Khi bạn đến độ tuổi nhất định, sẽ chẳng ai tha thứ cho cái nghèo của bạn

Diệu Đan09/04/2024 10:00
Khi bạn đến độ tuổi nhất định, sẽ chẳng ai tha thứ cho cái nghèo của bạn

Câu nói này tưởng chừng rất độc hại nhưng khi thực sự hiểu ra, tôi mới nhận ra rằng thế giới người lớn vốn thực tế như vậy. Mối quan hệ giữa con người với nhau chủ yếu được duy trì bằng tiền.

01

Cách đây hai ngày, tôi xem được một đoạn video. Chính, 26 tuổi bỏ học từ sớm và làm việc ở thành phố quanh năm. Hiệu suất hoạt động của nhà máy năm nay không tốt, nhà máy đã ngừng hoạt động cách đây một thời gian nên anh chỉ có thể về quê ăn Tết sớm.

Những tưởng bố mẹ sẽ vui vẻ đón anh về nhà nhưng khi về đến nhà, anh lại nhận được ánh mắt lạnh lùng từ người bố. Cha anh mất bình tĩnh với anh: "Chưa đến 29, sao con về sớm thế?"

Ông bố thậm chí còn cầm vali và đuổi anh quay lại thành phố: "Đi, quay lại làm việc đi!"

Một căn phòng tối tăm, một bức tường cũ nát, một người cha giận dữ và một đứa con im lặng. Một cảnh tượng thật buồn và khiến người xem cảm thấy bất lực.

Khi đoạn video này được đăng lên mạng, nhiều người đã phàn nàn về ông bố: "Con cái đã đủ vất vả rồi, tại sao bố mẹ lại không cảm thông?". Nhưng càng có nhiều người than thở một cách đồng cảm: Gia đình nghèo, cần bạn cầm tiền về nhà, chứ không phải cầm vali về nhà.

Trước đó tôi đã đọc một câu: Khi bạn đến một độ tuổi nhất định, sẽ không ai tha thứ cho cái nghèo của bạn". Câu nói này tưởng chừng rất độc hại nhưng khi thực sự hiểu ra, tôi mới nhận ra rằng thế giới người lớn vốn thực tế như vậy.

Mối quan hệ giữa con người với nhau chủ yếu được duy trì bằng tiền. Hầu hết những khó khăn gặp phải trong cuộc sống đều liên quan đến tiền bạc. Bạn phải tiếp tục kiếm tiền để duy trì cuộc sống ổn định.

Bạn phải chuẩn bị sẵn sàng cho những nguy cơ trong thời bình để có thể chống chọi được với những điều ngoài ý muốn. Cảm giác an toàn và quyền lựa chọn của người lớn thực sự được trao bởi tiền.

Trần trụi nhưng thực tế, đánh sâu vào tâm khảm mỗi người đàn ông trung niên: tới một độ tuổi nhất định, sẽ chẳng ai tha thứ cho cái nghèo của bạn! - Ảnh 1.
 

02

Có lẽ chỉ những ai đã từng thất nghiệp ở tuổi trung niên mới hiểu: càng lớn tuổi, cơ hội càng ít và kiếm tiền càng khó khăn hơn.

Cách đây một thời gian, một nhà thiết kế 37 tuổi bị mất việc. Công việc bị mất nhưng anh ấy vẫn phải nuôi gia đình nên anh ấy không còn cách nào khác ngoài việc vừa làm người vận chuyển đồ vừa tìm kiếm việc làm. Nhưng anh không ngờ rằng dù thành thạo các phần mềm thiết kế và có 13 năm kinh nghiệm nhưng anh phải mất 8 tháng mới tìm được việc làm.

Đây có thể là cuộc khủng hoảng mà nhiều người trung niên hiện nay đang gặp phải: ngoài công việc chạy xe ôm và giao đồ ăn, rất khó tìm được công việc khác.

Ngoài ra còn có một người cha năm nay đã 35 tuổi. Anh có hai con và chi tiêu hàng ngày giống như nước chảy. Để tìm được một công việc có thể kiếm sống, anh buộc phải không quan tâm đến phúc lợi, tiền lương và ngày nghỉ. Chỉ cần có việc làm, anh có thể làm bất cứ điều gì nhưng cuối cùng vẫn bị nhà máy từ chối vì tuổi tác.

Khi còn nhỏ, tôi luôn nghĩ rằng khi lớn lên mình có thể dễ dàng kiếm được nhiều tiền. Nhưng sau này tôi mới nhận ra rằng xã hội không khoan dung với bất cứ ai, đặc biệt là người lớn tuổi. Càng lớn tuổi, bạn càng trở nên nhỏ bé hơn ở nơi làm việc. Bạn không thể cạnh tranh với những người trẻ về tiền lương và năng lượng.

Khả năng của bạn không tốt đến mức mọi người đều tranh giành bạn và bạn là người duy nhất có chúng. Đặc biệt trong thời đại Internet này, đối thủ của bạn không chỉ là con người mà còn là máy móc. Thời gian bỏ rơi bạn mà không thèm chào lấy một câu. Đối với hầu hết mọi người, khi nghèo, họ thường chỉ có quyền được lựa chọn, tham vọng thậm chí còn bị chế giễu.

35 tuổi là một trở ngại, nếu không ổn định được thì sẽ tiếp tục sa sút. Nhưng sự khó khăn của người trung niên hiếm người muốn hiểu.

Khi còn là một đứa trẻ, mọi người đều quan tâm đến điểm số, sự trưởng thành và tính cách của bạn. Nhưng khi bạn già đi, điều mọi người quan tâm là ngôi nhà bạn sống rộng bao nhiêu, chiếc xe bạn lái đắt tiền ra sao và bạn có bao nhiêu tiền trong thẻ ngân hàng. Không ai quan tâm đến việc bạn khó khăn, hay vất vả như thế nào.

Càng lớn tuổi, thế giới trần tục sẽ đặt ra những tiêu chuẩn cứng nhắc cho sự thành công của một người. Đó là: bạn có tiền không?

Sau này tôi mới nhận ra: tiền chính là niềm tin để bạn bước qua xã hội tàn khốc này. Có tiền mới dám lựa chọn, có tiền mới có tự do, có tiền mới có thể được xử một cách lịch sự và được tôn trọng hơn.

Trần trụi nhưng thực tế, đánh sâu vào tâm khảm mỗi người đàn ông trung niên: tới một độ tuổi nhất định, sẽ chẳng ai tha thứ cho cái nghèo của bạn! - Ảnh 2.
 

03

Khi còn là một đứa trẻ, tôi luôn mong muốn được lớn lên. Tôi luôn nghĩ rằng khi lớn lên và kiếm được tiền, tôi có thể làm chủ cuộc sống của mình và tận hưởng nhiều tự do hơn. Nhưng càng lớn tôi lại càng nhớ tuổi thơ. Tôi nhớ khoảng thời gian mà tôi có thể cố ý và phạm sai lầm. Nỗi lo lớn nhất là kỳ thi, và bố mẹ tôi ở đó để gánh vác những khó khăn to lớn hơn.

Chỉ khi lớn lên tôi mới nhận ra rằng người lớn là những người thiếu đi tự do nhất. Chiếc ba lô dày cộp trên vai chứa đựng đủ loại áp lực từ cha mẹ, con cái, người yêu và cuộc sống.

Đã có lúc tôi cảm thấy mệt mỏi, trốn vào một góc không có ai, khóc và muốn bỏ cuộc. Nhưng cuối cùng, ai cũng đều phải nghiến răng chịu đựng và tiếp tục một ngày mới vào lúc bình minh.

Vì sao? Bởi dấu hiệu của sự trưởng thành của một người là biết chủ động gánh vác trách nhiệm đó chứ không còn chỉ sống cho riêng mình.

Vì tình yêu lớn hơn nỗi đau nên những người chúng ta yêu thương cần được chúng ta bảo vệ. Đối với họ, chúng ta cần dần dần bớt gai góc hơn, từ bỏ những tưởng tượng viển vông và học cách trở nên thực tế hơn. Chúng ta nên nhận ra sớm hơn rằng mặc dù tiền không phải là tất cả nhưng nó có thể mang lại sự an toàn hơn bao giờ hết. Nó có thể giúp gia đình bạn có một cuộc sống tốt đẹp và có thể giúp bạn tự tin đưa ra quyết định sinh tử hết lần này đến lần khác.

Người đời hoảng loạn, suy cho cùng, cũng chỉ vì vài lạng bạc. Nó có đáng không? Tôi nghĩ nó đáng.

Trần trụi nhưng thực tế, đánh sâu vào tâm khảm mỗi người đàn ông trung niên: tới một độ tuổi nhất định, sẽ chẳng ai tha thứ cho cái nghèo của bạn! - Ảnh 3.
 

Tôi rất thích đoạn văn này: Sau bao gian khổ, ngọt ngào cuối cùng cũng sẽ đến, chúng ta sẽ đi về phía mặt trời, chờ đợi thời kỳ nở hoa. Trong thế giới người lớn, không có thứ gì là "dễ dàng".

Cuộc sống thực có thể tàn nhẫn và trần trụi. Trong thế giới thực tế, thật khó để tiến về phía trước nếu không có tiền. Nhưng dù cuộc sống có khó khăn đến mấy, chỉ cần bạn đủ tin tưởng và đủ chăm chỉ, tôi tin cuộc sống sẽ luôn mang đến cho chúng ta những điều bất ngờ.

Dù bạn không giàu có và quyền lực, ít nhất bạn cũng được bình an và hạnh phúc.Tôi nghĩ đây chính là ý nghĩa của việc mỗi chúng ta làm việc chăm chỉ để kiếm tiền.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.
2

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.
3

Cuộc sống có 4 sự lãng phí mà hầu như ai cũng mắc phải

Sự lãng phí lớn nhất của cuộc đời: Lo lắng, than thân trách phận, đổ lỗi và so sánh!
4

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.
5

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Cưới xong mẹ giữ hết 2,2 tỷ tiền mừng, tôi giận đến mức không về thăm nhà suốt 2 năm

Sau cú sốc ngày cưới, người phụ nữ này không liên hệ với gia đình lần nào suốt 2 năm. Mãi cho tới khi nhận được cuộc điện thoại của anh trai, những điều mà anh tiết lộ đã thay đổi tất cả.

4 điều quan trọng nhất trong cuộc đời mà nhiều người thường bỏ qua

Việc theo đuổi ước mơ và nhận ra giá trị bản thân cũng là những điều rất quan trọng trong cuộc sống.

7 quy luật trong thư của Rockefeller gửi con trai: ai biết sớm đường đời ‘thuận buồm, xuôi gió’

Cuộc sống giống như đang đi xe đạp, nếu không tiếp tục tiến về phía trước, bạn sẽ loạng choạng và ngã nhào.

Nỗi sợ sự hối tiếc ảnh hưởng đến quyết định của chúng ta như thế nào

Tránh sự hối tiếc là một trong những động lực chính của hành vi con người.

Hai chữ không thể thiếu trong cuộc sống của đàn ông tài trí sau tuổi 40: chậm và tĩnh

Trong nửa đầu của cuộc đời, chúng ta bước đi trong vội vã. Trong nửa sau của cuộc đời, đã đến lúc sống chậm lại.

Tỷ phú Lý Gia Thành: Nếu không muốn đến 40 tuổi vẫn nghèo kiết xác thì ghi nhớ 20 câu này

20 câu nói, trở thành kim chỉ nam cho bất cứ ai muốn có trở nên giàu có, thành đạt hơn.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Lãnh đạo giỏi là người ít can thiệp, nói 1 câu mà người bên dưới hiểu hết

Nếu ở đâu cũng có mặt thì đó không phải nhà lãnh đạo giỏi", ông "vua" cà phê Việt nhấn mạnh.

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Mục đích của dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/04/2024 12:00
Phần lớn các kĩ sư phần mềm đều muốn dự án của mình thành công. Một phương pháp tôi dạy cho họ là xác định mục đích ưu tiên ở ngay lúc bắt đầu dự án và liên tục kiểm điểm sự tiến triển theo mục đích này trong thời gian điều hành dự án.

TP.HCM: Hơn 400 cây xanh sắp bị đốn hạ làm tuyến Metro số 2 gây tiếc nuối

Suy ngẫm - Lương Ý - 29/04/2024 12:00
Việc nhiều cây lớn có tán rộng mà người dân TP.HCM xem như "báu vật xanh" sẽ bị chặt hạ để làm tuyến Metro số 2 gây nhiều tiếc nuối.

Podcast: Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - FN - 29/04/2024 11:00
Tôi quyết định phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ. Tôi ra tòa vào năm 2014 và bày tỏ lo ngại về thói nghiện rượu cùng cách hành xử thất thường của cha tôi, yêu cầu tòa cho ông ấy kiểm tra chất kích thích.

Cuộc sống có 4 sự lãng phí mà hầu như ai cũng mắc phải

Suy ngẫm - Trung Hạ - 29/04/2024 10:00
Sự lãng phí lớn nhất của cuộc đời: Lo lắng, than thân trách phận, đổ lỗi và so sánh!

Sài Gòn một thuở - “Dân Ông Tạ đó!” tập 1: Sẽ thấy yêu thêm Sài Gòn

Tủ sách - FN - 29/04/2024 09:00
Sài Gòn từ thuở sơ khai vốn là vùng đất mà dân tứ xứ khắp nơi quy tụ về. Mỗi nhóm người đến đây lại đem theo văn hóa, giọng nói của họ và biến Sài Gòn thành một khu vườn muôn màu muôn vẻ.

'Ông Ba Quốc' Đặng Trần Đức: Nhà tình báo bí ẩn với những “điệp vụ siêu hạng” 

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 29/04/2024 08:00
“Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” sẽ khiến bạn không thể rời mắt với những câu chuyện tình báo hấp dẫn và ly kỳ của ông Ba Quốc trong những năm tháng chiến tranh diễn ra ác liệt.

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Giải trí - Nguyễn Huy - 28/04/2024 12:00
Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

"Vua tiếng Việt" trẻ nhất: 17 tuổi ẵm giải thưởng 320 triệu đồng

Thư giãn - Ninh Phương - 28/04/2024 11:00
Nam thí sinh đã vượt qua 4 vòng thi khó khăn để đạt danh hiệu cao nhất chương trình.

Tỷ phú Lý Gia Thành: Tuân thủ 6 nguyên tắc kinh doanh để thành công

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/04/2024 10:00
Nhờ những nguyên tắc bất di bất dịch đã giúp ông sở hữu khối tài sản kếch xù, dành được sự tôn trọng, tín nhiệm của mọi người.

Người đàn bà trong tôi - Hành trình đau đớn giành lại quyền kiểm soát của Britney Spears

Từ sách - Phim - Thu An - 28/04/2024 09:00
Không phải ai cũng đủ dũng cảm để kể về mình và những bi kịch gia đình, trong đó có cả những sai lầm, thiếu sót của bản thân. Và không ai cũng đủ dũng khí, sự điềm tĩnh để kể về cha của mình như cái cách mà Spears đã kể trong “Người đàn bà trong tôi”.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường luôn ở cạnh ta

Từ sách - Phim - Quìn - 28/04/2024 08:00
Cảm giác cận tử vô tình giúp Eden Alexander nhận ra tình yêu thương chính là bài học mà vũ trụ muốn mỗi con người học thật nhuần nhuyễn. Nó có thể chữa lành mọi vết thương, gắn kết con người lại với nhau và cho chúng ta nhận ra giá trị của lòng biết ơn.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 30/04/2024