'Triệu phú bán giày' Tony Hsieh qua đời ở tuổi 46

29/11/2020 10:30
'Triệu phú bán giày' Tony Hsieh qua đời ở tuổi 46

Nhà sáng lập Zappos - startup bán lẻ giày lớn nhất thế giới từng được Amazon thâu tóm với giá 1,2 tỷ USD vừa qua đời ở tuổi 46.

Theo thông tin từ CNN, Tony Hsieh - cựu CEO Zappos vừa qua đời vào ngày hôm thứ 6 ở tuổi 46. Được biết Tony qua đời do những vết thương từ một vụ cháy nhà xảy ra ở bang Connecticut khi ông đang đi thăm gia đình.

"Lòng tốt và sự hào phóng của Tony đã cảm hóa được cuộc sống của mọi người xung quanh anh ấy và mãi mãi làm bừng sáng thế giới", thông tin từ gia đình Tony chia sẻ.

Phương châm sống của anh ấy luôn là: Truyền tải sự hạnh phúc. "Thay vì thương tiếc, chúng tôi mong các bạn sẽ cùng chúng tôi tưởng niệm cuộc đời Tony".

"Thế giới đã mất đi một con người với tầm nhìn xa trông rộng đáng kinh ngạc. Chúng tôi nhận ra rằng không chỉ chúng tôi mất đi một người lãnh đạo cũ đầy cảm hứng mà nhiều người trong số các bạn cũng đã mất đi một người cố vấn, một người bạn", CEO Zappos là Kedar Deshpande bày tỏ sự thương tiếc trước sự ra đi của Tony.

Max Levchin - nhà đồng sáng lập và là cựu giám đốc công nghệ PayPal viết: "Anh ấy là một nhà tư tưởng thực sự, một doanh nhân xuất sắc và là một người bạn tốt bụng, hào phóng với rất nhiều người".

Biệt danh "triệu phú bán giày" đến với Tony Hsieh kể từ khi ông trở thành giám đốc điều hành của hãng bán lẻ trực tuyến giày và quần áo lớn nhất thế giới - Zappos.

Tony vốn nổi tiếng trong giới khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon khi vào năm 1996 ông bắt đầu phát triển các ý tưởng cho một mạng lưới quảng cáo trực tuyến, nơi mà các thành viên tham gia được phép quảng cáo trang web của họ trên mạng lưới này thông qua việc hiển thị các banner quảng cáo.

Tony đã gọi "sản phẩm" này là LinkExchange và cho ra mắt vào tháng 3/1996. Tony giữ vai trò là Giám đốc điều hành và sau đó đã nhanh chóng tìm thấy 30 khách hàng lớn đầu tiên.

Chỉ trong vòng 90 ngày, LinkExchange đã có hơn 20.000 trang web lớn gửi yêu cầu tham gia vào mạng lưới và có các banner quảng cáo hiển thị trên 10 triệu lần. 

Đến năm 1998, trang web này đã có hơn 400.000 thành viên và 5 triệu quảng cáo luân chuyển mỗi ngày. Với mức độ liên kết khủng như vậy, Microsoft đã nhanh chóng đồng ý mua lại LinkExchange của Hsieh với giá là 265 triệu USD - một số tiền không hề nhỏ vào thời điểm lúc bấy giờ, năm 1999.

Năm Tony 26 tuổi, Nick Swinmurn - người sáng lập ra trang Zappos.com đã tiếp cận với ông và trình bày ý tưởng về việc bán giày trực tuyến.

Chỉ hai tháng sau đó, Tony đã gia nhập Zappos và trở thành Giám đốc điều hành, bắt đầu khẳng định thương hiệu CEO Zappos với 1,6 triệu USD doanh thu đạt được vào năm 2000.

Đến năm 2009, doanh thu Zappos đã tăng lên 1 tỷ USD và khi đó, Amazon.com đã bất ngờ thông báo mua lại Zappos.com với một thỏa thuận trị giá khoảng 1,2 tỷ USD.

Sau khi đã hoàn thành thương vụ chuyển nhượng Zappos, không chịu ngồi yên, Tony tiếp tục tham gia đầu tư vào hãng máy bay phản lực tư nhân JetSuite vào năm 2011.

Chưa hết, vào năm 2009, sau khi nắm bắt được thị trường Las Vegas dựa trên việc kinh doanh Zappos, Tony đã tổ chức một dự án tái phát triển và tái thiết lớn cho trung tâm thành phố này mang tên là dự án Downtown, biến đây thành trụ sở của Zappos.com và sau đó là một trung công nghệ lớn của cả nước.

Mặc dù là người đang sở hữu khối tài sản 840 triệu USD khiến hàng bao người mơ ước nhưng Tony lại có lối sống giản dị không khác gì người bình thường, thậm chí còn giản dị tới mức đáng kinh ngạc.

Sự ra đi của Tony đã để lại sự tiếc thương vô cùng với giới khởi nghiệp. 

Theo Tổ Quốc/CNN

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024