Mạng xã hội khiến Gen Alpha mê mỹ phẩm hơn đồ chơi

Cẩm Bình15/03/2024 10:00
Mạng xã hội khiến Gen Alpha mê mỹ phẩm hơn đồ chơi

Đài CNN ghi nhận tình trạng Gen Alpha (thuật ngữ dùng để chỉ những người sinh từ năm 2010 - 2024) còn nhỏ tuổi lại bị ám ảnh bởi sản phẩm chăm sóc da. Các em vô cùng tò mò với các loại kem, gel, mặt nạ dưỡng.

Ruby Hale (9 tuổi) tự hào giới thiệu bộ sưu tập mặt nạ dưỡng cùng kem dưỡng môi mà em đang sở hữu. Lúc bằng tuổi em, thứ mà mẹ Monique sưu tầm là nắp sữa hoặc thẻ in hình nhân vật hoạt hình chứ không phải mỹ phẩm.

Theo Hale, chính TikTok khiến em thích sản phẩm chăm sóc da. Cô bé thuộc Gen Alpha, cuộc sống gắn liền với mạng xã hội nên tiếp xúc với nhiều video ghi lại cảnh chăm sóc da hàng ngày hoặc khoe mỹ phẩm vừa mua được.

CNN cho biết trong năm 2022, trẻ vị thành niên chi tiền cho sản phẩm chăm sóc da nhiều hơn bất cứ nhóm dân số nào khác, chiếm đến 4,7 tỉ USD doanh thu. Trên Tiktok hay Instagram có rất nhiều bằng chứng về việc đối tượng khách hàng nhỏ tuổi này “xâm chiếm” các cửa hàng mỹ phẩm như Sephora và Ulta.

Sở dĩ Sephora và Ulta thu hút là vì họ cho phép khách hàng thử trước khi mua hàng.

gen.jpg
Mạng xã hội khiến Gen Alpha mê mỹ phẩm hơn đồ chơi

Tại một cửa hàng Sephora ở TP.New York, Mỹ, một nhân viên kể rằng trẻ vị thành niên thường xuyên ghé vào nhưng không cần tư vấn mà chỉ tìm kiếm những thương hiệu hợp thời trang và đắt tiền như Drunk Elephant, Glow Recipe, Laneige... mà người nổi tiếng trên mạng xã hội (influencer) ra sức quảng cáo.

Trong mục giải đáp thắc mắc trên trang web của mình, Drunk Elephant khẳng định trẻ em có thể sử dụng sản phẩm công ty bán trên thị trường. Tuy nhiên, họ lưu ý không phải dòng sản phẩm nào cũng được dùng chọ khách hàng dưới 12 tuổi, cũng như không khuyến nghị sử dụng sản phẩm chứa hoạt chất nồng độ cao, đồng thời nhãn hàng kêu gọi phụ huynh giám sát con cái.

Bác sĩ da liễu thẩm mĩ Stacey Tull nhận định trẻ vị thành niên thường tiếp nhận thông tin quảng cáo bị thổi phồng và hiểu không đúng về sản phẩm chăm sóc da, chẳng hạn như retinol. Các em chẳng biết công dụng và liệu sản phẩm có phù hợp làn da trẻ em hay không.

Retinol là một dạng vitamin A, thành phần phổ biến trong nhiều sản phẩm chăm sóc da với tác dụng ngăn nếp nhăn xuất hiện khi lão hóa. Theo bác sĩ Tull: “Retinol có nguồn gốc từ axit retinoic trị được mụn trứng cá. Nhưng khoảng 20 năm trước nó trở thành tinh chất chống lão hóa. Nếu trẻ vị thành niên bị mụn trứng cá thì nên đi khám bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu thay vì tìm đến tinh chất chống lão hóa chỉ chứa một ít retinol và không phải công thức trị mụn”. Bà nhắc nhở sản phẩm retinol bán trong cửa hàng mỹ phẩm thường phù hợp cho da của người trưởng thành.

Bác sĩ da liễu Lauren Penzi có cùng lo ngại: “Độ tuổi này là lúc các vấn đề về da xuất hiện, do nội tiết tố thay đổi, do căng thẳng hoặc do vệ sinh không tốt. Trong khoảng thời gian này các em tìm hiểu đặc tính da của mình. Biết được da mình ra sao là điều tốt, nhưng các em cũng cần học cả cách chăm sóc nó đúng cách”.

"Đến cửa hàng Sephora và Ulta tìm hàng đắt tiền thực sự là điều không cần thiết", bà Lauren Penzi khuyến nghị và khuyên trẻ vị thành niên chỉ nên sử dụng sửa rửa mặt dịu nhẹ, kem dưỡng ẩm phù hợp làn da cùng kem chống nắng; nếu da nhờn hay dễ nổi mụn sẽ dùng thêm sản phẩm khác.

Gần đây, bác sĩ Penzi tiếp nhận nhiều trường hợp kích ứng, da bị đỏ, ngứa rát, phát ban, đóng vảy. Bà còn ghi nhận số trẻ 10 - 12 tuổi bị mụn trứng cá nghiêm trọng do dùng quá nhiều sản phẩm gây tắc nghẽn lỗ chân lông.

Tâm lý sợ thua kém

Jennifer O’Brien, người có thâm niên trong ngành mỹ phẩm, mừng sinh nhật 12 tuổi của hai cô con gái song sinh tại một cửa hàng Sephora. Cửa hàng có tổ chức hoạt động mừng sinh nhật chẳng hạn như khóa hướng dẫn trang điểm hay hướng dẫn chăm sóc da, diễn ra trước khi mở cửa hoạt động hoặc sau khi đóng cửa.

Sau khi tham gia hoạt động, hai cô con gái có 1 giờ mua sắm. Bà O’Brien đích thân tư vấn cho con và “chiến lợi phẩm” của hai cô con gái chất đầy giỏ hàng.

O’Brien hiểu được vì sao trẻ vị thành niên cuồng Sephora: “Chúng thấy mọi người sử dụng sản phẩm Sephora trên mạng xã hội. Sản phẩm giống như biểu tượng cho địa vị vậy. Trẻ em không biết sử dụng đúng cách nhưng có thể khoe với bạn bè”.

Bác sĩ Penzi nhận định mạng xã hội đã thúc đẩy tâm lý không muốn thua bạn bè ở trẻ vị thành viên: “Bạn của các em đang dùng sản phẩm nên các em muốn làm theo. Chẳng ai muốn bị thua kém cả”.

Sheryl Jorgensen Masowdi không phản đối con đến cửa hàng Sephora mua sắm, nhưng bà đặt ra giới hạn cho cô con gái 11 tuổi của mình. Dù rất am hiểu về chăm sóc da, đôi lúc cô bé vẫn chọn phải sản phẩm không phù hợp.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Du khách Gen Z đang định nghĩa lại cách khám phá thế giới bằng công nghệ

Trong thời đại số như hiện nay, du khách Gen Z đang định nghĩa lại cách chúng ta trải nghiệm và khám phá thế giới. Họ sử dụng AI để lên kế hoạch cho chuyến đi, tìm kiếm các tiện ích và dịch vụ công nghệ tại nơi lưu trú.
2

Kiếm gần 1 triệu đồng/ngày nhờ nghề "độ" Baby Three, Labubu

Mỗi buổi sáng thức dậy, chị Thủy lại "áp lực" khi thấy hàng trăm tin nhắn của khách hàng yêu cầu tư vấn "độ" Baby Three, Labubu. Với công việc này, nữ thợ nail có thể kiếm gần 1 triệu đồng/ngày.
3

Chàng trai gốc Việt tạo ra nền tảng công nghệ khiến giới giáo sư, tiến sĩ Mỹ cực ưa chuộng: Afforai

"Tôi cho rằng, một công ty, dù thứ mà bạn cung cấp là gì, sản phẩm hay dịch vụ, nó cũng đều cần phải mang một giá trị nào đó”, Alec Nguyen nói.
4

Nhiều người Việt trẻ lướt mạng xã hội hơn 3 giờ mỗi ngày

Báo cáo "Cuộc sống số của người Việt Nam" của Q&Me cho thấy, có đến 51% người trẻ trong độ tuổi 18 - 29 tuổi dành trên 3 giờ mỗi ngày để sử dụng mạng xã hội.
5

Cầu thủ vừa về nước đã trích tiền thưởng tặng bệnh nhân nghèo

Tiền đạo Tiến Linh có nhiều đóng góp cho các hoạt động thiện nguyện, được nhiều tổ chức, tập thể ghi nhận, cảm ơn.

Ông Hoàng Nam Tiến: 4 điều sư phụ dạy, càng ngẫm càng thấm thía nhưng nhiều bạn trẻ không biết!

Học nhi tri - hành nhi tri - du nhi tri - khốn nhi tri” là 4 điều mà ông Hoàng Nam Tiến nhắn nhủ tới mọi người.

Thế giới tiếc thương Akira Toriyama: "Tôi đã lớn lên cùng 7 viên ngọc rồng"

Người hâm mộ trên toàn thế giới bày tỏ tiếc thương trước sự ra đi của Akira Toriyama - tác giả bộ truyện kinh điển "Dragon Ball - 7 viên ngọc rồng".

Không phải truyện tranh, đây là di sản cực lạ của cha đẻ "7 viên ngọc rồng" Akira Toriyama

Đam mê của Akira Toriyama, tác giả bộ truyện tranh Dragon Ball, không chỉ dừng ở manga.

Loạt video triệu view độc đáo của cô gái Việt đang sinh sống tại xứ lạ

Zhuzhu (tên thật Chu Thị Hiền) là một TikTok Creator có gần một triệu người theo dõi, được biết đến với giọng nói thương hiệu cùng gương mặt rạng rỡ. Mỗi clip của Zhuzhu thu hút hàng triệu lượt xem.

Những lý do nên cho trẻ đọc truyện tranh thiếu nhi

Trẻ em ngày nay được tiếp cận các thiết bị công nghệ từ rất sớm và “chán ghét” việc đọc sách. Dưới đây là một số lý do mà phụ huynh nên tập cho trẻ thói quen đọc sách, đặc biệt là truyện tranh thiếu nhi.

Non Time: Bí quyết khiến Steve Jobs thành công nhờ 'không làm gì cả'

Đằng sau câu chuyện Steve Jobs lái xe không biển số là cả một triết lý "không làm gì cả" mà Albert Einstein đã từng áp dụng.

Con trai út của nhà đầu tư chứng khoán Warren Buffett được cha dạy 4 điều quý báu

Đây đều là những nguyên tắc giáo dục được áp dụng trong gia đình tỷ phú Warren Buffett.

Những tỉ phú xuất thân bần hàn, kế thừa sự vất vả cũng là cách tôi luyện để đi đến thành công

Khi lớn lên, tôi luôn cảm thấy mình đang sống ở một phía khác của xã hội... Và vì vài lý do, mặc dù không biết tại sao và bằng cách nào, tôi muốn leo qua bức tường ngăn cách đó", ông chủ của Starbucks nói.

Không nên chia sẻ quá nhiều với chatbot AI

Kỹ năng - PL - 17/01/2025 12:00
Theo khuyến cáo của các chuyên gia, người dùng không nên chia sẻ quá nhiều thông tin với chatbot AI, đặc biệt là những dữ liệu riêng tư.

Vì sao Giang Nam Thất Quái mất 10 năm không bằng Hồng Thất Công dạy Quách Tĩnh chỉ 1 tháng?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 17/01/2025 11:00
Vì sao 10 năm khổ luyện cùng Giang Nam Thất Quái lại không hiệu quả bằng 1 tháng học nghệ với Hồng Thất Công?

Nhiều người Việt trẻ lướt mạng xã hội hơn 3 giờ mỗi ngày

Phong cách sống - Ngọc Hiền - 17/01/2025 10:00
Báo cáo "Cuộc sống số của người Việt Nam" của Q&Me cho thấy, có đến 51% người trẻ trong độ tuổi 18 - 29 tuổi dành trên 3 giờ mỗi ngày để sử dụng mạng xã hội.

Trong 'Tây Du Ký' 4 đồ đệ của Đường Tăng đều phạm luật trời vì sao Bồ Tát vẫn chọn?

Từ sách - Phim - Tùng Lâm - 17/01/2025 09:00
Trong "Tây Du Ký", Đường Tăng đã thu nhận 4 đệ tử. Cả 4 người này đều phạm luật trời và được Quan Âm "chỉ điểm" trước khi theo Đường Tăng đi thỉnh kinh.

Sếp tồi - 3 cách để bạn không còn cảm thấy vội vã, hối hả mỗi dịp cuối năm

Từ sách - Phim - TĐ - 17/01/2025 08:00
Bạn có thấy gần cuối năm và lịch làm việc của bạn không một khoảng trống?  Cuối tuần rồi mà bạn vẫn không được nghỉ ngơi? Bạn có cảm thấy áp lực khi phải hoàn tất mọi việc trước khi kết thúc năm không?

Lo ngại TikTok bị cấm ở Mỹ, người dùng đổ xô tải app 'bản sao': Xiaohongshu

Kỹ năng - Vũ Anh - 16/01/2025 12:00
Đây một ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến ở Trung Quốc nhưng ít được biết đến bên ngoài đất nước.

Nhà khoa học cấp cao Nvidia ngỡ ngàng vì video robot hình người của Engine AI

Thư giãn - Sơn Vân - 16/01/2025 11:00
Engine AI hy vọng tận dụng được sự quan tâm với các robot hình người của mình bằng cách giảm giá trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt tại Trung Quốc.

Nguyên tắc dụng quân của Sếp giỏi: Trọng ‘Nhân tài’ - không cần tìm ‘Nô tài’

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/01/2025 10:00
Nhìn chung, ở nơi làm việc, giữ quy tắc, mới có được sự tin tưởng; có nguyên tắc, mới đáng để giao phó. Cho dù là công việc hay cuộc sống, việc "làm cho người khác cảm thấy yên tâm" là lợi thế cạnh tranh lớn nhất của một cá nhân.

Xem phim Sex Education, tôi đúc rút bài học quý báu để dạy con trai

Từ sách - Phim - Mỹ Hạnh - 16/01/2025 09:00
Bộ phim Sex Education đã truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều trong việc dạy dỗ con cái.

Con đường chuyển hóa - Để không trở thành nạn nhân của vọng tưởng

Từ sách - Phim - Quìn - 16/01/2025 08:00
Khi đối diện một vấn đề, ta thường hay tự mình suy diễn, tưởng tượng đủ thứ, để rồi phiền não, đau buồn vì cái tưởng của mình. Nhưng ít ai nhận ra rằng, cái mà ta thấy chỉ là ảo ảnh do tâm tạo nên chứ không phải cái biết chân thật của mình.

Vì sao Google Maps không chỉ đường ngắn nhất mà lại chỉ đường vòng, đây là lý do!

Kỹ năng - KV - 15/01/2025 12:00
Đôi khi nhập địa chỉ cần đến trên Google Maps, bạn sẽ nhận được kết quả là một tuyến đường xa hơn thay vì đường ngắn nhất. Đây là thắc mắc của rất nhiều người, nhưng hóa ra điều bất thường này có nguyên nhân cả đấy.

Câu hỏi Olympia test trí nhớ về câu chuyện tuổi thơ, tưởng không khó mà khó không tưởng khiến cả trường quay "đứng hình"

Thư giãn - Trang Vũ - 15/01/2025 11:00
Truyện thì có thể đã đọc qua nhưng chi tiết này không phải ai cũng nhớ.

TikToker kiếm triệu view nhờ tài nặn búp bê đất sét đẹp long lanh

Phong cách sống - Hoàng Hà - 15/01/2025 10:00
Nhiều người nước ngoài đặt mua những con búp bê đất sét xinh đẹp, sống động của Thanh Đạt, các clip của anh về nội dung này cũng thu hút cả triệu view trên TikTok.

Sách giả, sách lậu bán trên Shopee: Đâu chỉ mình First News điêu đứng

Giải trí - Theo Hồ Lam/TTO - 15/01/2025 09:00
Thông tin Công ty First News chuẩn bị kiện sàn thương mại điện tử Shopee Việt Nam vì bán sách giả, sách lậu đang nhận được sự chú ý của nhiều độc giả.

Biến tiềm năng thành tài năng -  Tìm kiếm sự công nhận là một cái hố không đáy

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 15/01/2025 08:00
Theo Giáo sư Adam Grant, tìm kiếm sự công nhận là một cái hố không đáy, bởi lẽ, sự khao khát địa vị sẽ không bao giờ được thỏa mãn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 18/01/2025