Viện Công nghệ Ấn Độ

GS John Vu19/06/2023 11:00
Viện Công nghệ Ấn Độ

Mọi học kì, tôi mời các nhà chuyên môn công nghiệp tới và cho bài giảng cho sinh viên của tôi để cho họ biết cái gì đang xảy ra trong công nghiệp. Hôm qua Ts. Chakra Vishnu, một giáo sư từ Viện Công nghệ Ấn Độ (IIT) là diễn giả mời trong lớp của tôi.

Đây là điều ông ấy chia sẻ với sinh viên của tôi: “Đến năm 2020 Mĩ sẽ cần thêm 1.4 triệu việc làm công nghệ thông tin (CNTT) mới, nhưng chỉ có thể rót vào một phần ba số đó cho nên họ sẽ phải thuê nhiều công nhân CNTT có kĩ năng từ các nước khác để đáp ứng cho nhu cầu này và có lẽ phần lớn số này sẽ tới từ Ấn Độ. Tôi chắc là các bạn có thể hỏi tại sao Ấn Độ? Cho nên để tôi chia sẻ với các bạn về hệ thống giáo dục trong một trong những đại học hàng đầu của Ấn Độ và tại sao sinh viên của họ đang được tuyển mộ trên khắp thế giới.”

“Ấn Độ có trên 1.3 tỉ người và dân số vẫn đang tăng lên cho nên cuộc sống là vất vả và cạnh tranh là dữ dội trong gần như mọi thứ. Từ tuổi trẻ, trẻ em Ấn Độ đã được dạy rằng cách duy nhất để thoát khỏi nghèo nàn là giáo dục cho nên cạnh tranh để có được giáo dục tốt là dữ dội. Có vài trường tiểu học hàng đầu trong các trường tiểu học, vài trường trung học hàng đầu trong các trường trung học, và tất nhiên, có vài trường đại học hàng đầu.

Tất cả các trường hàng đầu này đều có những chủ đề chung: Họ tất cả  đều hội tụ vào khoa học, công nghệ, kĩ nghệ và toán học (STEM) cho nên người tốt nghiệp của họ rất giỏi trong các khu vực này, khi so sánh với học sinh của các trường khác. Bạn có thể hình dung sức ép và cạnh tranh để vào được các trường này. Không thể nào vào được các trường trung học hàng đầu nếu bạn không xuất thân từ các trường tiểu học hàng đầu, và rất khó vào các đại học hàng đầu nếu bạn không tốt nghiệp từ các trường trung học hàng đầu. Trong số các đại học hàng đầu của Ấn Độ có Viện Công nghệ Ấn Độ (IIT), một hệ thống gồm 16 đại học độc lập ở các thành phố khác nhau ở Ấn Độ.”

“Mơ ước của mọi học sinh trung học là được nhận vào Viện Công nghệ Ấn Độ (IIT) vì người tốt nghiệp từ viện này được tuyển mộ nhiều từ các công ti trên khắp thế giới. Mỗi năm quãng một triệu sinh viên Ấn Độ lấy kì thi vào IIT nhưng chỉ 10,000 được nhận. Ngay cả họ vào rồi, cạnh tranh vẫn dữ dội giữa các sinh viên để qua các kì thi, câu hỏi và được điểm tốt. Phần lớn các sinh viên dành trung bình 14 giờ học tập một ngày, bẩy ngày một tuần trong toàn bộ năm học vì có các bài kiểm tra hàng tuần và nhiều thách thức mà sinh viên phải vượt qua để là người giỏi nhất của Ấn Độ. Với một đất nước có 1.3 tỉ người, người giỏi nhất thực sự là rất giỏi.”

“IIT được xếp hạng là hệ thống đại học tốt nhất với các chương trình đào tạo tốt nhất. Bên cạnh đào tạo kĩ thuật, sinh viên phải đọc nhiều tin tức và bài báo công nghệ để tham gia vào trong tranh luận để mở rộng tri thức của họ cho nên họ bao giờ cũng được thông tin về điều đang xảy ra trên khắp thế giới. Trong thời gian cuối tuần, có các tranh luận theo tổ trên khắp các trường về các chủ đề khác nhau dưới sự giám sát của các giáo sư. Các tổ thắng thu được nhiều chú ý hơn cho nên sinh viên học các kĩ năng mềm như kĩ năng trình bày, kĩ năng trao đổi, kĩ năng nói chỗ công cộng và kĩ năng lãnh đạo v.v.

Là một giáo sư, tôi cho các tổ này các chủ đề và họ phải nghiên cứu để học rồi trình bày cho toàn trường trong các cuộc tranh luận. Vì có nhiều tổ cạnh tranh, sinh viên phải học kĩ về chủ đề nếu không họ sẽ thua các tổ khác vì cạnh tranh cũng là dữ dội. Phần lớn các chủ đề là về công nghệ mới, xu hướng mới và bằng việc tham gia vào trong tranh luận, sinh viên học nhiều về cách hiểu của họ và điều đó khuyến khích thái độ học liên tục. Chẳng hạn, chủ đề có thể là: “Phân tích dữ liệu lớn và trinh sát doanh nghiệp truyền thống” nơi họ phải thảo luận về khác biệt giữa hai điều này cũng như ưu điểm và nhược điểm của từng điều này; “Toàn cầu hoá và xã hội tri thức”, nơi họ học rút ra các kết luận về các xu hướng hiện thời; “Di động và phát kiến tiếp” v.v.

Tranh luận là cách khác để khuyến khích việc học cả đời từ năm đầu cho nên sinh viên được điều chỉnh tốt với các xu hướng trong công nghiệp. Đó là lí do tại sao sinh viên của chúng tôi phát triển cả tri thức chiều rộng và chiều sâu về nhiều chủ đề. Đó là lí do tại sao họ được các công ti công nghệ hàng đầu tìm kiếm và phần lớn người tốt nghiệp của chúng tôi hiện đang làm việc ở các vị trí hàng đầu trong những công ti này.”

“Trong nhiều năm, IIT bị phê bình là chỗ hỗ trợ cho hiện tượng “chảy não.” Vì nhiều người tốt nghiệp IIT liên tục theo đuổi bằng cấp cao hơn ở Mĩ hay châu Âu rồi sau khi tốt nghiệp, phần lớn ở lại và làm việc trong các nước đó, cho nên chúng tôi mất nhiều người tài giỏi nhất. Khi danh tiếng của IIT lan rộng do các chương trình đào tạo xuất sắc, Ấn Độ đã trải qua việc di dân qui mô lớn của những người tốt nghiệp IIT sang Mĩ, đặc biệt là tới thung lũng Silicon nơi một phần ba các công ti công nghệ cao bây giờ được làm chủ và quản lí bởi người Ấn Độ.

Tất nhiên, chính phủ Ấn Độ phàn nàn rằng Mĩ được lợi từ giáo dục tốt nhất được trả bằng tiền thuế của người đóng thuế Ấn Độ. Mĩ biện minh rằng tiền được gửi về nhà của người Ấn Độ hải ngoại đã là nguồn chính đóng góp cho sự thịnh vượng kinh tế của Ấn Độ. Bất kể tới vấn đề chính trị, có một xu hướng mới rằng nhiều người tốt nghiệp IIT người thành công ở Mĩ đã trở về Ấn Độ và phát triển công nghiệp công nghệ thành công ở Bangalore và Hyderabad và nó bắt đầu lan rộng sang các thành phố khác. Tình huống này đã xảy ra trong những năm 1990 khi chính phủ Ấn Độ đã thay đổi một số luật để mở cho kinh tế Ấn Độ bằng việc khuyến khích nhiều công ti tư vận hành từ các thị trường đóng trước đây.

Những sáng kiến này khuyến khích sinh viên IIT đi vào làm doanh nghiệp bằng việc tạo ra công ti riêng của họ và khuyến khích nhiều người nước ngoài đầu tư vào những công ti này. Việc làm khoán ngoài các việc kĩ thuật từ Mĩ và Tây Âu cũng đã tạo ra các cơ hội cho người tốt nghiệp IIT ở Ấn Độ đi vào kinh doanh này và với lực lượng lao động có kĩ năng đã sẵn có, “phép màu kinh tế” xảy ra và liên tục tới ngày nay, việc làm khoán ngoài CNTT đem về nhà quãng $100 tỉ đô là một năm và hỗ trợ cho năm triệu người có việc làm được trả lương cao cho nền kinh tế của Ấn Độ.”

“Với việc bổ nhiệm Satya Nadella làm giám đốc điều hành của Microsoft, nhiều người bây giờ nhận ra rằng nhiều công ti lớn đang được quản lí bởi những người quản lí gốc Ấn Độ. Danh sách này bao gồm những công ti khổng lồ như Pepsi Cola, Deutsche Bank, MasterCard, Adobe Systems, Diageo, Food giant Reckitt Benckiser và Global Foundries. Nếu bạn nhìn kĩ hơn vào trong những người quản lí hàng đầu Ấn Độ thành công này, bạn sẽ thấy rằng phần lớn trong họ vẫn trong độ tuổi 40 trẻ hơn nhiều khi so sánh với những người quản lí Mĩ hàng đầu đang ở độ tuổi cuối 50. Hầu hết tất cả họ đều tốt nghiệp từ các đại học hàng đầu của Mĩ và Anh bên cạnh các trường Ấn Độ của họ.

Gần như tất cả họ đều bắt đầu là người kĩ thuật rồi leo lên các vị trí quản lí. Phần lớn trong họ trưởng thành với công nghệ và chính tri thức chuyên gia về công nghệ cho họ chiếc thang để đi lên. Về căn bản, họ tất cả đều có được vị trí đúng vào thời điểm đúng vì đây là thời đại Thông tin nơi tri thức và kĩ năng kĩ thuật là yếu tố then chốt cho thành công. Như Steve Jobs đã nói “kết nối mọi chấm để thấy tương lai” nếu bạn nhìn kĩ vào trong những người quản lí hàng đầu này, cũng như điều bạn thấy ngày nay và nơi bạn muốn đi, thì bạn sẽ thấy rằng chính tri thức và kĩ năng của bạn đưa bạn đi xa trong nghề nghiệp hơn những người khác.”

“Tôi tin lí do những người này có được vị trí hàng đầu vì tri thức và kĩ năng của họ vì họ liên tục học suốt cuộc đời của họ. Họ phạm sai lầm nhưng học từ nó và tại IIT, chúng ta dạy sinh viên kiên nhẫn và học từ sai lầm. Bạn có thể thấy rằng những quan chức điều hành Ấn Độ hàng đầu đã vươn lên qua xếp hạng tại công ti của họ; họ liên tục học qua thời gian. Chẳng hạn, Nooyi gia nhập Pepsi năm 1994, Jain nhận việc đầu tiên tại Deutsche Bank năm 1995, Menezes đã ở cùng Diageo từ 1997, Narayen được thuê bởi Adobe năm 1998, và Nadella dành 22-năm với Microsoft. Tất cả họ đều đi lên qua nỗ lực riêng của họ.

Không có gì đặc biệt về họ bên cạnh tri thức và kĩ năng của họ mà tất cả họ đều nhận được từ viện giáo dục tốt nhất như IIT. Tất nhiên, họ không chỉ học kĩ năng kĩ thuật mà họ cũng kế thừa từ văn hoá phong phú của chúng tôi, điều dạy cho họ khiêm tốn, bền bỉ, kiên nhẫn, và làm việc chăm chỉ. Tôi nghĩ trong thời đại thông tin này, sẽ có nhiều người từ châu Á sẽ sớm nổi lên để lãnh đạo xã hội tri thức và tôi sẽ không ngạc nhiên nếu nhiều người sẽ tới từ Ấn Độ.”


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Thầy giáo

Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.
2

Công nghiệp Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.
3

Phần mềm

Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.
4

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
5

Cơ hội tốt nghiệp

Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Lập kế hoạch cho tương lai

"Lĩnh vực nào sẽ giúp cho em có được việc làm tốt đến lúc em tốt nghiệp? Xin thầy lời khuyên."

Nền kinh tế tri thức

Về toàn thể, những người có bằng đại học làm gấp hai gấp ba những người không có giáo dục đại học. Điều này làm cho lỗ hổng giữa người giàu và nghèo không chỉ rộng hơn mà còn sâu hơn.

Thực tập và làm việc tại Google

Công nghệ thông tin (CNTT) là dẫn lái then chốt cho thịnh vượng kinh tế, đặc biệt trong thế giới “phẳng” nơi các biên giới đang biến mất và cạnh tranh là dữ dội.

Khó khăn khi áp dụng Scrum

Scrum là phương pháp tuyệt vời cho dự án phần mềm nhỏ. Khác biệt then chốt giữa Scrum và các cách tiếp cận khác là cách tiếp cận đơn giản của nó.

Lĩnh vực học tập tốt nhất cho phụ nữ

Giáo dục, trang trí nội thất, quan hệ công chúng, môi trường, văn học, hoặc khoa học và công nghệ, những lĩnh vực nào dành cho phụ nữ?

Lại nói chuyện giáo dục STEM

Ngày nay giáo dục đại học là bản chất cho sự mạnh khoẻ của xã hội. Nền kinh tế toàn cầu đòi hỏi rằng công nhân phải có tri thức và kĩ năng nào đó nếu họ muốn có chuẩn sống khá.

Công nghiệp quản lý qui trình doanh nghiệp của Ấn Độ

Như một phần của bài giảng khách mời, tôi đã mời Ajay Gupta, một người quản lí cấp cao của một công ti làm khoán ngoài phần mềm lớn tới nói chuyện cho lớp Quản lí hệ thông tin của tôi. Sau đây là điều anh ấy đã nói:

Học kỹ năng mới

Em lấy làm tiếc là em đã không biết về mọi cơ hội trong công nghệ vì em không là người công nghệ. Em ước ao em biết nó vài năm trước nhưng quá trễ rồi và em không biết phải làm gì.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024