Miền đất hứa và những bài học sâu sắc từ Barack Obama

02/02/2022 00:30
Miền đất hứa và những bài học sâu sắc từ Barack Obama

Với tám năm ở cương vị Tổng thống của quốc gia hàng đầu thế giới, Obama đã rút ra những bài học đáng nhớ, không chỉ với bản thân ông mà với tất cả chúng ta. 

"Tôi đã thấy hiển hiện cái linh hồn của hàng triệu người trên khắp thế giới: người lính Mỹ đóng quân ở Kandahar, người mẹ ở Iran dạy con gái mình đọc, nhà hoạt động ủng hộ dân chủ Nga thu hết can đảm cho một cuộc biểu tình sắp tới — tất cả những người không chịu từ bỏ ý nghĩ rằng cuộc sống có thể tốt đẹp hơn, và dù trước mắt là bất kể rủi ro hay khó khăn nào, họ đều có một vị trí trong cuộc chiến đấu."

Cuối năm 2020, Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama ra mắt tập đầu tiên trong chuỗi hồi ký về đời Tổng thống của mình, dưới cái tên "A Promised Land" (tạm dịch: Một vùng đất hứa). Gần như ngay lập tức, cuốn sách gây tiếng vang lớn, trở thành tựa sách bán chạy nhất năm 2020 với gần 2,5 triệu bản được bán ra.

 Bằng một lối viết chân thành, tự nhiên, không lên gân - tới nỗi, theo như Obama chia sẻ, cuốn sách ấy đã được ông viết tay hoàn toàn, "A Promised Land" trở thành một câu chuyện dễ đọc và cảm nhận.  Obama, với tám năm ở cương vị Tổng thống của quốc gia hàng đầu thế giới, đã rút ra những bài học đáng nhớ, không chỉ với bản thân ông mà với tất cả chúng ta. 

Trên thế giới này, có những người chỉ nghĩ cho bản thân họ. Họ không quan tâm điều gì xảy ra với người khác, miễn là họ đạt được điều mình muốn. Họ hạ thấp người khác để cảm thấy mình quan trọng. “Sau đó, cũng có những người làm ngược lại, họ có thể hình dung được cảm giác của người khác, và tự đảm bảo rằng họ sẽ không làm những điều tổn thương mọi người. Vậy,” cô ấy nói, nhìn thẳng vào mắt tôi. “Ngài muốn trở thành người như thế nào?"

Tôi không biết. Điều duy nhất tôi có thể nói chắc chắn là tôi vẫn chưa sẵn sàng từ bỏ những tiềm năng của nước Mỹ, không chỉ vì lợi ích của thế hệ người Mỹ tương lai, mà còn của tất cả nhân loại. Vì tôi tin chắc rằng đại dịch mà chúng ta đang phải vật lộn để trải qua vừa là biểu hiện lại vừa là sự gián đoạn cuộc hành trình không ngừng hướng tới một thế giới của sự kết nối, một thế giới mà các quốc gia dân tộc và các nền văn hóa khác nhau không thể không va chạm, tiếp xúc lẫn nhau. Trong thế giới đó — thế giới của chuỗi cung ứng toàn cầu, chuyển vốn tức thời, mạng xã hội, mạng lưới khủng bố xuyên quốc gia, biến đổi khí hậu, di cư hàng loạt, một thế giới ngày một phức tạp — chúng ta hoặc sẽ học cách chung sống, hợp tác với nhau, nhận ra những giá trị của người khác hoặc sẽ bị diệt vong. Và thế giới dõi theo nước Mỹ - cường quốc duy nhất trong lịch sử được tạo thành bởi con người từ mọi vùng đất trên hành tinh, bao gồm mọi chủng tộc, đức tin và tập quán - để xem liệu thử nghiệm của chúng ta về nền dân chủ có thật sự hoạt động hay không. Để xem liệu chúng ta có thể làm được điều mà chưa một quốc gia nào làm được hay không. Để xem liệu chúng ta có thể thực sự sống theo ý nghĩa của những tín điều mà mình theo đuổi hay không.

Suy ngẫm về nhiệm kỳ tổng thống, ông đưa ra một khám phá độc đáo và đầy tính chiêm nghiệm về cả tầm hoạt động tuyệt vời và giới hạn của quyền lực tổng thống, cũng như những hiểu biết sâu sắc về động lực của chính trị đảng phái Hoa Kỳ và ngoại giao quốc tế. Obama đưa độc giả vào Phòng Bầu dục của Nhà Trắng, đến Moscow, Cairo, Bắc Kinh, rồi xa hơn và xa hơn nữa. Obama ngẫm lại những nghĩ suy và hoạch định của mình khi tập hợp Nội các, vật lộn với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, vượt qua những khó khăn tưởng như không thể phá vỡ để đảm bảo thông qua Đạo luật Giá cả phải chăng trong Chăm sóc, đụng độ với các tướng lĩnh về chiến lược của Mỹ ở Afghanistan, giải quyết cuộc Cải cách Phố Wall, đối phó với vụ nổ Deepwater Horizon tàn khốc, và xử trí Chiến dịch Neptune's Spear, cuộc chiến dẫn đến cái chết của Osama bin Laden.

Tôi đã trải qua thất bại và học cách vững vàng để có thể tập hợp những người đã đặt niềm tin vào mình. Tôi thường xuyên phải chịu những lời từ chối và lăng mạ, để rồi chẳng còn sợ hãi chúng nữa. Nói cách khác, tôi trưởng thành, vững vàng — và lấy lại sự thản nhiên trước những điều ấy.

“Khi mọi thứ trở nên tồi tệ,” Axe nói, đi bên cạnh tôi khi chúng tôi rời cuộc họp tháng 12, “không ai quan tâm rằng ‘mọi thứ còn có thể tồi tệ hơn thế nữa cơ.”

Hình ảnh cuốn sách "A Promised Land"

“Ngài có bao giờ nhận thấy rằng, nếu trước mặt là một con đường khó nhằn và một lối đi trơn tru, ngài luôn luôn chọn con đường gập ghềnh hơn không? Vì sao ngài lại có lựa chọn đó?”

Trong những dòng viết ấy, Obama trầm lắng trước những kỷ niệm không thể nào quên của những năm tháng gánh trên vai một trach nhiệm phi thường:

Mỗi người nâng lên quá đầu ngọn nến đang cháy sáng — một phương thức truyền thống của thành phố để bày tỏ lòng biết ơn đối với người chiến thắng giải thưởng hòa bình năm đó. Ấy là một cảnh tượng kỳ diệu, như thể một trời sao từ trên trời rơi xuống; và khi Michelle và tôi nghiêng người vẫy tay, không khí ban đêm vờn trên má chúng tôi, đám đông cổ vũ cuồng nhiệt, tôi không thể không nghĩ về cuộc giao tranh hàng ngày tiếp tục tàn phá Iraq và Afghanistan, cũng như tất cả sự tàn ác, đau khổ và bất công mà chính quyền của tôi thậm chí còn chưa bắt đầu xử lý. Ý tưởng rằng tôi, hoặc bất kỳ một ai đó khác, có thể mang lại trật tự cho sự hỗn loạn ấy có vẻ thật nực cười. Ở một mức độ nào đó, đám đông bên dưới đang cổ vũ một ảo ảnh. Chưa hết, trong ánh sáng lung linh của những ngọn nến nọ, tôi trông thấy một thứ khác. Tôi đã thấy hiển hiện cái linh hồn của hàng triệu người trên khắp thế giới: người lính Mỹ đóng quân ở Kandahar, người mẹ ở Iran dạy con gái mình đọc, nhà hoạt động ủng hộ dân chủ Nga thu hết can đảm cho một cuộc biểu tình sắp tới — tất cả những người không chịu từ bỏ ý nghĩ rằng cuộc sống có thể tốt đẹp hơn, và dù trước mắt là bất kể rủi ro hay khó khăn nào, họ đều có một vị trí trong cuộc chiến đấu.

Làm bao nhiêu đi nữa cũng chưa là đủ, tôi đã nghe thấy giọng nói của họ. Hãy cố gắng bằng mọi giá.

Cuối cùng, Obama đi tới một kết luận:

Để được biết đến. Để được lắng nghe. Để mỗi một bản dạng riêng của mỗi người được công nhận và xem là có giá trị, là xứng đáng. Tôi nghĩ đó là một khát vọng chung của loài người, cũng là của các quốc gia và dân tộc, chẳng khác nào các cá nhân vậy.

Gần gũi và chân thành, A Promised Land là một câu chuyện về sự đánh cược của một người với lịch sử, niềm tin của một nhà kiến tạo cộng đồng đã được thử nghiệm trên trường thế giới. Obama không bao giờ dao động niềm tin rằng, bên trong cuộc thử nghiệm vĩ đại đang diễn ra trong lòng nước Mỹ, luôn có cơ hội cho những sự tiến bộ. 

Tự truyện Miền Đất Hứa được phát hành độc quyền tại Tiki Trading trong 6 tháng, bạn có thể dặt hàng tại đây  với ưu đãi 30%.

Trạm Đọc

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Tặng sách vào dịp Tết, không kiêng dè chữ 'chết', chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ muốn nhấn mạnh điều gì?

Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ muốn nhấn mạnh thông điệp sự khác biệt là khi tuyên chiến với sự ỉ lại, với quá khứ để vươn lên đi về phía trước.

‘Trưởng thành’ – Để giải phóng toàn diện cuộc đời bạn một cách hữu hiệu nhất

Trưởng thành không phải là sự già đi theo thời gian, mà là hành trình con người đi sâu vào nội tâm của mình. Loài vật nào cũng có thể già đi, nhưng trưởng thành là đặc quyền của con người.

Flow - Dòng chảy: Tâm lý học hiện đại về hạnh phúc

Ngày nay, con người bàn nhiều hơn đến vấn đề hạnh phúc, dường như xã hội càng phát triển, niềm vui càng khó tìm.

Miền đất hứa - Hồi ký ăn khách của Barack Obama

Hồi ký "A promised land" (Miền đất hứa) tái hiện năm tháng Barack Obama theo đuổi nghiệp chính trị, đan xen thời niên thiếu và chuyện tình với bà Michelle.

Kỷ luật trong nụ cười - Đừng để việc răn đe ám ảnh con suốt cuộc đời

Yêu thương con cái vốn dĩ là việc mà hầu hết cha mẹ đều làm được, nhưng kỷ luật để giáo dục con trẻ một cách đúng đắn thì lại chưa chắc.

Đừng mơ từ bỏ sách giấy

Những cuốn sách giấy, cũng giống như bánh xe, và là “bánh xe của tri thức và của trí tưởng tượng” mà các cuộc cách mạng công nghệ đáng gờm sẽ không bao giờ ngăn chặn được.

Siêu lừa trong hồi kí 'Catch me if you can' cảnh báo: Đừng bao giờ sử dụng thẻ ghi nợ

Câu chuyện của tôi đã được viết lại khá chi tiết trong cuốn hồi ký năm 1980, "Catch Me If You Can". Nó đem đến cho tôi một lượng lớn khán giả và cung cấp cho mọi người một số thông tin về việc phòng chống tội phạm lừa đảo.

8 lần vào tù nước Úc của ông 'Trùm' người Việt - 15 tuổi vượt biên, trượt dài với ma túy

Trong bấn loạn, chân tay run rẩy vì thiếu thuốc của ông 'trùm' ma tuý 8 lần vào tù nước Úc khiến tôi luôn trong thế thủ, đề phòng nếu anh ta manh động...

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024