Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Ứng Hà Chi28/03/2024 10:00
Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Trong một dịp chia sẻ với báo giới, ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng nêu quan điểm, cha mẹ có trách nhiệm sẽ chuẩn bị 3 ĐIỀU cho con: "Thứ nhất là chuẩn bị nền tảng, bệ phóng cho con. Điều này không hề dễ dàng, bao gồm tiền bạc là điều kiện, kiến thức mới là nền tảng quan trọng. 90% gia đình Việt Nam không đảm bảo được điều này.

Thứ hai, cha mẹ cần tạo cho con chí hướng lớn. Điều này thuộc về tố chất, khí chất, có khí phách bên trong. Thứ ba, sau này cha mẹ cần là niềm tự hào của con cái. Người cha, người mẹ nào làm được 3 điều này là trọn trách nhiệm. Chứ 'qua' không phải là người có mặt trong dịp sinh nhật, ôm ấp con,...không có". 

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ cũng chia sẻ thêm, một con người giống như quốc gia, tổ chức muốn phát triển thì đầu tiên cần chí hướng lớn. Thứ hai, con người cần sự minh khiết là cái học, sự tiếp thu. Thứ ba, con người cần sự đoàn kết. 

Ông ‘vua cà phê' Việt: Muốn con thành công, cha mẹ cần làm 3 ĐIỀU, Bill Gates, John Davison Rockefeller cũng áp dụng nhưng 90% gia đình Việt không làm nổi - Ảnh 1.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

Tỷ phú thế giới nuôi dạy con thế nào?

Không chỉ ông Đặng Lê Nguyên Vũ, trên thế giới có nhiều tỷ phú, doanh nhân cũng áp dụng phương pháp giáo dục con như trên. Họ trao cho con nền tảng, bệ phóng, chí hướng, sự trách nhiệm, niềm tự hào.

Chẳng hạn như tỷ phú Bill Gate từng chia sẻ: "Điều quan trọng nhất là trang bị cho con cái là tính cách tốt, sự tò mò và kỹ năng giải quyết vấn đề". Điều này hơi giống phương pháp giáo dục Socrates. Cha mẹ nên đặt ra những câu hỏi cho con và hướng dẫn con khám phá sở thích riêng của mình. 

Cha mẹ không thể "che mưa che gió" cho con suốt đời, không nên để lại cho con cái cả núi vàng bạc mà hãy để con trở thành người chèo lái cuộc đời, đối mặt với những giông bão. Như vậy đứa trẻ sẽ trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. 

Ông ‘vua cà phê' Việt: Muốn con thành công, cha mẹ cần làm 3 ĐIỀU, Bill Gates, John Davison Rockefeller cũng áp dụng nhưng 90% gia đình Việt không làm nổi - Ảnh 2.

Tỷ phú Bill Gates.

Bà Melinda, vợ cũ của tỷ phú Bill Gates cũng đồng hành cùng chồng trong việc nuôi dạy các con. Bà từng thổ lộ: "Tôi hy vọng sau này khi nhắc đến cái tên Melinda, các con sẽ nhớ đến có một người mẹ tuyệt vời. Khoản đầu tư lớn nhất trong cuộc đời chính là các con của tôi". Để toàn tâm toàn ý nuôi dạy con, bà từng nghỉ việc để trở thành người mẹ toàn thời gian. Hằng ngày, bà cùng các con đọc sách, đưa con đến trường, tham dự các buổi họp phụ huynh. 

Sau này, khi các con đã khôn lớn, bà thành lập và điều hành quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates nổi tiếng thế giới. Bà luôn là tấm gương sáng cho con về tính độc lập, tự chủ. Nhờ được giáo dục cẩn thận, nên các con của tỷ phú Bill Gate đều khiêm tốn, tự lập, có cuộc sống lý tưởng, có hoài bãi và hạnh phúc. 

John Davison Rockefeller - Ông "vua dầu mỏ" cũng vậy, ông không để lại nhiều tài sản cho con mà sẽ cho con chí hướng phát triển. Ông từng nói với con trai: "Của cải để lại sẽ khiến con trở thành những kẻ kém cỏi, không muốn tiến bộ và chỉ dựa vào thành tích của cha mẹ". 

Ông cho rằng trên thế giưới có 2 kiểu người không bao giờ có thể giàu có. Kiểu thứ nhất là những người thích sống xa hoa, ham mê vật dụng xa xỉ, tiêu xài hoang phí vào quần áo hàng hiệu, xe hơi đắt tiền, ngôi nhà sang trọng,... Kiểu người này thường thiếu lý trí, thích hưởng thụ, sẽ trở thành nô lê của đồng tiền. Kiểu người thứ 2 là thích tiết kiệm. Họ cảm thấy an toàn khi gửi tiền vào ngân hàng nhưng hành động này chẳng khác gì việc "đóng băng" tiền. Bạn không thể làm giàu dựa vào lãi suất ngân hàng. 

John Davison Rockefeller luôn hướng dẫn con, để trở nên giàu có thì cần đầu tư nhiều kênh khác nhau. Ngoài ra, ông cũng đề cao việc quý trọng thời gian không kém gì tiền bạc. Ông cho rằng, lãng phí thời gian tương đương với việc huỷ hoại chính mình, đây là bi kịch lớn trong cuộc đời. 

Trong thư gửi các con, ông "vua dầu mỏ" từng đưa ra những lời khuyên thấm thía sau. 

- Khi gặp khó khăn nào, điều khôn ngoan là tìm những người từng thành công để giúp đỡ con. Hỏi lời khuyên của kẻ thua cuộc nực cười như nhờ một lang băm chữa khỏi căn bệnh nan y. 

- Kể từ khi còn trẻ, cha đã từ chối kết giao với cả 2 kiểu người. Đầu tiên là những người đầu hàng và hài lòng với hiện trạng. Kiểu người thứ 2 là người không thể chinh phục thử thách đến cùng. 

- Hãy tử tế với người khác khi con đang đi lên, vì con sẽ cần sự giúp đỡ của họ trong lúc nguy khó. 

- Điều bực bội nhất trong cuộc sống là muốn làm quá nhiều việc, kết quả là con không những không có đủ thời gian thực hiện mà còn phải nghĩ quá nhiều bước cho mọi việc, và con sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi, chán nản, dẫn đến nỗi không hoàn thành được gì.

- Một người dù có tham vọng đến đâu thì ít nhất cũng phải bắt đầu trước khi có thể đạt đến đỉnh cao. Một khi con đã bắt đầu thì việc tiếp tục không quá khó khăn. Nhiệm vụ càng khó khăn thì càng phải thực hiện ngay. 

- Thế giới giống như một ngọn núi, khi cha mẹ bạn sống trên đỉnh núi, số phận bạn không sống dưới chân núi, khi cha mẹ bạn sống dưới chân núi, số phận bạn không sống trên đỉnh núi. Trong hầu hết các trường hợp, vị trí của cha mẹ quyết định điểm khởi đầu của cuộc đời con cái. Tuy nhiên, điểm xuất phát có thể ảnh hưởng đến kết quả, nhưng nó sẽ không quyết định kết quả. 

- Đến gần hơn với những người tích cực và thành công và ít tiếp cận những người tiêu cực. 

- Chỉ có kẻ ngốc mới tự phụ vì mình có tiền. 

Tổng hợp


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.
2

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.
3

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.
4

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.
5

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

40% lao động sẽ bị ảnh hưởng bởi AI và người máy, sếp Hoàng Nam Tiến: Học 2 kỹ năng này để không bị thay thế!

Việc trang bị 2 kỹ năng này đã trở thành chìa khóa giúp mọi người thích nghi với thời cuộc.

Tỷ phú Jack Ma đưa ra lời khuyên khi con trai 18 tuổi, bất kỳ người trẻ nào cũng nên đọc và ngẫm!

Tôi cảm thấy rằng khi con 18 tuổi, con không cần cha mà cần một người bạn.

Cả 3 đều học tập xuất sắc nhưng kết cục cực kỳ bi thảm: Cha mẹ cần nhìn và rút kinh nghiệm

Cả 3 sở hữu thành tích học tập xuất sắc, nhưng kẻ thì giết vợ, kẻ trở thành người ăn xin, kẻ lại giết mẹ. Tại sao như vậy?

50 câu trích dẫn cuộc sống từ các tác giả nổi tiếng chứng minh ai cũng có những ngày tồi tệ

 Những câu nói của những nhà văn nổi tiếng, đầy cảm hứng về cuộc sống sẽ tiếp thêm động lực cho chúng ta.

3 năm tới, đàn ông không hiểu hai chữ cảnh giác, khó lòng trụ vững trước khó khăn

Không ai có thể đoán trước được điều gì sẽ xảy ra trong ba năm tới. Nhưng thực tế là trong thay đổi thường có khủng hoảng, trong khủng hoảng thường có cơ hội.

Đàn ông trên 35 tuổi: Chăm chỉ thôi chưa đủ, Tư Duy sâu mới quyết định chỗ đứng!

Nghe rất nghịch lý, nhưng nhiều người thà chết chứ không suy nghĩ, và thực tế cho đến khi chết, họ cũng vẫn không chịu suy nghĩ. Nếu không có một tư duy sâu, mọi nỗ lực đều sẽ trở thành vô ích.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024