'Đôi điều cần suy ngẫm' và 'Thế giới trong bạn' - Giúp bạn hiểu mình để đứng vững với đời

Nguyễn Phương22/10/2022 09:00
'Đôi điều cần suy ngẫm' và 'Thế giới trong bạn' - Giúp bạn hiểu mình để đứng vững với đời

Tự nhận thức là gì và tại sao nó lại quan trọng? Làm thế nào để bạn phát triển tự nhận thức về bản thân?

Mọi người ngày ngày đang nói về sự tự nhận thức, như một thứ cao siêu xa vời. Nhưng từ những gì các nhà khoa học cho chúng ta biết, nó không phải là một hình mẫu tuyệt vời. Trên thực tế, nó có những lợi ích rất hữu hình đối với sức khỏe tinh thần, thể chất và hơn nữa là lòng tự trọng của chúng ta. Tóm lại, đó là một sức mạnh siêu việt mà tất cả chúng ta cần phát triển.

Nhưng bằng cách nào?

Để bắt đầu chúng ta cần hiểu rằng, tự nhận thức là “cách một cá nhân nhận biết và hiểu rõ về tính cách, cảm xúc, động cơ và mong muốn của chính họ một cách có ý thức”.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi chúng ta có thể nhìn thấy bản thân rõ ràng hơn, chúng ta sẽ tự tin hơn, sáng tạo, hiệu quả hơn và trở nên tốt hơn trong việc đưa ra quyết định, trong các mối quan hệ và trong công việc.

Và chúng ta thường nghĩ rằng chúng ta khá giỏi trong việc hiểu rõ bản thân, phải không? Nhưng tất nhiên - đó là bạn. Nếu bạn không biết chính mình, thì ai biết?

Tuy nhiên, điều thú vị là các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mặc dù tất cả chúng ta đều tin rằng họ tự nhận thức được bản thân, thì chỉ 10-15% trong số chúng ta thực sự là như vậy.

Hơn nữa, có 2 loại nhận thức về bản thân, các nhà tâm lý học cho biết — bên trong và bên ngoài.

- Nhận thức bên trong là hiểu về nội tâm bên trong của chúng ta (cảm xúc, niềm đam mê và động lực của chúng ta), mức độ chúng ta phù hợp với môi trường của mình và tác động mà chúng ta đang tạo ra đối với những người khác.

- Nhân thức bên ngoài là về cách chúng ta nhận thức cách mà người khác nhìn chúng ta.

Vì vậy, không khó để nhận thấy rằng sự tự nhận thức bên trong liên kết với sự hài lòng hơn trong cuộc sống, hạnh phúc, lòng tự trọng và ít lo lắng và trầm cảm hơn. Bạn càng nuôi dưỡng nó, thì càng tốt.

Ngược lại, quá nhiều nhận thức về bản thân bên ngoài (và nội tâm thấp) có thể phản tác dụng. Nó có thể khiến chúng ta quá thu mình và không muốn làm hài lòng người khác, thậm chí có nguy cơ đi ngược lại lợi ích hoặc sự nghiệp của chúng ta.

Vì vậy, làm cách nào để chúng ta có được nhiều thứ tốt hơn, tức là liệu chúng ta có thể nhận thức rõ hơn về bản thân và tìm ra sự cân bằng tốt nhất giữa loại hình bên trong và bên ngoài không?

Các cách tốt nhất để hiểu về bản thân là phản ánh, theo dõi cuộc đối thoại và suy nghĩ nội bộ của chúng ta, đồng thời tìm kiếm phản hồi từ những người mà chúng ta có thể tin tưởng. Và thay vì đánh bại bản thân với câu hỏi Tại sao (lý do tại sao chúng tôi thất bại trong việc vượt qua bài thuyết trình, để giữ chân đối tác của chúng tôi, để có được công việc, trở thành cha mẹ mà chúng tôi muốn trở thành), một người nên bắt đầu nhiệm vụ tự nhận thức với một câu hỏi khác nhau: Cái gì bây giờ?

Bạn có thể làm gì để cải thiện bản thân, thay đổi hoàn cảnh, để đạt được mục tiêu? Các suy luận “Tại sao” là không tốt, như ném chúng ta vào một vòng lặp tự trách bản thân và để lại cho chúng ta dư vị tiêu cực đau đớn. So với "Cái gì?", kích thích chúng tôi hành động, giúp chúng tôi đưa ra kế hoạch và các bước về cách làm cho tất cả tốt hơn.

Vì vậy, nhận thức về bản thân dường như được đánh giá cao khi nói đến việc nâng cao sự tự tin của chúng ta. Nó có thể khiến chúng ta khôn ngoan hơn, chấp nhận những điểm yếu của mình và sẵn sàng vạch ra một tương lai tốt đẹp hơn cho chính chúng ta.

Đây cũng chính là những nội dung tinh túy mà Krishnamurti muốn truyền đạt trong cuốn sách "Thế giới trong bạn" và "Đôi điều cần suy ngẫm". Những cuốn sách hiểu mình để đứng vững với đời.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 18/03/2024