Muốn nghỉ việc ngay nhưng xót... 60 triệu đồng tiền thưởng Tết

01/12/2020 11:30
Muốn nghỉ việc ngay nhưng xót... 60 triệu đồng tiền thưởng Tết

Căng thẳng với sếp đến mức đỉnh điểm, ở ngưỡng hết chịu nổi, Đạt chỉ muốn nghỉ việc ngay lập tức. Có điều, rơi đúng thời điểm cuối năm, cậu lăn tăn vì xót... tiền thưởng Tết.

Nguyễn Trọng Đạt làm mảng du lịch tại một công ty quảng cáo chuyên sản xuất chương trình truyền hình có trụ sở ở Bình Thạnh (TPHCM).

Đạt làm việc nơi đây bước sang năm thứ 3, công việc phù hợp với chuyên môn, sở thích. Có điều, Đạt không "hợp cạ" với Phó giám đốc trực tiếp phụ trách nội dung.

Chẳng biết từ lúc nào, trong mắt vị sếp phó này, Đạt như một cái gai. Bà thường giao cho Đạt những việc rất oái oăm không thuộc chuyên môn hay những việc "chùa" không tên. 

Muốn nghỉ việc ngay nhưng xót... 60 triệu đồng tiền thưởng Tết - 1

Đạt đang quá căng thẳng trong quan hệ với sếp nhưng lăn tăng có nên nghỉ việc khi gần Tết (Ảnh minh họa)

Mọi sơ sẩy của Đạt, như: Chưa kịp nghe điện thoại, không đồng tình với việc được giao, từ chối những yêu cầu vô lý... đều được "thổi phồng" lên thành những tội tày trời để sếp báo lên cấp trên. 

Còn thành quả, thành tích nào của Đạt, vị sếp nếu không cố tình "xem nhẹ" thì bà cũng gài thêm vài nhân viên "ruột" của mình để chia công. 

Không ít lần, Đạt uất ức khi những lần xét thi đua hay các chương trình đào tạo chuyên môn của công ty, Đạt đều bị sếp bỏ tên bên ngoài danh sách. Có khi Đạt làm lơ cho qua nhưng cũng có lúc anh hỏi thì sếp trả lời bâng quơ không vào trọng tâm như vì cái này cái kia, do công ty cần có người trực, không thể tham gia được hết... 

Đạt đã nhiều lần cố gắng làm hòa, nương theo ý sếp nhưng cậu biết, định kiến vô hình giữa hai người không thể nào bình thường hóa quan hệ được. 

Mấy năm làm việc, dù ức chế nhưng Đạt vẫn bám trụ vì nhiều lý do như công việc phù hợp, thu nhập khá. Hơn nữa, vị phó có gây khó dễ với Đạt kiểu nào thì vẫn theo kiểu vụn vặt, lén lút, không tác động trực tiếp công việc vì còn có giám đốc ở trên.  

Tuy nhiên, nửa năm nay, giám đốc chỗ Đạt đầu tư thêm lĩnh vực mới nên giao lại toàn bộ quyền quản lý, công việc cho vị phó giám đốc quản lý. 

Công việc trở ngột ngạt, căng thẳng. Cậu báo cáo công việc thì bị bắt bẻ, làm khó đủ kiểu; sếp giao cho anh những việc gần như không thể thực hiện; sản phẩm nào Đạt làm cũng bị gây khó dễ, bắt bẻ để tìm cách loại... 

Thời gian qua, Đạt đi làm với tâm trạng ức chế và đầy đối phó. Cậu chỉ muốn nghỉ việc ngay lập tức để chấm dứt mọi phụ thuộc, liên hệ với sếp phó. 

Nhưng thời điểm này, Đạt rất băn khoăn khi chỉ còn hai tháng nữa là Tết. Cả năm qua Đạt làm việc chăm chỉ, hiệu suất cao, dù vướng dịch nhưng doanh thu của công ty vẫn tăng. Dựa theo mọi năm, tiền lương tháng 13, thưởng Tết của Đạt ít nhất cũng trên 60 triệu đồng. 

Đạt đang không biết nên nghỉ luôn, buông hết hay cắn răng chịu đựng thêm thời gian nữa để lĩnh tiền thưởng Tết.

Cân nhắc nhiều yếu tố 

Chị Nguyễn Hồng Thơm, quản lý nhân sự công ty phân phối thiết bị đèn chiếu sáng ở Phú Nhuận (TPHCM) cho hay, cuối năm rất hiếm người lao động nhảy việc nếu không vì lý do bất khả kháng. Bởi liên quan đến kết quả làm việc, lương thưởng cả năm.

 Theo chị Thơm, người lao động cần cân nhắc nhiều yếu tố như tiền thưởng  cần thiết, ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính của mình đến mức nào, chuyển việc lúc này có thuận lợi không, nơi làm việc mới như thế nào. Tránh tình trạng gấp gáp, vội vã mà rơi vào những rắc rối khác. 

Muốn nghỉ việc ngay nhưng xót... 60 triệu đồng tiền thưởng Tết - 2

Nhảy việc cuối năm cần xem xét bài toán giữa tiền thưởng với thu nhập, công việc của tương lai. (Ảnh minh họa)

Chị Thơm nói thêm: "Ráng ở lại lĩnh tiền thưởng Tết cũng nên chuẩn bị tâm lý, đầu năm không phải là thời điểm dễ kiếm việc làm. Còn cuối năm, dễ kiếm việc nhưng nghiêng nhiều về công việc thời vụ, nhân sự cần xem xét kỹ tính chất lâu dài". 

Anh Nguyễn Hoàng Anh, làm việc trong lĩnh vực công nghệ ở Q.7, TPHCM cho biết, cách đây 2 năm, anh nghỉ việc trước Tết chỉ hơn một tháng. 

Cả công ty ai cũng thắc mắc, sao không chờ... lĩnh thưởng Tết rồi hãy nghỉ. Tiền thường Tết và các khoản khi đó cũng gần cả trăm triệu. 

Với điều kiện của anh, khoản tiền đó không quá ảnh hưởng. Nơi làm việc hiện tại không nhiều ràng buộc với anh, trong khi, nơi mới đang chạy những dự án lớn, anh không thể trì hoãn. 

"Vấn đề này không ai chỉ được thế nào là đúng, là sai mà tùy điều kiện, năng lực, sức chịu đựng của mỗi người. Nhưng cần cân nhắc bài toán giữa tiền thưởng với thu nhập, công việc của tương lai... để ra quyết định", anh Anh đưa ra lời khuyên. 

Hoài Nam 

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.
4

Trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone của cô gái Gen Z để cai nghiện điện thoại

Ella Jones (cô gái 23 tuổi sống ở Belfast, thủ đô Bắc Ireland) kể về trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone để cai nghiện điện thoại.

Từ đứa trẻ bán kẹo dạo đến ‘ngôi sao’ có 5 triệu follower và doanh thu hơn 1 triệu USD ở tuổi 18

Ryan Shakes cũng thường xuyên nhận được những hợp đồng trị giá hàng chục nghìn USD.

Trí tuệ cuộc đời: 3*8=21

Học cách buông bỏ, xem nhẹ những chuyện không đâu, là buông tha cho chính mình, đồng thời cũng là cho bản thân cơ hội thoát ra khỏi đầm lầy, hướng tới một nơi tốt đẹp hơn. Đời người rất quý giá, chi bằng cứ mỉm cười cho qua.

Liên tiếp trẻ tử vong nghi do học theo Youtube: Cảnh báo khẩn đừng bỏ mặc trẻ với ti vi, điện thoại

Bé trai 8 tuổi bất tỉnh trong tư thế treo lơ lửng trên tường nhà vệ sinh bằng áo thun. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu song không qua khỏi.

Người thành công tư duy như sói đầu đàn: Không chỉ độc ác với người khác, mà phải độc ác với chính mình

Sư tử rất mạnh. Hổ là chúa sơn lâm vô địch thiên hạ. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, Sói mới là loài chưa bao giờ xuất hiện trong rạp xiếc mua vui cho loài người. Phẩm chất của một con sói đầu đàn chính là chìa khóa thành công nhiều người phải học hỏi.

'Triệu phú bán giày' Tony Hsieh qua đời ở tuổi 46

Nhà sáng lập Zappos - startup bán lẻ giày lớn nhất thế giới từng được Amazon thâu tóm với giá 1,2 tỷ USD vừa qua đời ở tuổi 46.

Khoảng cách người giàu - người nghèo nằm ở hai chữ: THỰC THI

Chỉ cần bạn luôn suy nghĩ và trăn trở về cách làm công việc tốt hơn, bạn có thể tạo ra những đổi mới có giá trị ngay cả ở những vị trí bình thường.

2 câu "thần chú" giúp bạn an nhiên vượt qua mọi vui buồn của cuộc đời ngay cả lúc bế tắc nhất

Bạn đã bao giờ tự niệm hoặc nghe đến 2 câu "thần chú" này chưa? Nếu chưa, hãy áp dụng và cảm nhận kết quả nhé.

Cô gái trẻ bỏ phố về quê 'giải cứu' những chiếc quần jean cũ từ giấc mơ năm 17 tuổi

17 tuổi, Yến mơ về một tiệm may nhỏ, nơi thoả sức sáng tạo với những mảnh vải, kim chỉ và máy khâu. Tốt nghiệp đại học, cô bỏ phố thị về quê, tự tay xây dựng "xưởng may" của riêng mình, nơi cô "hồi sinh" quần jean cũ, giúp chúng có thêm những cuộc đời mới.

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024