3 kiểu tư duy cần có để năm mới vượt trội, thành công hơn năm cũ

Thảo Thảo22/01/2023 07:00
3 kiểu tư duy cần có để năm mới vượt trội, thành công hơn năm cũ

Làm sao để năm mới thực sự ‘mới’ hơn năm cũ? Lối tư duy nào sẽ giúp ta vượt qua các “điểm nghẽn”, thích nghi với biến động và có những bước đi đột phá trong công việc lẫn đời sống?

Adam Grant là nhà tâm lý học kiêm diễn giả, tác giả, thường xuyên viết cho The New York Times và tạo nội dung podcast cho TED. Được xem như một “hiền nhân” trong giới kinh doanh hiện đại, Adam thường tư vấn cho các lãnh đạo của Google, NIKE, NASA, Goldman Sachs… và các công ty hàng đầu thế giới về cách giữ động lực nhân viên, cải thiện văn hoá công sở và tạo nên những cải tiến đột phá.

3 quyển sách đã xuất bản của Adam Grant đều lọt vào danh sách best-seller của New York Times, chinh phục người đọc bằng các nghiên cứu khoa học, dữ liệu thuyết phục và những mẩu chuyện đời thực cuốn hút. Trên hết, không ai có thể phớt lờ những năng lực tư duy quan trọng, cấp thiết mà Adam khởi xướng trong từng ấn phẩm.

1. Tái tư duy

Hãy nhìn lại 2 năm qua, kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, bạn thấy những thay đổi không ngờ nào đã xảy đến? Làm việc từ xa trở nên phổ biến; AI đe dọa công việc thuộc nhiều ngành nghề; Facebook, Twitter và các công ty khởi nghiệp công nghệ - những tượng đài tưởng như không thể sụp đổ - giờ đây đang trải qua “mùa đông băng giá” và chìm sâu trong khủng hoảng.

Thế giới đang trở nên khó lường, bất trắc hơn. Và công việc, đời sống lẫn những niềm tin của chúng ta cũng vậy.

“Dám nghĩ lại”, cuốn sách mới nhất của Adam Grant, bàn về kiểu tư duy giúp ta thích nghi với bối cảnh này, đồng thời nắm bắt cơ hội từ những biến động thời thế. Đó là “tái tư duy” - nhạy bén, linh hoạt, cởi mở trong suy nghĩ, sẵn sàng từ bỏ và thay đổi các quan điểm, niềm tin, ý tưởng.

Tôi không trông mong chỉ ra hướng đi để người khác tái tư duy sao cho đúng”, Adam nói, “Tôi muốn mọi người học cách suy nghĩ như những nhà khoa học, từ đó đưa ra những quyết định thông tuệ hơn”.

Theo tác giả, tư duy như một nhà khoa học có nghĩa là đề cao sự khiêm nhường hơn tính tự phụ; hoài nghi hơn sự tin tưởng quá mức; tính tò mò hơn sự cố chấp. Và điều quan trọng là cần biến những thái độ đó thành một thói quen hằng ngày, một kỹ năng sống thiết yếu.

Trong sách, Adam Grant bàn về tầm quan trọng của tái tư duy trong mọi ngóc ngách đời sống: Từ chuyện công việc đến tình cảm; từ quyết định cá nhân cho đến tập thể; từ luận điểm nhỏ trong một cuộc tranh luận cho đến một niềm tin cốt lõi mà ta đã ôm khư khư nhiều năm.

Với một thông điệp quan trọng, một “bể” những thông tin và ý tưởng hấp dẫn cùng lối diễn đạt gọn gàng, gần gũi, “Dám nghĩ lại” được The Washing Post bình chọn là cuốn sách phi hư cấu hay nhất năm 2021. Sách cũng lọt vào các danh sách bình chọn và đề nghị của The New York Times, Wall Street Journal, Bloomberg…

2. Tư duy cho đi

Suốt nhiều thế hệ, khi nói đến thành công, chúng ta thường tập trung vào những động lực cá nhân như đam mê, nỗ lực, tài năng và vận may. Nhưng theo Adam Grant, trong thế giới đang chuyển động nhanh như hiện nay, thành công ngày càng phụ thuộc vào một yếu tố đặc thù khác: cách ta tiếp cận và tương tác với người khác.

Đó cũng là chủ đề của “Cho và nhận”, tác phẩm đầu tay của Adam Grant, xuất bản năm 2013. Trong sách, Adam đã phân chia 3 nhóm người chính dựa trên phong cách hành xử: nhóm cho, nhóm nhận và nhóm dung hoà.

Theo Adam, trong khi “nhóm nhận” chỉ biết lợi ích của bản thân, ra sức giành lấy phần có lợi nhất về mình; “nhóm dung hoà” chỉ cho đi và nhận về khi thấy đôi bên đều có lợi; thì người thuộc “nhóm cho” lại luôn hết mình vì người khác, cố gắng giúp đỡ mà không cần đến bất cứ sự đền đáp nào.

“Sự thật là những người luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người đến mức quên luôn bản thân mình là những người ít thành công nhất. Nhưng với cùng một định hướng như thế, kèm theo một vài điều chỉnh nhỏ, họ vẫn có thể trở thành người thành công nhất”, Adam Grant viết.

Làm sao để cho đi thực sự dẫn lối cho thành công? Cho đi như thế nào để tránh rủi ro và sự kiệt sức? Làm thế nào để văn hoá cho đi có thể lan toả mạnh mẽ trong những cộng đồng? Đó là những câu hỏi mà Adam Grant tập trung làm sáng tỏ trong quyển sách này.

Với một thế giới quan mới mẻ, “Cho và nhận” đã đưa Adam từ một tác giả vô danh thành tên tuổi xuất hiện trên tạp chí The Oprah và Fortune. Tác phẩm nằm trong danh sách bán chạy nhất năm 2013 của Amazon, Financial Times và Wall Street Journal; và đến nay, sách đã được dịch sang 30 thứ tiếng.

3, Tư duy “ngược đời” một cách thực tế

Cuối cùng, một thế giới biến động luôn cần thêm nhiều ý tưởng, sáng kiến đột phá đi vào đời sống. “Tôi không nghĩ chúng ta thiếu vắng ý tưởng sáng tạo trong thế giới này. Tôi cho rằng sự thiếu vắng đến từ việc con người không biết cách làm sao để hiện thực hoá chúng”, Adam Grant nói trên tờ Washington Post.

Trong “Tư duy ngược dịch chuyển thế giới”, Adam đã nghiên cứu thói quen và chiến lược của những nhà tiên phong, người thay đổi cuộc chơi và “kẻ phá luật” trong mọi lĩnh vực - kinh doanh, giải trí, nghệ thuật, thể thao, chính trị.

Họ đã trải qua hành trình dài đưa ý tưởng trở thành hiện thực như thế nào? Họ lắng nghe ai khi thẩm định ý tưởng? Họ lên tiếng thế nào để không bị cô lập, không bị xem là “kỳ quặc”, “hoang tưởng”? Và họ giữ sự ổn định về mặt tài chính và cảm xúc ra sao trên chặng đường đó?

Adam Grant đã vén bức màn bao quanh những bí ẩn trên, để từ đó, tiết lộ cho bạn đọc những khám phá ngoài mong đợi. Chẳng hạn, hoá ra, những người tiên phong trong một lĩnh vực thường khá an toàn, ổn định trong những khía cạnh khác; họ thích trì hoãn một cách có chiến lược; không cố tỏ ra cực đoan khi truyền đạt ý tưởng; và họ rất kiên trì tạo ảnh hưởng theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”...

Tư duy ngược dịch chuyển thế giới” cung cấp các hiểu biết quan trọng để chúng ta nuôi dưỡng tư duy độc đáo, khác biệt và thực sự từ sự khác biệt đó tạo nên những thay đổi tích cực cho chính mình và cộng đồng.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.
3

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
4

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
5

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó - Kỳ 3: Tết ở Ông Tạ với Giao thừa, Tết đến

Đêm 29 rạng 30 là một chợ Ông Tạ của nhà nghèo, hàng hóa bán rẻ cho xong buổi chợ. Có bà vừa bán vừa mừng tuổi cho khách: dúi thêm ít hàng, ít bánh kẹo “mang về cho cháu ở nhà”.

“Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó!” tập 2: Càng đọc càng tò mò, càng muốn biết nhiều hơn

Sài Gòn một thuở “Dân Ông Tạ đó!” của tác giả Cù Mai Công là một quyển sách dễ đọc, và càng đọc càng có thêm nhiều góc nhìn thú vị.

Cánh đồng nhà thơ Đỗ Trung Quân thuở bé thả diều ở đâu?

“Quê hương là con diều biếc / Tuổi thơ con thả trên đồng.” Vậy bạn có từng hỏi cánh đồng trong Quê hương của nhà thơ Đỗ Trung Quân ở đâu?

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó: Hoài An, nhạc sĩ của mùa xuân

Có lẽ ít ai ở miền Nam trước năm 1975 lại không biết nhạc phẩm Câu chuyện đầu năm, một trong những bài hát xuân thường vang lên trong mỗi nhà trước mỗi mùa xuân và dịp Tết, sau “một năm ruột rối tơ tằm”.

Top 5 cuốn sách bestseller bạn nhất định nên đọc trong năm mới

5 cuốn sách từng được The New York Times, nhật báo uy tín hàng đầu nước Mỹ với hơn 94 giải Pulitzer bình chọn chắc chắn sẽ là một cơ sở rất đáng tin cậy và rất đáng để bạn tham khảo. 

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó - Kỳ 2: Tết Ông Tạ vẫn còn đây

Đến cuối thập niên 1980, chợ Ông Tạ cũ – nơi khởi phát cả một khu Ông Tạ sầm uất từ năm 1954, bị giải tỏa để chuyển sang chợ Phạm Văn Hai hiện nay.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó - Kỳ 1: Tết Ông Tạ thuở ấy

Đã thành thói quen từ năm 1954, trên vùng đất, quê hương mới của bao thế hệ Ông Tạ, từ trung tuần tháng Chạp, những sạp lá dong, khuôn gỗ gói bánh chưng lại được bày xung quanh trường Tân Bình (trước năm 1975 là trường Thánh Tâm).

Cho và Nhận - Thế giới sẽ tốt đẹp nếu ai cũng đọc cuốn sách này

Một liều thuốc “giải độc” đầy đáng yêu cho bất kỳ sự hoài nghi nào mà bạn có thể có về những người thành công trong kinh doanh và cuộc sống. 

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 17/04/2024 09:00
Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Gia Định là nhớ - Sài Gòn là thương: Yêu Sài Gòn, thì nhất định phải đọc

Từ sách - Phim - My My - 17/04/2024 08:00
Sài Gòn cái tên nghe thân thương biết bao nhiêu. Sài Gòn mảnh đất trù phú, hào phóng, rộng lượng. Sài Gòn là sau này của Sài Gòn - Gia Định, là trước đây của TPHCM. Hiểu về quá khứ để biết nâng niu hiện tại.

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Thư giãn - Sơn Vân - 16/04/2024 11:00
Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/04/2024 10:00
Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 09:00
​​​​​​​Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears.

Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 08:30
Trong quyển hồi ký chân thành và sâu sắc “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), nữ ca sĩ nhạc pop Britney Spears mang đến một câu chuyện chưa từng được công bố trong bất kỳ bài báo nào.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Sao cứ phải đi tìm bình yên ở nơi xa?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 16/04/2024 08:00
Thông qua những chiêm nghiệm đầy triết lý trong "Đủ duyên ta lại tương phùng", đại đức Thích Đồng Tâm đã giúp độc giả nhận ra rằng dù bạn đang ở đâu bạn vẫn có thể sống một cách tự tại và an yên.

Đại học

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/04/2024 12:00
Tôi có nói chuyện với một người bạn là giáo sư đại học về cách thức đại học sử dụng ngân quĩ do chính phủ cấp. Anh ấy nói rằng ưu tiên thứ nhất là xây dựng kí túc xá, rồi cải thiện thư viện với nhiều sách hơn, cuối cùng mới tới phòng học.

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

Thư giãn - Trang Ly - 15/04/2024 11:00
81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Phong cách sống - Thanh Long - 15/04/2024 10:00
Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?

Đủ duyên ta lại tương phùng – Nhân sinh như một tách trà, đậm nhạt tùy duyên đối đãi

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 15/04/2024 09:00
Sai lầm lớn nhất của chúng ta là níu giữ quá nhiều ký ức khổ đau và nhớ những thứ sai lầm thuộc về quá khứ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 17/04/2024