Chỉ an tâm giao cho Sa Tăng coi giữ, hành lý thỉnh kinh của Đường Tăng rốt cục có những gì?

06/09/2020 08:00
Chỉ an tâm giao cho Sa Tăng coi giữ, hành lý thỉnh kinh của Đường Tăng rốt cục có những gì?

Trên thực tế, gánh hành lý của thầy trò Đường Tăng có cất giấu ba món bảo vật vô cùng quý giá. Và Đường Tam Tạng cũng chỉ tin tưởng giao cho Sa Tăng trông giữ vì những lý do hết sức đặc biệt.

Trên hành trình đi Tây Thiên thỉnh kinh của bốn thầy trò Đường Tăng trong Tây Du Ký, nhiệm vụ được cho là khô khan, nhàm chán nhất có lẽ chính là việc trông coi hành lý do Sa Tăng đảm nhiệm.

Thế nhưng theo Qulishi, việc để Sa Tăng gánh vác nhiệm vụ này thực chất lại là dụng ý thâm sâu của Đường Tăng. Vậy liệu rằng huyền cơ ẩn phía sau lựa chọn này là gì?

Ba món bảo bối bên trong hành lý của Đường Tăng

 Chỉ an tâm giao cho Sa Tăng coi giữ, hành lý thỉnh kinh của Đường Tăng rốt cục có những gì? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Nguồn Internet.

Trên thực tế, bên cạnh những vật dụng sinh hoạt hằng ngày, hành lý của bốn thầy trò Đường Tăng thực chất có tới 3 bảo bối được cho là quý giá hơn cả. Đó là một chiếc áo cà sa bằng gấm, chiếc bát xin cơm bằng vàng và văn bản thông quan.

Về chiếc áo cà sa quý giá, hồi 97 cả tiểu thuyết "Tây Du Ký" có viết:

"Hành giả nói: "Các vị trưởng quan không nên đánh nữa, hành lý của chúng tôi chỉ có một bộ cà sa thổ cẩm trị giá nghìn vàng".

Thế nhưng điểm quý giá của bảo vật ấy không nằm ở giá trị nghìn vàng mà là bởi nó vốn là báu vật được Phật Tổ Như Lai trao cho Đường Tăng khi đi lấy kinh. Đây cũng được xem là thứ quý giá nhất trong hành lý của bốn thầy trò.

Chiếc bát xin cơm bằng vàng vốn do Đường Thái Tông ngự ban cho Đường Tăng khi chuẩn bị lên đường. Có ý kiến cho rằng, đây được xem là vật tượng trưng cho thân phận và địa vị, đồng thời cũng là tín vật luôn nhắc nhở Đường Tam Tạng về nhiệm vụ cũng như sứ mệnh của mình.

Đối với người đã quy y của Phật, chiếc bát xin cơm là một trong những vật quan trọng, quý giá nhất của họ. Đó được cho là biểu tượng cho sự thanh tịnh của các hành giả xuất gia và đồng thời còn là hóa thân của tấm lòng từ bi đối với sinh linh vạn vật.

Ngoài hai vật có giá trị trên cả phương diện vật chất và tinh thần nói trên, văn bản thông quan cũng là một món đồ vô cùng trọng yếu. Nếu không có thứ này, thầy trò Đường Tăng khó có thể vượt qua đủ mọi vùng đất để đến được Tây Thiên.

So sánh với những loại giấy tờ ngày nay, văn bản ấy đóng vai trò quan trọng chẳng khác nào hộ chiếu thông hành của người hiện đại.

Từ đó có thể thấy, hành lý của bốn thầy trò tuy rằng giản đơn, thế nhưng lại sở hữu ba món bảo vật không thể thiếu và đương nhiên rất cần được bảo vệ.

Lý do khiến Đường Tăng chỉ tin tưởng giao hành lý cho Sa Tăng trông giữ

 Chỉ an tâm giao cho Sa Tăng coi giữ, hành lý thỉnh kinh của Đường Tăng rốt cục có những gì? - Ảnh 2.

Ảnh minh họa: Nguồn Internet.

Nếu bên trong hành lý đã có những món đồ quý giá như trên, vậy liệu rằng nhiệm vụ trông coi chúng nên cho ai đảm nhiệm là thỏa đáng nhất?

Đầu tiên có thể nói tới "đại sư huynh" Tôn Ngộ Không, vị đồ đệ này của Đường Tăng tuy rằng có bản lĩnh, thừa lòng gan dạ, luôn xông pha chọn những nhiệm vụ khó khăn, nguy hiểm nhất, thế nhưng lại có một nhược điểm là sở hữu lòng ham hư vinh tương đối lớn.

Không khó để nhận thấy, câu cửa miệng của Tôn Ngộ Không mỗi khi giới thiệu về bản thân mình luôn là:

"Ta đây chính là Tề Thiên Đại Thánh Tôn Ngộ Không, 500 năm trước từng đại náo thiên cung".

Cũng bởi vậy mà khi dừng chân ở Quan Âm thiền viện, dù cho Đường Tăng đã rất mực khuyên can nhưng Tôn Ngộ Không vẫn cố ý khoe khoang về chiếc áo cà sa quý giá của sư phụ mình.

Kết quả là áo cà sa lần ấy đã bị lấy cắp trong lần đó. Điều này cũng chứng minh Tôn Ngộ Không mới là người không thích hợp nhất đối với nhiệm vụ trông coi hành lý.

 Chỉ an tâm giao cho Sa Tăng coi giữ, hành lý thỉnh kinh của Đường Tăng rốt cục có những gì? - Ảnh 3.

Ảnh minh họa: Nguồn Internet.

Về Trư Bát Giới, ngoài thói xấu ham ăn và háo sắc, vị đồ đệ này còn hết sức tham tiền, thấy vật quý liền khó mà kìm lòng.

Minh chứng là khi còn ở nước Ô Kê, Tôn Ngộ Không vì muốn xúi giục Bát Giới nửa đêm đi mò thi thể của quốc vương trong giếng nên đã nói dối rằng dưới giếng có bảo bối. Không ngờ Bát Giới tin là thật, vì nổi lòng tham nên đã liều lĩnh xuống giếng.

Như vậy, một khi hành lý có tới mấy món bảo bối được đặt vào tay của Trư Bát Giới, Đường Tăng sao có thể an tâm?

Nếu cả Ngộ Không và Bát Giới đều không thích hợp với nhiệm vụ trông coi hành lý, vậy người đồ đệ duy nhất còn lại mà Đường Tam Tạng có thể trông cậy được cũng chỉ còn Sa Tăng.

Thực tế cũng đã chứng minh, Sa Tăng chính là nhân vật phù hợp với công việc này hơn bất cứ ai.

 Chỉ an tâm giao cho Sa Tăng coi giữ, hành lý thỉnh kinh của Đường Tăng rốt cục có những gì? - Ảnh 4.

Ảnh minh họa: Nguồn Internet.

Sa Tăng hay còn gọi là Sa Ngộ Tĩnh, vốn là yêu quái sông Lưu Sa, sau được thu phục và trở thành đồ đệ thứ ba của Đường Tăng.

Trên cuộc hành trình đi lấy kinh, Sa Tăng cùng Trư Bát Giới được giao nhiệm vụ gánh hành lý và chăn ngựa. Trong số đó, việc trông coi hành lý được Sa Tăng đảm nhiệm là chủ yếu. Đánh giá về tính cách của nhân vật này, hầu hết các ý kiến đều cho rằng mặc dù có phần ba phải, nhưng Sa Tăng lại sở hữu đức tính siêng năng, cần mẫn. Không chỉ vậy, vị đồ đệ này còn có một ưu điểm đó là luôn nghe lời sư phụ, đồng thời cũng nhất mực kiên trì với công cuộc thỉnh kinh.

Bên cạnh đó, Sa Tăng còn được cho là rất tỉ mỉ, chu toàn. Minh chứng là khi lấy phải những cuốn sách kinh không có chữ, nhân vật này chính là người đầu tiên phát hiện ra.

Với những đức tính nổi bật kể trên, không khó để nhận thấy Sa Tăng mới là người thích hợp với việc trông coi và bảo vệ những món bảo vật trong hành lý hơn cả. Sau khi thỉnh được chân kinh, vị đồ đệ này của Đường Tăng đã thành chính quả và được phong làm Kim Thân La Hán.

*Dịch từ báo nước ngoài

Trí thức trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Tài tử Alan Ritchson vào vai Jack Reacher trong series truyền hình cùng tên

Nam diễn viên Alan Ritchon đã được chọn đóng vai chính trong loạt phim dựa trên tiểu thuyết bán chạy nhất của tác giả Lee Child.

Bí quyết giữ gìn sắc đẹp của ca sĩ Hồng Nhung: Tập yoga và thanh lọc cơ thể

Mới đây, nữ ca sĩ diện trang phục màu đen, phối phụ kiện trẻ trung, lạ mắt và chia sẻ những điều tích cực trong cuộc sống khi trở về Việt Nam và sau thời gian cách ly.

Kiến trúc bên trong 'biệt phủ' Lý Nhã Kỳ xây tặng mẹ

Biệt phủ rộng hàng ngàn m2 mang kiến trúc truyền thống được nữ diễn viên xây tặng mẹ và gia tộc nhân dịp lễ Vu Lan.

Danh hài Tyler Perry - Từ người vô gia cư trở thành tỷ phú

Ông trùm giải trí Tyler Perry đã kiếm được 1,4 tỷ USD kể từ năm 2005.

Lại hoãn xử vụ tranh chấp bản quyền bài thơ ‘Gánh mẹ’

Phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ kiện tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ liên quan bài thơ "Gánh mẹ" đã không diễn ra vì nguyên đơn là ông Trương Minh Nhật và luật sư của ông đều vắng mặt tại phiên tòa.

Gia đình nam diễn viên The Rock nhiễm COVID-19: Vợ chồng chật vật, 2 con gái nhỏ nhanh hồi phục

Mới đây, nam diễn viên The Rock đã bất ngờ thông báo anh và cả gia đình bị dương tính với COVID-19.

Diễn viên gợi cảm của Nhật qua đời ở tuổi 32 vì động kinh

G-STAR - đơn vị quản lý của nữ diễn viên kiêm người mẫu Ruri Shinato xác nhận trên truyền thông rằng cô qua đời vào hôm 28.8 tại nhà riêng.

Nam ca sĩ R. Kelly bị bạn tù tấn công bằng bút

Nam ca sĩ R. Kelly đang nhờ luật sư tìm cách cho mình được tại ngoại sau khi bị một bạn tù tấn công bằng bút.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024