Tôi ổn Bạn ổn - 12 dấu hiệu cái tôi Cha Mẹ độc hại ảnh hưởng tới cuộc đời con cái

Nguyễn Phương23/10/2022 08:30
Tôi ổn Bạn ổn - 12 dấu hiệu cái tôi Cha Mẹ độc hại ảnh hưởng tới cuộc đời con cái

Trẻ em thường được khuyến khích và dạy dỗ để khám phá những điều tiềm ẩn và mới mẻ nhờ cha mẹ của mình - những người ủng hộ và yêu thương chúng vô điều kiện.

Nhưng liệu đây có phải là điều tốt đẹp với tất cả mọi người ngoài kia? Thật không may, không phải ai cũng được may mắn có cha mẹ tốt, và con cái của những cha mẹ độc hại biết chính xác cảm giác đó. Trong cuốn sách "Tôi ổn, bạn ổn" của tác giả Thomas A.Harris có nhắc đến Cái tôi cha mẹ rằng:

Cái Tôi Cha Mẹ ghi lại tất cả những lời la rầy, khiển trách, các phép tắc, luật lệ mà đứa trẻ đã nghe từ cha mẹ mình và thấy cách họ hành xử trong cuộc sống.

Vậy những dấu hiệu của việc của việc bạn đang có những bậc phụ huynh độc hại là:'

  1. Cha mẹ của bạn luôn từ chối việc tôn trọng quyền riêng tư của bạn và quá quyết đoán về sự thống trị của họ.

  2. Ở nhà, chỉ có nhu cầu và mong muốn của cha mẹ bạn là quan trọng, còn bạn thì không bao giờ được như vậy. Bạn luôn là người sau cùng và luôn cảm thấy mình như một gánh nặng.

  3. Khi cha mẹ bạn khó chịu, họ sử dụng hành vi bạo lực và thường im lặng đối xử với bạn. Nếu bạn có anh chị em, họ chắc chắn rằng họ đối xử tốt hơn với bạn, để bạn cảm thấy tồi tệ và suy sụp hơn về điều đó.

  4. Con cái của những ông bố bà mẹ độc hại luôn bị chỉ trích xã hội và công khai nhưng không bao giờ được hỗ trợ, khen ngợi, thậm chí động viên trong những lúc cần thiết.

  5. Lớn lên trong một gia đình độc hại, bạn luôn phải vật lộn và vẫn đấu tranh để thể hiện cảm xúc thật của mình, đặc biệt là những cảm xúc đau đớn. Nếu bạn cảm thấy bị tổn thương, bạn đã từng khóc trong im lặng và cô đơn, bởi vì bạn biết sẽ không ai hiểu được, thay vào đó bạn sẽ cảm thấy tồi tệ hơn về điều đó.

  6. Bởi vì bạn có cha mẹ độc hại, bạn luôn gặp khó khăn khi đối mặt với tình cảm và cảm xúc của mình một cách lành mạnh. Bạn luôn nghi ngờ cảm xúc của mình và coi nỗi đau của mình là điều không quan trọng chút nào. Bạn không ngừng nghĩ rằng cha mẹ bạn sẽ cư xử khác nếu bạn giỏi hơn, thông minh hơn và thành công hơn rất nhiều.

  7. Con cái của những bậc cha mẹ độc hại luôn ngại chia sẻ những thành tích của mình với cha mẹ, vì họ biết rằng họ sẽ phá hoại họ, và chỉ trích mọi thứ, chỉ để làm tổn thương họ và khiến họ cảm thấy vô giá trị.

  8. Họ luôn muốn bạn tôn trọng, khen ngợi và chú ý nhưng sẽ không bao giờ dành cho bạn bất cứ điều gì.

  9. Bạn buộc phải làm những việc và tham gia vào những hoạt động chỉ phục vụ lợi ích của họ. Thực tế là bạn không bao giờ thích làm bất kỳ điều gì trong số đó.

  10. Họ đã dạy bạn tôn trọng họ, chỉ thông qua sự đe dọa, sợ hãi, tội lỗi và đe dọa. Bạn phải cảm thấy rằng nếu bạn không làm những gì họ mong đợi, bạn sẽ phải đối mặt với những hậu quả thảm khốc. Cha mẹ độc hại luôn sử dụng tiền bạc và cảm giác tội lỗi để thao túng bạn, điều này chứng tỏ rằng nhân cách và suy nghĩ của bạn là một tai hại. Bạn liên tục được nhắc nhở về việc bạn “nợ” họ bao nhiêu kể cả những thứ họ không cho hoặc những thứ mà họ có trách nhiệm cung cấp cho bạn.

  11. Đã có lúc cha mẹ bạn khiến bạn cảm thấy không mong muốn và là gánh nặng cho họ, bằng cách liên tục nhắc lại ý kiến ​​rằng họ không bao giờ muốn bạn ngay từ đầu. Rằng bạn là một tai nạn, và họ ước gì họ sẽ không có con.

  12. Họ thường đổ lỗi cho bạn về bất kỳ phản ứng không phù hợp và hành vi xấu nào, và dễ dàng bỏ qua thực tế rằng đây có thể là hậu quả của những tổn thương mà họ đã gây ra cho bạn khi bạn còn nhỏ, và có thể họ vẫn vậy.

Đây là những câu chuyện không ai mong muốn xảy ra, nhưng thực tế vẫn tồn tại. Cuốn sách của Thomas Harris là một nghiên cứu tâm lý nổi tiếng giúp bạn xoa dịu những nỗi đau của quá khứ để mạnh mẽ bước tiếp - Tôi ổn - Bạn ổn - Một trong cuốn sách tâm lý học đại chúng kinh điển, đạt vị trí số 1 trong danh sách của New York Times suốt nhiều năm liền.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024