Tom Ford, Chủ tịch Hội đồng các NTK thời trang Mỹ (CFDA) tuyên bố vào đầu năm nay rằng tổ chức này sẽ không còn công bố lịch trình chính thức của Tuần lễ thời trang New York mà thay vào đó là "Lịch diễn các bộ sưu tập của Mỹ", điều này cũng không khiến các nhà thiết kế bất ngờ.
Tuần lễ thời trang New York xưa nay vốn được xem là sàn diễn chính của các nhà thiết kế Mỹ, thế nhưng, nhưng quan niệm này đã không còn đúng khi một số nhà thiết kế đã chọn trình diễn ở các nơi khác hoặc bên ngoài các ngày chính thức của Tuần lễ thời trang New York.
Cho đến khi đại dịch COVID-19 kéo đến và đã làm nổi bật xu hướng này. Lệnh cấm đi lại và cùng những quy định trong vấn đề đảm bảo công tác phòng dịch an toàn khác liên quan đến các sự kiện lớn đã biến ý tưởng về một tuần lễ thời trang ở bất kỳ thành phố nào theo nhiều chiều hướng khác nhau. Nhiều nhà thiết kế đã chọn cách làm phim ngắn hoặc các bài thuyết trình sáng tạo khác thay cho các chương trình truyền thống trực tiếp có khách mời đến xem.
Tuần lễ thời trang New York, bắt đầu vào Chủ nhật này, gần như được thực hiện hoàn toàn bằng kỹ thuật số và sẽ không có sự góp mặt của một số nhà thiết kế nổi tiếng như Ralph Lauren, Marc Jacobs, Michael Kors và Calvin Klein.
Trong một thông báo được công bố hồi cuối tháng 1, NTK Tom Ford, cũng người đứng đầu nhãn hiệu cùng tên của mình, đã viết: "Bất cứ nơi nào hoặc cách nhà thiết kế Mỹ chọn trình diễn bộ sưu tập của họ, nhiệm vụ của của CFDA là tôn trọng sứ mệnh ban đầu của mình và giúp quảng bá cũng như hỗ trợ ngành thời trang Mỹ. Vì vậy, chúng tôi sẽ công bố trên lịch trình của các nhà thiết kế trong Tuần lễ thời trang New York mà trong đó có cả lịch trình của các nhà thiết kế Mỹ trình diễn ở các quốc gia khác".
Lịch bộ sưu tập Mỹ, một xu hướng đang phát triển
Bản thân Tom Ford chỉ là một trong những NTK hàng đầu của Mỹ cũng đã đưa ra quyết định tổ chức các buổi trình diễn thời trang ở các thành phố và quốc gia khác, khác với lịch trình ở Tuần lễ thời trang New York. Vào tháng 2 năm ngoái, Ford đã mang show diễn của mình đến Hollywood, tổ chức một sự kiện quy tụ nhiều người nổi tiếng vào ngày thứ Sáu cuối tuần của lễ trao giải Oscar.
Gabriela Hearst, người đã ra mắt thương hiệu của mình ở New York cũng đã chuyển sang trình diễn trong Tuần lễ thời trang Paris vào tháng 10 năm ngoái với lý do ngại về lượng khí thải carbon của công ty khi vận chuyển các bộ sưu tập vì phần lớn bộ sưu tập được sản xuất tại Ý – quốc gia gần Pháp. Thêm nữa, là uy tín của sàn diễn Paris. NTK này chia sẻ rằng " Việc trình diễn ở Paris luôn là giấc mơ đối với bất kỳ nhà thiết kế nào. Và đây là lúc để chúng tôi thực hiện giấc mơ này".
NTK Tommy Hilfiger cũng đã mang các bộ sưu tập xa sàn diễn New York và đến sàn diễn Paris, London vào các mùa trước.
Steven Kolb, Giám đốc điều hành của CFDA, đã thừa nhận xu hướng ngày càng tăng này trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại vào tuần trước trên CNN. Ông nói: “Trước đại dịch, khi ngành công nghiệp thời trang trở nên “toàn cầu” hơn, chúng tôi đã bắt đầu thấy một số thương hiệu thời trang Mỹ muốn mang thương hiệu ra giới thiệu bên ngoài New York.
Theo Kolb, những động thái này thường liên quan đến các quyết định chiến lược phát triển thị trường của thương hiệu. Các NTK muốn mở rộng thị trường mới hoặc liên kết với việc mở một cửa hàng mới ở một thành phố khác, bên ngoài New York. Nhưng khi đại dịch xảy ra, khiến triển vọng mở rộng này bị “co lại” do các NTK gặp khó khăn về vấn đề sản xuất và dòng tiền, đã phải vật lộn để sản xuất bộ sưu tập cho kịp lịch trình chính thức.
Ông giải thích: “Nếu suy nghĩ một cách rộng rãi hơn sẽ thấy nó hợp lý”. Tuy nhiên, theo Kolb, những thay đổi này không báo hiệu sự kết thúc của Tuần lễ thời trang New York. Thay vào đó, ông coi đây là cơ hội cho thời trang Mỹ trên sàn diễn toàn cầu.
Ông nói: “Chúng tôi sẽ không bao giờ gạt bỏ giá trị của một tuần lễ thời trang ở một thành phố cũng như những lợi ích kinh tế, giá trị văn hóa đối với thành phố. Vì vậy, điều quan trọng ở đây là Lịch các bộ sưu tập Mỹ - một lịch trình rộng rãi, bao trùm của các nhà thiết kế Mỹ cũng là cách mà chúng tôi nêu bật và nhấn mạnh về tuần lễ thời trang.
Tuần lễ thời trang và hơn thế nữa
Lịch Bộ sưu tập mới của Mỹ chủ yếu là các buổi trình diễn ảo trong tuần giữa tháng 2 này, nhưng nó cũng bao gồm các nhà thiết kế sẽ giới thiệu bộ sưu tập vào cuối tháng 4.
Zimmerman, một nhãn hiệu do hai chị em người Úc Nicky và Simone Zimmermann sáng lập, sẽ có mặt tại Sydney vào thứ 5. Hãng đã trình diễn ở New York từ năm 2013 nhưng đã trở về nhà vào mùa trước.
Christian Siriano, người có show diễn bên hồ bơi ở Connecticut vào tháng 9, sẽ giới thiệu bộ sưu tập mới nhất của mình một tuần sau khi lịch trình ở New York kết thúc. Rick Owens và Thom Browne sẽ trình diễn trong lịch trình Tuần lễ thời trang Paris. Oscar de la Renta đang lên kế hoạch ra mắt bộ sưu tập kỹ thuật số vào ngày 2. 3. Và Jonathan Cohen, người đã mặc trang phục cho Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden trong ngày nhậm chức, sẽ giới thiệu những thiết kế mới nhất của mình vào ngày 15.4.
Jason Wu, một trong số ít nhà thiết kế tham gia trình diễn trên sàn diễn cho đến cũng đã giới thiệu bộ sưu tập của mình tại New York vào tối Chủ nhật.
Đã một năm trôi qua kể từ khi những chai sát khuẩn đầu tiên được phát tại các buổi trình diễn thời trang thì thực tế càng trở nên tồi tệ hơn. Đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn ra và sẽ tiếp tục phá vỡ kế hoạch của tất cả các tuần lễ thời trang lớn ở New York, London, Milan và Paris. Và những khó khăn, thách thức mà các nhà thiết kế phải đối mặt thì hơn ai hết, họ đã quá hiểu.
Kolb tin rằng, một số thay đổi trong đại dịch sẽ tồn tại cả “hậu đại dịch”. Có rất nhiều công việc được thực hiện để số hóa các tuần lễ thời trang. Ngôi nhà ảo của CFDA cho tuần lễ thời trang, Runway360 cũng sẽ tiếp tục kể cả khi mọi thứ trở lại bình thường – nghĩa là show diễn trực tiếp và có khách mời đến dự.
"Các nền tảng kỹ thuật số sẽ tồn tại song song bên cạnh các chương trình trực tiếp", Kolb khẳng định.