Thế giới tiếc thương Akira Toriyama: "Tôi đã lớn lên cùng 7 viên ngọc rồng"

Minh Nhân09/03/2024 14:00
Thế giới tiếc thương Akira Toriyama: "Tôi đã lớn lên cùng 7 viên ngọc rồng"

Người hâm mộ trên toàn thế giới bày tỏ tiếc thương trước sự ra đi của Akira Toriyama - tác giả bộ truyện kinh điển "Dragon Ball - 7 viên ngọc rồng".

"Tôi đã lớn lên cùng 7 viên ngọc rồng"

"Chúng tôi vô cùng đau buồn thông báo tác giả Akira Toriyama đã qua đời vào ngày 1/ 3 do tụ máu dưới màng cứng cấp tính, hưởng thọ 68 tuổi", lời mở đầu thông báo của Bird Studio khiến người hâm mộ trên khắp thế giới của "huyền thoại" Toriyama và loạt truyện Dragon Ball (7 viên ngọc rồng) bàng hoàng. 

Sự ra đi đột ngột của Toriyama được trang web chính thức của Dragon Ball công bố vào ngày 8/3 trong một tuyên bố chung từ Bird Studio - Công ty manga do Toriyama thành lập vào năm 1983 - và Capsule Corporation Tokyo.

Theo Bird Studio, Toriyama vẫn còn một số tác phẩm dang dở đang trong quá trình sáng tác với lòng nhiệt huyết cao độ, còn nhiều điều ông có thể làm được.

Tác giả đã để lại rất nhiều tựa manga và tác phẩm nghệ thuật cho thế giới. Nhờ sự ủng hộ của khán giả toàn cầu, Toriyama đã có thể tiếp tục hoạt động sáng tạo của mình trong hơn 45 năm qua. 

"Chúng tôi hy vọng rằng thế giới sáng tạo độc đáo của Akira Toriyama tiếp tục được mọi người yêu thích trong thời gian dài sắp tới", Bird Studio viết.

Thế giới tiếc thương Akira Toriyama: Tôi đã lớn lên cùng 7 viên ngọc rồng - 1

Akira Toriyama, tác giả bộ truyện kinh điển "7 viên ngọc rồng" (Ảnh: Jiji).

Trong buổi họp báo cùng ngày, Chánh văn phòng Nội các Yoshimasa Hayashi đã chia sẻ niềm tiếc thương về sự ra đi của Toriyama và bày tỏ ngưỡng mộ đối với tầm ảnh hưởng toàn cầu của cha đẻ 7 viên ngọc rồng.

Ông Hayashi ca ngợi ông Toriyama "đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc truyền bá văn hóa Nhật Bản".

"Ông Toriyama đã tạo ra những tác phẩm không chỉ được người dân Nhật Bản mà cả những người ở nước ngoài yêu thích. Công việc của ông đã đưa truyện tranh của Nhật Bản được công nhận rộng rãi trên toàn thế giới. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn chân thành trong ngày đau thương này", ông Hayashi nói. 

Dưới những bài đăng tiễn biệt Toriyama trên các nền tảng mạng xã hội, Masashi Kishimoto, tác giả bộ truyện tranh nổi tiếng Naruto, tâm sự "đã lớn lên cùng manga của Toriyama". Kishimoto cho biết anh khao khát trở thành một họa sĩ truyện tranh, hy vọng tạo ra những tác phẩm giống như của Toriyama.

"Anh ấy là vị cứu tinh của tôi và là "vị thần manga". Những sáng tác của Toriyama đã trở thành một phần cuộc sống của tôi. Vào những ngày tồi tệ, bộ truyện 7 viên ngọc rồng hàng tuần đã giúp tôi quên đi những vấn đề của mình. Là một cậu bé nhà quê không có nhiều thứ khác, bộ truyện đã cứu rỗi tôi", Kishimoto bày tỏ. 

Nhận tin Toriyama đã qua đời, tác giả Naruto cảm thấy "vô cùng mất mát", thậm chí sự mất mát này còn lớn hơn cả khi loạt truyện 7 viên ngọc rồng kết thúc. Kishimoto nghẹn ngào "vẫn không biết phải đối diện với sự thật này thế nào".

Thế giới tiếc thương Akira Toriyama: Tôi đã lớn lên cùng 7 viên ngọc rồng - 2
Thế giới tiếc thương Akira Toriyama: Tôi đã lớn lên cùng 7 viên ngọc rồng - 3

(Tại Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng mua bản quyền xuất bản "7 viên ngọc rồng").

Eiichiro Oda, họa sĩ bộ truyện tranh ăn khách One Piece, đã viết: "Toriyama là một trong những người đặt nền móng cho thời đại mà cả người lớn và trẻ em đều có thể đọc và thưởng thức manga, từ thời mà việc đọc manga bị coi là không tốt cho giáo dục.

Ông đã cho phép chúng tôi mơ về mức độ mà manga có thể đạt được và cho những người sáng tạo thấy rằng chúng tôi thậm chí có thể mở rộng lĩnh vực của mình ra thế giới".

Oda cho hay những tác phẩm của Toriyama đã truyền cảm hứng cho "không chỉ các họa sĩ truyện tranh mà còn tất cả nhà sáng tạo trong các ngành công nghiệp."

Masakazu Katsura, họa sĩ truyện tranh Zetman, người đã quen biết Toriyama suốt 40 năm, nói "cảm thấy yếu đuối và kiệt sức" trong khoảnh khắc nhận tin dữ. Katsura nói Toriyama là "một người bạn đối với tôi hơn là một họa sĩ truyện tranh vĩ đại".

"Thật xấu hổ khi tôi không còn có thể trò chuyện với anh ấy trên điện thoại nữa", Katsura nghẹn ngào.

Dragon Ball là cuốn sách giáo khoa suốt đời của tôi

Sự sáng tạo của Akira Toriyama đã vượt xa cả manga. Ông cũng thiết kế nhân vật cho Dragon Quest, loạt game nhập vai cực kỳ nổi tiếng của Square Enix Holdings.

Yuji Horii, tác giả của loạt game Dragon Quest, cho hay vẫn không thể tin được Toriyama đột ngột qua đời. 

"Tôi biết anh ấy từ khi còn là biên kịch cho Shonen Jump và đã nhờ anh ấy vẽ hình cho trò chơi. Kể từ đó, trong 37 năm, Toriyama đã thiết kế các nhân vật và quái vật, đồng thời sáng tạo rất nhiều nhân vật hấp dẫn đến mức tôi không thể đếm nổi", Horii kể. 

Một nhiếp ảnh gia 33 tuổi từng là hàng xóm của Toriyama ở quê nhà Aichi kể lại chuyến đi Guam cùng ông.

"Toriyama đã ngẫu hứng kể cho chúng tôi một câu chuyện trong rừng. Anh ấy thực sự là một người đàn ông vui tính và tốt bụng", người hàng xóm nói. 

Nhiếp ảnh gia thường tình cờ gặp và nói chuyện với Toriyama khi tác giả dắt chó đi dạo. "Có lần tôi hỏi anh ấy tại sao không xuất hiện trên ti vi. Toriyama nói "sẽ mang lại rắc rối cho gia đình nếu khuôn mặt của tôi bị công chúng biết đến". Tôi nghĩ anh ấy là một người chồng, người cha luôn hướng về gia đình". 

Thế giới tiếc thương Akira Toriyama: Tôi đã lớn lên cùng 7 viên ngọc rồng - 4

Gian hàng Dragon Ball Z tại hội chợ truyện tranh ở New York (Ảnh: Charles Sykes/Invision/AP).

Nhiều người hâm mộ cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với bộ truyện 7 viên ngọc rồng trên các nền tảng mạng xã hội.

"7 viên ngọc rồng là cuốn sách giáo khoa suốt đời của tôi. Nó dạy tôi có thể vượt qua mọi khó khăn nếu tôi làm việc đó một cách vui vẻ và thích thú", một người hâm mộ viết trên X.

"Chúng tôi sẽ không bao giờ quên Akira Toriyama vì món quà mà anh đã để lại trên trái đất này. Tôi không thể tưởng tượng được một thế giới không có 7 viên ngọc rồng", một người hâm mộ để lại bình luận trên trang web chính thức của Dragon Ball.

"Hãy thu thập đủ 7 viên ngọc rồng và sau đó hồi sinh ông Akira Toriyama!", một người dùng mạng viết.

Sức ảnh hưởng của Toriyama đối với lĩnh vực sáng tạo đã vượt ngoài ranh giới đất nước Nhật Bản. Đạo diễn người Pháp Pierre Perifel đã trích dẫn 7 viên ngọc rồng là nguồn cảm hứng cho tác phẩm của ông trong bộ phim The Bad Guys của DreamWorks Animation. 

Ian Jones-Quartey, nhà sản xuất loạt phim hoạt hình nổi tiếng của Mỹ Steven Universe, đã bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với 7 viên ngọc rồng và Dr. Slump. Anh tiết lộ đã sử dụng các thiết kế xe của Toriyama làm tài liệu tham khảo cho những sáng tạo của riêng mình.

Thế giới tiếc thương Akira Toriyama: Tôi đã lớn lên cùng 7 viên ngọc rồng - 5

Du khách mặc áo phông hình "Dragon Ball" chụp ảnh với bức tượng Son Goku ở Tokyo (Ảnh: AFP).

"Dragon Ball" giống như một phép màu giúp tôi được xã hội chấp nhận

Akira Toriyama sinh ngày 5/4/1955 ở thành phố Nagoya, tỉnh Aichi (Nhật Bản). Sau khi tốt nghiệp trung học, ông không học đại học mà bắt đầu làm việc thiết kế áp phích tại một công ty quảng cáo.

Lần đầu tiên Toriyama bước chân vào lĩnh vực manga là vào năm 23 tuổi, khi ông tham gia một cuộc thi do một tạp chí manga hàng tuần tổ chức. Mọi việc không suôn sẻ, nhưng ông nhanh chóng bắt đầu gửi bản vẽ đến một tạp chí khác - Weekly Shōnen Jump.

Năm 1978, tạp chí này đăng tác phẩm đầu tiên của Toriyama có tựa đề Wonder Island. Cả Wonder Island và phần tiếp theo Wonder Island 2 - đề cập đến văn hóa màn ảnh thời đó, bao gồm Dirty Harry và loạt phim khoa học viễn tưởng Ultraman - đều không được độc giả ưa chuộng.

Không nản lòng, Toriyama tiếp tục vẽ và tạo ra sản phẩm đột phá Dr Slump vào năm 1980, kể về một cô gái người máy và những thử thách, khó khăn của cô khi tương tác với thế giới xung quanh.

Được đăng nhiều kỳ trên Weekly Shōnen Jump cho đến năm 1984, Dr Slump đã mang về cho ông một trong những danh hiệu manga cao quý nhất của Nhật Bản - Giải thưởng manga Shogakukan.

Một bản chuyển thể phim hoạt hình sớm được phát sóng trên truyền hình và Toriyama đã thành lập Bird Studio sau thành công ban đầu của mình.

Năm 1982, ông kết hôn với họa sĩ truyện tranh Yoshimi Katō. Cặp đôi có với nhau hai người con, giữ kín cuộc sống hôn nhân. 

Thế giới tiếc thương Akira Toriyama: Tôi đã lớn lên cùng 7 viên ngọc rồng - 6

Chân dung tác giả Akira Toriyama vào năm 1982 (Ảnh: Kyodo).

Hai năm sau, Toriyama tạo ra Dragon Ball - bộ truyện kinh điển giúp ông được quốc tế công nhận, đưa ông trở thành một trong những tác giả truyện tranh bán chạy nhất Nhật Bản.

Dựa trên tác phẩm trước đó có tựa đề Dragon Boy, bộ truyện Dragon Ball đã được đăng dài kỳ thành 519 chương trên Weekly Shōnen Jump từ năm 1984 đến năm 1995.

Bộ truyện lấy cảm hứng từ các bộ phim hành động Trung Quốc và Hồng Kông cũng như văn hóa dân gian Nhật Bản. Tác phẩm giới thiệu với khán giả về Son Goku - một võ sinh trẻ tuổi đang tìm kiếm 7 quả cầu ma thuật sẽ triệu hồi một con rồng thần bí - cũng như nhóm đồng minh và kẻ thù của anh.

7 viên ngọc rồng đã trở thành một hiện tượng quốc tế và là một trong những bộ manga bán chạy nhất, có doanh thu cao nhất mọi thời đại, với hơn 260 triệu bản được bán ra trên toàn thế giới tại hơn 20 quốc gia.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ báo Asahi của Nhật Bản năm 2013, Toriyama tự mô tả bản thân là một người "khó tính".

"Dragon Ball giống như một phép màu, vì nó đã giúp một người có tính cách khó gần như tôi làm được một công việc tử tế và được xã hội chấp nhận", ông nói.

Toriyama thừa nhận không biết tại sao Dragon Ball lại trở thành hiện tượng trên toàn thế giới. Ông nói rằng truyện tranh của mình chỉ dành để giải trí, hy vọng độc giả sẽ có khoảng thời gian vui vẻ khi đọc tác phẩm của mình. 

"Khi vẽ bộ truyện này, tất cả những gì tôi muốn đạt được là làm hài lòng các chàng trai ở Nhật Bản", tác giả nói.

Sau khi kết thúc đợt phát hành đầu tiên của Dragon Ball vào năm 1995, Toriyama tiếp tục công việc tư vấn và quảng bá nhượng quyền thương mại, cũng như thực hiện các dự án ngắn hơn, đôi khi nằm ngoài thế giới manga.

Ông cũng đóng góp tác phẩm nghệ thuật đặc biệt của mình cho loạt trò chơi điện tử có sức ảnh hưởng lớn Dragon Quest và Chrono Trigger, cùng nhiều trò chơi khác.

Trong những năm sau đó, Toriyama quay trở lại nhượng quyền thương mại Dragon Ball, thực hiện một số bộ phim chuyển thể.

Ông cũng là cố vấn ban đầu cho Dragon Ball Z: Battle of Gods năm 2012 và là biên kịch cho Dragon Ball Super: Broly năm 2018 và Dragon Ball Super: Super Hero năm 2022.

Thế giới tiếc thương Akira Toriyama: Tôi đã lớn lên cùng 7 viên ngọc rồng - 7

Người hâm mộ trên toàn thế giới bày tỏ tiếc thương trước sự ra đi của Akira Toriyama (Ảnh minh họa: AFP).

Trước lời tạm biệt của Toriyama, Go Oshima, quản lý một cửa hàng nhỏ bán tượng ở khu vực Osu (thành phố Nagoya) - nơi nổi tiếng với các cửa hàng anime - nói đã rất sốc vì ông thuộc thế hệ lớn lên cùng các tác phẩm của Toriyama.

Người đàn ông 49 tuổi cho biết nhiều người hâm mộ trong và ngoài nước đã ghé thăm cửa hàng của ông với một số hình xăm thể thao về các nhân vật của Toriyama.

"Ông ấy nổi tiếng đến mức có lẽ không ai trên thế giới không biết đến. Tôi cảm thấy như có một lỗ hổng trong trái tim mình", Oshima nói.

Nguồn: The Guardian, Nikkei Asia, The Japan Times, Reuters


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
2

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?
3

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
4

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Không phải truyện tranh, đây là di sản cực lạ của cha đẻ "7 viên ngọc rồng" Akira Toriyama

Đam mê của Akira Toriyama, tác giả bộ truyện tranh Dragon Ball, không chỉ dừng ở manga.

Loạt video triệu view độc đáo của cô gái Việt đang sinh sống tại xứ lạ

Zhuzhu (tên thật Chu Thị Hiền) là một TikTok Creator có gần một triệu người theo dõi, được biết đến với giọng nói thương hiệu cùng gương mặt rạng rỡ. Mỗi clip của Zhuzhu thu hút hàng triệu lượt xem.

Những lý do nên cho trẻ đọc truyện tranh thiếu nhi

Trẻ em ngày nay được tiếp cận các thiết bị công nghệ từ rất sớm và “chán ghét” việc đọc sách. Dưới đây là một số lý do mà phụ huynh nên tập cho trẻ thói quen đọc sách, đặc biệt là truyện tranh thiếu nhi.

Non Time: Bí quyết khiến Steve Jobs thành công nhờ 'không làm gì cả'

Đằng sau câu chuyện Steve Jobs lái xe không biển số là cả một triết lý "không làm gì cả" mà Albert Einstein đã từng áp dụng.

Con trai út của nhà đầu tư chứng khoán Warren Buffett được cha dạy 4 điều quý báu

Đây đều là những nguyên tắc giáo dục được áp dụng trong gia đình tỷ phú Warren Buffett.

Những tỉ phú xuất thân bần hàn, kế thừa sự vất vả cũng là cách tôi luyện để đi đến thành công

Khi lớn lên, tôi luôn cảm thấy mình đang sống ở một phía khác của xã hội... Và vì vài lý do, mặc dù không biết tại sao và bằng cách nào, tôi muốn leo qua bức tường ngăn cách đó", ông chủ của Starbucks nói.

Sau cái chết của Lý Tiểu Long, người vợ tiết lộ "đối thủ anh sợ nhất" chỉ trong 1 câu nói

Lý Tiểu Long từng đánh bại nhiều người nhưng đối thủ nào làm anh sợ nhất?

Dự đoán của ông Hoàng Nam Tiến sắp thành hiện thực: Lấy bạn gái là robot, nguy cơ các bà vợ, bạn gái sẽ 'thất nghiệp'

Không chỉ làm bạn gái, bạn đời mà robot thậm chí còn có thể trở thành "tiểu tam". Liệu các người vợ, bạn gái có "thất nghiệp"?

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024