Siêu lừa trong hồi kí 'Catch me if you can' cảnh báo: Đừng bao giờ sử dụng thẻ ghi nợ

29/01/2022 13:00
Siêu lừa trong hồi kí 'Catch me if you can' cảnh báo: Đừng bao giờ sử dụng thẻ ghi nợ

Câu chuyện của tôi đã được viết lại khá chi tiết trong cuốn hồi ký năm 1980, "Catch Me If You Can". Nó đem đến cho tôi một lượng lớn khán giả và cung cấp cho mọi người một số thông tin về việc phòng chống tội phạm lừa đảo.

Mỗi năm, hàng triệu người tiêu dùng, tương đương với khoảng 7% dân số Mỹ đã trở thành là nạn nhân của những trò gian lận và lừa đảo. Năm 2017, số nạn nhân bị lừa đảo ở Mỹ lên tới 16,7 triệu người, thiệt hại 16,8 tỷ USD.

Trong hơn 45 năm qua, tôi đã tham gia cố vấn và tư vấn cho FBI và hàng trăm tổ chức tài chính, tập đoàn và cơ quan chính phủ trên khắp thế giới trong cuộc chiến chống gian lận.

Các kiến thức và khả năng chuyên môn mà tôi có được hiện nay đều bắt nguồn từ hơn 50 năm trước, bằng một cách rất "khác thường": Tôi là một trong những kẻ lừa đảo nổi tiếng nhất thế giới lúc bấy giờ. Tôi từng nói dối, ăn cắp, lừa gạt và làm tổn thương mọi người xung quanh. Tôi cảm thấy xấu hổ vì những gì mà mình đã làm khi còn trẻ, nhưng thật may mắn, tôi đã có cơ hội để quay đầu.

Câu chuyện của tôi đã được viết lại khá chi tiết trong cuốn hồi ký năm 1980, "Catch Me If You Can". Nó đem đến cho tôi một lượng lớn khán giả và cung cấp cho mọi người một số thông tin về việc phòng chống tội phạm lừa đảo.

Bảo vệ danh tính của bạn

Trộm cắp danh tính là việc cố ý sử dụng danh tính của người khác (ví dụ: tên, địa chỉ, số căn cước công dân/ chứng minh thư, tài khoản ngân hàng,...) để lấy tiền, vay tín dụng, xin việc làm, ăn cắp tài sản, làm sai lệch các thông tin, tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe và hơn thế nữa.

Trường hợp xấu nhất có thể xảy ra là kẻ trộm sẽ rút hết tiền trong tài khoản ngân hàng của bạn, lấy đi tài sản và bán hoặc trao đổi thông tin nhạy cảm của bạn.

Vào năm 2017, trong một buổi nói chuyện tại Google, một người đàn ông trẻ tuổi đã đặt ra cho tôi một câu hỏi rằng: "Với tất cả những sự tiến bộ của máy tính và công nghệ như hiện nay, phải chăng so với những năm 1960, tội phạm sẽ khó khăn hơn trong việc lấy cắp danh tính?"

Và câu trả lời của tôi là: Không. Nó không khó hơn. Thậm chí, ngày nay còn dễ dàng hơn khoảng 4.000 lần so với thời đó.

Công nghệ là công cụ tốt nhất của những kẻ đánh cắp danh tính

Sự thật là những kẻ trộm rất yêu thích công nghệ vì nó mang lại cho họ một con đường thuận lợi hơn để tiếp cận cuộc sống của bạn.

Vì chỉ cần một vài thao tác trên bàn phím, mọi thông tin như: Báo cáo thẻ tín dụng, số tài khoản ngân hàng, thông tin chi tiết về cá nhân và gia đình của bạn,... đều có ở đó.

Với công nghệ hiện nay, tất cả những gì mà kẻ trộm phải làm là truy cập vào các nền tảng trực tuyến, sau đó cung cấp một số thông tin cho dịch vụ in séc như tên và số tài khoản của bạn, gửi séc đến hòm thư của bưu điện và cuối cùng, họ sẽ có trong tay đầy đủ các nội dung khác trong tài khoản séc của bạn.

Vào những năm 1960, khi tôi viết séc giả dưới tên của một doanh nghiệp hoặc tên và số tài khoản của một cá nhân nào đó, về bản chất là đánh cắp danh tính của họ, tôi cần một máy in bốn màu, thiết bị sắp chữ và một số bí quyết kỹ thuật để vận hành những chiếc máy đó.

Nhưng bây giờ, tôi chỉ cần truy cập vào trang web của một công ty, lấy logo của nó và sau đó vào trang web của một ngân hàng và làm điều tương tự. Tiếp theo, tôi sẽ gọi điện thoại đến bộ phận thu ngân hoặc bộ phận tài chính của công ty có danh tính mà tôi định đánh cắp và yêu cầu gửi hướng dẫn bằng văn bản để tôi có thể chuyển khoản tiền mà tôi nợ cho họ.

Như vậy, tôi có thể biết số tài khoản và ngân hàng mà công ty đó đang sử dụng. Bước tiếp theo, tôi lên mạng để xem báo cáo tài chính hàng năm của công ty.

Khi đó, trong tay tôi đã có một bản sao chữ ký của chủ tịch hoặc giám đốc điều hành từ bức thư ở đầu báo cáo. Và tôi hoàn toàn có thể ghi nó vào những tấm séc mà tôi đã tạo ra nhờ vào phép màu của công nghệ. Tất cả đều chính xác đến từng chi tiết, ngoại trừ việc tiền không phải của tôi và tấm séc là giả.

Không sử dụng thẻ ghi nợ

Nếu bạn không muốn bị đánh cắp danh tính, thì đừng sử dụng thẻ ghi nợ. Hiện tại, tôi không sở hữu bất kỳ một tấm thẻ ghi nợ nào và tất nhiên, trong tương lai cũng vậy. Chắc chắn, tôi sẽ không bao giờ giới thiệu chúng cho gia đình, bạn bè hay đồng nghiệp của mình.

Như tôi đã từng nói trong một cuộc trò chuyện tại Google, thẻ ghi nợ thực sự là công cụ tài chính tồi tệ nhất từng được cung cấp cho người tiêu dùng Mỹ. Tại sao ư? Rất đơn giản: Mỗi khi sử dụng một thẻ, bạn sẽ đặt tiền và tài khoản ngân hàng của mình vào một nguy cơ vô cùng rủi ro.

Thay vào đó, hãy sử dụng thẻ tín dụng. Trên thực tế, tôi đang dùng một cái cho tất cả các giao dịch của mình, ngay cả khi tôi đang đi du lịch ở nước ngoài.

Sử dụng thẻ tín dụng là tôi đang tiêu tiền của công ty phát hành thẻ mỗi ngày cho đến khi tôi thanh toán hóa đơn của mình vào cuối tháng. Trong khi đó, tiền của tôi đang vẫn đang tiếp tục sinh lãi trong tài khoản ngân hàng.

Nếu có một vấn đề gì đó xảy ra, tôi và số tiền của mình vẫn được bảo vệ an toàn. Công ty phát hành thẻ sẽ tiến hành hủy thẻ và gửi lại tôi một cái mới chỉ trong vài ngày.

Tuy nhiên, nếu điều tương tự xảy ra và bọn tội phạm lấy được thông tin của thẻ ghi nợ, bạn có thể sẽ mất hết tất cả tiền trong tài khoản ngân hàng của mình và rất khó khăn để lấy lại.

Ngoài ra, hãy hạn chế tối thiểu việc viết séc và hãy thận trọng khi kiểm tra bảng sao kê ngân hàng của bạn.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.
3

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
4

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
5

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.

8 lần vào tù nước Úc của ông 'Trùm' người Việt - 15 tuổi vượt biên, trượt dài với ma túy

Trong bấn loạn, chân tay run rẩy vì thiếu thuốc của ông 'trùm' ma tuý 8 lần vào tù nước Úc khiến tôi luôn trong thế thủ, đề phòng nếu anh ta manh động...

Linh ứng Kỳ 3: Nguyễn Mạnh Tuấn và chuyến đi tìm mộ sau bốn mươi sáu năm

Khu nghĩa trang nay đã thành rừng cao su, rồi cái miếu làm mốc để đánh dấu chỗ chôn nay không còn, đến ông Tư Bông người tự tay chôn cất cũng mất phương hướng...

Linh ứng kỳ 2: Hai vợ chồng anh Minh Khôi đang đứng cạnh mộ

Theo lời thầy Lư, chúng tôi đặt lễ và thắp nhang ở đài tưởng niệm. Do phải chờ đến tận hai giờ chiều mới làm tiếp, chúng tôi quyết định chia nhau đi thắp nhang khoảng trên 1.400 ngôi mộ của nghĩa trang.

Những cuốn sách các thiên tài trên thế giới khuyên bạn nên đọc!

Nếu bạn muốn đọc một cuốn sách theo cách thông minh và hiệu quả nhất, bạn cần phải thực sự tập trung cao độ và hãy sử dụng mẹo nhỏ để giúp bạn lĩnh hội được những điều quan trọng nhất trong cuốn sách.

Bạch Tuyết và 7 chú lùn - Số phận của những chú lùn sẽ thay đổi vĩnh viễn

Họ sẽ vẫn kể câu chuyện về 7 chú lùn sống với nhau trong hang động nơi rừng sâu biệt lập ư? Nếu như thế thật, thì tệ quá", nam diễn viên cao 1,35 mét - Peter Dinklage thẳng thắn nhận xét.

‘Linh ứng’ - Kỳ 1: Đi tìm mộ liệt sĩ Nguyễn Minh Khôi

Một câu chuyện có thật, về việc vợ chồng nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn nhờ một nhà ngoại cảm chưa quen biết gọi hồn để tìm mộ người anh ruột, liệt sĩ Nguyễn Minh Khôi.

Châu Nhuận Phát - Đại hiệp Hồng Kông: 'Chúng ta đến thế giới này bằng hai bàn tay trắng và sẽ ra đi như vậy'

Châu Nhuận Phát chẳng những không hề tiếc tiền khi làm từ thiện mà ông còn nguyện cống hiến hết sức mình và cho đi mà chẳng hề đòi hỏi được nhận lại.

Flow - Dòng Chảy: Chuyến du hành qua các lãnh địa của tâm trí

Phải chăng vì định mệnh của nhân loại là phải luôn cảm thấy không toại nguyện, và con người phải luôn thèm muốn nhiều hơn những gì họ có thể có được?

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024