Thiên đường mới dưới chân núi Cấm

Hoàng Yến QC30/03/2021 10:00
Thiên đường mới dưới chân núi Cấm

Chúng tôi lên vùng Bảy Núi đang vào mùa đổ nắng. Cái nắng biên thùy tuy có gắt nhưng không quá hanh khô. Cây cối vẫn xanh tươi, mượt mà khoe sắc. Đấy là lý do vì sao nhà đầu tư chọn nơi này để xây dựng Nhà máy điện mặt trời hoành tráng.

Những ngày cuối tuần, Thiên Cấm Sơn thu hút hàng vạn lượt người đến tham quan, hành hương, cúng viếng. Ngoài những danh thắng nổi tiếng từ lâu thì mới đây, du khách lại kháo nhau về một góc ảnh đẹp mê ly của “Áp xanh” được ngắm nhìn từ ở độ cao lưng chừng núi.

1gocanhdepapxanhsaomaigroup29032021(1).jpg
Góc ảnh đẹp mê ly của "Áp xanh" được ngắm nhìn từ ở độ cao lưng chừng núi

Cảm ơn những ánh mặt trời

Khi những tia nắng đầu tiên rọi xuống xuyên qua những tán cây xanh rậm rì làm bừng lên sắc hồng từ những bông hoa dại. Ngày mới chính thức bắt đầu.

Càng về trưa, nắng càng vàng như ướp mật. Thành phố hoa pin năng lượng mặt trời như khoác lên mình vẻ óng ả đặc trưng của nông trại trên vùng bán sơn địa, khoe vẻ lấp lánh ánh bạc đẹp và lạ lùng đến khó tả.

Hoa pin là một thành phố khác biệt. Một người từng nói với tôi rằng nơi này là độc nhất. Tại đây, dòng chảy vô tình của thời gian như chẳng thể vùi lấp cái không khí bảng lảng của hàng trăm ngàn cánh hoa pin. Ngắm nhìn chúng, người ta dường như sống chậm lại. Sự “lạnh lùng” của nó khiến con người phải say đắm, quên lối đi về. Thế nên, không ít người mới một lần đến đã "phải lòng".

Đứng giữa lưng chừng con đường công binh dẫn lên Núi Cấm để ngắm vọng cảnh non nước yên bình, từ xa, Nhà máy điện mặt trời Sao Mai như tấm gương khổng lồ, ánh lên màu xanh bàng bạc sáng lấp lánh trải dài thênh thang dưới chân núi, soi bóng mây trời. Trang trại pin ấy đã góp phần rất lớn vào cung cấp nguồn điện sạch cho quốc gia, kéo lùi thực trạng biến đổi khí hậu và ghi điểm vào bản đồ năng lượng tái tạo của Việt Nam. Nhưng bấy nhiêu đó vẫn chưa đủ khi Sao Mai Solar dang tay gìn giữ vẻ đẹp nguyên sơ thân thiện và hồn nhiên của miền sơn cước, đồng thời làm tăng giá trị của mảnh đất uy linh và đưa đời sống người dân sang trang mới.

2khudulichdiemmattroianhao29032021.jpg
Kết hợp làm du lịch sẽ đem đến luồng năng lượng mới cho công nghiệp xanh

Đã từ lâu, sự cách trở giữa An Giang với các đô thị lớn là một rào cản cho sự phát triển kinh tế thì nỗi lo lắng về sự mất mát các giá trị truyền thống, vẻ đẹp thiên nhiên không phải không có căn cứ khi sự cách trở được xóa bỏ và du khách ùn ùn kéo đến. Tuy nhiên, nhờ có sự chung tay vào cuộc, nhà đầu tư đã biết cách chọn lấy những giá trị cốt lõi để bảo tồn, biến nơi đây xứng đáng trở thành thiên đường có thật chứ không thể là thiên đường bị lãng quên.

Những bông hoa thắp sáng cho đời

Cách đều mặt đất 1,8m, hàng triệu cánh hoa pin hào hứng, tích cực tận thu ánh nắng rực rỡ để chuyển thành dòng điện sạch.

Dưới mái che khổng lồ ấy là thảm cỏ xanh mướt mát như kho thức ăn “Thạch Sanh” tươi non cho những loài động vật đặc trưng như: Đà điểu, dê, cừu, ngựa, gà lôi, ngỗng, thỏ… được chăn thả tự nhiên tại đây.

3khudulichdienmattroianhao129032021(1).jpg
Khu du lịch điện mặt trời An Hảo độc đáo với nhiều động vật chăn thả tự nhiên

Cũng dưới tầng pin ấy là những tốp công nhân người dân tộc bản địa chăm chỉ làm việc. Dường như được mặc định trong phân công nên ở họ chỉ có sự cần mẫn và nghiêm túc. “Thông điệp của thái độ chăm công tiếc việc thể hiện cho tình yêu của “người và đất”, anh Chau Soc Chon - một cư dân xứ núi nay đã trở thành công nhân Nhà máy điện đã chia sẻ.

Người dưới tầng hoa pin thật bình dị. Ở đâu cũng vậy, con người chính là phần hồn của vùng đất. Tiếng nói, cười, chào nhau nhẹ nhàng, từ tốn trong không gian của nông trại pin thoáng xanh bàng bạc lấp lánh đã minh chứng cho tất cả. Chất phác, thân thiện và hiếu khách. Ai đến, họ cũng tiếp đón nồng hậu.

Thổi tư duy làm du lịch có lẽ ở Việt Nam, không có khu du lịch sinh thái công nghệ cao nào hấp dẫn du khách thập phương hơn Sao Mai khi có khá nhiều đoàn đến đây để tận mắt nhìn thấy vóc dáng của kinh đô ánh sáng lung linh dưới chân Núi Cấm dần định hình bởi một sự cuốn hút lạ kỳ, khó lý giải.

4kinhdoanhsangkhivedem29032021.jpg
Kinh đô ánh sáng khi về đêm

Đi qua bao thăng trầm của thời gian, vùng đất uy linh Thất Sơn dường như luôn mang một chút gì đó hoài niệm. Sự trầm mặc, những ngôi chùa pha nét cổ kính thấp thoáng trong rừng cây xanh cổ thụ, con đường mòn khúc khuỷu quanh co, hoa trái rừng đủ sắc... tất cả làm nên địa danh đầy thi vị và lôi cuốn lòng người. Và cứ như vậy, cảm nhận thời gian an nhiên buông nhẹ trên mí mắt... nhà đầu tư (Sao Mai Group) đã góp công lớn đưa thành phố ánh sáng mặt trời găm sâu vào lòng các vị khách thập phương, để họ nhớ, họ thương và tìm về nơi đây với ước mong tận hưởng sự trải nghiệm mới mẻ.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sẽ có con đường mang tên Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma Trần Văn Phương

Ông Nguyễn Văn Thống, cựu binh Gạc Ma quê ở xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình cho biết, lần đầu tiên có con đường mang tên anh hùng liệt sĩ Gạc Ma. 
2

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tượng đài bất tử về tình yêu Tổ quốc

36 năm trước, vào ngày 14.3.1988, trong một cuộc chiến không cân sức, 64 chiến sĩ Hải quân Việt Nam đã vĩnh viễn nằm lại giữa biển sâu để bảo vệ chủ quyền của đất nước tại các bãi đá Gạc Ma, Cô Lin và Len Đao thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Pháp chọn bánh mì baguette ứng cử di sản văn hóa phi vật thể UNESCO

Trong tâm trí của nhiều người trên khắp thế giới, người Pháp có thể sẽ mãi được nhớ đến với hình ảnh đội mũ beret và cầm trên tay một ổ bánh mì baguette.

Bảo tàng Louvre đưa toàn bộ kiệt tác lên nền tảng trực tuyến

Giờ đây, những người yêu nghệ thuật đã có thể chiêm ngưỡng toàn bộ những kiệt tác của bảo tàng Louvre (Pháp) trên nền tảng trực tuyến.

Xúc động hình ảnh khúc tráng ca của tuổi trẻ Việt Nam một thời hào hùng

Đó là những tấm ảnh minh chứng về khúc tráng ca của tuổi trẻ Việt Nam thời chống Mỹ cứu nước và những ngày hòa bình đầu tiên hàn gắn vết thương chiến tranh tại triển lãm ảnh "Một thời và mãi mãi".

Triển lãm xác người của ‘Tiến sĩ Thần chết’ gây tranh cãi

Bác sĩ Von Hagens là nhân vật gây tranh cãi vì tổ chức nhiều triển lãm về xác người suốt 20 năm qua tại nhiều nơi trên thế giới.

Đám cưới 'xưa' ở miền Tây Nam Bộ, nhớ biết chừng nào

Bữa đó đi công tác ở dưới U Minh Thượng, vào quán ăn, thấy đề món bún cù lao, cả đoàn ngạc nhiên không hiểu đây là món gì.

Bình yên và hàn gắn trong nhiếp ảnh khỏa thân

Những bức ảnh khỏa thân đen trắng huyền hoặc này được thực hiện bởi một nữ nhiếp ảnh gia đang đi tìm sự bình yên và hàn gắn trong tâm hồn.

Bên tách cà phê - Brazil từ thuộc địa trở thành cường quốc cà phê thế giới

Cà phê được trồng ở Brazil với mục đích ban đầu là khai thác thuộc địa. Thế nhưng, chính cà phê đã trở thành yếu tố quan trọng thúc đẩy kinh tế, đưa Brazil vươn lên vị thế cường quốc cà phê thế giới.

Một cách hiểu khác về nhiếp ảnh khỏa thân

Trong sự nghiệp trải dài hơn 20 năm của mình, nữ nhiếp ảnh gia người Brazil - Mona Kuhn (52 tuổi) đã luôn theo đuổi chủ đề nhiếp ảnh khỏa thân.

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024