Nhạc sĩ Thế Hiển: 40 năm Hát về anh - Nhánh lan rừng

Tiểu Vũ (thực hiện)30/08/2023 11:00
Nhạc sĩ Thế Hiển: 40 năm Hát về anh - Nhánh lan rừng

Nhạc sĩ - NSƯT Thế Hiển vừa ra mắt tập ca khúc Hát về anh – Nhánh lan rừng gồm những bài viết về người lính và tình yêu quê hương đất nước.

img_4609.jpg
Nhạc sĩ Thế Hiển và nhà thơ Lê Minh Quốc tại buổi ra mắt tuyển tập nhạc - Ảnh: Tiểu Vũ 

Đánh dấu chặng đường 40 năm ca hát và sáng tác, sáng 26.8, tại TP.HCM, nhạc sĩ - NSƯT Thế Hiển đã giới thiệu đến công chúng tuyển tập âm nhạc Hát về anh – Nhánh lan rừng. Tuyển tập gồm 40 bài hát trong đó có 32 ca khúc viết về lực lượng vũ trang và 8 ca khúc về tình yêu đôi lứa, tình yêu quê hương đất nước. Đây là những bài hát quen thuộc của nhạc sĩ Thế Hiển đã đi vào lòng người yêu âm nhạc, đặc biệt là những người lính trong suốt mấy chục năm qua cho đến thời điểm hiện tại.

Video nhạc sĩ Thế Hiển chia sẻ về tuyển tập "Hát về anh – Nhánh lan rừng":

Xuất thân từ phong trào văn nghệ quần chúng ở Sài Gòn năm 1975, sau đó ông trở thành ca sĩ chính của Đoàn nghệ thuật Bông Sen. Năm 1982, nhạc sĩ Thế Hiển viết tác phẩm đầu tay là Bong bóng bay, ca khúc đã được công chúng thời đó đón nhận nồng nhiệt.

Năm 1983 trong chuyến lưu diễn phục vụ bộ đội ở phía Bắc, nhạc sĩ Thế Hiển đã sáng tác ca khúc Hát về anh - một trong những ca khúc hay nhất về người lính. Tác phẩm đã ghi tên tuổi Thế Hiển vào làng âm tân nhạc Việt Nam. Hát về anh lan tỏa khắp nơi, ca khúc này đã được dàn dựng và trình bày trên sóng Đài tiếng nói Việt Nam, Đài phát thanh TP.HCM và được các ca sĩ nổi tiếng chọn hát trong những chuyến lưu diễn phục vụ các đơn vị bộ đội nơi biên giới hải đảo. 

Video nhạc sĩ Thế Hiển biểu diễn ca khúc "Hát về anh":

Năm 1986, nhạc sĩ Thế Hiển cùng Đoàn nghệ thuật Bông Sen đi biểu diễn phục vụ bộ đội ở mặt trận 479 (Xiêm Riệp, Campuchia) ông đã sáng tác ca khúc Nhánh lan rừng. Ca khúc về người lính của ông một lần nữa được đón nhận nồng nhiệt.

img_4560.jpg
Nhạc sĩ Thế Hiển ký tặng tập nhạc cho các chiến sĩ - Ảnh: Tiểu Vũ 

Ngoài những ca khúc chủ đề người lính, nhạc sĩ Thế Hiển còn sáng tác nhiều ca khúc về tình yêu quê hương đất người, lứa đôi và tình cảm gia đình, tình đồng loại như Cho dù có đi nơi đâu, Dấu chấm hỏi, Người phu xe, Người mẹ và hoa sứ trắng, Nhong nhong nhong...

mtgmp4the-hien.mp4_snapshot_02.29.234.jpg
Nhạc sĩ Thế Hiển đang phiêu với ca khúc "Hát về anh" - Ảnh: Tiểu Vũ 

Tính đến thời điểm hiện tại, nhạc sĩ - NSƯT Thế Hiển đã có hơn 200 ca khúc, trong đó khoảng 40 bài được phổ biến rộng rãi trong và ngoài nước. Âm nhạc của Thế Hiển được giới chuyên môn đánh giá là giản dị, không cầu kỳ, không có nhiều biến âm, không nhiều kỹ thuật cổ điển mà mang phong cách nhạc nhẹ với âm hưởng dân ca. Ông đều nghiên cứu trước khi viết chủ đề, có sự đào sâu suy nghĩ và tìm chất liệu của từng vùng miền khi áp dụng một số điệu thức dân ca vào ca khúc của mình.

NSƯT Thế Hiển cũng giành nhiều giải thưởng như Hát về anh- Bằng khen UBND TPHCM 1985. Dấu chấm hỏi- Giải 3 cuộc Vận động sáng tác của TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Huân chương Lao động hạng 3. Ba lần lập kỷ lục Việt Nam trong vai trò nhạc sĩ… Ông cũng là nhạc sĩ đến đảo Trường Sa nhiều nhất (6 lần). Nhạc sĩ Thế Hiển được nhà nước trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú vào năm 2012.

Video nhạc sĩ Thế Hiển chia sẻ chặng đường đến với âm nhạc của ông:

Tuyển tập sách nhạc Hát về – Nhánh lan rừng của nhạc sĩ - NSƯT Thế Hiển chỉ in giới hạn 1.000 bản không bán mà để dành tặng cho các đơn vị lực lượng vũ trang gồm Bộ Tư lệnh Cảnh vệ phía Nam, Bộ Tư lệnh Hải quân phía Nam, Trường Sĩ quan Lục quân 2 Đại học Nguyễn Huệ, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng TP.HCM, Bộ Tư lệnh TP.HCM… Đây được xem như món quà ý nghĩa của người nhạc sĩ được mệnh danh là “người lính không quân hàm” gửi tặng những người lính mà ông vẫn xem như là đồng đội thân yêu của mình.

40 năm cho sáng tạo âm nhạc. Bốn thập kỷ để có thể trình làng 40 nhạc phẩm về người lính và tình yêu của họ. Như một thường dân bằng tâm hồn yêu lính, bằng sự hàm ơn sâu sắc và hồn nhiên. Một thế giới âm thanh mang tên Thế Hiển đang mở ra đón ta bước vào!

Nguyễn Thụy Kha -  Nhà nghiên cứu âm nhạc


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Câu hỏi về đọc sách khiến Kỳ Duyên và dàn thí sinh Hoa hậu "chết trân": Thí sinh tệ hay cuộc thi cố tạo drama?

Netizen đang tranh cãi kịch liệt về câu hỏi ứng xử trong 1p30 giây mà BGK Miss Universe Vietnam 2024 đưa ra cho thí sinh.
2

Kỳ Duyên thuyết trình ấp úng, bỏ ngang bài nói tại Miss Universe Vietnam

Liên tiếp gây thất vọng tại Miss Universe Vietnam, Kỳ Duyên khiến khán giả hoài nghi về năng lực của cô sau 10 năm hoạt động nghệ thuật.
3

NSƯT Tú Sương tiếp tục đắt show kịch nói

NSƯT Tú Sương là một trong những ngôi sao cải lương đắt show nhất hiện nay. Từ đầu năm đến nay, chị liên tục xuất hiện trong nhiều vở cải lương ở nhiều sân khấu khác nhau.

Ca sĩ nhí triệu view ra mắt MV đón Tết Trung thu

Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện mời bé Bào Ngư thể hiện ca khúc mới của ông "Hỏi Cuội" dịp Tết Trung thu năm nay.

Nhạc sĩ Tôn Thất Lập và những bản tình ca

Trước khi trở thành nhạc sĩ của phong trào học sinh sinh viên, nhạc sĩ Tôn Thất Lập đã viết những bản tình ca say đắm lòng người, và sau khi đất nước thống nhất ông tiếp tục sáng tác theo dòng nhạc này.

Nhà văn Đài Loan - tác giả ‘Vùng đất quỷ tha ma bắt’ sang thăm Việt Nam

Cuối tháng 7 này, tiểu thuyết gia Đài Loan Kevin Chen tác giả cuốn sách “Vùng đất quỷ tha ma bắt“ có chuyến thăm thăm Việt Nam, ông sẽ có buổi gặp gỡ giao lưu với độc giả để chia sẻ về tác phẩm.

Phát hành bài hát có cả tiếng Việt, hãng nhạc lớn nhất K-pop dỡ bỏ rào cản ngôn ngữ bằng AI

Trong phòng thu âm thiếu ánh sáng ở Seoul (thủ đô Hàn Quốc), các nhà sản xuất tại HYBE đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để kết hợp giọng ca sĩ Hàn Quốc với 5 ngôn ngữ khác.

NSƯT Quế Trân: Cải lương xã hội sẽ mang đến cho khán giả cảm xúc lạ

Sự kiện ông bầu Hoàng Song Việt công bố vở tuồng xã hội "Cô đào hát" sẽ ra mắt công chúng vào ngày 25.8.2023 đã thu hút sự quan tâm của giới chuyên môn lẫn công chúng yêu cải lương.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ có bình thường không?

Người ta không ưa ông Vũ vì cho là ông lộng ngôn, nói những điều vĩ đại, ngôn ngữ bình dân gọi là "nói trên trời dưới đất". Ông Vũ nói "kệ đi, con se sẻ và con đại bàng suy nghĩ khác nhau".

Nữ ca sĩ Dorothée Hannequin: Ý thức cội nguồn Việt Nam luôn tràn đầy trong tôi!

The Rodeo là nghệ danh của nhạc sĩ, ca sĩ người Pháp gốc Việt Dorothée Hannequin. Hiện tại cô được xem như là một trong những ngôi sao mới của âm nhạc Pháp.

Diễn viên gốc Á tôn vinh áo dài Việt trên thảm đỏ Time 100 Gala 2023

Ali Wong, diễn viên Mỹ mang dòng máu Việt - Trung, đã diện áo dài trắng tại lễ Tôn vinh 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới năm 2023 của Time.

Bí quyết trưởng thành - Mọi con đường đều có thể dẫn đến thành công

Sau thành công vang dội của “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt”, Sean Covey đã viết tiếp “Bí quyết trưởng thành” với lời nhắn “Dành tặng các bạn trẻ ở khắp nơi trên thế giới, những người đang phấn đấu lựa chọn con đường đúng đắn”.

Trung Quốc và CMU

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/09/2024 12:00
Tin mới nhất ở Trung Quốc:

Mười bậc thầy võ thuật lừng danh cuối thời nhà Thanh: Hoắc Nguyên Giáp không phải mạnh nhất

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 07/09/2024 11:00
Bậc thầy nào đứng ở vị trí đầu tiên?

Hàn Quốc: Lo sợ deepfake, hàng loạt bức ảnh selfie "bốc hơi" khỏi mạng xã hội

Phong cách sống - Thanh Tâm - 07/09/2024 10:00
Nhiều phụ nữ tại Hàn Quốc cho biết họ đã xóa mọi dấu vết của mình trên mạng xã hội vì lo ngại mình sẽ trở thành nạn nhân của deepfake.

Tỷ phú Rockefeller dạy con: Không có chuyện giàu - nghèo, thành công - thất bại do di truyền

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/09/2024 09:00
"Cha không thể chôn vùi những đứa con thân yêu của mình bằng của cải và dại dột để các con trở thành những kẻ bất tài, không muốn tiến bộ mà chỉ biết trông cậy vào thành quả của cha mẹ", "vua" dầu mỏ bộc bạch.

Bí quyết trưởng thành - Mọi con đường đều có thể dẫn đến thành công

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 07/09/2024 08:00
Sau thành công vang dội của “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt”, Sean Covey đã viết tiếp “Bí quyết trưởng thành” với lời nhắn “Dành tặng các bạn trẻ ở khắp nơi trên thế giới, những người đang phấn đấu lựa chọn con đường đúng đắn”.

Mất nhân viên then chốt

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/09/2024 12:00
Trong thời khủng hoảng tài chính toàn cầu, nếu công ti phần mềm giảm chi phí bằng cách sa thải thì có thể họ sẽ mất những nhân viên quan trọng và có thể không có khả năng xây dựng lại năng lực của mình khi kinh tế cải thiện.

Gen Z mất dần kỹ năng đánh máy?

Kỹ năng - Cẩm Bình - 06/09/2024 11:00
Mọi người thường nghĩ Gen Z (sinh từ năm 1995 đến 2012) lớn lên trong thời đại công nghệ phát triển thần tốc nên là “bậc thầy” của mọi thiết bị điện tử. Tuy nhiên giới chuyên gia lo ngại thế hệ này đánh mất kỹ năng đánh máy.

Giàu nhất thế giới nhưng cơ thể đầy bệnh tật, vua dầu mỏ Rockefeller vẫn thọ 98 tuổi nhờ sớm tỉnh ngộ 1 điều

Suy ngẫm - Lưu Ly - 06/09/2024 10:00
Tập trung đầu tư vào sức khỏe bản thân là cách tỷ phú Rockefeller sống thọ 98 tuổi.

Hành trình mới đầy hào hứng với bộ sách cùng em đến trường

Từ sách - Phim - 06/09/2024 09:00
Ba tháng hè trôi qua thật nhanh, chẳng mấy hôm các bạn học sinh lại bước vào một năm học mới với nhiều điều thú vị. Dưới đây là những cuốn sách kỹ năng cần thiết giúp các bạn nhỏ có sự chuẩn bị cần thiết để bước vào hành trình mới.

Từ bi - Osho: 4 điểm chính yếu của lòng từ bi

Từ sách - Phim - Quìn - 06/09/2024 08:00
Từ bi không phải là điều gì đó to tát mà bạn ban tặng cho kẻ khác, đôi khi nó chỉ đơn giản là hành động xích sang một bên để không che mặt trời của kẻ khác.

Trung Quốc và Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/09/2024 12:00
Tuần trước tôi đã ở Trung Quốc và Ấn Độ để làm việc, đây là blog mới của tôi:

Đệ nhất cao thủ bắt chim bằng tay không, né được cả súng đạn

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 05/09/2024 11:00
Ít ai ngờ rằng, người đàn ông nhỏ bé, có phần gầy gò lại chính là cao thủ võ thuật hàng đầu cuối thời nhà Thanh.

"Gaslighting" thật khủng khiếp: Hãy tránh xa những người thường xuyên "tiêu diệt" may mắn của bạn

Kỹ năng - Diệp Anh - 05/09/2024 10:00
"Gaslighting" là một hình thức thao túng thường xuyên xảy ra trong các mối quan hệ có yếu tố kiểm soát.

Gia tộc họ Kiều từ nghèo khó phải xin ăn đến giàu có nhiều đời đều có lý do cả!

Từ sách - Phim - Diệp Anh - 05/09/2024 09:00
Bộ phim ăn khách một thời của Trung Quốc "Kiều gia đại viện" dựa trên câu chuyện có thật về thương nhân Kiều Trí Dung - đại công tử của Kiều gia, một gia tộc lớn vùng Kỳ Huyện, Sơn Tây (Trung Quốc).

7 thói quen của bạn trẻ thành đạt - Thói quen nhỏ, thành công lớn

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 05/09/2024 08:00
"7 thói quen của bạn trẻ thành đạt" (The 7 Habits of Highly Effective Teens) của Sean Covey, là cẩm nang quý giá giúp các bạn trẻ đạt được ước mơ của mình, xứng đáng với sự tin yêu của bạn bè, người thân, gia đình và xã hội.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 08/09/2024