Nền văn minh cổ đại Trung Quốc có nét tương đồng với nền văn hóa Maya?

Hoàng Vũ05/04/2021 15:45
Nền văn minh cổ đại Trung Quốc có nét tương đồng với nền văn hóa Maya?

Một chuyên gia khảo cổ người Mexico nhận định rằng các khám phá tại di tích Tam Tinh Đôi (Tứ Xuyên, Trung Quốc) có nhiều điểm tương đồng với nền văn hóa Maya.

Theo Giám đốc địa điểm khảo cổ Chichen Itza (Mexico), Marco Antonio Santos, các cổ vật được khai quật tại di chỉ Tam Tinh Đôi ở tây nam Trung Quốc cho thấy nền văn minh của nước Thục cổ đại - tồn tại cách đây ít nhất 4.800 năm - có những đặc điểm giống với với người Maya.

Nền văn minh Maya đã xây dựng các thành phố của mình vào khoảng năm 200 sau Công nguyên. Thành phố Chichen Itza thời tiền Colombo, một trung tâm nghi lễ quan trọng của người Maya với kim tự tháp Kukulcan nổi tiếng và là biểu tượng quan trọng của người Maya, tồn tại từ khoảng năm 700 đến năm 1200 sau Công nguyên.

Ngày 20.3, các nhà khảo cổ học tại Trung Quốc đã thông báo về những khám phá mới tại di chỉ Tam Tinh Đôi - kinh đô của nước Cổ Thục, nằm ở thành phố Quảng Sơn, cách Thành Đô, tỉnh lỵ của Tứ Xuyên khoảng 60km.

khai-quan.png
Các nhà khảo cổ Trung Quốc khai quật cổ vật ở di chỉ Tam Tinh Đôi - Ảnh: Tân Hoa Xã

Tam Tinh Đôi được xây dựng vào thời nhà Hạ. Nơi đây bao gồm hệ thống tường thành, khu dân cư, xưởng, nhóm lăng mộ và "hố tế thần" có quy mô lớn, bố cục chặt chẽ và chức năng rõ ràng. Việc khai quật được nhiều cổ vật bằng đồng tại đây cho thấy công nghệ nấu và đúc đồ đồng ở Vương quốc Thục cổ đại đã rất thuần thục. Bên cạnh đó, các tạo tác bằng vàng, ngà voi và ngọc bích có niên đại khoảng 3.000 năm trong sáu hố hiến tế.

mat-na.jpeg
Mặt nạ bằng vàng bị vỡ được khai quật từ một hố hiến tế tại khu Di tích Tam Tinh Đôi ở tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc - Ảnh: Tân Hoa Xã.

Các nhà sử học và khảo cổ học tin rằng, những khám phá mới tại di chỉ khảo cổ Tam Tinh Đôi có thể viết lại cách hiểu chính thống rằng nền văn minh Trung Hoa cổ đại chủ yếu tập trung dọc theo lưu vực sông Hoàng Hà ở phía bắc đất nước.

Chuyên gia khảo cổ Santos nói với Tân Hoa xã rằng tàn tích làm bằng đồng được chôn trong các hố tế thần gợi nhớ đến cây Ceiba thiêng liêng của người Maya. “Đây là những điểm tương đồng rất quan trọng, các biểu tượng của cây cối trong cả hai nền văn hóa cung cấp cho chúng ta một biểu tượng rất giống nhau”, ông nói.

Theo ông, những phát hiện tại khu di chỉ Tam Tinh Đôi, được coi là một trong những khám phá khảo cổ học vĩ đại nhất của thế kỷ 20, cũng cho thấy một khía cạnh mới của nền văn hóa đồ đồng, cho thấy nền văn minh cổ đại đã có kiến ​​thức về các công nghệ được cho là có từ các nền văn hóa sau này.

“Mặc dù khoảng thời gian chênh lệch giữa Vương quốc Thục cổ đại của Trung Quốc và nền văn hóa Maya ở Mexico là rất lớn, nhưng những phát hiện này làm nổi bật sự gần gũi giữa hai nền văn minh”, Santos cho biết và lưu ý rằng, hai nền văn minh phát triển ở những vùng có khí hậu tương đương và phản ánh thế giới quan của họ bằng những biểu tượng tương đồng.

Santos tiết lộ thêm rằng trong số hơn 500 hiện vật được khai quật gần đây ở Tam Tinh Đôi có nhiều mảnh vàng và ngọc bích, là những vật liệu mà người Maya thường sử dụng.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Nghệ thuật An Nam qua góc nhìn của học giả nước ngoài

"Tiểu luận về nghệ thuật An Nam" là tập tư liệu quý giá phác họa một bức tranh tổng quát về mỹ thuật, kiến trúc, nghi lễ và văn hóa Việt Nam qua góc nhìn của học giả Louis Bezacier.
2

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Ngâm Kiều toàn truyện: Cách tôn vinh Truyện Kiều độc đáo

Ngâm Kiều toàn truyện" là dự án tôn vinh lối ngâm độc đáo được sinh ra gắn liền với kiệt tác văn học Việt Nam, đó là ngâm Kiều gắn liền với Truyện Kiều vừa được ra mắt.

6 bức tranh khỏa thân làm thay đổi lịch sử hội họa

Khỏa thân là một đề tài luôn khiến các họa sĩ trăn trở. Đây là một đề tài có tính truyền thống, đã trải qua hàng thế kỷ biểu đạt bằng ngôn ngữ hội họa.

Trao giải cuộc thi Thơ ĐBSCL lần thứ 6

Cuộc thi Thơ ĐBSCL lần thứ 6 do Hội Văn học nghệ thuật tỉnh An Giang tổ chức đã tổng kết và trao giải thưởng cho các tác giả.

Những bức họa của nữ nghệ sĩ tiên phong trong lĩnh vực thực tế ảo

Nghệ sĩ tài năng người Pháp - Nga Anna Zhilyaeva đã và đang vượt qua ranh giới của hội họa bằng cách kết hợp loại hình nghệ thuật hàng thế kỷ với một trong những công nghệ tiên tiến nhất của thời đại 4.0 - thực tế ảo.

Độc đáo bộ sưu tập điêu khắc từ gỗ lũa

Có một không gian mà người xem có thể tận mắt ngắm nhìn những tác phẩm điêu khắc từ gỗ lũa. Đây là không gian trưng bày bộ sưu tập gỗ lũa điêu khắc của anh Phan Văn Khánh.

Đến với ngôi chùa được xác lập kỷ lục Việt Nam với tượng Phật khổng lồ

Năm 2017, ngôi chùa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục với quần thể tượng Phật Tổ A di đà và 48 vị Bồ tát Thánh Chúng lớn nhất.

Thiên đường mới dưới chân núi Cấm

Chúng tôi lên vùng Bảy Núi đang vào mùa đổ nắng. Cái nắng biên thùy tuy có gắt nhưng không quá hanh khô. Cây cối vẫn xanh tươi, mượt mà khoe sắc. Đấy là lý do vì sao nhà đầu tư chọn nơi này để xây dựng Nhà máy điện mặt trời hoành tráng.

Pháp chọn bánh mì baguette ứng cử di sản văn hóa phi vật thể UNESCO

Trong tâm trí của nhiều người trên khắp thế giới, người Pháp có thể sẽ mãi được nhớ đến với hình ảnh đội mũ beret và cầm trên tay một ổ bánh mì baguette.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 17/04/2024 09:00
Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Gia Định là nhớ - Sài Gòn là thương: Yêu Sài Gòn, thì nhất định phải đọc

Từ sách - Phim - My My - 17/04/2024 08:00
Sài Gòn cái tên nghe thân thương biết bao nhiêu. Sài Gòn mảnh đất trù phú, hào phóng, rộng lượng. Sài Gòn là sau này của Sài Gòn - Gia Định, là trước đây của TPHCM. Hiểu về quá khứ để biết nâng niu hiện tại.

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Thư giãn - Sơn Vân - 16/04/2024 11:00
Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/04/2024 10:00
Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 09:00
​​​​​​​Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 18/04/2024