Người châu Á ở Mỹ bị tấn công và cướp do COVID-19, nhiều nhân vật giới thời trang lên án phân biệt chủng tộc

Nhật Hạ22/02/2021 22:30
Người châu Á ở Mỹ bị tấn công và cướp do COVID-19, nhiều nhân vật giới thời trang lên án phân biệt chủng tộc

Sau làn sóng chống lại tội ác căm thù người châu Á đang diễn ra ở Mỹ những tuần gần đây, nhiều nhân vật nổi tiếng trong ngành công nghiệp thời trang đã bày tỏ lo ngại và lên án bạo lực.

Trong vài ngày qua, những người có tầm ảnh hưởng như Tổng biên tập của tạp chí Allure, Michelle Lee và nhà thiết kế Phillip Lim đã đăng video lên Instagram chia sẻ quan điểm cá nhân về phân biệt chủng tộc và sử dụng hashtag #StopAsianHate để truyền tải thông điệp.

chaua.jpg
Một show diễn của Prabal Gurung tại New York Fashion Week vào tháng 9.2019

Kể từ cuối tháng 1, một số vụ tấn công nhằm vào người Mỹ gốc Á, gồm cả người cao tuổi, khiến cộng đồng phải cảnh giác cao độ, đặc biệt là trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua.

Tại thành phố San Francisco (bang California, Mỹ), một người nhập cư 84 tuổi đến từ Thái Lan đã tử vong sau khi bị một thanh niên 19 tuổi xô mạnh xuống đất trong lúc đi dạo buổi sáng. Tại khu phố Tàu ở Oakland gần đó, cảnh sát cho biết một người đàn ông đã xô ngã 3 người châu Á, khiến cụ ông 91 tuổi, người nam 60 tuổi và một phụ nữ 55 tuổi bị thương. Bên ngoài một khu chợ Việt Nam ở thành phố San Jose (bang California), người phụ nữ 64 tuổi đã bị cướp.

Dù khó để chứng minh những vụ việc như vậy nhằm chống người châu Á, nhiều người cũng như các nhóm bảo vệ quyền lợi tin rằng đó là kiểu thù địch có chủ đích kể từ khi đại dịch coronavirus bắt đầu.

trouble1.jpg
Tổng biên tập của tạp chí Allure, Michelle Lee lên Instagram lên án bạo lực và nạn phân biệt chủng tộc nhằm vào người gốc Á tại Mỹ - Ảnh: CNN

Michelle Lee cho biết trong video trên Instagram: "Rất nhiều vụ bạo lực đã được gây ra bởi sự căm ghét không đúng chỗ, tức giận và thất vọng vì đại dịch, đến mức người già cũng bị tấn công. Hành động này không chỉ là sự quấy rối và được gọi tên bằng kung-flu, nó thực sự đã chuyển sang một trạng thái khác là có người bị tấn công và giết chết".

Kung-flu là thuật ngữ ám chỉ dịch bệnh COVID-19 bắt nguồn từ Trung Quốc và lây lan cho toàn cầu

"Chúng tôi đã lên án điều đó trong nhiều tháng nay nhưng mọi người dường như không quan tâm," Lee nói tiếp trên CNN.

Trong bài đăng mạnh mẽ trên trang cá nhân, nhà thiết kế Phillip Lim cho biết việc xem các video lan truyền về các cuộc tấn công và tội phạm nhắm vào các doanh nghiệp châu Á là áp lực về mặt tinh thần với anh. Cho đến khi Phillip Lim liên hệ với bạn bè và đồng nghiệp người Mỹ gốc Á, anh mới bắt đầu nghe được những câu chuyện thực tế rằng họ bị "bắt nạt, quấy rối, tấn công" trong khu dân cư của mình vài tháng qua.

Nhiều người trong cộng đồng châu Á đang gọi các cuộc tấn công dường như vô cớ này là tội ác. Nó được đẩy lên cao trào bởi sự phân biệt chủng tộc và kỳ thị với người châu Á trong cuộc chiến kéo dài 1 năm qua với coronavirus ở Mỹ; những ngôn ngữ "gây viêm nhiễm" như "virus Trung Quốc" và "kung-flu" được cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu.

trouble.jpg
Hình ảnh trên Instagram của nhà thiết kế Prabal Gurung - Ảnh: CNN

Theo dữ liệu do Stop AAPI Hate công bố hôm 9.2, từ tháng 3.2020 đến nay, có hơn 2.800 báo cáo trực tiếp về các trường hợp chống người châu Á trên 47 bang và Thủ đô Washington, bao gồm các cuộc tấn công trực tiếp, quấy rối bằng lời nói hoặc cố tình ho hoặc nhổ nước bọt vào người châu Á.

Tháng 1 năm nay, chính quyền Biden đã ký vào bản ghi nhớ hướng dẫn chống lại các sự cố thiên vị chống người châu Á, thừa nhận sự gia tăng bất thường của các vụ tấn công vào người khu vực này trong đại dịch, vì "luận điệu bài ngoại khiến người dân, gia đình, cộng đồng và doanh nghiệp châu Á gặp rủi ro".

Nhà thiết kế Prabal Gurung cũng lên Instagram đăng ảnh mang thông điệp giúp đỡ kèm hagstag #StopAsianHate, với lời kêu gọi rằng “hãy hành động”. Prabal Gurung kêu gọi những người theo dõi anh trên mạng xã hội tình nguyện hoặc quyên góp cho các nhóm cộng đồng nhằm giúp quảng bá, bảo vệ, ủng hộ cho các nghệ sĩ, tác giả châu Á.

Để xây dựng một thế giới bình đẳng, chúng ta phải tích cực chống phân biệt chủng tộc. Chống phân biệt chủng tộc không phải là một hashtag mà là một cam kết lâu dài", Gurung viết trong bài đăng kèm.

Gurung và Lim là thành viên của Hội đồng các nhà thiết kế thời trang của Mỹ (CFDA) cùng đưa ra tuyên bố rằng "không khoan nhượng với tội ác thù hận dưới bất kỳ hình thức nào".

Lim nói: “Tôi ngồi đây và cảm thấy bất lực, vô hình và bán tín bán nghi vì những câu chuyện về châu Á của chúng tôi không được đưa tin trên các phương tiện truyền thông chính thống. Tôi có cảm giác như chúng ta không quan trọng hay tồn tại gì nữa".

"Tôi cũng chắc chắn rằng các bạn cũng có những câu chuyện gia đình của riêng mình... với nhiều tình tiết khác nhau, nhưng tôi tin rằng tất cả chúng ta đều có mục tiêu chung là tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn", anh nói tiếp sau khi khoe những bức ảnh về hành trình di cư đến Mỹ cùng gia đình mình.

"Một nơi trú ẩn an toàn với lời hứa về sự tự do theo đuổi giấc mơ Mỹ và khả năng vô hạn ở một đất nước mà tất cả chúng ta gọi là quê hương. Vì vậy, với tư cách là một người Mỹ, một đồng loại, bạn sẽ đứng cùng tôi, cùng chúng tôi - những người Mỹ đồng bào của bạn, người Mỹ gốc Á, để ngăn chặn sự căm ghét người châu Á”, Lim chia sẻ thêm.

Ngoài Michelle Lee và nhà thiết kế Phillip Lim, Prabal Gurung thì Giám đốc quan hệ đối tác thời trang tại Instagram - Eva Chen và nhà báo thời trang người Anh - Susie Lau cũng là những người có tầm ảnh hưởng đã lên mạng xã hội chỉ trích nạn phân biệt chủng tộc nhằm vào người châu Á.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kiệt tác 'Truyện Kiều' thành vũ ballet

Kiệt tác "Truyện Kiều" của thi hào Nguyễn Du đã được chuyển thể thành vở ballet công diễn tại TP.HCM.
2

Hoa hậu Thùy Tiên làm nhân tượng trên phố đi bộ, bị khán giả chọc ghẹo, đụng chạm

Khi thực hiện thử thách hóa nhân tượng cùng rapper Double2T, Hoa hậu Thùy Tiên nhận phải những lời treo ghẹo "không lọt tai" từ người qua đường.
3

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.
4

14 người ngồi tù vì bắt nạt ‘nữ hoàng của những người có ảnh hưởng’ trên mạng

Luật sư của Magali Berdah nói rằng điều đó cho thấy các "anh hùng bàn phím" có thể đối mặt với công lý.
5

Gặp gỡ đạo diễn Trần Hải Anh tác giả sách ‘Sống’

Tác giả-đạo diễn Trần Hải Anh, họa sĩ Pauline Guitton, đạo diễn Việt Linh, nhà báo Vũ Kim Hạnh sẽ dành cho độc giả những khoảnh khắc giao cảm trong buổi giao lưu ra mắt cuốn sách “Sống”.

Ngọc nữ Tăng Thanh Hà: Từ đứa trẻ ao ước cốc nước mía, đạp xe giao cơm bụi, trở thành nàng dâu quý tộc

Tăng Thanh Hà hiện có tất cả: Một cuộc sống hạnh phúc bên người chồng doanh nhân kín tiếng và hai đứa con kháu khỉnh; không tham gia showbiz nhưng nhất cử nhất động trên mạng xã hội đều nhận được sự quan tâm lớn của khán giả... Nhưng, liệu rằng cuộc sống làm dâu hào môn của Hà Tăng có thật sự viên mãn?

Sau kim chi và hanbok, Trung - Hàn lại tranh chấp quyết liệt một nhà thơ

Sau kim chi và hanbok, Trung Quốc và Hàn Quốc lại có tranh chấp quyết liệt liên quan một nhà thơ là Yun Dong-joo hay Doãn Đông Trụ.

Tâm nguyện của nữ kiến trúc sư Việt giành lại sân chơi cho trẻ

Bản tin quốc tế cuối năm loan báo kiến trúc sư Chu Kim Đức được chương trình thường niên BBC 100 Women 2020 vinh danh trong Top 100 phụ nữ có ảnh hưởng và truyền cảm hứng trên khắp thế giới năm 2020. Điều này như một dòng suối mát lành chảy tràn trên những sa mạc hy vọng của một năm điêu tàn vì dịch

Chỉ vài tháng sau sinh Hồ Ngọc Hà đã lấy lại vóc dáng thon gọn, đâu là bí quyết?

Mới đây, hình ảnh ca sĩ Hồ Ngọc Hà mặc áo tắm đỏ khoe dáng trước biển lại một lần nữa khiến dân mạng chú ý. Điều đáng nói là bằng cách nào mà bà mẹ 3 con đã lấy lại vóc dáng nhanh sau lần sinh đôi vào tháng 11.2020.

NSND Trà Giang: Ngôi sao điện ảnh nức tiếng một thời tuổi U80 ra sao?

Hơn 20 năm từ ngày chồng mất, NSND Trà Giang tìm về niềm đam mê hội họa để quên đi nỗi buồn. Dù không còn xuất hiện trên màn ảnh nhưng bà vẫn luôn dõi theo các hoạt động của Hội Điện ảnh.

Tuần lễ thời trang New York ngày càng xa rời New York

Tuần lễ thời trang New York (New York Fashion week) là sàn diễn chính của các nhà thiết kế Mỹ, thế nhưng quan niệm này đã không còn đúng khi một số nhà thiết kế (NTK) chọn trình diễn ở nơi khác. Đại dịch COVID-19 càng khiến xu hướng này phát triển.

Đám tang tiễn biệt NSND Hoàng Dũng

Tại lễ tang của cố NSND Hoàng Dũng, gia đình đã chuẩn bị hoa cho người tới viếng. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên các nghệ sĩ và khách viếng đều ý thức đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn.

Mỹ Tâm chính thức lên tiếng về tin hẹn hò Mai Tài Phến

Cuộc đời mình, thứ mình không muốn công khai nhất đó là chuyện tình cảm. Cho đến khi nào mình lấy một ai đó thì mình sẽ thông báo rõ ràng chứ không phải là câu chuyện chắp vá lập lờ như hôm nay", nữ ca sĩ khẳng định!

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024