Khoảng cách người giàu - người nghèo nằm ở hai chữ: THỰC THI

29/11/2020 08:00
Khoảng cách người giàu - người nghèo nằm ở hai chữ: THỰC THI

Chỉ cần bạn luôn suy nghĩ và trăn trở về cách làm công việc tốt hơn, bạn có thể tạo ra những đổi mới có giá trị ngay cả ở những vị trí bình thường.

01

Nếu bạn muốn trở nên tốt hơn thì điều đầu tiên, bạn nên học cách thực thi những điều bạn đã đề ra.

Chúng ta thường thở dài, tại sao khoảng cách giữa người giàu và người nghèo lại cách biệt quá lớn? Tại sao khoảng cách giữa những người tốt nghiệp cùng trường sau vài năm lại lớn như vậy?

Trong số đó có một yếu tố thực hiện rất quan trọng. Những người qua mặt đồng nghiệp của mình ngoài việc có thể nhìn xa trông rộng, họ còn sẵn sàng chịu đựng gian khổ. Nếu không thực hiện những điều đã định, họ sẽ lo lắng và đứng ngồi không yên. Giải quyết vấn đề là cách trực tiếp và hiệu quả nhất để thay đổi cuộc sống, không ai có thể giúp chúng ta ngoại trừ chính mình cả.

Khi than thở rằng sếp chưa tăng lương cho mình, công việc hiện tại không phù hợp với sự phát triển của bản thân, chúng ta đã hành động như thế nào?

Một người ở lâu trong một môi trường thoải mái, dù muốn thay đổi bao nhiêu, nếu không bắt tay thực hiện thì cuối cùng cũng khó đạt được thành quả lớn.

Jack Ma có một câu nói rất cổ điển nhưng rất chuẩn rằng: "Bạn có thể nghĩ về một ngàn con đường vào ban đêm, nhưng chỉ đi trên một con đường vào buổi sáng khi thức dậy mà thôi." Nếu bạn không thực hiện kế hoạch, thì kế hoạch ấy mãi mãi chỉ là một giấc mơ. Vì vậy, nếu bạn muốn trở nên tốt hơn, trước hết, bạn phải học cách xắn tay áo lên và làm những gì đã quyết định.

Cách tốt nhất để viết một bài báo không phải là thu thập thông tin mà là gõ ngay từ đầu tiên trên bàn phím để bạn không lơ là lướt mạng. Cách tốt nhất để cải thiện khả năng nói của bạn và phá vỡ nỗi sợ hãi khi nói, đó là lao lên sân khấu trước khi nói.

Chờ đợi và làm việc trong âm thầm không phải là cách chuẩn bị tốt nhất. Chỉ khi bước đầu tiên được thực hiện mới là cách hiệu quả nhất.

Khoảng cách người giàu - người nghèo nằm ở hai chữ: THỰC THI - Ảnh 1.

02. Làm thế nào để cải thiện hiệu suất làm việc?

Một số người thắc mắc làm thế nào để việc bắt tay thực hiện đạt được  hiệu quả như vậy?

Những người thực thi tốt nhất luôn là những người chủ động tự làm hoặc tự tìm những việc cần làm theo ý mình chứ không phải là những người thụ động chờ người khác sắp xếp công việc rồi tự mình làm.

Nghệ nhân kim hoàn Zheng Yutong ( Trịnh Dụ Đồng) của Hồng Kông từ cậu bé nghèo trở thành ông vua kim hoàn. Vậy ông ấy đã làm điều đó như thế nào?  Zheng Yutong sinh ra trong hoàn cảnh nghèo khó. Để phụ giúp gia đình, sau khi tốt nghiệp tiểu học, Zheng Yutong đi học việc tại tiệm vàng, nay là tập đoàn trang sức lớn Chow Tai Fook do người bạn của cha ông là Chow Chi-yeun mở.

Dù làm công việc ở mức thấp nhất nhưng ông ấy không hề chểnh mảng, ngày nào cũng vào tiệm vàng sớm để dọn dẹp. Thường thì sau khi dọn dẹp xong mọi người mới đến. Hầu hết những người trong tiệm chỉ biết vùi đầu vào công việc của mình, còn Zheng Yutong ngoài việc làm nhiệm vụ còn rất thích suy nghĩ, trăn trở và nghiên cứu cách làm thế nào để tiệm vàng phát triển hơn nữa.

Một ngày nọ, ông chủ yêu cầu Zheng Yutong đi đón một người bà con ở bến tàu. Lúc này, ông ấy nhìn thấy một doanh nhân Hoa kiều Nanyang ở bến tàu đang hỏi mọi người đổi tiền Hồng Kông ở đâu.

Zheng Yutong lập tức bước tới, nói tiệm vàng Chow Tai Fook đổi được, giá cả là hợp lý nhất, liền dẫn đường đưa doanh nhân Hoa kiều vào Chow Tai Fook, sau đó tức tốc quay lại bến tàu đón bà con. Cách làm này của Zheng Yutong khiến ông chủ vô cùng cảm kích.

Một lần khác, những người trong tiệm đã làm việc được một lúc thì Zheng Yutong chạy đến thở hổn hển. Ông chủ đã rất tức giận và hỏi ZhengYutong nãy giờ đang ở đâu. Zheng Yutong trả lời rằng ông ấy đã đến xem các cửa hàng trang sức khác đang kinh doanh. Ông chủ không khỏi tò mò, liền hỏi có thấy gì đáng học hỏi không. "Tôi nghĩ các doanh nghiệp khác thông minh hơn cửa hàng của chúng ta. Ngay khi khách hàng bước vào cửa hàng, chủ và nhân viên trong cửa hàng sẽ luôn tươi cười chào đón khách và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng. Dù người giàu hay nghèo cũng sẽ được đối xử như nhau".

Dù có lúc việc hợp tác thất bại nhưng để lại ấn tượng tốt cho người khác, họ sẽ tự nhiên quay lại lần sau! "

"Ngoài ra, cửa hàng phải mở ở nơi làm ăn phát đạt, trang trí mặt tiền phải tinh tế, nhất là kinh doanh trang sức thì phải rất lộng lẫy, tinh xảo và hoành tráng."

Câu trả lời của Zheng Yutong khiến ông chủ nhìn cậu thanh niên này phải thán phục, không ngờ những mẹo kinh doanh này lại có thể tóm gọn từ miệng cậu học trò nhỏ này.

Kể từ đó, ông chủ bắt đầu có ý thức huấn luyện người đồ đệ này và cũng gả con gái cho ZhengYutong.

Sau đó, ông trở thành người đứng đầu "Chow Tai Fook", công ty đứng đầu ngành vàng của Hồng Kông. Dưới sự quản lý của Zheng Yutong, "Chow Tai Fook" đã trở thành đối thủ cạnh tranh với các cửa hàng trang sức và vàng trong khu vực đó.

Nếu Zheng Yutong đối mặt với một doanh nhân Đông Nam Á đổi đô la Hồng Kông, ông ta nghĩ theo cách ngược lại rằng: "Tiệm vàng không trả thêm tiền cho tôi. Tôi chủ động lo việc kinh doanh của mình thôi, tội gì nghĩ ngợi chi nhiều. Thà làm ít còn hơn làm nhiều" thì chẳng ai nhớ đến ông ta. Nếu ông ta không chủ động tìm ra cách kinh doanh nhưng lại nghĩ: "Ta là con trai, lo lắng có ích lợi gì?" Vậy, kết quả sẽ là gì?

Một giám đốc điều hành có tâm nhất, đầu tiên anh ta sẽ nghĩ rằng những vấn đề đó là vấn đề của chính anh ta và anh ta phải chủ động và sáng tạo giải quyết chúng;

Anh ấy sẽ cảm thấy rằng một cơ hội tốt cho công ty cũng như cho chính mình. Dù cho vấn đề này có liên quan trực tiếp đến họ hay không và cho dù vị trí của họ có bình thường đến đâu, họ cũng sẽ làm tốt vai trò của mình. Cơ hội thường nảy sinh từ điều này.

Khoảng cách người giàu - người nghèo nằm ở hai chữ: THỰC THI - Ảnh 2.

Trong công việc, nhiều người giống như những con rô bốt, họ cứng nhắc trong việc thực hiện và tuân thủ các quy trình một cách thụ động.

Trên thực tế, những người thực thi tốt nhất thường có khả năng chủ động phá vỡ các quy tắc, đưa sự đổi mới và sáng tạo vào thực thi và đóng góp tích cực cho đơn vị.

Chỉ cần bạn luôn suy nghĩ và trăn trở về "cách làm công việc tốt hơn", bạn có thể tạo ra những đổi mới có giá trị ngay cả ở những vị trí bình thường. Điều này là để cải thiện việc thực thi ở cấp độ cao hơn.

Do đó, điều quyết định tầm cao của cuộc sống không phải là tài hùng biện của bạn, mà là khả năng thực thi của bạn mà thôi.

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024