Bắt đầu một công ty

GS John Vu07/03/2023 11:04
Bắt đầu một công ty

Khi nào sẽ là đúng lúc để bắt đầu một công ti vì hiện thời kinh tế địa phương còn yếu và nhiều công ti khởi nghiệp thất bại?

Một sinh viên Khoa học máy tính viết cho tôi: “Em sẽ tốt nghiệp tháng sau và muốn bắt đầu công ti riêng của em với vài người bạn. Em đã đọc blog của thầy về khởi nghiệp và thích nó lắm. Câu hỏi của em là khi nào sẽ là đúng lúc để bắt đầu một công ti vì hiện thời kinh tế địa phương còn yếu và nhiều công ti khởi nghiệp thất bại. Em có nên đợi cho tới đúng lúc không? Thầy có gợi ý gì cho nhóm người tốt nghiệp muốn bắt đầu một công ti công nghệ? Xin thầy giúp cho.”

Đáp: Bao giờ cũng có cơ hội bất kì khi nào bạn sẵn sàng. Vì kinh tế còn yếu, đó là lúc tốt nhất để bắt đầu công ti riêng của bạn vì bạn có ít đối thủ cạnh tranh hơn. Nếu bạn bắt đầu bây giờ thì khi nền kinh tế phục hồi, bạn đã được thiết lập vững chắc và sẵn sàng mở rộng (như, Apple bắt đầu trong khi suy thoái kinh tế năm 1978; Google bắt đầu trong thời kinh tế yếu của năm 1996.).

Một khu vực cung cấp cơ hội tiềm năng là đào tạo công nghệ thông tin. Với tự động hoá văn phòng, cả chính phủ và công ti tư đều cần áp dụng công nghệ vào cải tiến tính hiệu quả và họ cần đào tạo công nhân văn phòng để dùng công nghệ. Đào tạo truyền thống bị giới hạn vào kích cỡ lớp và không thể nâng qui mô lên nhanh chóng. Bạn có thể phá vỡ kinh doanh đó bằng đào tạo trực tuyến để đào tạo nhiều người với giá thấp hơn. Khi bạn có thể cung cấp đào tạo có chất lượng và hiệu quả bạn sẽ thành công.

Bạn có thể nhìn vào ví dụ của Các môn học trực tuyến mở cho đại chúng- Massively Online Open Courses (MOOCs) đang sẵn có trên Internet, phần lớn các lớp đều được dạy trong tiếng Anh nhưng nếu bạn có thể làm cái gì đó tương tự trong ngôn ngữ riêng của bạn thì bạn có kinh doanh tốt. Nếu công ti khởi nghiệp của bạn có thể hội tụ vào giáo dục và đào tạo trực tuyến và xây dựng doanh nghiệp của bạn tương tự như MOOC, tôi nghĩ bạn sẽ làm tốt.

Năm ngoái khi tôi ở Trung Quốc, tôi đã thấy nhiều công ti khởi nghiệp Trung Quốc đi theo tấm gương của MOOC bằng việc cung cấp các lớp trong ngôn ngữ của họ với hàng triệu sinh viên, nhưng thay vì cung cấp nó mà không phí, họ tính tiền truy nhập và các môn học của họ. Giá biến thiên từ $10 tới $25 đô la một môn học, và họ dường như làm rất tốt.

Tất nhiên, vấn đề then chốt của giáo dục và đào tạo là chất lượng đào tạo. Chừng nào môn học của bạn được thiết kế tốt với chất lượng cao thì bạn có thể thành công vì có nhiều người cần học về công nghệ thông tin để giữ việc làm của họ. Ngày nay, với tính toán mây, công ti khởi nghiệp của bạn có thể tận dụng ưu thế của dịch vụ này bằng việc để mọi nội dung lớp học của bạn lên mây và quản lí truy nhập nó. Giá trị then chốt của bạn là: Cung cấp dịch vụ đào tạo theo cách đúng thời gian đáp ứng nhu cầu thị trường và làm cho nó thành sẵn có cho nhiều người với giá phải chăng.

Cơ hội tiếp mà bạn có thể hội tụ vào là chăm sóc sức khoẻ. Có nhu cầu khổng lồ đối với dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ở các vùng sâu xa nơi việc đi tới bệnh viện hay tới khám bác sĩ là khó khăn. Nếu bạn có thể cung cấp giải pháp như viễn y tế bằng việc cho phép bệnh nhân nói chuyện với bác sĩ qua giao diện video của điện thoại thông minh của họ hay máy tính cá nhân (Xem blog của tôi về công nghệ sức khoẻ ở châu Phi), nơi bạn có thể tính số tiền nhỏ khi mọi người dùng dịch vụ này (hoặc bệnh nhân trả tiền hoặc bác sĩ trả tiền cho công ti của bạn về dịch vụ này).

Những điều này có thể chứng minh là câu trả lời có tính chi phí-hiệu quả cho nhiều thách thức về chăm sóc sức khoẻ nơi thay vì phải đi cả đoạn đường dài và chờ đợi lâu để gặp bác sĩ, bệnh nhân sống ở các vùng sâu xa có thể nói chuyện với bác sĩ vào thời gian nào đó mà không phải đi xa. Có các ứng dụng khác bạn có thể phát triển cho điện thoại di động để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ như chẩn đoán từ xa, y bạ điện tử, giám sát bệnh nhân v.v. và đây là những cơ hội tốt để nhìn vào. Bằng việc hội tụ vào những cơ hội đang nổi lên này theo cách nhanh chóng và đúng thời gian, công ti khởi nghiệp của bạn có thể duy trì việc đi trước trong thị trường cạnh tranh này và mở rộng khi nhiều cơ hội hơn đang tới.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việc quản lý dự án

Quản lí dự án phần mềm là việc khó.
2

Đại học

Tôi có nói chuyện với một người bạn là giáo sư đại học về cách thức đại học sử dụng ngân quĩ do chính phủ cấp. Anh ấy nói rằng ưu tiên thứ nhất là xây dựng kí túc xá, rồi cải thiện thư viện với nhiều sách hơn, cuối cùng mới tới phòng học.
3

Nhu cầu kỹ sư phần mềm

Hiện nay có nhu cầu rất lớn về người làm phần mềm trên toàn cầu. Ở Mĩ rất khó thuê được kĩ sư phần mềm tại các thành phố chính như San Jose, Boston, Seattle hay New York.
4

Kỹ năng cần có để thành công

Tốt nghiệp Khoa học máy tính và làm việc như một người phát triển phần mềm, nhưng phần lớn thời gian em chỉ viết mã. Tuy nhiên, sau khi một người bạn giới thiệu cho em về blog của thầy, em bắt đầu tự hỏi em cần cái gì để thành công?
5

Học Khoa học máy tính

Mọi người bảo rằng Khoa học máy tính (CS) là khó, học sinh học nó thường bỏ. Họ khuyên em đừng chọn CS ở đại học.

Xu hướng Tính toán đám mây

Tính toán mây là cách mới để dùng Công nghệ thông tin (CNTT) nơi mọi thứ được cung cấp bởi nhà cung cấp bên ngoài, nơi các công ti thuê thay vì mua phần cứng và phần mềm và chỉ trả tiền cho điều họ dùng.

Nhu cầu về giáo dục công nghệ

Khi học sinh trung học Mĩ tốt nghiệp tháng này, nhiều quan chức điều hành cấp cao có thông điệp cho họ: “Xin vào đại học và học Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) rồi tốt nghiệp và làm việc cho chúng tôi.”

Nhảy việc làm

Thuật ngữ “người nhảy việc” được áp dụng cho những người thường xuyên đổi việc làm trong nghề của họ.

Công nghệ mới, kĩ năng mới và nhu cầu mới

Công nghệ bao giờ cũng thay đổi và với bất kì thay đổi nào, kĩ năng cũng thay đổi.

Viễn kiến cho tương lai

Giám đốc điều hành (CEO) của Sony Kazuo Hirai thừa nhận với lí do chính khiến nó mất thị phần là vì nó đã không đáp ứng đủ nhanh với các điều kiện thị trường thay đổi.

Biết khách hàng muốn gì

Với toàn cầu hoá, thế giới bây giờ được kết nối bởi công nghệ thông tin và với việc gia tăng nhanh chóng của các thiết bị di động, những công ti có thể thu thập và phân tích các dữ liệu này sẽ thấy nhiều thông tin hữu ích cho họ ưu thế cạnh tranh.

Phát triển ứng dụng di động

Một sinh viên khoa học máy tính năm thứ ba viết cho tôi: “Em còn một năm nữa trước khi tốt nghiệp nhưng em lo lắng vì có nhiều người tốt nghiệp đại học mà không có việc làm ở nước em."

Giáo dục STEM

Có quan niệm sai trong các sinh viên rằng các môn như Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) là khó, trừu tượng, phức tạp và nên tránh vì không có nhu cầu học chúng.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 17/04/2024 09:00
Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Gia Định là nhớ - Sài Gòn là thương: Yêu Sài Gòn, thì nhất định phải đọc

Từ sách - Phim - My My - 17/04/2024 08:00
Sài Gòn cái tên nghe thân thương biết bao nhiêu. Sài Gòn mảnh đất trù phú, hào phóng, rộng lượng. Sài Gòn là sau này của Sài Gòn - Gia Định, là trước đây của TPHCM. Hiểu về quá khứ để biết nâng niu hiện tại.

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Thư giãn - Sơn Vân - 16/04/2024 11:00
Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/04/2024 10:00
Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 09:00
​​​​​​​Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024