Ngâm Kiều toàn truyện: Cách tôn vinh Truyện Kiều độc đáo

05/04/2021 11:30
Ngâm Kiều toàn truyện: Cách tôn vinh Truyện Kiều độc đáo

Ngâm Kiều toàn truyện" là dự án tôn vinh lối ngâm độc đáo được sinh ra gắn liền với kiệt tác văn học Việt Nam, đó là ngâm Kiều gắn liền với Truyện Kiều vừa được ra mắt.

Sau một năm ấp ủ và thực hiện, dự án "Ngâm Kiều toàn truyện" do nghệ sĩ, nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long khởi xướng đã hoàn thành và ra mắt khán giả.

"Ngâm Kiều toàn truyện" là dự án tôn vinh một lối ngâm độc đáo được sinh ra gắn liền với kiệt tác văn học Việt Nam, đó là ngâm Kiều gắn liền với "Truyện Kiều". Lối ngâm này còn được các nghệ sĩ nghệ thuật và âm nhạc truyền thống dân tộc gọi là Lảy Kiều. Thông qua dự án, có thể thấy bên cạnh đóng góp cho văn học, "Truyện Kiều" có vị trí hết sức thú vị bởi qua đó ông cha ta đã sáng tạo riêng một lối hát dành cho những câu Kiều.

Ngâm Kiều toàn truyện: Cách tôn vinh Truyện Kiều độc đáo - 1

NSND Thanh Hoài tham gia vào dự án Ngâm Kiều toàn truyện (Ảnh: Hòa Nguyễn).

Xưa kia, ngâm Kiều phổ biến như sự phổ biến của "Truyện Kiều". Ngâm Kiều như câu cửa miệng của ông bà ta. Nó hiện hữu bất cứ lúc nào, dù vui hay buồn, lúc ru con, cháu ngủ, hay dạy dỗ trẻ con, khuyên răn con người ta một điều gì đó, chiêm nghiệm cuộc đời, hoặc đơn thuần là để có phút giây thư thái sau một ngày làm việc mệt nhọc...

Ngày nay, ngâm Kiều vẫn còn tồn tại ở trong các thể loại kịch hát truyền thống và ca hát dân gian như Chèo, Hát văn, Ca trù, Hát xẩm... Tuy nhiên, nó chỉ tồn tại với tư cách một phần nhỏ nằm trong một tác phẩm. Trong khi ngâm Kiều với tư cách một thể loại, một lối hát riêng được sinh ra từ "Truyện Kiều" và góp phần đưa Truyện Kiều phổ biến hơn trong lòng người Việt đã gần như không còn được nhắc tới trong đời sống tinh thần.

Ngâm Kiều toàn truyện: Cách tôn vinh Truyện Kiều độc đáo - 2
Nhà lý luận âm nhạc Nguyễn Quang Long khởi xướng dự án (Ảnh: Hòa Nguyễn).

Dự án được nhà lý luận âm nhạc, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long ấp ủ từ rất lâu, nhưng xác định đây là một công trình rất lớn, muốn thực hiện cần có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ tài năng và cần có một khoản kinh phí tương đối để vận hành nên việc thực hiện dự án được nhà lý luận xác định nằm ngoài khả năng cá nhân.

Cho tới thời điểm năm 2021, khi đại dịch Covid-19 làm ngưng trệ mọi hoạt động, các nghệ sĩ cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng. Chính trong thời gian này, nhạc sĩ Quang Long chia sẻ với Phạm Đình Dũng, quỹ Thiện Tâm và nhận được sự ủng hộ để có quyết tâm làm dự án.

Nhạc sĩ Quang Long cho biết, rất may là sau khi chia sẻ, dự án được rất nhiều nghệ sĩ uy tín ủng hộ. Theo đó, các nghệ sĩ đảm nhiệm phần ngâm Kiều có: NSND Thanh Hoài, NSND Thúy Ngần, NSƯT Quốc Khanh, Văn Phương, Thúy Nga. Dàn nhạc là các nghệ sĩ: Trần Quế Hương (đàn tranh), Phạm Đức Bình (đàn nguyệt), Lê Tiến Trung (sáo, bầu), NSƯT Xuân Hải (nhị).

Toàn bộ 3.254 câu thơ trong tác phẩm Truyện Kiều được chia thành 12 chương theo nội dung của truyện, mỗi chương có độ dài từ khoảng 30 phút tới 100 phút. Tổng cộng toàn bộ dự án "Ngâm Kiều toàn truyện" dài 561 phút, tức là tương đương khoảng gần 10 tiếng âm thanh.

Cho tới thời điểm này, đây là dự án đầu tiên và duy nhất giới thiệu Truyện Kiều hoàn toàn theo đúng lối ngâm Kiều.

Chia sẻ về dự án này, nhà thơ Hồng Thanh Quang cho biết: "Điểm hay của Ngâm Kiều toàn truyện chính là việc các nghệ sĩ trong ekip hoàn toàn tôn trọng cụ Nguyễn Du, tôn trọng nguyên tác Truyện Kiều khi không sửa đổi bất kỳ từ ngữ nào. Dù vậy, thông qua cảm xúc cá nhân của các nghệ sĩ đương đại bằng cách thể hiện, vẫn có thể truyền tải được truyện Kiều một cách mới mẻ, mang tính thời đại nhưng vẫn rất truyền thống. Đây là điều tôi rất khâm phục.

Bên cạnh đó, với hình thức phát hành trực tuyến, sẽ dễ dàng để mọi người có thể tiếp cận đến một tác phẩm kinh điển như Truyện Kiều".

Chương 1: Kiều thăm mộ Đạm Tiên (Giọng ngâm: NSND Thanh Hoài. Dàn nhạc: Trần Quế Hương (đàn tranh), Phạm Đức Bình (đàn nguyệt), Lê Hữu Trung (sáo).

NSND Thanh Hoài là một trong những người đầu tiên nhận lời thực hiện dự án này với nhạc sĩ Nguyễn Quang Long. NSND Thanh Hoài cho biết: "Tôi rất vui khi một người trẻ như Quang Long lại nghĩ tới ngâm thơ cổ, lẩy Kiều cổ cha ông ta để lại từ xa xưa để thực hiện dự án. Thời đại thay đổi sẽ làm mất dần đi những vốn cổ truyền thống nên việc Long muốn khai thác và lưu giữ vốn cổ để lại cho các thế hệ mai sau là điều rất đáng quý".

Ngâm Kiều toàn truyện Chương 2 I Kiều gặp Kim Trọng. Giọng ngâm: NS Thúy Nga Đàn nguyệt: Phạm Đức Bình

Dự án "Ngâm Kiều toàn truyện" sẽ được phát hành miễn phí. Các chương sẽ được lần lượt giới thiệu vào 20h các ngày thứ Ba, Năm, Bảy từ ngày 1/4 đến ngày 24/4/2021 trên kênh Youtube Dân ca & Nhạc cổ truyền do nhà lý luận âm nhạc Nguyễn Quang Long sáng lập, giới thiệu và tôn vinh nhạc truyền thống dân tộc Việt Nam.

Hà Thanh


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Nghệ thuật An Nam qua góc nhìn của học giả nước ngoài

"Tiểu luận về nghệ thuật An Nam" là tập tư liệu quý giá phác họa một bức tranh tổng quát về mỹ thuật, kiến trúc, nghi lễ và văn hóa Việt Nam qua góc nhìn của học giả Louis Bezacier.
2

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

6 bức tranh khỏa thân làm thay đổi lịch sử hội họa

Khỏa thân là một đề tài luôn khiến các họa sĩ trăn trở. Đây là một đề tài có tính truyền thống, đã trải qua hàng thế kỷ biểu đạt bằng ngôn ngữ hội họa.

Trao giải cuộc thi Thơ ĐBSCL lần thứ 6

Cuộc thi Thơ ĐBSCL lần thứ 6 do Hội Văn học nghệ thuật tỉnh An Giang tổ chức đã tổng kết và trao giải thưởng cho các tác giả.

Những bức họa của nữ nghệ sĩ tiên phong trong lĩnh vực thực tế ảo

Nghệ sĩ tài năng người Pháp - Nga Anna Zhilyaeva đã và đang vượt qua ranh giới của hội họa bằng cách kết hợp loại hình nghệ thuật hàng thế kỷ với một trong những công nghệ tiên tiến nhất của thời đại 4.0 - thực tế ảo.

Độc đáo bộ sưu tập điêu khắc từ gỗ lũa

Có một không gian mà người xem có thể tận mắt ngắm nhìn những tác phẩm điêu khắc từ gỗ lũa. Đây là không gian trưng bày bộ sưu tập gỗ lũa điêu khắc của anh Phan Văn Khánh.

Đến với ngôi chùa được xác lập kỷ lục Việt Nam với tượng Phật khổng lồ

Năm 2017, ngôi chùa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục với quần thể tượng Phật Tổ A di đà và 48 vị Bồ tát Thánh Chúng lớn nhất.

Thiên đường mới dưới chân núi Cấm

Chúng tôi lên vùng Bảy Núi đang vào mùa đổ nắng. Cái nắng biên thùy tuy có gắt nhưng không quá hanh khô. Cây cối vẫn xanh tươi, mượt mà khoe sắc. Đấy là lý do vì sao nhà đầu tư chọn nơi này để xây dựng Nhà máy điện mặt trời hoành tráng.

Pháp chọn bánh mì baguette ứng cử di sản văn hóa phi vật thể UNESCO

Trong tâm trí của nhiều người trên khắp thế giới, người Pháp có thể sẽ mãi được nhớ đến với hình ảnh đội mũ beret và cầm trên tay một ổ bánh mì baguette.

Bảo tàng Louvre đưa toàn bộ kiệt tác lên nền tảng trực tuyến

Giờ đây, những người yêu nghệ thuật đã có thể chiêm ngưỡng toàn bộ những kiệt tác của bảo tàng Louvre (Pháp) trên nền tảng trực tuyến.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Ở gần những người "vượng" tự khắc cũng thăng hoa: có 4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 17/04/2024 09:00
Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Gia Định là nhớ - Sài Gòn là thương: Yêu Sài Gòn, thì nhất định phải đọc

Từ sách - Phim - My My - 17/04/2024 08:00
Sài Gòn cái tên nghe thân thương biết bao nhiêu. Sài Gòn mảnh đất trù phú, hào phóng, rộng lượng. Sài Gòn là sau này của Sài Gòn - Gia Định, là trước đây của TPHCM. Hiểu về quá khứ để biết nâng niu hiện tại.

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024