Giáo dục và việc làm

GS John Vu21/06/2023 11:00
Giáo dục và việc làm

Ngày nay trên khắp thế giới, có con số cao những người tốt nghiệp đại học bị thất nghiệp. Đây là tình thế phá huỷ đối với hàng triệu thanh niên và những người tốt nghiệp đại học đang tràn trề hi vọng.

Một số trong họ đổ lỗi cho kinh tế toàn cầu trong khi số khác nhấn mạnh rằng cuộc khủng hoảng tài chính là nguyên nhân nhưng theo báo cáo công nghiệp, nguyên nhân chính là tính không hiệu quả của hệ thống giáo dục hiện thời mà không thể thay đổi đủ nhanh để đáp ứng cho nhu cầu của thị trường việc làm.

Người tốt nghiệp đại học thất nghiệp thường được bảo: “Anh không đủ phẩm chất.”; “Anh không có kĩ năng”; “Anh không có kinh nghiệm.” và thậm chí “Anh quá đủ phẩm chất.” Trong quá khứ, các công ti thường đào tạo người tốt nghiệp đại học và giúp họ học các kĩ năng họ cần cho việc làm, nhưng ngày nay phần lớn các công ti thôi cung cấp đào tạo bởi vì điều đó là tốn kém và sau đào tạo, nhiều người thường bỏ đi kiếm việc tốt hơn ở công ti khác.

Thị trường việc làm bao giờ cũng bị chi phối bởi luật cung cầu. Ngày nay không chỉ cung đã vượt quá cầu mà còn cả chất lượng đào tạo cũng thành vấn đề. Nhiều công ti phàn nàn rằng người tốt nghiệp hiện thời không có các kĩ năng họ cần. Một người chủ công ti nói với báo chí: “Chúng tôi không thể thuê được người mới tốt nghiệp, họ có thể học nhiều lí thuyết nhưng không có khả năng thực tế nào. Cung và cầu hiện thời là hoàn toàn “mất đồng bộ” trong thị trường cạnh tranh này.

Các đại học nên thay đổi mô hình giáo dục của họ và hội tụ vào những khu vực mới thực tế hơn là cung cấp nhiều lĩnh vực vô dụng. Sinh viên phải hiểu vấn đề thất nghiệp khi vào đại học và chọn đúng trường với đào tạo đúng và đúng lĩnh vực học tập; nếu không họ sẽ bị thất nghiệp trong thời gian dài.”

Tình huống này đang ngày càng tệ hơn khi người tốt nghiệp đại học phải cạnh tranh với nhiều công nhân có kinh nghiệm về ít vị trí. Hàng triệu người mất việc làm của họ trong suy thoái vừa qua và họ đang hăm hở tìm việc. Một quan chức điều hành ngân hàng nói với báo chí: “Phải mất vài tháng hay thậm chí vài năm để có được đủ kinh nghiệm làm việc trong kế toán và cho vay. Với mọi việc làm mở ra trong những khu vực này, chúng tôi nhận được hàng trăm đơn xin việc từ những người có nhiều năm kinh nghiệm cho nên không có lí do gì để thuê người tốt nghiệp đại học trong kinh doanh, tài chính hay ngân hàng vì chúng tôi phải đào tạo họ. Có lẽ phải mất năm tới bẩy năm hơn trước khi chúng tôi thuê người tốt nghiệp vì có nhiều ứng cử viên có kinh nghiệm sẵn có.”

Hiện thời những người tốt nghiệp đại học bị buộc phải chấp nhận các vị trí được trả lương ít hơn nhiều so với phẩm chất của họ. Nhiều người có bằng đại học đang làm việc không yêu cầu giáo dục đại học chút nào; nếu tình huống này không thay đổi họ sẽ bị mắc kẹt với những việc làm đó trong phần còn lại của đời họ bởi vì mỗi năm sẽ có những người tốt nghiệp đại học mới với kĩ năng và tri thức tốt hơn. Nếu thị trường việc làm là xấu cho người tốt nghiệp đại học, người kém giáo dục sẽ đối diện với nhiều khó khăn hơn trong tìm việc làm.

Theo nhiều khảo cứu, phần lớn sinh viên đại học không nhận được hướng dẫn đúng trong chọn lĩnh vực học tập của họ. Phần lớn các trường còn trung lập và cho phép sinh viên làm quyết định theo cách riêng của họ. Một cố vấn nhà trường giải thích: “Là sinh viên đại học, họ nên biết điều họ muốn; chúng tôi không thể nói cho họ phải làm gì.” Những người khác cho hướng dẫn nhưng thường đưa sinh vên hướng tới chiều hướng của họ thay vì giúp cho sinh viên được thông tin.

Một cố vấn thừa nhận: “Chúng tôi không thể khuyến được họ hội tụ vào vài “lĩnh vực học tập nóng” thì chúng tôi sẽ làm gì với các lĩnh vực khác? Nếu mọi sinh viên đều muốn học khoa học máy tính thì chúng tôi không có đủ lớp học và thầy giáo để dạy và chúng tôi sẽ làm gì với các giáo sư dạy văn học hay lịch sử? Chúng tôi phải làm cân bằng mọi thứ để rót đầy lớp học của chúng tôi.” Ngay cả với những lời khuyên tốt, nhiều sinh viên đại học thường bỏ qua chúng vì họ muốn tận hưởng cuộc sống của họ ở đại học trước nhất. Nhiều người tin rằng họ là người lớn và có thể làm bất kì cái gì họ muốn. Chỉ khi họ lên năm thứ ba hay thứ tư họ mới bắt đầu nghĩ về tương lai của mình nhưng lúc đó quá trễ.

Các chính phủ hiện thời đang cố giải quyết vấn đề thất nghiệp này bằng việc phát triển các kế hoạch đào tạo nào đó cho người tốt nghiệp để họ thu lấy kinh nghiệm làm việc. Họ thuyết phục các công ti cung cấp các vị trí “thực tập đặc biệt” cho người tốt nghiệp trong sáu tháng. Trong thời gian đó, chính phủ sẽ trả một khoản lương nhỏ mỗi tháng để cho những người tốt nghiệp có thể học các kĩ năng được cần. Sau khi thực tập kết thúc, công ti có thể đề nghị việc làm cho những thực tập viên nổi bật. Kế hoạch này rất phổ biến ở Đức, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, và Trung Quốc.

Quãng 45% những người tốt nghiệp có việc làm sau khi thực tập và các công ti cũng được lợi từ việc có công nhân có kĩ năng vì việc đào tạo được chính phủ trả tiền. Tuy nhiên, kế hoạch này chỉ có tác dụng cho những người tốt nghiệp học trong lĩnh vực mà công ti cần vì họ được phơi ra cho công việc thực và thu được kinh nghiệm. Nó không có tác dụng với những sinh viên học những lĩnh vực nào đó mà không thể được áp dụng trong công nghiệp.

Để giải quyết vấn đề thất nghiệp, một số chính phủ đang tích cực hạn chế các đại học khỏi việc cung cấp những lĩnh vực học tập nào đó mà chúng bị cho rằng không thích hợp cho việc làm. Chẳng hạn các đại học nhà nước không thể có nhiều hơn 50 sinh viên trong lĩnh vực học tập nào đó mỗi năm. Kế hoạch này có tác dụng tốt trong các nước như Trung Quốc, Nhật Bản nhưng đối diện với khó khăn ở châu Âu vì nhiều trường là độc lập và không muốn chính phủ can thiệp.

Sự kiện là một số người tốt nghiệp trong những lĩnh vực học tập nào đó không gặp vấn đề tìm việc làm vì nhiều nước đang đối diện với việc thiếu hụt kĩ năng trong các khu vực công nghệ nào đó cho nên việc phát triển kĩ năng đã được đề nghị như một giải pháp quan trọng để giải quyết vấn đề thất nghiệp. Ngày nay Đức và Đan Mạch được chú ý là hai nước giải quyết thích đáng vấn đề này bằng việc có các kế hoạch đào tạo lại người tốt nghiệp đại học trong một số kĩ năng kĩ thuật và giúp giữ số thất nghiệp giảm xuống trong khi các nước lân cận châu Âu của nó như Pháp, Italy không có kế hoạch như vậy tại chỗ và chịu tỉ lệ thất nghiệp đại học cao.

Một người điều hành Đức giải thích: “Vấn đề thất nghiệp trong những người tốt nghiệp đại học yêu cầu nỗ lực giữa những nhà giáo dục, doanh nghiệp, và chính phủ để sửa đúng. Điều đó là bản chất cho nền kinh tế của đất nước chúng tôi và chúng tôi không thể để nó phí hoài. Giải pháp của chúng tôi là đào tạo lại những người tốt nghiệp đại học trong các khu vực được cần như công nghệ tính toán và lĩnh vực y tế.

Nếu người tốt nghiệp đại học không thể tìm được việc làm tốt liên quan tới lĩnh vực học tập của họ, họ phải quay lại trường để học các kĩ năng khác. Họ có thể cần mười hai tới mười sáu tháng đào tạo lấy bằng thứ hai trong khoa học, công nghệ, nhưng họ sẽ có việc làm. Mọi sinh viên phải được cho chỉ dẫn và hướng dẫn nghề nghiệp đúng cũng như cơ hội để phát triển kĩ năng mới trước khi họ thậm chí tốt nghiệp hết trung học. Các công ti nên tăng cường làm đối tác với các trường phổ thông, trường hướng nghề, và đại học để tuyển, đào tạo, và thuê họ. Nên có nỗ lực quốc gia nhấn mạnh vào công nghiệp với việc thiếu hụt lao động và phát triển tích cực vốn con người được cần để lấp vào những vị trí này. Nếu sinh viên nhận biết nhiều hơn về ngành công nghiệp nào có thiếu hụt lao động, lĩnh vực học tập nào không còn được cần, con số sinh viên tốt nghiệp trong lĩnh vực nào đó có thể “tự hiệu chỉnh”.

Chính phủ có thể trợ giúp trong quá trình này bằng việc cung cấp những khuyến khích cho việc đào tạo những người này qua giảm thuế và các chương trình đào tạo tương tự. Tình huống thất nghiệp hiện thời trong các sinh viên đại học là không hiệu quả và không hiệu lực của thị thường việc làm “thả lỏng” và phát triển vốn con người nghèo nàn. Để giải quyết vấn đề này, hành động phải được làm bây giờ là đưa thanh niên vào làm việc và chuẩn bị cho các thế hệ tương lai cạnh tranh trong thị trường toàn cầu.”


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

CMMI-1

Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.
2

Mục đích của dự án

Phần lớn các kĩ sư phần mềm đều muốn dự án của mình thành công. Một phương pháp tôi dạy cho họ là xác định mục đích ưu tiên ở ngay lúc bắt đầu dự án và liên tục kiểm điểm sự tiến triển theo mục đích này trong thời gian điều hành dự án.
3

AGILE

Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.
4

Công nghiệp Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.
5

Thầy giáo

Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Viện Công nghệ Ấn Độ

Mọi học kì, tôi mời các nhà chuyên môn công nghiệp tới và cho bài giảng cho sinh viên của tôi để cho họ biết cái gì đang xảy ra trong công nghiệp. Hôm qua Ts. Chakra Vishnu, một giáo sư từ Viện Công nghệ Ấn Độ (IIT) là diễn giả mời trong lớp của tôi.

Lập kế hoạch cho tương lai

"Lĩnh vực nào sẽ giúp cho em có được việc làm tốt đến lúc em tốt nghiệp? Xin thầy lời khuyên."

Nền kinh tế tri thức

Về toàn thể, những người có bằng đại học làm gấp hai gấp ba những người không có giáo dục đại học. Điều này làm cho lỗ hổng giữa người giàu và nghèo không chỉ rộng hơn mà còn sâu hơn.

Thực tập và làm việc tại Google

Công nghệ thông tin (CNTT) là dẫn lái then chốt cho thịnh vượng kinh tế, đặc biệt trong thế giới “phẳng” nơi các biên giới đang biến mất và cạnh tranh là dữ dội.

Khó khăn khi áp dụng Scrum

Scrum là phương pháp tuyệt vời cho dự án phần mềm nhỏ. Khác biệt then chốt giữa Scrum và các cách tiếp cận khác là cách tiếp cận đơn giản của nó.

Lĩnh vực học tập tốt nhất cho phụ nữ

Giáo dục, trang trí nội thất, quan hệ công chúng, môi trường, văn học, hoặc khoa học và công nghệ, những lĩnh vực nào dành cho phụ nữ?

Lại nói chuyện giáo dục STEM

Ngày nay giáo dục đại học là bản chất cho sự mạnh khoẻ của xã hội. Nền kinh tế toàn cầu đòi hỏi rằng công nhân phải có tri thức và kĩ năng nào đó nếu họ muốn có chuẩn sống khá.

Công nghiệp quản lý qui trình doanh nghiệp của Ấn Độ

Như một phần của bài giảng khách mời, tôi đã mời Ajay Gupta, một người quản lí cấp cao của một công ti làm khoán ngoài phần mềm lớn tới nói chuyện cho lớp Quản lí hệ thông tin của tôi. Sau đây là điều anh ấy đã nói:

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 03/05/2024