Hai vợ chồng thạc sĩ Úc, tiến sĩ Nhật bỏ phố về quê trồng rau

26/01/2022 19:00
Hai vợ chồng thạc sĩ Úc, tiến sĩ Nhật bỏ phố về quê trồng rau

Có rất nhiều việc khó khăn. Nhưng thành công chắc chắn không dành cho người lười và thiếu kiên nhẫn".

Bỏ việc về quê trồng rau có lẽ không còn là câu chuyện quá mới mẻ hay bất ngờ nữa nhưng những người dám bỏ hết tất cả để trở về nông thôn, làm lại từ đầu chắc hẳn là những người dũng cảm, kiên định và đáng được khen ngợi. Nói trắng ra, công việc nào cũng vất vả, khó khăn cả nên trồng rau chẳng hề đơn giản như trong suy nghĩ của nhiều người.

Vợ chồng anh Nguyễn Đức Chinh và chị Nguyễn Thị Duyên tuy đều là những người có học vị cao trong xã hội nhưng đã quyết tâm làm lại từ đầu với một bãi đất bỏ hoang rộng 2 ha ở xã Hiệp Thuận, huyện Phúc Thọ, Hà Nội. Chị Duyên, 37 tuổi, quê ở Thái Bình, có bằng thạc sĩ nông nghiệp tại Australia, trước đó là chuyên viên một viện nghiên cứu nông nghiệp lớn còn anh Chinh, 40 tuổi, là tiến sĩ sinh học tại Nhật.

Suy nghĩ nghỉ việc sau nhiều năm, chị Duyên trải lòng trên VnExpress: "Tôi từng nghĩ sẽ rất thoải mái với cuộc sống ở trung tâm Hà Nội". Quyết định này không phải là một sự bốc đồng mà sau chuỗi những ngày chỉ đi về giữa nhà và cơ quan, hết soạn báo cáo rồi làm nghiên cứu, chị cảm thấy khắc khoải khi không biết liệu đây có phải là một cuộc sống mơ ước không.

Năm 2015, sau khi trở về từ Úc, chị Duyên mượn được mảnh vườn bỏ hoang rộng 1.000 m2 làm chỗ thực hành tham gia dự án quốc tế về rau hữu cơ. Những luống rau đầu tiên do 2 anh chị tự trồng, ủ phân hữu cơ từ phân bò, phân trâu rồi mua bã nấm sò, ngâm cá, ốc, tuy nhiều sâu nhưng vị rất ngọt. 

Năm 2017, cả gia đình cùng sang Nhật vì anh Chinh đang theo học Tiến sĩ tại đây. Một lần, đọc được cuốn sách về ngành nông nghiệp tự nhiên của Nhật Bản và thế giới, anh Chinh đã quyết tâm sẽ lập nên cơ nghiệp cùng vợ. 

 
 

Tháng 9/2019, trở về Việt Nam, cặp đôi bắt đầu xây dựng ước mơ. Thời điểm chưa nghỉ việc, cặp đôi đều dậy từ 5h sáng, chạy xe 15 km đến trang trại, làm đến 7h30 về ăn sáng rồi đến cơ quan. Từ một bãi đất hoang, họ đào giếng, xây bể lọc nước, kéo điện, làm nhà container... cùng 2 đồng nghiệp nữa. Cuối tuần, 4 người làm việc những 12-14 tiếng/ngày. Nhưng suốt 1 năm đầu, trang trại của họ toàn lỗ.

Sụt mấy 5kg, không thể chuyên tâm một lúc hai việc, chị Duyên xin nghỉ việc tại cơ quan, để dồn tâm sức vào trang trại. Tháng 6/2021, anh Chinh cũng quyết định nghỉ việc để phụ vợ. Vào khoảng thời gian này, lượng khách của trang trại đã tăng gấp đôi, bắt đầu hòa vốn. Hai anh chị thuê được thêm 4 nhân công.

Tuy nhiên, cầm chừng được hơn 1 tháng, trang trại nằm trong vùng phong tỏa bởi xã có nhiều ca F0, sau đó Hà Nội thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16. Hơn tháng sau tới mùa bão, trời mưa không ngớt, nước ngập trắng trang trại, chị Duyên bật khóc "Mất hết rồi". Nhưng khó khăn nào rồi cũng qua đi...

Hiện tại, với kinh nghiệm dày dạn, hai vợ chồng chị Duyên thậm chí còn bắt đầu việc bán thực phẩm online, trang trại đã có lãi. Năm 2021, rau của trang trại cũng đạt tiêu chuẩn hữu cơ theo tiêu chuẩn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Hơn nữa, họ cũng tạo công ăn việc làm cho tám lao động ở xã, có người khuyết tật, có người hoàn cảnh rất khó khăn ở địa phương. 

Chị Duyên tâm sự: "Có rất nhiều việc khó khăn. Nhưng thành công chắc chắn không dành cho người lười và thiếu kiên nhẫn".

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Gặp lại anh Minh xăm trổ bán rau, tối đứng bán hoa: Mua nhanh chốt lẹ, 29 Tết tăng giá gấp đôi!

Gặp anh Minh xăm trổ với content chiều ngồi bán rau, tối đứng bán hoa: "Cúc bạt ngàn, mua nhanh chốt lẹ, chiều 29 Tết tăng giá gấp đôi"

Bí ẩn ông trùm JAV Nhật Bản: Sản xuất hàng chục nghìn phim nhưng chưa xem bộ nào

Trong suốt 3 thập kỷ làm phim "người lớn", vị tỷ phú chưa đặt chân đến phim trường quá 2 lần. Ông chỉ coi đây là sản phẩm để bán với giá cao hơn giá thành sản xuất và marketing.

Người Đức đọc sách: Một gia đình không có sách chẳng khác gì ngôi nhà không có cửa sổ

Nước Đức gợi cho người ta cảm giác về một bầu không khí trầm lặng, nơi mọi người ‘buồn chán’ đến mức chỉ có thể đọc sách.

Từ danh hài trở thành bị cáo, từng mang 550 cây vàng trả nợ cờ bạc cuộc sống của Hồng Tơ giờ ra sao?

Cả làng giải trí và dư luận từng xôn xao vụ một nam danh hài bị công an bắt vì hành vi đánh bạc.

Tết của GenZ: Không ngại tăng cân, ăn thỏa sức rồi tập luyện sau

Trước bao món ngon, cùng mong muốn mang lại niềm vui cho người nấu, việc tăng cân, giữ cân trở thành nỗi lo của nhiều người mỗi khi lễ tết. Nhưng với GenZ thì khác.

Hot TikToker Trí 'thịt bòa': Trầm cảm vì nghiện MXH, không ngại thừa nhận bản thân từng là 'trai hư'

Lần đầu tiên Trí 'thịt bòa' trải lòng về phiên bản 'trai hư' của chính mình và những 'cái mất' khi trở thành một hot Tiktoker.

Trào lưu nuôi kiến kiểng

Những đàn kiến kiểng - thú chơi mới của nhiều bạn trẻ hiện nay - là một cách để hiểu hơn về thế giới cũng đa dạng của loài người.

Làn sóng 'người cao tuổi kỹ thuật số' bùng nổ ở châu Á

Theo một báo cáo Euromonitor International, ngày càng có nhiều người cao tuổi tại châu Á sử dụng mạng xã hội, tham gia các trò chơi trực tuyến và những dịch vụ Internet khác.

Biến tiềm năng thành tài năng

Chúng ta vẫn thường cho rằng những tố chất vĩ đại của con người vốn là bẩm sinh chứ chẳng phải thứ được trau dồi. Thế nhưng, bạn không cần phải là thần đồng thì mới có thể đạt được những điều vĩ đại.

Tranh cãi về AI sau cái chết của một thiếu niên: Có thể đổ lỗi cho chatbot?

Kỹ năng - Hoàng Vũ - 26/10/2024 12:00
Vụ tự tử của Sewell Setzer III, một thiếu niên 14 tuổi ở Florida, đã gây ra cuộc tranh luận về trách nhiệm của trí tuệ nhân tạo (AI) trong các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Cao thủ kỳ bí nhất trong truyện Kim Dung: Xuất hiện chớp nhoáng, nhìn rõ lòng kẻ gian chỉ qua một ánh mắt

Thư giãn - Ngọc Thương - 26/10/2024 11:00
Trong thế giới võ hiệp Kim Dung, cao thủ ẩn mình này có võ công cái thế, có thể được coi là số một võ lâm.

Ngày chuyển đổi số Quốc gia: Hơn 3.000 đầu sách nói, sách điện tử cho người dân trải nghiệm miễn phí

Giải trí - Ánh Dương - 26/10/2024 10:13
Hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia năm 2024, ngày 25.10, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) TP.HCM tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ sách và chuyển đổi số tại Đường sách TP.HCM (đường Nguyễn Văn Bình, quận 1).

Chàng trai Trung Quốc mất hộ chiếu, ở lại Việt Nam vì những điều "kỳ lạ"

Phong cách sống - Mộc Khải - Việt Hà - 26/10/2024 10:00
Gần 2 tháng khám phá Việt Nam, Trương Đại Soái nhận ra nhiều điều thú vị về lối sống, con người và ẩm thực Việt. Anh còn có kế hoạch đi hết 63 tỉnh thành tại Việt Nam trong thời gian tới.

Biến tiềm năng thành tài năng

Tủ sách - FN - 26/10/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường cho rằng những tố chất vĩ đại của con người vốn là bẩm sinh chứ chẳng phải thứ được trau dồi. Thế nhưng, bạn không cần phải là thần đồng thì mới có thể đạt được những điều vĩ đại.

Tư duy ngược dịch chuyển thế giới - Tại sao không nên mạo hiểm từ bỏ công vịêc ổn định để chạy theo đam mê?

Từ sách - Phim - 26/10/2024 08:00
Người sáng lập Polaroid, Edwin Land từng nhận xét: “Không ai có thể trở nên độc đáo trong một lĩnh vực mà họ không có được sự ổn định về mặt cảm xúc và xã hội ở tất cả các lĩnh vực khác”.

Ông Hoàng Nam Tiến: Gen Z là thế hệ bông tuyết, cần nắm giữ loạt NGUYÊN TẮC sau mới mong đi xa!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 25/10/2024 12:00
Những lời khuyên giản dị mà sâu sắc của ông Hoàng Nam Tiến được nhiều người ủng hộ.

Xây dựng hàng rào bảo vệ 6 ‘Không’, phòng chống lừa đảo trực tuyến

Kỹ năng - Nhật Anh - 25/10/2024 11:00
Cẩm nang “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến” có đề cập tới quy tắc 6 “Không”, nhằm giúp người dân nâng cao cảnh giác, giảm thiểu nguy cơ bị lừa đảo trên không gian mạng.

Chuyện xúc động về clip con chăm cha U90 ở Ninh Bình hút triệu view

Truyền cảm hứng - Phạm Hồng Hạnh - 25/10/2024 10:00
Những clip cụ ông U90 khóc nấc khi nhớ bố mẹ, vợ và người thân đã mất hay khi ông trầm ngâm nói về mong ước cuối đời hoặc bóp chân cho con trai nhận hàng triệu lượt xem.

Những cuốn sách khẳng định tên tuổi của Adam Grant

Từ sách - Phim - Quìn - 25/10/2024 09:00
“Cách có ý nghĩa nhất để thành công là giúp người khác thành công” là câu nói nổi tiếng và cũng là câu đề tựa mở đầu trên website chính thức của ông - Adam Grant.

‘Chiến thắng Con Quỷ bên trong’ - Kiểm soát là chìa khoá để tự do

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 25/10/2024 08:00
Cuộc đối thoại giữa Napoleon Hill và "Con Quỷ" trong "Chiến thắng Con Quỷ bên trong" hé lộ bảy nguyên tắc giúp con người chiến thắng “con quỷ”, vượt qua nỗi sợ và những sức mạnh tiêu cực để làm chủ vận mệnh, làm chủ cuộc sống của chính mình.

Triệu Lệ Dĩnh trở thành Thị hậu Kim Ưng, hàng loạt câu thoại về phụ nữ hạnh phúc hot trở lại, nghe mà thấm

Truyền cảm hứng - Minh Châu - 24/10/2024 12:00
Dường như, sự lựa chọn kịch bản về chủ đề phụ nữ góp phần không nhỏ vào thành công của Triệu Lệ Dĩnh.

Chiến dịch tuyên truyền “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng năm 2024”

Kỹ năng - PV - 24/10/2024 11:07
Để nâng cao nhận thức, giảm thiểu các nguy cơ bị lừa đảo trên không gian mạng cho người dân TP. Hồ Chí Minh, Sở Thông tin và Truyền thông triển khai Chiến dịch tuyên truyền “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng năm 2024”

Cảnh giác khi nhận được yêu cầu khôi phục tài khoản Gmail

Kỹ năng - Nhật Anh - 24/10/2024 11:00
NCSC đã thông tin về thủ đoạn lừa đảo giả mạo nhân viên của Google, gửi tin nhắn và gọi điện thông báo tài khoản của nạn nhân có dấu hiệu bị xâm nhập, yêu cầu thực hiện các thao tác để khôi phục tài khoản.

Suy nghĩ này chính là nguồn cơn khiến một người cả đời mãi nghèo khổ

Suy ngẫm - Nguyệt - 24/10/2024 10:00
Người nghèo về vật chất thì cuộc sống vất vả, nhưng nghèo về tâm hồn thì cả đời khổ cực.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 27/10/2024