Giấc ngủ trắng - Mối nguy hiểm rình rập phía sau tay lái

21/07/2021 10:30
Giấc ngủ trắng - Mối nguy hiểm rình rập phía sau tay lái

Những giấc ngủ chớp nhoáng mà chính cơ thể không nhận ra có thể ập đến với các tài xế, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn khi tiếp tục tham gia giao thông.

Chạy xe trong một buổi chiều tháng 6, anh Lê Văn Tuấn ở Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã mất lái khiến phương tiện "chồm lên" vỉa hè. Giật mình trước tình huống này, anh cho biết đã trả lại lái rồi cho xe vào lề đường, dừng lại ít phút định thần những gì vừa xảy ra.

Giấc ngủ trắng - Mối nguy hiểm rình rập phía sau tay lái - 1

"Tôi không biết đã xảy ra chuyện gì trước đó, dường như cơ thể đã tự thiếp đi trong vài chục giây. Lúc đó tôi đang rất buồn ngủ và dự định sẽ cố gắng lái tiếp vì chỉ còn cách nhà vài cây số", anh nhớ lại. "Hôm ấy tôi đã chạy xe cả ngày, vượt mấy trăm km nên cơ thể cũng tương đối mệt mỏi".

Trường hợp của anh Tuấn không phải cá biệt. Nhiều lái xe cho biết họ không ít lần rơi vào trạng thái buồn ngủ, mắt trở nên nặng trĩu. Một số tài xế truyền tai nhau các cách để chống lại cơn buồn ngủ như sử dụng cà phê, uống trà, nhai kẹo cao su, hạ cửa kính hay lấy gió ngoài cho điều hòa…

Tuy nhiên, những biện pháp trên dường như không mang lại hiệu quả tuyệt đối. Cơn buồn ngủ có thể tiếp tục lấn át nỗ lực của người cầm vô-lăng mà chính họ không biết. Theo kinh nghiệm của các "tài già", trạng thái ấy còn được gọi là "giấc ngủ trắng". Đó là lúc bộ não chỉ đạo cơ thể phải tiếp tục lái xe nhưng các bộ phận lúc này không còn nghe lời tuyệt đối. 

"Giấc ngủ trắng" thường ập đến vào thời gian trưa, sau khi lái xe dùng bữa thì "căng cơ bụng, trùng cơ mắt". Đó cũng có thể là lúc chiều tà, cơ thể bắt đầu rệu rã bởi một ngày làm việc mệt mỏi. Đôi mắt tài xế khi ấy có thể vẫn mở, nhưng cơ thể rơi vào trạng thái ngủ, có thể chỉ là vài giây thôi nhưng khi đang lái xe thì lại đặc biệt nguy hiểm. 

Giấc ngủ trắng - Mối nguy hiểm rình rập phía sau tay lái - 2

Với các tài xế ô tô, "giấc ngủ trắng" nguy cơ xuất hiện cao hơn vì ngồi trong khoang xe thoải mái, cộng với sự dịu mát của điều hòa nhiệt độ. Tuy nhiên, nó cũng có thể ập đến với cả người đi xe máy.

"Có lần tôi đèo con nhỏ phía sau, chiếc ô tô đi bên cạnh cứ thế chạy song song và gọi lớn. Lúc này tôi mới kịp bừng tỉnh, hóa ra người ta thấy mình vừa đi xe máy vừa ngủ nên đã gọi để đánh thức. Lúc này, mồ hôi túa ra toàn thân tôi, phải tạt vào lề đường để bình tâm lại trong ít phút mới dám đi tiếp", chị Trần Hồng Hải ở Ba Đình (Hà Nội) chia sẻ câu chuyện. 

Theo chị Hải, lúc đó chị không hề ý thức rằng mình buồn ngủ và càng chẳng hay mình đang ngủ trong khi lái xe. Tuy nhiên sau lần đó, chị đã điều chỉnh lại việc đi đường của mình nhằm đảm bảo an toàn.

"Để chống lại cơn buồn ngủ trong khi lái xe thì cách tốt nhất là… để thuận tự nhiên", Nguyễn Văn Tâm, tài xế xe khách với hơn 10 năm cho hay. "Điều đó có nghĩa, khi mình buồn ngủ thì hãy nhanh chóng cho xe vào lề đường, tại nơi được phép dừng đỗ một cách an toàn, rồi chợp mắt trong ít phút. Có thể chỉ là 10-15 phút thôi nhưng sau đó bạn sẽ thấy cơ thể mình hoàn toàn tỉnh táo, từ đó tiếp tục hành trình một cách an toàn".

Giấc ngủ trắng - Mối nguy hiểm rình rập phía sau tay lái - 3

Theo anh Tâm, một số người vẫn cố chạy xe khi cơn buồn ngủ ập đến và điều này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. "Chỉ 1-2 giây mất kiểm soát thôi, bạn có thể phải đánh đổi bằng cả sức khỏe và tính mạng của mình cũng như những người trên xe. Tai nạn thường xảy đến trong tích tắc và đừng để cơn buồn ngủ làm bạn giật mình đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: Vừa rồi đã xảy ra chuyện gì?".

Tài xế này cũng cho rằng để tránh rơi vào trạng thái buồn ngủ thì người lái xe nên có lịch trình sinh hoạt phù hợp, ngủ đủ và giữ tinh thần, thể trạng thoải mái trước khi lên đường. Bên cạnh đó, cũng không nên "chạy hết sức" mà có thể chia các chặng để nghỉ ngơi, vừa vệ sinh cá nhân, vừa kiểm tra lại phương tiện nếu di chuyển đường dài.

"Kẹo cao su, mở nhạc sôi động, cà phê… chỉ hỗ trợ tạo tâm lý thoải mái hơn khi lái xe. Theo tôi, đấy không phải lựa chọn tốt để chống lại cơn buồn ngủ. An toàn hơn cả vẫn là chợp mắt ít phút để cơn buồn ngủ qua đi, không nhanh chậm gì 5-10 phút để rồi có thể phải ân hận cả đời", tài xế Tâm nêu quan điểm.

Gia An

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.
2

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.
3

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

Bài tập 1 phút của người Nhật để ngăn ngừa và loại bỏ nếp nhăn quanh mắt cực hiệu quả

Chỉ mất đúng 1 phút với các động tác ngón tay là bạn đã có thể ngăn ngừa và loại bỏ nếp nhăn quanh mắt như người Nhật.

Cách khắc phục tình trạng mua sách nhiều nhưng đọc chẳng bao nhiêu của những người mắc hội chứng màu mè

Mua sách rồi để đấy, đọc rất nhiều nhưng lại chẳng thu nạp được thêm kinh nghiệm sống... Bạn có nằm trong số đó không? Nên nhớ, đọc sách bao nhiêu không quan trọng bằng đọc sách gì và đọc như thế nào.

Bạn muốn luyện trí nhớ tốt hơn? Hãy thử phương pháp này của người La Mã cổ đại

Ngày nay, phương pháp cung điện ký ức này vẫn được sử dụng bởi các sinh viên y khoa Phương Tây, những người phải nhồi vào bên trong đầu mình cả một cuốn bách khoa toàn thư về bệnh tật và các triệu chứng.

'Làm sạch môi trường sống trên không gian mạng – Đừng để quá muộn!'

Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng đừng để quá muộn để làm trong sạch môi trường sống trên không gian mạng!

Người 'sành đồ cổ nhất Bắc Kinh' chia sẻ 6 quy tắc khi sưu tầm cổ vật để không bị lừa

Ở Trung Quốc, những người có tầm nhìn và dám đầu tư vào đồ cổ từ những năm 1980 đều có trong tay bộ sưu tập hàng triệu đô-la.

Lái xe: Khi nào sử dụng số D3, 2, L trên hộp số tự động?

Xe số tự động còn có nhiều vị trí cần số khác nhau, nhưng đáng ngạc nhiên là nhiều người chỉ sử dụng các vị trí P, R, N và D trong suốt nhiều năm cầm lái.

7 kế đơn giản giúp giảm lo lắng

Mỗi khi căng thẳng tột độ, bạn nên tìm cách phân tán nỗi lo âu bằng những cách đơn giản này.

'Thánh nữ dọn nhà' Mari Kondo bật mí 9 bí quyết giúp việc dọn dẹp dễ thở hơn rất nhiều

Làm theo 9 nguyên tắc này và bạn sẽ thấy việc dọn dẹp cũng có nhiều niềm vui.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024