Tiệm sách thành tiêu chí đánh giá phong cách sống của con người

Phan12/10/2022 10:50
Tiệm sách thành tiêu chí đánh giá phong cách sống của con người

Tiệm sách là nơi để giải quyết sự cô đơn, tìm về một chút bình yên, cũng là nơi tâm hồn lắng đọng lại một chút giữa lòng thành phố đô hội.

Tiệm sách là nơi để giải quyết sự cô đơn, tìm về một chút bình yên, cũng là nơi tâm hồn lắng đọng lại một chút giữa lòng thành phố đô hội.

Bạn đã đi đâu trong kỳ nghỉ vừa qua, đặc biệt là dịp hè?

Trong nhịp sống tất bật ngày nay, càng có nhiều người xem tiệm sách là “nơi nương tựa tinh thần”.

Từ năm 2007, tạp chí Monocle của Anh đã tiến hành bình chọn những thành phố đáng sống nhất thế giới. Một trong những tiêu chí quan trọng là số lượng các hiệu sách mở công khai.

Ví dụ, Tokyo (Nhật Bản) là thành phố đứng đầu bảng trong những năm gần đây, có hơn 1.300 hiệu sách, gần gấp đôi so với Madrid (Tây Ban Nha) đứng thứ hai với con số 625.

Không biết từ khi nào tiệm sách đã trở thành tiêu chí đánh giá phong cách sống của con người - Ảnh 1.
 

Tuy nhiên, thế giới đã và đang oằn mình với nạn dịch. Hàng loạt chuỗi kinh doanh phải đóng cửa vì không thể xoay vòng vốn. Cửa hàng sách là một trong số đó.

Đơn cử ở đất nước tỷ dân, theo "Báo cáo về ngành công nghiệp sách", qua 2 năm đại dịch hoành hành, 1.573 tiệm sách ở Trung Quốc bị đóng cửa. 

"Đã cố hết sức khi nạn dịch ập đến, nhưng tôi cũng chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất". Đây chính là tiếng lòng của đa số chủ cửa hàng sách, từ kinh doanh nhỏ lẻ cho đến chuỗi cửa hàng phủ sóng khắp mọi nơi.

Song, chúng ta không thể phủ nhận, sự tồn tại của tiệm sách như một phần trong cuộc sống đối với nhiều người.

Theo khảo sát, tiệm sách là nơi để giải quyết sự cô đơn, tìm về một chút bình yên, cũng là nơi tâm hồn lắng đọng lại một chút giữa lòng thành phố đô hội.

Nơi tìm thấy sự thảnh thơi sau một ngày làm việc

@Jiayin

Không biết từ khi nào tiệm sách đã trở thành tiêu chí đánh giá phong cách sống của con người - Ảnh 2.
 

Tôi mới ký hợp đồng làm trong một khu công nghệ. Tan sở lúc 7 giờ tối, không muốn quay lại căn trọ bí bách, tôi đã đến trung tâm mua sắm ăn tối và sau đó đi bộ xung quanh. Tôi vô tình phát hiện ra hiệu sách Page One ở tầng hầm rất yên tĩnh. Tôi chọn một cuốn sách, đứng dựa vào góc và buổi tối thoải mái cứ thế trôi qua.

Khác với những tiệm sách chật chội khác, Page One rất lớn, có các khu vực đọc sách và băng ghế nhỏ được chuẩn bị đặc biệt giúp khách hàng cảm thấy tự do, dễ chìm đắm vào thế giới ngôn từ của riêng mình hơn.

Bản thân tôi rất thích văn học Nhật Bản và thường quanh quẩn khu vực sách chuyển ngữ tiếng Nhật. Đôi khi tôi cũng cố gắng thoát ra khỏi vùng an toàn và đọc các thể loại khác. Quả nhiên, tôi đã tìm thấy nhiều điều thú vị mà mình không hề hay biết. 

Đọc sách giấy tại chỗ lý thú hơn nhiều so với việc lên ứng dụng đặt mua về nhà hay đọc các bản trực tuyến. 

Luôn tìm thấy sự bất ngờ trong tiệm sách cũ

@Henry

Trong thời gian đi du học, cách trường khoảng 1 giờ lái xe có một thị trấn nổi tiếng tên là Hay-on-wye (xứ Wales). Cả thị trấn đầy những tiệm sách cũ. Mỗi tiệm sách có một chủ đề riêng, chẳng hạn như tiểu thuyết trinh thám, khoa học xã hội...

Không biết từ khi nào tiệm sách đã trở thành tiêu chí đánh giá phong cách sống của con người - Ảnh 3.
 

Những tiệm sách nơi đây nổi tiếng vì có rất nhiều quyển sách xuất bản lần đầu hoặc sách đã ngừng xuất bản. 

Có lần, tôi tìm thấy một cuốn sách xã hội học trong một tiệm sách cũ, nghiên cứu nghề nghiệp của phụ nữ Mỹ trong những năm 1950 và 1960, khi đó phụ nữ được khuyến khích làm các công việc nhà nước, nhân viên bán hàng, giáo viên, thư ký... 

Không biết từ khi nào tiệm sách đã trở thành tiêu chí đánh giá phong cách sống của con người - Ảnh 4.
 

Phải nói, đến tiệm sách cũ, bạn luôn mang một cảm giác thích thú và háo hức vì không biết mình chuẩn bị tìm được quyển sách hay ho nào đó. Phát hiện ra cuốn sách đời cũ hiếm gặp chính là cảm giác thành tựu và tự hào không phải ai cũng có được.

Hiệu sách lý tưởng đối với tôi là nơi bạn có thể ngồi và đọc. Bây giờ đi đến nhà sách, bạn rất muốn biết một cuốn sách thú vị ra sao nhưng không thể vì nó được bao bìa trong suốt bên ngoài, không thể xé ra. Theo tôi, tiệm sách không phải là nơi chỉ đơn thuần bán sách, mà còn là kho tàng thông tin chứa đựng sự phong phú của thế giới để mọi người chiêm ngưỡng.

Tiệm sách trở thành một góc trong tâm hồn

@Baozi

Không biết từ khi nào tiệm sách đã trở thành tiêu chí đánh giá phong cách sống của con người - Ảnh 5.
 

Tôi đến tiệm sách gần trường 2 lần/tuần.

Tiệm nhỏ đến mức dường như không có tên, chỉ vài chục mét vuông và 2 giá sách dài. Khách rất đông, ai cũng phải đi ngang như cua để lách mình vào trong. Thật sự thì tôi rất nhớ cảm giác xúm xít bên trong không gian chật chội để chọn cho mình vài quyển ưng ý.

Tiệm sách này như một ô cửa sổ nhỏ để chúng tôi hiểu thêm về thế giới bên ngoài, rất nhiều cuốn sách có ý nghĩa đối với tôi đều được mua ở đó.

Trên thực tế, sau khi tốt nghiệp, tôi hiếm khi đến các hiệu sách và thỉnh thoảng ghé một số địa điểm được cư dân mạng quảng bá rầm rộ. Song, tôi vẫn không thể tìm thấy tiệm sách nào khiến tôi thích thú như thuở còn học dưới mái trường.

Nơi mọi người cùng giới thiệu cho nhau những cuốn sách hay ho

@Hong

 

Hiện tại, tôi đến nhà sách nhiều hơn để mua quà tặng cho người khác. Cửa hàng sách ngày nay bán phong phú các mặt hàng khác nhau, đương nhiên văn phòng phẩm là chủ yếu. 

Đặc biệt, nhiều người bạn của tôi đều đã làm mẹ. Tôi thường tặng sách cho những đứa nhỏ, vì tôi muốn mình gửi gắm nhiều giá trị cho chúng hơn là quần áo tầm thường.

Do đó, tôi tận dụng vào những chương trình giảm giá để được hưởng ưu đãi khi mua sách.

May mắn thay, ông chủ cửa hàng sách tôi hay đến rất dễ thương. Khi muốn xem nội dung bên trong những quyển sách bị bao bìa kín mít, ông chủ sẽ mở ra cho tôi xem. Vì bản thân ông quan niệm rằng khách hàng cảm thấy hứng thú với nội dung thì mới đồng ý mua. Ông bao sách như vậy là để tránh những em nhỏ có hành động không hay mà thôi.

Đặc biệt hơn, cửa hàng có một góc dán đầy những tấm thiệp viết tay. Trên đó là vài dòng nhận xét của khách hàng về cuốn sách đáng mua mà họ tâm đắc nhất. Điều này rất tiện lợi cho những ai chưa biết mua và đọc sách gì. Phải nói, lặn ngụp trong biển sách cũng là một sự lạc lối và mất phương hướng.

Góc giới thiệu này đã giúp tôi tìm thấy rất nhiều cuốn sách hay, trong đó có không ít quyển được lũ trẻ của bạn bè tôi vô cùng yêu thích.

(Nguồn: Thepaper)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
4

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

7 phong cách sống lý giải tại sao người Bắc Âu được coi là hạnh phúc nhất thế giới

Người Bắc Âu có rất nhiều triết lý sống khác biệt với phần còn lại của thế giới và điều đó giúp họ có cuộc sống hạnh phúc hơn.

Quyền chọn là ở bạn - Andrew Carnegie: ‘Người chết giàu là chết trong sự xấu hổ’

Andrew Carnegie, một chàng trai sinh ra ở Scotland có một tham vọng: “Trở thành người đàn ông đích thực và giết chết nhà vua”.

Những trang văn truyền cảm hứng sống của thầy Nguyễn Ngọc Ký

Trong "Tôi đi học", thầy Nguyễn Ngọc Ký kể chuyện dùng chân quặp bút chì tập viết, bị chuột rút co quắp nhưng không bỏ cuộc.

Vĩnh biệt thầy Nguyễn Ngọc Ký, một người điềm tĩnh

Tôi nghe và đọc về nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký từ khi tôi còn bé.

Tôi đi học – Tác phẩm để đời của thầy Nguyễn Ngọc Ký

Biến cố vào năm 4 tuổi, khiến đôi tay “như hai cục thịt lủng lẳng” lại là một sự khởi đầu cho một cuộc đời mới. Đó cũng là lý do để có tự truyện Tôi đi học, được xem là cuốn sách để đời của Nguyễn Ngọc Ký.

“Tâm huyết trao đời” của Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký

Ngày 2/7, tại TPHCM đã diễn ra lễ ra mắt quyển sách “Tâm huyết trao đời”, đây là tập cuối của bộ ba hồi ký cuộc đời nhà văn, nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký.

Vĩnh biệt Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký – Người thầy không cần phấn trắng, bảng đen

Nhà văn - Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký (26/6/1947 – 28/9/2022), một cử nhân văn chương của Đại học Tổng hợp Hà Nội đã mở ra cho nhiều thế hệ học trò những cái nhìn mới mẻ, yêu đời…

Nhà giáo viết bằng chân Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Nhà giáo ưu tú không tay với kỷ lục "Nhà văn Việt Nam đầu tiên viết bằng chân" Nguyễn Ngọc Ký qua đời vào sáng sớm ngày 28/9 ở tuổi 75.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024