Gốm sứ phù điêu: Những quyến rũ từ bàn tay sáng tạo tài hoa

Nguyễn Văn Lạng01/02/2022 21:00
Gốm sứ phù điêu: Những quyến rũ từ bàn tay sáng tạo tài hoa

Nghệ nhân đã thổi hồn mình, tình yêu và tâm huyết của mình, dồn công sức, trí tuệ bao tháng năm để tạo ra những tuyệt tác có một không hai.

Lần đầu tiên tôi nghe thuật ngữ này, mặc dù rất thích và mê đồ gốm sứ. Tôi đã đi nhiều nước trên thế giới, đã mang về rất nhiều món lưu niệm bằng gốm sứ. Ở Việt Nam, tôi cũng biết những địa danh, thương hiệu gốm sứ nổi tiếng: Bát Tràng, Chu Đậu, Đồng Nai, Minh Long… Vậy mà ít thấy gốm sứ phù điêu.

Lần này thì chúng hiển hiện ngay trước mắt. Những sản phẩm gốm sứ phù điêu với các pho tượng phật, thánh, thần, danh nhân, rồng, phượng, hoa lá... đều rất đẹp và tinh xảo. Tinh xảo tới từng chi tiết, nhưng rất mềm mại có hồn. Gốm mà như thật. Thật mà vẫn gốm sứ. Nước men nới kỳ lạ, đặc biệt, khác thường, độc đáo! Có lẽ đây là một trong những loại sản phẩm gốm sứ độc đáo nhất Việt Nam. Không thua bất kỳ các sản phẩm cùng loại nào của các cường quốc gốm sứ như Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, một số nước châu Âu. Điều cuốn hút, mê hoặc tôi và bất kỳ du khách nào tới đây, tới xưởng gốm sứ phù điêu là bị chuyển từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác, trầm trồ khen ngợi, thán phục. Nghệ nhân đã thổi hồn mình, tình yêu của mình, tâm huyết của mình, dồn công sức, trí tuệ bao tháng năm để tạo ra những tuyệt tác có một không hai.

gom-2.jpg
Nghệ nhân Phạm Văn Tuyên và một tác phẩm gốm sứ phù điêu sắp hoàn thành

Công nghệ do nghệ nhân tự mày mò, nghiên cứu, sáng chế, từ việc chọn nguyên vật liệu, tạo mẫu, chế men, tới công đoạn sấy ở nhiệt độ hơn ngàn độ (trên 1200 độ C). Làm thủ công, nhưng các sản phẩm ra lò với vô vàn chi tiết tinh xảo, cực khó, và không ít những pho tượng, bình hoa… quá to, quá cao, ngoại cỡ so với nghề nung gốm sứ, nhưng vẫn hoàn hảo, tuyệt vời, tuyệt mỹ.

gom-8.jpg
Nghệ nhân Phạm Văn Tuyên và tác phẩm gốm sứ phù điêu

Có lẽ điều ngạc nhiên nhất, khiến khách chiêm ngưỡng từ trạng thái quan chiêm say mê đến kinh ngạc, sửng sốt, tâm phục khẩu phục khi biết về nghệ nhân, tác giả của những tuyệt tác này, Đó là người con của vùng đất Kiến Thụy, thành phố biển Hải Phòng. Một nhà tu hành với hơn 28 năm xuất gia theo đạo Phật, phụng sự Tam bảo. Một phật tử, một đại đức trên đường giác ngộ và cứu rỗi. Nghệ nhân Phạm Văn Tuyên, vâng, chính ông Tuyên là tác giả của gốm sứ phù điêu, là phật tử mà chúng ta đang nhắc, rất am hiểu, tinh thông giáo lý nhà Phật, đọc nhiều, hiểu biết nhiều về văn hóa Đông Tây kim cổ, các điển tích của những nền văn minh nhân loại. Chính điều đó, cộng với sự say mê, đam mê, sáng tạo, cần mẫn, với con mắt tinh tường, bộ óc năng động, không ngừng nghỉ và bàn tay như có phép màu, “bàn tay vàng", ông đã tạo nên hàng ngàn tác phẩm gốm sứ phù điêu đẹp, quý, vô giá kia.

Nhà nước, các tổ chức chính trị, xã hội, tôn giáo và nhiều người khắp nơi biết tới Đại đức - Nghệ nhân ưu tú Thích Chánh Tịnh - Phạm Văn Tuyên. Hàng ngàn sản phẩm gốm sứ phù điêu của ông đã được trưng bày, trang trí ở những vị trí trang trọng trong hàng trăm ngôi chùa, đình, đền, phủ và tư gia... Đó chính là sự khẳng định và tri ân NGƯỜI SÁNG TẠO, phát triển một nghề cổ truyền, một công nghệ, một trường phái GỐM SỨ PHÙ ĐIÊU đất Kiến Thụy, Hải Phòng; tạo thêm nét độc đáo trong văn hóa Việt Nam.

gom-7.jpg
Gốm sứ phù điêu của Nghệ nhân Ưu tú Phạm Văn Tuyên

Tin tưởng ngày nào đó những sản phẩm, tác phẩm gốm sứ phù điêu thuần Việt của Đại đức - Nghệ nhân Ưu tú Phạm Văn Tuyên sẽ có mặt ở nhiều nước trên thế giới, phát triển vẻ đẹp bản sắc của nền văn hóa Việt trong thế giới phong phú và đa dạng.

Năm mới, xuân mới đang gõ những âm điệu vui tươi lên cánh cửa giao thừa, xin chúc Đại đức - Nghệ nhân Ưu tú Thích Chánh Tịnh - Phạm Văn Tuyên an lạc, hoan hỉ tinh tấn, thành công và hạnh phúc!

Chúc Đại đức - Nghệ nhân Ưu tú Thích Chánh Tịnh - Phạm Văn Tuyên tiếp tục sáng tạo thêm nhiều tác phẩm giá trị để đời, đồng thời tiến xa hơn nữa trong phụng sự Phật pháp và nghề gốm sứ phù điêu.

Ảnh: Những tác phẩm gốm sứ phù điêu của nghệ nhân, Đại đức - Nghệ nhân Ưu tú Phạm Văn Tuyên

gom-4.jpg
Nhà sử học Dương Trung Quốc bên những tác phẩm gốm sứ phù điêu tinh xảo

TS Nguyễn Văn Lạng - nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Đắc Lắk


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Cao thủ "lười biếng" của Kim Dung: Sở hữu 7 tuyệt kỹ vô địch nhưng không luyện tập vì lý do này

Cao thủ này có nhiều cơ hội để trở thành người đứng đầu thiên hạ nhưng lại từ bỏ.
2

6 sự thật về thế giới khó tin đến nỗi chưa ai từng nghĩ đến

Thiên nhiên, con người và động vật trên thế giới luôn ẩn chứa những sự thật làm chúng ta không khỏi ngạc nhiên.
3

Bên trong ‘trang trại cày lượt view’ trên các mạng xã hội

Đài CNN cho biết năm ngoái, nhiếp ảnh gia người Anh Jack Latham dành ra 1 tháng ở Hà Nội để ghi lại hoạt động của 5 cơ sở chuyên giúp tăng lượt truy cập và mức độ tương tác trên mạng xã hội.
5

Cao thủ kỳ lạ của Kim Dung: 70 tuổi bắt đầu luyện võ, 120 tuổi trở thành vô địch thiên hạ

Nhiều fan nguyên tác cho rằng cao thủ này có thể sánh ngang với Trương Tam Phong.

Ngày đầu năm, thử nghe Opera

Opera không chỉ là những vở kịch dài, mất thời gian như thưởng thức một bữa tiệc cung đình mà vẫn có trích đoạn dạng fast-food để phục vụ đông đảo công chúng.

Loạt câu đố tinh mắt giúp bạn nâng tầm tư duy

Hãy rèn sự nhanh ý bằng những câu đố sau.

'Mừng tuổi' xưa và nay trong văn hóa Á Đông

Ở Châu Á, bên cạnh Việt Nam còn có Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… cũng có tục "lì xì" mừng tuổi đầu năm. Tục lệ lâu đời này bắt nguồn từ đâu và đang được duy trì như thế nào?

Wolfoo - hoạt hình Việt chinh phục khán giả thế giới

Series phim hoạt hình Wolfoo đã nhận 2 nút kim cương trên YouTube và chuẩn bị đón nhận nút kim cương thứ ba. Series này đã được dịch ra 10 thứ tiếng, thu hút hơn 2 tỷ lượt xem hàng tháng trên YouTube.

Cười ngả nghiêng rồi chưng hửng với Chuyện tình anh IT

Một cách tán tỉnh crush vô cùng nhạt nhẽo và ngây ngô của anh chàng IT nhưng vô tình lại trở thành một câu chuyện tình vô cùng cuốn hút cộng đồng mạng. Thế nhưng tất cả đều chưng hửng khi cô gái quyết định “dừng cuộc chơi”.

Táo quân 2022 thiếu những vấn đề bức xúc, lại thừa những quảng cáo quá lố, phản cảm

Tối 31.1 (29 Tết Nguyên đán), chương trình Táo Quân 2022 chính thức lên sóng.

Táo Quân 2022 cập nhật hot trend MXH ai cũng thấy quen, nhưng chưa chắc đã hiểu nguồn gốc

Những trào lưu hot trên mạng xã hội năm 2021 đã được đưa lên sân khấu của Táo Quân 2022 một cách hài hước, dí dỏm.

Những con hổ lớn nhất hành tinh và loài đã tuyệt chủng

Nhân năm Nhâm Dần, mời bạn cùng điểm qua các loài hổ lớn nhất còn sống và loài đã tuyệt chủng. Ngoài ra, bài viết còn giới thiệu con hổ lớn nhất trong điều kiện nuôi nhốt và tự nhiên.

Ích lợi của tính toán đám mây

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/03/2024 13:00
Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024