Một sinh viên Khoa học máy tính viết cho tôi: “Em sẽ tốt nghiệp tháng sau và muốn bắt đầu công ti riêng của em với vài người bạn. Em đã đọc blog của thầy về khởi nghiệp và thích nó lắm. Câu hỏi của em là khi nào sẽ là đúng lúc để bắt đầu một công ti vì hiện thời kinh tế địa phương còn yếu và nhiều công ti khởi nghiệp thất bại. Em có nên đợi cho tới đúng lúc không? Thầy có gợi ý gì cho nhóm người tốt nghiệp muốn bắt đầu một công ti công nghệ? Xin thầy giúp cho.”
Đáp: Bao giờ cũng có cơ hội bất kì khi nào bạn sẵn sàng. Vì kinh tế còn yếu, đó là lúc tốt nhất để bắt đầu công ti riêng của bạn vì bạn có ít đối thủ cạnh tranh hơn. Nếu bạn bắt đầu bây giờ thì khi nền kinh tế phục hồi, bạn đã được thiết lập vững chắc và sẵn sàng mở rộng (như, Apple bắt đầu trong khi suy thoái kinh tế năm 1978; Google bắt đầu trong thời kinh tế yếu của năm 1996.).
Một khu vực cung cấp cơ hội tiềm năng là đào tạo công nghệ thông tin. Với tự động hoá văn phòng, cả chính phủ và công ti tư đều cần áp dụng công nghệ vào cải tiến tính hiệu quả và họ cần đào tạo công nhân văn phòng để dùng công nghệ. Đào tạo truyền thống bị giới hạn vào kích cỡ lớp và không thể nâng qui mô lên nhanh chóng. Bạn có thể phá vỡ kinh doanh đó bằng đào tạo trực tuyến để đào tạo nhiều người với giá thấp hơn. Khi bạn có thể cung cấp đào tạo có chất lượng và hiệu quả bạn sẽ thành công.
Bạn có thể nhìn vào ví dụ của Các môn học trực tuyến mở cho đại chúng- Massively Online Open Courses (MOOCs) đang sẵn có trên Internet, phần lớn các lớp đều được dạy trong tiếng Anh nhưng nếu bạn có thể làm cái gì đó tương tự trong ngôn ngữ riêng của bạn thì bạn có kinh doanh tốt. Nếu công ti khởi nghiệp của bạn có thể hội tụ vào giáo dục và đào tạo trực tuyến và xây dựng doanh nghiệp của bạn tương tự như MOOC, tôi nghĩ bạn sẽ làm tốt.
Năm ngoái khi tôi ở Trung Quốc, tôi đã thấy nhiều công ti khởi nghiệp Trung Quốc đi theo tấm gương của MOOC bằng việc cung cấp các lớp trong ngôn ngữ của họ với hàng triệu sinh viên, nhưng thay vì cung cấp nó mà không phí, họ tính tiền truy nhập và các môn học của họ. Giá biến thiên từ $10 tới $25 đô la một môn học, và họ dường như làm rất tốt.
Tất nhiên, vấn đề then chốt của giáo dục và đào tạo là chất lượng đào tạo. Chừng nào môn học của bạn được thiết kế tốt với chất lượng cao thì bạn có thể thành công vì có nhiều người cần học về công nghệ thông tin để giữ việc làm của họ. Ngày nay, với tính toán mây, công ti khởi nghiệp của bạn có thể tận dụng ưu thế của dịch vụ này bằng việc để mọi nội dung lớp học của bạn lên mây và quản lí truy nhập nó. Giá trị then chốt của bạn là: Cung cấp dịch vụ đào tạo theo cách đúng thời gian đáp ứng nhu cầu thị trường và làm cho nó thành sẵn có cho nhiều người với giá phải chăng.
Cơ hội tiếp mà bạn có thể hội tụ vào là chăm sóc sức khoẻ. Có nhu cầu khổng lồ đối với dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ở các vùng sâu xa nơi việc đi tới bệnh viện hay tới khám bác sĩ là khó khăn. Nếu bạn có thể cung cấp giải pháp như viễn y tế bằng việc cho phép bệnh nhân nói chuyện với bác sĩ qua giao diện video của điện thoại thông minh của họ hay máy tính cá nhân (Xem blog của tôi về công nghệ sức khoẻ ở châu Phi), nơi bạn có thể tính số tiền nhỏ khi mọi người dùng dịch vụ này (hoặc bệnh nhân trả tiền hoặc bác sĩ trả tiền cho công ti của bạn về dịch vụ này).
Những điều này có thể chứng minh là câu trả lời có tính chi phí-hiệu quả cho nhiều thách thức về chăm sóc sức khoẻ nơi thay vì phải đi cả đoạn đường dài và chờ đợi lâu để gặp bác sĩ, bệnh nhân sống ở các vùng sâu xa có thể nói chuyện với bác sĩ vào thời gian nào đó mà không phải đi xa. Có các ứng dụng khác bạn có thể phát triển cho điện thoại di động để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ như chẩn đoán từ xa, y bạ điện tử, giám sát bệnh nhân v.v. và đây là những cơ hội tốt để nhìn vào. Bằng việc hội tụ vào những cơ hội đang nổi lên này theo cách nhanh chóng và đúng thời gian, công ti khởi nghiệp của bạn có thể duy trì việc đi trước trong thị trường cạnh tranh này và mở rộng khi nhiều cơ hội hơn đang tới.