Ông Đặng Lê Nguyên Vũ có bình thường không?

Đặng Đại04/07/2023 10:00
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ có bình thường không?

Người ta không ưa ông Vũ vì cho là ông lộng ngôn, nói những điều vĩ đại, ngôn ngữ bình dân gọi là "nói trên trời dưới đất". Ông Vũ nói "kệ đi, con se sẻ và con đại bàng suy nghĩ khác nhau".

Ai cũng hỏi tôi - người viết bài "Cuộc trò chuyện hiếm hoi và những 'bí ẩn' của Vua cà phê Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ" - câu này: "Ông Vũ có bình thường không?". Tôi phải trả lời rất nhiều người, mỗi người một kiểu. Nay thì nói trên Dân Việt cho rõ.

Có lần ngồi trong hang đá của ông Đặng Lê Nguyên Vũ ở M'Drak (Đắk Lắk) năm 2020, chúng tôi hỏi: ông có ăn chay không? Ông lắc đầu: Ai sao qua vậy, không kiêng cữ gì! Chúng tôi gí theo: "Khoản kia" thì sao? Ông cười lớn: "Các bậc quân vương, lãnh tụ, đầu đàn đều mạnh mẽ khoản đó!".

Hôm rồi ông nhắc tôi: Người anh em nên chú ý sức khoẻ, nên tập tư thế "đi đồng" (tư thế đại tiện ngồi xổm) mỗi ngày, đứng lên ngồi xuống cho máu huyết lưu thông, đại tiện dễ dàng. Chuyện ngủ nghê thì ông bình thường, cũng nhắm mắt, cũng ngủ sâu, cũng mộng mị.

Như vậy trong tứ khoái trần tục thì ông chẳng khác ai. Khoản này thì… bình thường!

hinh-1.jpg
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ tại hang đá ở M'Drak-Ảnh: Đặng Đại

Ông ăn uống đơn giản. Ông khoe heo gà, rau cỏ ông ăn là do "các em nó nuôi, nó trồng". Vườn rau đó vài ngàn mét vuông, rau sạch. Rau sạch nên cây rau, lá rau không đẹp, không mượt mà, dù vậy bữa tối của chúng tôi rất ngon miệng.

Ông ghét dối trá. Ghét những người bắn chim, xiệc (điện) cá hoặc vô cớ tàn hại côn trùng, cây cỏ. Ông ghét những kẻ tham nhũng, đục khoét. Ông ghét sự hèn hạ, ghét những kẻ ăn trên ngồi trốc nhưng khi ra tòa khóc lóc kể công, xin cho nhẹ tội để "về với gia đình".

Có người nói ông điên khi sắm giàn xe trên dưới 500 chiếc mà không xài hết. Lại nói 500 chiếc xe trị giá hàng chục ngàn tỉ đó đem xây nhà cho người nghèo, xây trường cho tụi nhỏ miền sâu còn có lợi hơn, sao bỏ hoang phí. Là điên. Tôi không biết. Tôi chỉ biết ông dùng một số ít xe đó cho chương trình cổ động thanh niên đọc sách, cổ động thanh niên lập thân lập chí, khơi gợi hoài bão, ước mơ.

Có người nói ông hoang tưởng khi mơ "đem về 1.000 tỷ đô la cho Việt Nam mỗi năm". Cũng có thể ở thời điểm này là vậy, 10 năm sau chưa chắc đúng – sai. Cũng như ngày xưa, có cậu sinh viên Đại học Y khoa Tây Nguyên làm chuyện động trời: Tự rang xay túi cà phê, thập thò tìm cách gởi tặng Thủ tướng Võ Văn Kiệt khi Thủ tướng dự hội nghị ở Buôn Mê Thuột. Cậu sinh viên đó 30 năm sau là ông Đặng Lê Nguyên Vũ bây giờ, xây dựng nên một đế chế cà phê với mộng ước cà phê triết đạo, thống trị toàn cầu.

Người ta không ưa ông Vũ vì cho là ông lộng ngôn, nói những điều vĩ đại, ngôn ngữ bình dân gọi là "nói trên trời dưới đất". Ông Vũ nói "kệ đi, con se sẻ và con đại bàng suy nghĩ khác nhau".

Người ta cũng không ưa ông Vũ vì ông xưng "qua" với mọi thành phần. Đại từ "qua" ở miền Trung và Nam phổ biến, dành cho người có vai vế, tuổi tác lớn hơn nói với người dưới.

Người ta cũng chế giễu khi ông nói "tiền nhiều để làm gì?". Với ông, tiền nhiều là để kiến thiết quốc gia, trợ lực cho thanh niên, ủng hộ cho những người có chí hướng, chứ không phải để ăn ngon miệng, no bụng, vinh thân phì gia hay rượu ché, gái gú.

Ông Vũ có bình thường không khi luôn đau đáu về chuyện "Việt Nam phải là quốc gia trung tâm, quốc gia lãnh đạo"? Ông Vũ có bình thường không khi ông luôn chau mày nhăn trán khi nghĩ về chuyện đất nước sao vẫn còn nghèo, vẫn chưa thể cất cánh?

hinh-2-hinh-chu.jpg
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ và những đồ hình do ông ghi chép lại và hệ thống
"từ những điều Trời chỉ dạy"

Ông có bình thường không khi tự tìm lối đi, "bế quan luyện công" 10 năm để vẽ ra công thức (mà ông ghi lại dưới dạng đồ hình) cá nhân thành đạt, gia đình thành đạt, doanh nghiệp thành đạt, quốc gia thành đạt, nhân loại hạnh phúc?... "Tiền nhiều để làm gì?". Ông đổ tiền vào đấy!

Ông Vũ có bình thường không khi ông cho mình "đích thân được Thượng đế truyền dạy"? Về chuyện này thì người viết cũng băn khoăn!

Nhưng tôi nghĩ cứ nhìn những việc ông Vũ làm, nếu những điều ông làm được là trang bị cho thanh niên ý chí lập thân lập nghiệp, nghĩ giàu làm giàu, kiêu hãnh, tự tin, dẹp bỏ tự ti, mặc cảm; là giúp người có chí hướng tạo ra những thương hiệu tầm cỡ quốc gia, tầm cỡ toàn cầu; giúp đất nước giàu mạnh, có tiếng nói trên trường quốc tế và không để ai bắt nạt… thì điên như vậy cũng xứng đáng điên.

Và sẽ là cái điên huyền thoại!


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

Nữ ca sĩ Dorothée Hannequin: Ý thức cội nguồn Việt Nam luôn tràn đầy trong tôi!

The Rodeo là nghệ danh của nhạc sĩ, ca sĩ người Pháp gốc Việt Dorothée Hannequin. Hiện tại cô được xem như là một trong những ngôi sao mới của âm nhạc Pháp.

Diễn viên gốc Á tôn vinh áo dài Việt trên thảm đỏ Time 100 Gala 2023

Ali Wong, diễn viên Mỹ mang dòng máu Việt - Trung, đã diện áo dài trắng tại lễ Tôn vinh 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới năm 2023 của Time.

Bộ ảnh chân dung các nhà thơ nổi tiếng được phục chế bằng AI gây "sốt" mạng

Bộ ảnh chân dung 10 nhà thơ nổi tiếng thế kỷ 20 được nam kỹ sư phục chế bằng công nghệ AI gây "sốt" mạng xã hội.

Ban nhạc Bức Tường xúc động khi nhắc về thủ lĩnh Trần Lập

Để đánh dấu chặng đường 28 năm hoạt động, Bức Tường đã phát hành sản phẩm âm nhạc mang tên "Cân bằng" sau những năm tháng không có người thủ lĩnh Trần Lập.

Phim cá nhân của ca sĩ việt: Hơi nhiều 'vua' và 'nữ hoàng'

Hồ Ngọc Hà, Sơn Tùng M-TP, Đen Vâu, Mỹ Tâm và sắp tới là Đàm Vĩnh Hưng đều có những sản phẩm phim ảnh về bản thân và các dự án âm nhạc của mình.

Gặp gỡ Hoàng Trang - cô gái hát nhạc Trịnh được khán giả yêu mến

Hoàng Trang được biết đến với những video hát nhạc Trịnh "gây sốt" trên mạng xã hội những năm gần đây. Cô gái sinh năm 1997 có niềm đam mê với nhạc Trịnh từ khi còn nhỏ có những cảm nghĩ rất riêng về nhạc Trịnh.

Liệu người mẫu ảo có khiến người mẫu thật mất việc?

Càng ngày công nghệ càng phát triển, thế giới ảo, nhân vật ảo được tạo ra nhằm thay thế con người làm một số công việc, và người mẫu ảo là một ví dụ.

Mộc San - Làn gió mới của nhạc Trịnh

Ca sĩ Mộc San sẽ trình bày 15 ca khúc trong đêm nhạc tưởng nhớ Trịnh Công Sơn nhân kỷ niệm 22 năm ngày mất của cố nhạc sĩ.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

CMMI-4

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đang tìm những người có kĩ năng kĩ thuật nào đó cần cho cán bộ của dự án phần mềm lớn. Những kĩ năng nào được cần tới để thành công và tìm chúng ở đâu?

Học ngay 5 mẹo gây ấn tượng mạnh trong 1/10 giây đầu tiên

Kỹ năng - Nguyễn Phượng - 05/05/2024 11:00
Trong 7 giây đầu tiên, người khác đã có đến 11 nhận xét về bạn từ làn da, gương mặt, trang phục, mái tóc, ánh nhìn, cử chỉ, giọng nói, cách chào hỏi…

Đời người có 2 thời điểm quan trọng nhất: Tuổi 30 và tuổi 50, giàu - nghèo không giấu được!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 05/05/2024 10:00
Những người “nở sớm” và “nở muộn” thuộc về 20% ưu tú. Những người chỉ cúi đầu làm việc chăm chỉ cả đời thuộc về 80% người bình thường.

Người đàn bà trong tôi - Britnay Spears: "Tôi lừa dối cả thế giới khi nói mình vẫn ổn"

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 05/05/2024 09:00
“Cô Spears? Cô có thể thoải mái nói chuyện với tôi.” Tiếng nói đó vang lên trong điện thoại. Tôi đang ở trong phòng khách. Đó là một buổi chiều mùa hè rất bình thường ở Los Angeles.

Mọi thứ đều có thể thay đổi - Biết cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 05/05/2024 08:00
Trong bán hàng, khéo ăn nói là một yếu tố quan trọng. Tuy vậy, có một yếu tố khác quan trọng hơn nhưng thường bị đánh giá thấp, đó là lắng nghe.

CMMI-3

Blog GS John VU - GS John Vu - 04/05/2024 12:00
Câu hỏi: Thầy coi cải tiến qui trình là hoạt động gia tăng giá trị hay gánh nặng phụ thêm vào lịch biểu đã rất bận rộn rồi?

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Thư giãn - Thanh Long - CFB - 04/05/2024 11:00
Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.

Người lương thiện thường trưởng thành muộn, và là bị kẻ xấu ép phải trưởng thành!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 04/05/2024 10:00
Thực tế luôn tàn khốc, quá tốt bụng sẽ dễ bị lợi dụng, quá hào phóng sau cùng cũng sẽ chỉ tự làm tổn thương chính mình

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: “Trả tự do cho Britney!”

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 04/05/2024 09:00
Tháng 10/2008, Thẩm phán Reva Goetz quyết định thay đổi lệnh giám hộ từ tạm thời thành vô thời hạn sau khi Britney có nhiều biểu hiện bất ổn tâm lý. Ông Jamie Spears được quyền thay con gái ra mọi quyết định về cuộc sống của cô.

Từ bỏ - Trên con đường dẫn đến thành công, đôi khi từ bỏ quan trọng hơn nỗ lực

Từ sách - Phim - Minh Tú - 04/05/2024 08:00
Bạn thường sẽ nghĩ để thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và kiên trì với mục tiêu mà bản thân đã lựa chọn. Cuộc đời này giống như một đường đua marathon và việc của bạn chỉ đơn giản là chạy cho đến đích.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 06/05/2024