Cho và Nhận - Thế giới sẽ tốt đẹp nếu ai cũng đọc cuốn sách này

Nguyễn Phương14/01/2023 08:00
Cho và Nhận - Thế giới sẽ tốt đẹp nếu ai cũng đọc cuốn sách này

Một liều thuốc “giải độc” đầy đáng yêu cho bất kỳ sự hoài nghi nào mà bạn có thể có về những người thành công trong kinh doanh và cuộc sống. 

Và cũng có thể là một cú hích nhẹ nhàng cho bất kỳ ai đang thực sự quan tâm đến việc sẽ nhận được những gì khi họ học cách cho đi nhiều hơn

Nhiều cuốn sách nhằm mục đích nhìn thế giới với quan điểm sáng suốt qua một số nguyên tắc và ý tưởng từ những người thành công mà những người khác có thể áp dụng. Rất ít cuốn sách có thể làm được điều này: kết hợp giữa nội dung vô cùng dễ đọc với nghiên cứu và kết luận thực sự đáng lắng nghe, từ đó sẽ tạo ra những hàm ý sâu sắc về thế giới chúng ta đang sống và những tương tác giữa chúng ta với nhau và điều đó có thể có tác động lâu dài, có ý nghĩa

Adam Grant là một giáo sư kinh doanh, người đã nghiên cứu quỹ đạo sự nghiệp và cuộc sống của rất nhiều người mà ông cho là người cho, người nhận, người dung hòa và kẻ giả tạo. (Kẻ giả tạo là những người có giá trị của người nhận, nhưng lại cố tỏ ra mình là người cho đi và là những người có quyền lực để tạo ấn tượng tốt và nhận được phần thưởng là sự hào phóng mà không cần phải trả giá.) Thật ngạc nhiên khi biết rằng trong khi những người cho đi lại thực sự tụ tập ở nấc thang dưới cùng của bảng lương và nghề nghiệp, họ cũng chiếm lĩnh vị trí ở trên cùng, về cơ bản tạo thành một chiếc bánh sandwich bao bọc lấy những người nhận và người dung hòa nằm ở giữa. Điều gì giải thích cho kết quả phản trực giác này?

Người cho đi, khi họ cố gắng cho nhiều mà không để mình kiệt sức hoặc bị lợi dụng, sẽ tạo ra mạng lưới bạn bè và đồng minh rộng lớn cũng như danh tiếng xuất sắc mang lại lợi ích lâu dài cho họ, trong khi người nhận - ngay cả khi họ kiếm được chút ít - danh tiếng của người cho có điều kiện - kết cục là những hành động ích kỷ của họ sau đó sẽ quay trở lại để hủy hoại danh tiếng của họ và phá hủy mạng lưới và các mối quan hệ của họ.

Cuốn sách "Cho và Nhận" chính là “con mắt đen” đánh ngã triết lý “Tham lam là tốt” , và theo quan điểm của nhiều người, càng nhiều càng tốt. Grant khẳng định một cách chắc chắn rằng không chỉ Lòng tham có hại cho xã hội, những người lao động tham lam còn có hại cho công ty họ làm việc, những nhà lãnh đạo tham lam dẫn dắt nhóm của họ đến thảm họa và những người tham lam cuối cùng sẽ tự bắn vào chân mình trong thời gian dài. Tốt hơn hết là hãy cho đi, theo mọi cách có thể đo lường được, miễn là bạn không để mình bị lợi dụng--và ông ấy có rất nhiều nghiên cứu về cách những người cho thành công làm được điều đó.

Nghiên cứu của giáo sư Wharton Adam Grant tiết lộ rằng trong môi trường chuyên nghiệp, những phong cách này có tác động mạnh mẽ đến sự thành công và nó không chỉ học hỏi những phong cách nào tương ứng với những loại hành vi nào có thể dẫn đến một/các mức độ thành công khác nhau, mà còn là cách những phong cách khác nhau này thể hiện trên thế giới, tại sao chúng lại như vậy… , và loại hàm ý nào của một quan điểm đạo đức hào phóng đối với hành vi và thành công.

Quan niệm cho rằng một số người cho đi, những người đóng góp cho người khác mà không mong nhận lại bất cứ điều gì, hóa ra lại trở thành một trong số những người thành công nhất là một quan niệm hết sức phản trực giác trong một thế giới thường tin rằng thành công, đặc biệt là thành công trong kinh doanh, chỉ đến với những người biết phấn đấu để có được càng nhiều càng tốt từ những người khác.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024