau, Minh Tuấn là một chàng trai ở thuê trong căn phòng 3 triệu đồng với số tiền tiết kiệm chỉ tầm 20 triệu đồng trong khi đó Hồng Trân tự tin mình "hơn bạn trai về mọi mặt".

Khaby Lame, TikToker nổi tiếng mơ giành giải Oscar, nói chưa bao giờ đăng video để kiếm tiền

Khaby Lame, TikToker nổi tiếng nhất hành tinh, rạng rỡ khi nói về điện ảnh.

Gen Z chia sẻ cách vừa chạy deadline vừa thưởng trà để giải nhiệt cuộc sống

Đặc trưng nổi bật nhất của Gen Z là khả năng đa nhiệm, tuy nhiên mở quá nhiều tab sẽ làm hao pin. Khả năng đa nhiệm khiến Gen Z căng thẳng, mệt mỏi khiến họ tìm cách chữa lành tâm hồn trước áp lực mỗi ngày.

Nữ NSND Bạch Tuyết, U80 sống cô độc trong biệt thự rộng 1.200m2

Dẫu có sự nghiệp thành công, song con đường tình duyên của nữ nghệ sĩ này gặp nhiều chông gai.

Bị tố ‘làm màu’ vụ quyên góp 1 triệu USD, Hannah Olala: ‘Miễn là làm việc có ích cho xã hội’

Gần đây, thông tin nữ doanh nhân kiêm beauty blogger Hannah Olala quyên góp 1 triệu USD (25,3 tỷ đồng) cho UNICEF Việt Nam khiến dư luận chú ý. Đáp trả lại những lời gièm pha, cô thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình trên trang cá nhân.

Thế hệ Gen Z thích bỏ việc ồn ào ở Trung Quốc

Nhiều người trẻ thuộc Gen Z (sinh năm 1997-2012) ở đất nước tỷ dân đang dành một năm không làm việc để đi du lịch và khám phá niềm đam mê thực sự của mình.

Xã hội tri thức - 3: Thế giới phẳng

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/07/2024 12:00
Mấy hôm trước, tôi thấy một bài báo hay về công nghệ thông tin ở Nairobi, Kenya như sau:

Chàng trai Việt chinh phục mục tiêu đi 200 nước: Hành trình chông gai và thành quả đầy ấn tượng

Phong cách sống - Hạ Linh - 26/07/2024 11:00
Hành trình chinh phục các miền đất khắp nơi trên thế giới của travel blogger Kẻ Du Mục khiến cho nhiều người phải trầm trồ và ngưỡng mộ.

Ngoài 40 tuổi, những người có được mọi thứ trong tay đều dùng chung một công thức

Suy ngẫm - Diệu Đan - 26/07/2024 10:00
Khi đến tuổi trung niên, biết cách từ bỏ sự liều lĩnh, đối đầu và học cách chấp nhận và thích nghi, biết thời cơ, nắm bắt vận may và chấp nhận số phận là sự tỉnh táo hiếm có.

Bộ sách Để con chăm sóc cha mẹ - Những trang sách tràn đầy tình thương và hiếu thảo

Từ sách - Phim - TĐ - 26/07/2024 09:00
Cuốn sách này dành cho: Tất cả chúng ta, những người đã, đang và sẽ trải qua hành trình chăm sóc cuối đời cho những người thân yêu nhất.

Tài chính cho mọi người - 3 khái niệm đầu tư bạn cần nắm bắt 

Từ sách - Phim - Quìn - 26/07/2024 08:00
“Tài chính cho mọi người”: Top sách đáng đọc năm 2022 (theo Fortune). Top 15 best-seller hạng mục Education Funding trên Amazon sẽ mang đến cho bạn những khái niệm này.

Xã hội tri thức - 2

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/07/2024 12:00
Trong tương lai gần, xã hội tri thức sẽ yêu cầu mọi người học tập, tự tin vào khả năng học, sẵn lòng học điều mới, và sẵn sàng đối diện với thách thức của toàn cầu hoá.

Bạn nhìn thấy điều gì đầu tiên - bài test sẽ tiết lộ tính cách cùng sức mạnh tiềm ẩn bên trong

Thư giãn - Nguyệt - 25/07/2024 11:00
Bài trắc nghiệm có thể hé lộ nhiều điều bạn chưa biết bên trong nội tâm của mình.

Tỷ phú Rockefeller: Đừng lúc nào cũng nói ‘thất bại là mẹ thành công’, nhớ rằng con lợn có thể trèo cây nếu được ngợi khen!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 25/07/2024 10:00
Bí quyết giàu có, giúp khối tài sản tăng lên nhanh chóng hoá ra không phải điều gì đó cao xa, mà đã được "ông vua" dầu mỏ thế giới đúc kết trong 4 điều.

Bộ sách ‘Để con chăm sóc cha – mẹ’ - Gánh nặng kép của người phụ nữ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 25/07/2024 09:00
Tại nhiều quốc gia châu Á, phụ nữ không chỉ gánh phần lớn trách nhiệm chăm sóc gia đình mà còn phải nỗ lực làm việc để san sẻ kinh tế gia đình.

Từ mẹ đơn thân từng phải chăn bò, đến nữ tỷ phú giàu nhất nước Mỹ

Phong cách sống - Băng Băng - 25/07/2024 08:00
Câu chuyện đầy nghị lực của một người mẹ đơn thân phải đi làm bồi bàn nuôi con đến nữ đại gia giàu nhất nước không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ.

Xã hội tri thức - 1

Blog GS John VU - GS John Vu - 24/07/2024 12:00
Tiến bộ của công nghệ đã làm thay đổi cấu trúc kinh tế và xã hội của nhiều nước. Qua ứng dụng công nghệ thông tin, các công ti có thể làm kinh doanh bất kể nơi họ đang ở hay nơi khách hàng ở.

Đào hố cát trên bãi biển - Trò chơi nguy hiểm chết người

Kỹ năng - Phạm Hường - 24/07/2024 11:00
Bãi biển là nơi vui chơi được ưa thích trong dịp nghỉ hè, nhưng nhiều người không hề biết trò chơi đào hố cát ở đây nguy hiểm đến mức nào.

Bức thư ông bố giảng viên gửi con gái vừa đỗ đại học khiến chục triệu người rơi lệ

Suy ngẫm - Đông - 24/07/2024 10:00
Những tâm sự của ông bố này khiến ai cũng xúc động.

Chia sẻ từ trái tim - 50 bài pháp thoại giúp chữa lành tâm hồn

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 24/07/2024 09:00
“Chia sẻ từ trái tim" chính là “đơn thuốc" quý báu đến từ người thầy thuốc có tâm, giúp người đọc gạt bỏ tâm bệnh cùng những đau khổ không rõ căn nguyên, để tìm thấy sự bình an và hạnh phúc trong cuộc sống thường ngày.

Từ bỏ - Mô hình tâm lý ‘con khỉ và bệ đỡ’

Từ sách - Phim - Quìn - 24/07/2024 08:00
Hãy hình dung bạn đang cố gắng huấn luyện một con khỉ tung hứng những ngọn đuốc đang cháy khi đứng trên một bệ đỡ trong công viên. Nếu thành công trong màn trình diễn ấn tượng này, xem như bạn đã nắm được công cụ kiếm tiền.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/07/2024