Không xả thân cứu người cũng được trao huy hiệu ‘Tuổi trẻ dũng cảm’?

27/09/2018 16:05
Không xả thân cứu người cũng được trao huy hiệu ‘Tuổi trẻ dũng cảm’?

Một số cán bộ, lãnh đạo đoàn, công an tại một xã của tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa bị tố không bơi ra biển cứu người nhưng lại được tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”, còn người bất chấp tính mạng bơi trong sóng dữ để cứu người lại bị bỏ quên.

Nhớ người đi ghe, quên người bơi bộ

Như Báo Một Thế Giới từng thông tin, chiều 26.8, nhân dịp sinh nhật thầy dạy võ thuật, một nhóm võ sinh 8 người đang học bậc THPT và THCS tại xã Vinh Hưng, H.Phú Lộc (Thừa Thiên – Huế) đã tổ chức đi dã ngoại, tắm biển tại vùng biển Cửa Cũ giáp ranh giữa thôn Hiền An 2, xã Vinh Hiền và thôn Hải Bình, xã Lộc Bình (H.Phú Lộc).

Trong khi tắm biển, 5 võ sinh đã bị sóng biển cuốn, 3 em được người dân cứu sống kịp thời, 2 em khác tử nạn. Ngay sau vụ tai nạn, Huyện đoàn Phú Lộc, Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế lập hồ sơ tuyên dương, đề xuất T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng thưởng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho những người bất chấp hiểm nguy tham gia cứu người.

Khu vực 5 võ sinh gặp nạn, trong đó 3 em được cứu

Ngày 14.9, tại trụ sở UBND xã Lộc Bình, được sự ủy quyền của cấp trên, lãnh đạo Huyện đoàn Phú Lộc đã tiến hành trao tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” của T.Ư Đoàn cho 4 người, gồm: anh Huỳnh Quốc Khánh, UVTV xã Đoàn Lộc Bình, Bí thư Chi đoàn thôn Hòa An, xã Lộc Bình; anh Trần Xuân Hải, Ủy viên Ban chấp hành xã Đoàn, Phó bí thư Chi đoàn thôn Tân An Hải, xã Lộc Bình; anh Nguyễn Nhật, Phó trưởng Công an xã Lộc Bình; anh Ngô Văn Chính, đoàn viên Chi đoàn Quân sự, xã Lộc Bình.

Khi những cái tên trên được “xướng” lên trên mạng xã hội, không ít nhân chứng vụ việc lấy làm ngạc nhiên bởi trong số 3 võ sinh được cứu, có 2 nạn nhân được một số người dùng ghe máy chạy ra cứu, 1 nạn nhân được một thanh niên bất chấp hiểm nguy, suýt đánh đổi tính mạng bơi bộ ra biển mới cứu được...

Đó là anh Phan Tấn Dũng, 28 tuổi, sống ở thôn Hiền Hòa 1, xã Vinh Hiền, người mà khiến nhiều người chứng kiến sự việc lúc ấy không tiếc lời khen ngợi. Thế nhưng Huyện đoàn Phú Lộc, Tỉnh đoàn Thừa Thiên – Huế khi đề xuất lên T.Ư Đoàn lại chỉ đề xuất người đi ghe máy ra biển cứu hộ cứu nạn, mà không hề đả đụng gì đến người thanh niên đã bơi bộ vượt gần 400m sóng dữ, va bao ghềnh đá, dùng máu và nước mắt để cứu người này.

“Sóng lúc đó rất dữ, ghe máy còn đi khó huống là bơi tay, nhưng Dũng rất dũng cảm. Anh không chỉ vật lộn với sóng dữ, mà còn bị va phải đá ghềnh nên khi vào bờ chân tay tóe máu nhìn rất tội. Tôi nghĩ người tốt như anh Dũng chắc anh cũng không đặt nặng khen thưởng hay huy hiệu này kia, nhưng một khi khen thưởng thì phải đúng người và công bằng. Không chỉ thế, danh hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” là dành cho những thanh niên, những người dân bình thường (không có chức trách) đã dũng cảm quên mình cứu người, chứ không phải dành cho cán bộ có chức trách”, một người dân ở thôn Hải Bình Lộc Bình bộc bạch.

4 người, trong đó có 3 cán bộ, lãnh đạo Đoàn, công an xã Lộc Bình được phong tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” - Ảnh: Facebook Huyện đoàn Phú Lộc

Điều đáng ngạc nhiên là không chỉ bỏ quên trường hợp anh Dũng, mà trong số những người đi trên ghe máy cứu người, có hai người ở Vinh Hiền, hai người ở Lộc Bình nhưng người ở Lộc Bình thì được tuyên dương, còn hai người ở Vinh Hiền thì bỏ mặc. Ông Nguyễn Tam, Phó chủ tịch UBND xã Vinh Hiền cũng là người có mặt từ đầu đến cuối quá trình cứu hộ, cứu nạn trong vụ tai nạn, bày tỏ sự hụt hẫng khi danh sách phong tặng “Tuổi trẻ dũng cảm” lại thiếu 3 người dân xã Vinh Hiền mà ông chứng kiến từ đầu đến cuối trong quá trình cứu nạn.

“Tôi có mặt khi sự việc xảy ra. Lúc ấy Dũng rất quả cảm. Anh bơi tay, vượt sóng rất dữ, anh ấy suýt tử nạn do mất sức quá nhiều. Dũng đưa được cháu học sinh gặp nạn vào bờ thì cháu ấy nói chúng tôi mới biết là ngoài biển còn hai cháu khác sắp chìm. Khi ấy ông Nguyễn Thí, gần 60 tuổi và một người dân Vinh Hiền nữa phối hợp với hai thanh biên ở Lộc Bình lấy ghe máy chạy ra ứng cứu nên cứu được thêm 2 em. Trong vụ việc Dũng là người quả cảm nhất. Tôi cho rằng nếu tuyên dương, anh Dũng mới là người đầu tiên trong danh sách ấy!” – ông Tam nói.

“Tôi thấy hơi buồn một tí...”

Vốn đã quên chuyện cứu người ngay sau vụ việc để trở về công việc thường nhật là cho thuê dàn nhạc hoặc đánh cá, nhưng khi thấy Huyện đoàn Phú Lộc đưa hình ảnh tuyên dương 4 người nhận huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” lên Facebook, anh Dũng bỗng ngậm ngùi.

Dũng kể rằng, khoảng 15 giờ 30 chiều 26.8, khi anh đang phục vụ dàn karaoke lưu động mà anh cho thuê ở thôn Hải Bình, xã Lộc Bình, gần địa điểm xảy ra tai nạn thì nghe tiếng tri hô người gặp nạn. Kinh nghiệm của một gia đình ngư dân, anh Dũng liền tìm và cắp lấy một chiếc phao (loại đính trong lưới đánh cá), một bình khí chạy nhanh lao ra biển trong sự lo ngại của nhiều người.

Sau khi đưa được nạn nhân vào bờ an toàn, anh Phan Tấn Dũng kiệt sức, nhiều nơi trên thân thể bị rách bươm, tóe máu

“Hai nách tôi mỗi bên là bình khí, bên là chiếc phao và chỉ bơi bằng chân là chính, sóng lại rất dữ nên tôi nhanh mất sức. Tôi không biết bao xa nhưng bơi khá lâu thì gặp nạn nhân, cậu ấy đang trong vòng nước xoáy chuẩn bị chìm. Tôi đưa bình khí cho cậu ấy ôm, còn tôi ôm chiếc phao. Tôi bơi song song dìu cậu ấy vào bờ. Vào đến bờ thì tôi kiệt sức hoàn toàn, còn cậu ấy nói cho mọi người nghe ở ngoài còn kia còn hai bạn nữa.

Khi nghe thế người ta mới tìm ghe chạy đi cứu nên cứu được thêm 2 em nữa. Sau vụ việc, gia đình nạn nhân cũng đến nhà nói lời cảm ơn tôi rồi. Chuyện cứu người của tôi chỉ có vậy nhưng khi thấy người ta được vinh danh, tuyên dương, mình thì không được hỏi han gì tôi chỉ hơi buồn một tí thôi” – Dũng tâm sự.

Huyện đoàn “lấy làm tiếc”

Khi Huyện đoàn Phú Lộc đưa thông tin, hình ảnh về việc trao huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” trong vụ cứu hộ cứu nạn ở các võ sinh ở Lộc Bình lên trang Fecebook cơ quan này, anh Dũng đã nêu ý kiến vì sao mình không có tên.

Đáp lại, Huyện đoàn Phú Lộc đánh giá cao hành động quả cảm của anh Dũng, đồng thời “lấy làm tiếc” việc trường hợp anh Dũng. Đơn vị này cũng giải thích lý do rằng “Huyện Đoàn chỉ nhận được các thông tin trao đổi giữa lãnh đạo xã Lộc Bình và Đoàn xã Lộc Bình và không nhận được thêm thông tin gì từ phía địa phương xã Vinh Hiền”. Huyện đoàn Phú Lộc cho biết “sẽ báo cáo trường hợp anh Dũng lên Tỉnh đoàn và T.Ư đoàn”.

Thế nhưng theo xác minh của phóng viên thì đến chiều 26.9, xã đoàn Vinh Hiền vẫn chưa gặp anh Dũng và chưa cơ quan nào gặp để lập hồ sơ tuyên dương người thanh niên quả cảm này.

Nhật Lam


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
3

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Tình yêu cuộc sống

Những âm thanh như không dừng được. Người thanh niên vẫn mải mê lướt trên phím đàn. Bên ngoài gió vẫn thổi mạnh. Căn phòng như rộng thêm ra. Củi trong lò sưởi như cháy nhiều hơn.

Du học Kỳ 1: Bên cạnh ngoại ngữ rất cần kỹ năng đọc

Đi học nước ngoài là đầu tư chính của gia đình. Mọi bố mẹ đều hi vọng rằng bằng việc cho con cái mình đi học ở nước ngoài chúng sẽ nhận được giáo dục tốt nhất và làm tốt trong nghề nghiệp của chúng. Tuy nhiên, để cho con cái thành công, họ cần được chuẩn bị nhiều năm trước khi rời khỏi gia đình.

Thí nghiệm khoa học vui giúp ươm mầm khoa học cho trẻ em

Trung Thu là ngày lễ truyền thống dành cho thiếu nhi với nhiểu hoạt động rước đèn, vẽ tranh, múa lân sư rồng… Ngoài những trò chơi truyền thống, năm nay, các trò chơi thí nghiệm khoa học cũng thu hút trẻ em không kém trong dịp Trung Thu.

Học sinh Việt Nam cùng nghệ sĩ Úc sáng tạo nghệ thuật từ rác thải

Các học sinh Việt Nam cùng một nghệ sĩ người Úc đã sáng tạo ra các tác phẩm nghệ thuật từ rác thải nhựa, nilon, giấy… Các tác phẩm được triển lãm tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đến hết ngày 30.9.

Thư gửi con trai

Lá thư gửi Nik - con trai đang du học tại Mỹ của Tiến sĩ Sử học Trần Đức Anh Sơn được đăng trên trang cá nhân Facebook đã nhận được hàng ngàn lượt quan tâm chia sẻ và bình luận của cộng đồng mạng. Chúng tôi xin trích đăng toàn văn bức thư: 

Tiến sĩ Sử học Trần Đức Anh Sơn - Bán nhà lấy tiền cho con đi du học Mỹ vẫn thấy vui

Câu chuyện "Bán nhà lấy tiền cho con đi du học Mỹ vẫn thấy vui" gần đây của Tiến sĩ Sử học Trần Đức Anh Sơn đăng trên trang Facebook cá nhân được nhiều người quan tâm, chia sẻ, bình luận.

Đám cưới Hoàng gia Anh: Cô dâu Meghan Markle -nàng 'lọ lem' thời hiện đại

Hoàng tử Anh Harry và nữ diễn viên Mỹ Meghan Markle hôm nay sẽ nên vợ nên chồng sau gần hai năm hẹn hò.

Cô sinh viên gây dựng thương hiệu nội y từ bàn tay trắng

Theo học ngành Du lịch, từng lăn lộn nhiều nghề để có thêm kiến thức thực tế cho ngành mình theo học nhưng Lê Thị Mai Trang lại ghi dấu ấn thành công của mình trên con đường khởi nghiệp với ý tưởng hết sức nhân văn: giúp phụ nữ luôn khỏe đẹp nhờ chiếc áo lót không gọng.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.

Mục đích của dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/04/2024 12:00
Phần lớn các kĩ sư phần mềm đều muốn dự án của mình thành công. Một phương pháp tôi dạy cho họ là xác định mục đích ưu tiên ở ngay lúc bắt đầu dự án và liên tục kiểm điểm sự tiến triển theo mục đích này trong thời gian điều hành dự án.

TP.HCM: Hơn 400 cây xanh sắp bị đốn hạ làm tuyến Metro số 2 gây tiếc nuối

Suy ngẫm - Lương Ý - 29/04/2024 12:00
Việc nhiều cây lớn có tán rộng mà người dân TP.HCM xem như "báu vật xanh" sẽ bị chặt hạ để làm tuyến Metro số 2 gây nhiều tiếc nuối.

Podcast: Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - FN - 29/04/2024 11:00
Tôi quyết định phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ. Tôi ra tòa vào năm 2014 và bày tỏ lo ngại về thói nghiện rượu cùng cách hành xử thất thường của cha tôi, yêu cầu tòa cho ông ấy kiểm tra chất kích thích.

Cuộc sống có 4 sự lãng phí mà hầu như ai cũng mắc phải

Suy ngẫm - Trung Hạ - 29/04/2024 10:00
Sự lãng phí lớn nhất của cuộc đời: Lo lắng, than thân trách phận, đổ lỗi và so sánh!

Sài Gòn một thuở - “Dân Ông Tạ đó!” tập 1: Sẽ thấy yêu thêm Sài Gòn

Tủ sách - FN - 29/04/2024 09:00
Sài Gòn từ thuở sơ khai vốn là vùng đất mà dân tứ xứ khắp nơi quy tụ về. Mỗi nhóm người đến đây lại đem theo văn hóa, giọng nói của họ và biến Sài Gòn thành một khu vườn muôn màu muôn vẻ.

'Ông Ba Quốc' Đặng Trần Đức: Nhà tình báo bí ẩn với những “điệp vụ siêu hạng” 

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 29/04/2024 08:00
“Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” sẽ khiến bạn không thể rời mắt với những câu chuyện tình báo hấp dẫn và ly kỳ của ông Ba Quốc trong những năm tháng chiến tranh diễn ra ác liệt.

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Giải trí - Nguyễn Huy - 28/04/2024 12:00
Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

"Vua tiếng Việt" trẻ nhất: 17 tuổi ẵm giải thưởng 320 triệu đồng

Thư giãn - Ninh Phương - 28/04/2024 11:00
Nam thí sinh đã vượt qua 4 vòng thi khó khăn để đạt danh hiệu cao nhất chương trình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 01/05/2024