Giai thoại về bài hát Giáng sinh của cố nhạc sĩ Phạm Anh Cường

Tiểu Vũ22/12/2022 17:22
Giai thoại về bài hát Giáng sinh của cố nhạc sĩ Phạm Anh Cường

Xóm đạo vắng em" là bài hát duy nhất nhạc sĩ Phạm Anh Cường viết về chủ đề Giáng sinh. Xung quanh ca khúc là một giai thoại đẹp nhưng cũng rất buồn.

Mỗi dịp Giáng sinh, từ làng quê cho đến thành phố, đâu cũng vang lên giai điệu vui tươi rộn ràng của những bài hát quen thuộc như Jingle bells, Last Christmas hay We wish you a Merry Christmas… Để rồi cũng trong không khí ấy, người nghe bỗng nhiên thấy lòng chùng lại bởi một giai điệu sâu lắng trầm buồn day dứt, khắc khoải đầy hoài niệm và tiếc nuối về một cuộc tình đã xa.“Nơi vùng quê ngân nga tiếng chuông xa/Nghe thật quen đêm đông tiếng chuông Noel/Giáng sinh đang về khắp nẻo đường quê/Tâm tư miên man gió đông theo sang/Noel năm nay nhớ em vô vàn…”.

Đoạn ca từ trên được trích ca khúc Xóm đạo vắng em. Nội dung ca khúc dựa trên một câu chuyện tình buồn có thật xảy ra tại một xóm đạo ngoại ô thành phố Đà Nẵng. Xóm đạo bình yên đó có một đôi trai tài gái sắc quen biết nhau thường đi lễ chung một nhà thờ, sau đó họ yêu nhau và nên vợ thành chồng. Nhưng không may người vợ bị hiếm muộn. Mong muốn cho chồng một đứa con, ngày nọ nàng đến Trà Kiệu để xin Đức Mẹ cho gia đình nàng một đứa con.

Lời cầu nguyện đã thành hiện thực, không lâu sau đó cô mang thai và sinh con… nhưng ngày con gái ra đời thì cũng là ngày cô về nước Chúa... Từ đó về sau, vào dịp lễ Thiên Chúa giáng sinh, trên sân giáo đường quen thuộc ở xóm đạo những người đi lễ không khỏi nghẹn lòng khi thấy chàng thanh niên và đứa con nhỏ mắt ngấn lệ quỳ rất lâu nguyện cầu dưới tượng Chúa…

Tác giả bài hát, nhạc sĩ Phạm Anh Cường cũng đã qua đời tại Quảng Nam vào năm 2014 khi mới 45 tuổi. Di sản âm nhạc của Phạm Anh Cường để lại cho đời có nhiều bài hát thể loại bolero, đặc biệt là bản nhạc Tìm lại người xưa có đến hàng trăm phiên bản cover do các các sĩ như Long Nhật, Phương Anh, Ngô Quốc Linh… thể hiện.

10506766_660656030695313_4289621120452874732_o.jpg
Nhạc sĩ Phạm Anh Cường và bức tượng của chính mình do anh tự thực hiện - Ảnh: Tiểu Vũ 

Xóm đạo vắng em là bài hát duy nhất nhạc sĩ Phạm Anh Cường viết về chủ đề Giáng sinh, theo tâm sự của nhạc sĩ lúc sinh thời, anh chính là người chứng kiến câu chuyện tình buồn của đôi trai gái cùng quê. Đồng cảm với nỗi đau của chàng trai nên anh viết ca khúc này để chia sẻ. Bản nhạc ra đời vào những năm cuối của thập niên 1990 nhưng mãi đến năm 2013, khi vào Sài Gòn làm việc, nhạc sĩ Phạm Anh Cường mới có điều kiện hòa âm phối khí và tự thu âm bài hát, nhưng rất tiếc chưa tới một năm sau thì anh qua đời nên ca khúc chưa được phổ biến rộng rãi.

Ngoài bản thu do Phạm Anh Cường tự hát thì Xóm đạo vắng em cũng được ca sĩ Việt Thanh (em trai của ca sĩ Tuấn Vũ) thể hiện, nhưng cũng rất tiếc Thanh sau đó không tiếp tục theo con đường ca hát nên bản thu không được đầu tư đúng mức để tiếp cận người nghe. 

Video dưới đây là ca khúc Xóm đạo vắng em lần đầu tiên được hòa âm hoàn chỉnh do chính tác giả Phạm Anh Cường hát thu âm và dựng thành một video clip đơn giản để gửi đến bạn bè người thân vào cuối năm 2013.

Nhạc sĩ Phạm Anh Cường sinh năm 1968 tại Đà Nẵng trong một gia đình không ai làm nghệ thuật nhưng từ nhỏ anh đã tỏ ra có khiếu ở bộ môn hội họa. Với niềm đam mê vẽ chân dung, tốt nghiệp lớp 12, anh được người thầy ở tiệm ảnh gần nhà hướng theo nghề chụp ảnh chân dung nghệ thuật. Anh nhanh chóng đạt được thành công với nghệ thuật nhiếp ảnh từ năm 22 tuổi tại Đà Nẵng, Quy Nhơn, Huế qua thương hiệu Photo Hàm Yên rất nổi tiếng.

10516619_660656184028631_3780765976124403778_n.jpg
Chân dung tự họa của nhạc sĩ Phạm Anh Cường (vẽ tại Đà Nẵng tháng 7.1998)

25 tuổi, anh ra Hà Nội theo học khóa đạo diễn điện ảnh do thầy Đỗ Minh Tuấn giảng dạy. Năm 1995, anh tiếp tục thành công với nghệ thuật nhiếp ảnh qua thương hiệu Hàm Yên tại Đà Nẵng.

Năm 2001, hôn nhân tan vỡ, cuộc sống gia đình đảo lộn, cũng từ đây anh bắt đầu viết nhạc ghi lại những cảm xúc của mình rồi bài hát Tìm lại người xưa đã đưa tên tuổi Phạm Anh Cường vào danh sách những nhạc sĩ viết bolero nổi tiếng của Việt Nam. 

Do không gian hoạt động nghệ thuật ở Đà Nẵng còn nhiều hạn chế, để tìm cho mình môi trường nghệ thuật rộng hơn, Phạm Anh Cường đã rời quê nhà Đà Nẵng vào Sài Gòn và tại đây tài năng của anh đã được ghi nhận. Nhạc của Phạm Anh Cường được nhiều ca sĩ biết đến, nhất là ở dòng nhạc bolero trữ tình. Ngoài sáng tác, anh cũng tham gia vào các lĩnh vực nghệ khác như nhiếp ảnh, đạo diễn các chương trình hài kịch, các show truyền hình... Anh là người khởi xướng tổ chức chương trình "Đêm nhạc họ Phạm" tại TP.HCM. Qua 3 lần tổ chức từ năm 2011 - 2013, chương trình đã để lại ấn tượng sâu sắc với công chúng yêu âm nhạc khi có sự tham gia trực tiếp của các nhạc sĩ nổi tiếng họ Phạm như Phạm Duy, Phạm Tuyên, Phạm Minh Tuấn…

12294769_917492851678295_3091683358591490790_n.jpg
Nhạc sĩ Phạm Anh Cường và nhạc sĩ Phạm Duy trong đêm nhạc họ Phạm tại Sài Gòn năm 2011 - Ảnh: Tiểu Vũ 

Tháng 5.2014, do điều kiện gia đình, anh quyết định đưa vợ con về Đà Nẵng và mở phim trường ở Tam Kỳ, Quảng Nam nhưng không may anh đã qua đời do tai nạn giao thông trong một lần trên đường đi làm về.

309206582_550966196922836_61512120900691242_n.jpg
Nhạc sĩ Phạm Anh Cường và con trai út ở Sài Gòn năm 2013 - Ảnh: Tiểu Vũ 

Sau ngày anh mất, nhiều tác phẩm của anh vẫn tiếp tục được các ca sĩ trình bày trên sân khấu trong và ngoài nước. Di sản âm nhạc Phạm Anh Cường để lại cho đời gồm 2 album riêng Tìm lại người xưa (vol 1), Chuyến phà dĩ vãng (vol 2) và một album phát hành chung với nhạc sĩ Vinh Sử. Các ca khúc được nhiều người yêu thích phần lớn nằm trong dòng nhạc trữ tình như Tìm lại người xưa , Xuân bơ vơ , Ánh trăng đêm buồn, Ôi quá là yêu, Mưa gọi tên anh...

Ca khúc của anh được nhiều ca sĩ nổi tiếng như Giao Linh, Tuấn Vũ, Bảo Yến, Long Nhật, Duy Trường, Xuân Phú, Quỳnh Lan... trình bày, trong đó ca sĩ Long Nhật được xem là người thể hiện bài hát Tìm lại người xưa thành công nhất. Cho đến thời điểm hiện tại bài hát này vẫn được nhiều ca sĩ trong và ngoài nước chọn thể hiện và dàn dựng theo hàng trăm bản độc đáo khác nhau.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Top 10 cao thủ võ hiệp Kim Dung: Không có tên Dương Quá, số 1 gây nhiều tranh cãi

Vì sao cao thủ đứng đầu lại khiến nhiều người nghi ngờ thực lực?
2

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.
3

Có gì đặc biệt trong video "hút" 1,4 tỷ lượt xem sau 24 giờ đăng Youtube?

Một đoạn video ngắn đã đạt được hơn 1,4 tỷ lượt xem chỉ sau 24 giờ được đăng lên Youtube. Đoạn video này có gì đặc biệt mà lại thu hút lượt xem "kinh khủng" đến như vậy?
4

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tượng mèo "độc lạ" ở Thanh Hóa, mùa tượng hài chào xuân 2023

Bức tượng mèo đón xuân 2023 của một doanh nghiệp tại Thanh Hóa đã khiến cư dân mạng không khỏi phì cười vì độ hài hước. Nhiều người tin rằng, tượng mèo độc lạ này sẽ mở đầu cho một mùa tượng hài mới.

Hàng trăm người đổ xô dự "đại tiệc" săn đồ tí hon

Hàng trăm búp bê lớn nhỏ cùng trang phục, phụ kiện tí hon có giá từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng được chủ nhân đem đến hội chợ ở nhà thi đấu Hồ Xuân Hương, quận 3, TPHCM 2 ngày qua.

Khoảnh khắc động vật nổi bật tuần qua: Rắn hổ mang lẩn trốn trong xe máy

Chủ nhân một chiếc xe máy đã rất kinh hãi khi phát hiện con rắn hổ mang cực độc đang lẩn trốn phía bên trong xe của mình. Đó là một trong những khoảnh khắc về động vật nổi bật tuần qua.

32 năm ngủ say như chết, tỉnh dậy vẫn là thiếu nữ xinh đẹp

Cho đến nay, câu chuyện kỳ quái về cuộc đời của Karolina vẫn là một dấu hỏi lớn của giới khoa học.

Chiếc Toyota Camry bằng gỗ của thợ Việt tinh xảo đến từng chi tiết

Không phải mô hình siêu xe hay xe sang, nhưng chiếc Toyota Camry bằng gỗ này vẫn vô cùng cuốn hút, vì được làm kỳ công từng chi tiết nhỏ xíu, như cần gạt nước, gương cửa, hay vô lăng.

Clip "vụ cướp xe máy táo bạo từ sai lầm hết sức hớ hênh" nổi bật tuần qua

Lợi dụng sự chủ quan và hớ hênh của người phụ nữ, tên cướp đã nhanh chóng trèo lên chiếc xe máy rồi rú ga đi. Video ghi lại vụ cướp là một trong những clip nổi bật tuần qua.

Giải mã bí mật đằng sau sở thích "có âm thanh cho vui tai"

Có phải đôi lúc bạn cảm thấy khó chịu vì không gian bao quanh quá lặng thinh không? Bật cho mình một bài nhạc hay đến một nơi nhộn nhịp và làm việc sẽ khiến bạn dễ chịu hơn?

Kỷ nguyên mạng xã hội sắp tới hồi kết?

Twitter và Facebook - những mạng xã hội phổ biến bậc nhất - đang có dấu hiệu suy yếu sau một thời gian dài phát triển mạnh mẽ.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 21/04/2024 11:00
Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 21/04/2024 10:00
Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.

Bộ sách 'Đủ duyên ta lại tương phùng' - Hạnh phúc, chỉ cần quay về ta sẽ thấy

Từ sách - Phim - Thu An - 21/04/2024 09:00
Nếu bạn đang trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc; muốn thoát khỏi khổ đau, bế tắc; muốn sống một cuộc đời bình an, đầy trí tuệ, hãy đọc bộ ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” của Đại đức Thích Đồng Tâm.

Lời tiên tri Celestine - tấm bản đồ cho hành trình tỉnh thức

Từ sách - Phim - Mi Mi - 21/04/2024 08:00
“Lời Tiên Tri Celestine: Hành Trình Thức Tỉnh Tâm Linh Nhân Loại” có thể xem vừa là cuốn tiểu thuyết phiêu lưu ly kỳ, vừa là cuốn sách tâm linh hấp dẫn khai phá về khía cạnh “ẩn” của cuộc sống, của con người.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 23/04/2024