Kiến trúc độc đáo của ngôi chùa gốm sứ duy nhất ở Hà Nội

06/04/2021 19:30
Kiến trúc độc đáo của ngôi chùa gốm sứ duy nhất ở Hà Nội

Nằm trên phố Minh Khai thuộc quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, chùa Hưng Ký, tự "Võ Hưng Thiền am" là một ngôi chùa nổi tiếng với công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo cuối vương triều Nguyễn.

Toàn bộ ngôi chùa được thiết kế theo lối kiến trúc mỹ thuật Trung Hoa và còn giữ được hầu như nguyên vẹn số lượng lớn gốm men nhiều màu đã gắn, ốp trên các cấu kiện của kiến trúc.

Kiến trúc độc đáo của ngôi chùa gốm sứ duy nhất ở Hà Nội - 1

Bên ngoài cổng tam quan (Ảnh: Khánh Vi Phạm).

Cổng tam quan được thiết kế theo kiểu gác chuông tầng hai mái, đồ sộ, hiên ngang. Trên bốn cột đồng trụ đỉnh đều có chạm chim, phượng, lồng đèn và đắp tứ linh, bên ngoài hai bên cổng phụ còn đắp hình voi, ngựa, phía trên tám góc mái chạm hình rồng chầu nguyệt tạo nên thế uy phong, dũng mãnh, đặc biệt những hình thù đó không phải được xây dựng từ gỗ, gạch ngói thông thường như bao ngôi chùa khác mà được làm bằng gốm sứ màu nguyên chất, bởi vậy mà trải qua gần 80 năm vẫn còn bóng màu men gạch.

Trên khuôn viên 3.000m2, các công trình kiến trúc của chùa Hưng Ký vẫn được bảo tồn như tam quan, tam bảo, Phật điện, nhà tổ, nhà bia được bố trí hợp lý, hài hòa.

Kiến trúc độc đáo của ngôi chùa gốm sứ duy nhất ở Hà Nội - 2

Một góc chùa Hưng Ký (Ảnh:  Khánh Vi Phạm).

Tòa tam bảo phía bên trong chùa được xây dạng chữ "Đinh", tiền đường chia làm 7 gian gồm 12 cột cái, mỗi cột cao 7m, cạnh vuông 30cm, mỗi cột đều được khắc câu đối bằng chữ Hán, chữ Nôm. Phía trên mái chùa chính có 4 lớp, được lợp toàn bộ bằng ngói ống, đầu gắn chữ "Thọ". Nóc mái, ở chính giữa có gắn biểu tượng một chiếc nậm đựng nước cam lồ, biểu trưng cho lòng từ bi, mang ý nghĩa cứu khổ cứu nạn, cúng thế lòng từ bi chan rải tình thương tới đâu, làm êm dịu mọi khổ đau của chúng sinh tới đó.

Kiến trúc độc đáo của ngôi chùa gốm sứ duy nhất ở Hà Nội - 3

Phía trên mỗi góc mái đều được chạm trổ hoàn toàn bằng gốm sứ nhiều màu tinh xảo, độc  đáo (Ảnh: Khánh Vi Phạm).

Mái chùa được làm từ ngói ống cùng với các tượng sứ nhiều màu ghép lại trên các diềm mái, trang trí các đề tài trong truyện Tây Du Ký, tả lại 81 khổ nạn Đường Tăng gặp phải trên đường đi Tây Trúc lấy kinh. Mỗi một đường nét, màu sắc kết hợp lại với nhau vô cùng hài hòa, giống như các câu chuyện đang  được diễn tả lại một cách rất chân thực. Hàng mái tàu hiên tam bảo, trong là gỗ, ngoài ốp lớp gốm men màu trang trí hình lá đề, trong mỗi lá đề có hình hoa chanh bốn cánh rất tinh xảo.

Kiến trúc độc đáo của ngôi chùa gốm sứ duy nhất ở Hà Nội - 4

Dưới mái hiên là những bức tranh thiên nhiên bằng gốm sứ nhiều màu sắc (Ảnh: Thanh Tâm).

Ngay phía dưới mái hiên, trên các bức tường đều chạm trổ bằng những hoa văn gốm sứ hết sức đơn giản nhưng cũng không kém phần đặc sắc, với đủ các hình khối, màu sắc. Lối kiến trúc cổ xưa ấy tạo cảm giác xưa cũ, tất cả đều được những nghệ nhân xưa chạm khắc lại bằng gốm sứ. Mặc dù không có lịch sử lâu đời như nhiều ngôi chùa khác nhưng nơi đây lại có sức thu hút đặc biệt bởi nghệ thuật kiến trúc rất phong phú và đa dạng.

Kiến trúc độc đáo của ngôi chùa gốm sứ duy nhất ở Hà Nội - 5

Các bức tường bên trong chính điện đều được chạm trổ bằng những hoa văn, hình ảnh hay những câu chuyện đầy màu sắc về đức phật (Ảnh: Thanh Tâm).

Kiến trúc độc đáo của ngôi chùa gốm sứ duy nhất ở Hà Nội - 6

Ngay phía bên trong cửa Tam bảo là những bức tranh vẽ trực tiếp lên tường, đó là những bức tranh về con đường tìm về với Phật, về thiên nhiên, cuộc sống do những nghệ sĩ tài hoa thời đó khắc họa lại (Ảnh: Thanh Tâm).

Kiến trúc độc đáo của ngôi chùa gốm sứ duy nhất ở Hà Nội - 7

Một bên tòa Thập điện Diêm vương bên trong điện Tam bảo (Ảnh: Thanh Tâm).

Trong nhà Tam bảo, hai bên hai tòa Thập điện Diêm vương bao gồm các tượng người, quỷ, Diêm vương do một người nghệ nhân của làng Bát Tràng tự tay làm thủ công, nặn bằng đất, sau đó quét màu, tráng men rồi đem nung. Mỗi một bên động có 5 vị Diêm vương, 2 vị Thiên vương và nhiều tượng khác xung quanh.

Theo sư thầy Thích Chân Bảo, thầy cho biết: "Thập điện Diêm vương gồm có ba tầng, tầng giữa là tòa Diêm vương, có mười vị Diêm vương ngồi phán xét những người phạm tội. Tầng dưới là địa ngục giam cầm những người làm điều xấu, điều ác, cửa ngục còn có cảnh dạ xoa hành hạ những kẻ kiếp trước ăn ở thất đức. Tầng trên cùng là cảnh hoan hỷ tự do của những người làm điều thiện. Bên trên các cửa ngục đều có những vị phật đứng đó mang ý nghĩa cứu độ chúng sinh".

Kiến trúc độc đáo của ngôi chùa gốm sứ duy nhất ở Hà Nội - 8

Nhà bia phía sau Phật điện kể lại các câu chuyện Phật giáo, các điển tích nhà Phật (Ảnh: Thanh Tâm).

Nhà bia xây được xây dựng bằng gạch và bêtông với lối kiến trúc tứ trụ hai tầng mái, ở giữa đắp nổi các hình mô tả câu chuyện Đường Tam Tạng đi lấy kinh trong truyện Tây Du Ký,  biểu tượng liên hoàn "Tứ môn xuất du" của Thích Ca Mâu Ni tu hành đắc đạo và mô tả tích truyện Quan Âm Thị Kính.

Giữa nhà là tấm bia tạo bằng đá liền khối do cư sĩ Lã Nam Mai soạn năm 1933, viết:

Bên Long Thành dựng ngôi chùa

Nào Tiên nào Phật điểm tô muôn màu

Việc thần đạo nói bàn sao xiết

Phía Hà Thành tô nét tài hoa

Danh lam do Bắc Kỳ ta

Thực là bậc nhất thuyền gia lâu dài.

Kiến trúc độc đáo của ngôi chùa gốm sứ duy nhất ở Hà Nội - 9

Bức phù điêu phượng được đặc tả tỉ mỉ đến từng chi tiết (Ảnh: Thanh Tâm).

Kiến trúc độc đáo của ngôi chùa gốm sứ duy nhất ở Hà Nội - 10

Xung quanh chùa Hưng Ký, vẻ đẹp của lân được tái hiện lại hết sức sống động (Ảnh: Khánh Vi Phạm).

Bên trong chùa Hưng Ký, tất cả đều được chạm khắc bằng gốm sứ, sự tinh xảo, hoa mỹ của nó khiến người ta không khỏi thán phục. Bởi mỗi một đường nét đều được điêu khắc khá tỉ mỉ, từng chi tiết một được khắc họa rõ ràng, trải qua bao thăng trầm của lịch sử vẫn còn vẹn nguyên giá trị của nó.

Bài: Thanh Tâm

Ảnh: Thanh Tâm, Khánh Vi Phạm

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Nền văn minh cổ đại Trung Quốc có nét tương đồng với nền văn hóa Maya?

Một chuyên gia khảo cổ người Mexico nhận định rằng các khám phá tại di tích Tam Tinh Đôi (Tứ Xuyên, Trung Quốc) có nhiều điểm tương đồng với nền văn hóa Maya.

Ngâm Kiều toàn truyện: Cách tôn vinh Truyện Kiều độc đáo

Ngâm Kiều toàn truyện" là dự án tôn vinh lối ngâm độc đáo được sinh ra gắn liền với kiệt tác văn học Việt Nam, đó là ngâm Kiều gắn liền với Truyện Kiều vừa được ra mắt.

6 bức tranh khỏa thân làm thay đổi lịch sử hội họa

Khỏa thân là một đề tài luôn khiến các họa sĩ trăn trở. Đây là một đề tài có tính truyền thống, đã trải qua hàng thế kỷ biểu đạt bằng ngôn ngữ hội họa.

Trao giải cuộc thi Thơ ĐBSCL lần thứ 6

Cuộc thi Thơ ĐBSCL lần thứ 6 do Hội Văn học nghệ thuật tỉnh An Giang tổ chức đã tổng kết và trao giải thưởng cho các tác giả.

Những bức họa của nữ nghệ sĩ tiên phong trong lĩnh vực thực tế ảo

Nghệ sĩ tài năng người Pháp - Nga Anna Zhilyaeva đã và đang vượt qua ranh giới của hội họa bằng cách kết hợp loại hình nghệ thuật hàng thế kỷ với một trong những công nghệ tiên tiến nhất của thời đại 4.0 - thực tế ảo.

Độc đáo bộ sưu tập điêu khắc từ gỗ lũa

Có một không gian mà người xem có thể tận mắt ngắm nhìn những tác phẩm điêu khắc từ gỗ lũa. Đây là không gian trưng bày bộ sưu tập gỗ lũa điêu khắc của anh Phan Văn Khánh.

Đến với ngôi chùa được xác lập kỷ lục Việt Nam với tượng Phật khổng lồ

Năm 2017, ngôi chùa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục với quần thể tượng Phật Tổ A di đà và 48 vị Bồ tát Thánh Chúng lớn nhất.

Thiên đường mới dưới chân núi Cấm

Chúng tôi lên vùng Bảy Núi đang vào mùa đổ nắng. Cái nắng biên thùy tuy có gắt nhưng không quá hanh khô. Cây cối vẫn xanh tươi, mượt mà khoe sắc. Đấy là lý do vì sao nhà đầu tư chọn nơi này để xây dựng Nhà máy điện mặt trời hoành tráng.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024