Tư duy ngược dịch chuyển thế giới - Để trở thành một người 'Độc nhất vô nhị' trong lĩnh vực của bạn

Nguyễn Phương18/12/2022 10:00
Tư duy ngược dịch chuyển thế giới - Để trở thành một người 'Độc nhất vô nhị' trong lĩnh vực của bạn

Đây là một cuốn sách được nghiên cứu kỹ lưỡng, được viết bởi một người rất thông minh.

Nó thách thức những quan niệm sai lầm phổ biến về những điều cần thiết để trở thành một người thành công trong nhiều lĩnh vực khác nhau - từ kinh doanh, đến phong trào xã hội, chính trị, làm phim, thể thao, thậm chí là nuôi dạy con cái - hay như Adam Grant gọi là độc đáo.

Vì vậy, những quan niệm sai lầm phổ biến của độc đáo là gì?

Đầu tiên, những người độc đáo không thực hiện một bước nhảy vọt về niềm tin hoặc chiến lược rủi ro cao-lợi nhuận cao, nơi họ sẽ gặp mạo hiểm khi để hết trứng vào một giỏ. Phil Knight vẫn làm kế toán khi lần đầu tiên anh bắt đầu bán giày trong cốp xe hơi của mình. Steve Wozniak vẫn giữ công việc của mình sau 1 năm đồng sáng lập Apple. Larry Page và Sergey Brin không bỏ dở chương trình tiến sĩ ngay khi họ thành lập Google. Pierre Omidyar đã xây dựng eBay như một sở thích và ông ấy chỉ rời bỏ công việc của mình sau khi thị trường trực tuyến của ông kiếm được nhiều tiền hơn công việc chính. Trong khi Henry Ford vẫn giữ công việc kỹ sư trưởng cho Thomas Edison, khi ông bắt đầu đế chế ô tô của mình.

Ngay cả Bill Gates, người nổi tiếng vì bỏ học Harvard để thành lập Microsoft, đã chờ đợi cả năm sau khi bán chương trình phần mềm mới của mình khi còn là sinh viên năm thứ hai trước khi rời ghế nhà trường. Ngay cả khi đó, ông ấy đã không “bỏ học” mà thay vào đó, ông ấy đã nộp đơn xin nghỉ học (đã được Harvard chính thức chấp thuận) và được cha mẹ hỗ trợ tài chính.

Thứ hai, độc đáo không phải lúc nào cũng là nhân vật alpha với niềm tin và không phải là những sinh vật hoàn hảo không có cảm xúc tiêu cực. Thay vào đó, họ là những con người có hy vọng, sợ hãi, nghi ngờ và dễ mắc sai lầm giống như phần còn lại của chúng ta, nhưng họ làm được với những gì họ có. Michelangelo ban đầu rất sợ hãi khi được Giáo hoàng giao nhiệm vụ sơn trần nhà nguyện Sistine. George Washington và Martin Luther King Jr. không quan tâm đến việc trở thành gương mặt đại chúng, chứ đừng nói đến việc trở thành nhà lãnh đạo của một phong trào, nhưng hoàn cảnh tương ứng của họ đã thôi thúc họ vươn lên trong dịp này. Và Copernicus đã mất 26 năm để công bố phát hiện của mình rằng Mặt trời không quay quanh Trái đất, vì sợ bị chế giễu.

Thứ ba, hóa ra những đứa trẻ thần đồng hiếm khi tiếp tục thay đổi thế giới. Trên thực tế, nhiều người nổi bật và có ảnh hưởng nhất trong lịch sử không có năng khiếu đặc biệt khi còn nhỏ. Điều này là do các thần đồng xuất sắc trong lĩnh vực mà họ chọn với tư cách là người giỏi nhất trong các quy tắc trò chơi đã được hệ thống hóa sẵn, thay vì nghĩ ra thứ gì đó độc đáo hoặc thứ gì đó mới mẻ. Nói một cách dễ hiểu, họ là bậc thầy chơi nhạc Mozart và Beethoven nhưng họ không thể sáng tác bản nhạc độc đáo của riêng mình.

Thứ tư, lợi thế của người đi trước là một huyền thoại, và những người độc đáo đó là “những kẻ trì hoãn có chiến lược”. Họ bắt đầu nhanh nhưng kết thúc chậm, hay nói cách khác, họ sẵn sàng trì hoãn ý tưởng của mình cho đến khi họ hoàn thành nó một cách hoàn hảo hơn là lao vào làm người đi đầu nhưng thực hiện nửa vời (trên thực tế, những người tiên phong có 47% cơ hội thất bại, trong khi những người cải tiến chỉ có 8% cơ hội thất bại). Leonardo da Vinci là một ví dụ điển hình cho người trì hoãn chiến lược, chẳng hạn như ông đã mất 16 năm để hoàn thành bức tranh Mona Lisa. Hay trong thế giới kinh doanh, Facebook đã tạo ra một mạng xã hội tồn tại lâu dài sau MySpace và Friendster, trong khi Google đã chờ đợi hàng năm sau khi AltaVista và Yahoo tạo ra các công cụ tìm kiếm của họ nhưng giờ họ là số 1 không thể tranh cãi.

Thật vậy, những người độc đáo hay trì hoãn, họ sợ hãi, họ không thích rủi ro, hầu hết họ là những người bình thường, và cuốn sách cho thấy rõ ràng cách họ trở nên thành công nhờ - chứ không phải bất chấp - những đặc điểm này.

Cuốn sách Tư duy ngược dịch chuyển thế giới, cũng cung cấp nhiều phát hiện dữ liệu kích thích tư duy cung cấp nhiều chiều hơn cho bản gốc, rất thú vị để khám phá. Chẳng hạn như tại sao người dùng Firefox và Chrome có khả năng trở nên thành công hơn người dùng Explorer và Safari, cách sử dụng chủ nghĩa bi quan phòng thủ, trường hợp trở thành một người cấp tiến nóng nảy, tâm lý của con cả hoặc con út, một luận điểm táo bạo khi sử dụng Hiệu ứng Sarick, tại sao hợp tác với kẻ thù thường là khôn ngoan hơn là bạn bè, và trong chương 2 cuốn sách so sánh giữa một công ty khởi nghiệp được thổi phồng quá mức lại thành công trở thành những kẻ cuồng nhiệt (Segways) với ý tưởng truyền hình bị chỉ trích nhiều sẽ trở thành hit toàn cầu (Seinfeld) và tại sao mọi người lại đánh giá cả hai ý tưởng này đều tai hại.

Có lẽ điểm hay nhất của cuốn sách đối với là Grant đang sử dụng một kho dữ liệu khổng lồ và các lý thuyết mang tính khái niệm trong hầu hết các đoạn văn khác, và ông ấy minh họa tất cả chúng bằng các ví dụ thực tế tại chỗ để làm rõ quan điểm của mình.

Adam Grant, là một con người điện khí. Chỉ cần lắng nghe nhiều cuộc nói chuyện hoặc phỏng vấn của ông ấy và bạn có thể nghe thấy sự tươi sáng, niềm đam mê và sự tự tin của ông ấy thể hiện qua lời nói của anh ấy. Cuốn sách này là đỉnh cao của tất cả những điều đó, là hiện thân của công việc cả đời ông dạy chúng ta nhìn mọi thứ vượt trên nhận thức thông thường và hiểu rằng các bước tăng dần để trở thành người độc đáo không chỉ dành riêng cho những người có năng khiếu.

Còn bạn, bạn đã sẵn sàng để trở nên “độc nhất vô nhị” hãy thử tìm hiểu cuốn sách này nhé - Tư duy ngược dịch chuyển thế giới.

🗝Link đặt sách https://bit.ly/tuduynguoc-tk


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024