Người 'sành đồ cổ nhất Bắc Kinh' chia sẻ 6 quy tắc khi sưu tầm cổ vật để không bị lừa

03/06/2021 10:00
Người 'sành đồ cổ nhất Bắc Kinh' chia sẻ 6 quy tắc khi sưu tầm cổ vật để không bị lừa

Ở Trung Quốc, những người có tầm nhìn và dám đầu tư vào đồ cổ từ những năm 1980 đều có trong tay bộ sưu tập hàng triệu đô-la.

Từ những năm 1980, trào lưu chơi đồ cổ tại Trung Quốc phát triển rầm rộ và mang lại bội tiền cho những người chơi trong giới. Thời ấy, những người có tầm nhìn và dám đầu tư trong mảng này hiện nay đều có bộ sưu tập khổng lồ mang giá trị triệu đô-la song đây cũng là một ngành phức tạp, yêu cầu người ta phải hiểu rõ một vài quy luật.

Nhà sáng lập bảo tàng Quang Phục (Bắc Kinh) Ma Weidu, còn được mệnh danh là "nhà sưu tầm hàng đầu Bắc Kinh", sẽ chia sẻ 6 quy tắc cần phải biết khi mua đồ cổ. Những nguyên tắc này sẽ giúp việc mua bán thuận lợi, không làm mất lòng người bán hàng cũng như không để việc bản thân thiếu kinh nghiệm mà bị lừa.

Quy tắc 1: Đầu tiên động miệng, sau đó mới động tay!

Dù vào cửa hàng đồ cổ hay quầy hàng rong thì có một nguyên tắc ta buộc phải kiêng kỵ, đó là trực tiếp cầm đồ lên xem mà không nói lời nào.

 Người sành đồ cổ nhất Bắc Kinh chia sẻ 6 quy tắc khi sưu tầm cổ vật: Làm thế nào để không bị lừa? - Ảnh 1.

Không nên tùy tiện động tay vào một món đồ cổ trước khi hỏi chủ tiệm. Ảnh: Sohu

Nếu chủ cửa hàng dễ tính sẽ không quát mắng nhưng sẽ nhắc nhở ta bỏ đồ xuống và cân nhắc kỹ trước khi chọn món đồ muốn xem nhưng nếu gặp phải chủ tiệm nóng tính thì lúc đó bạn sẽ trở thành đối tượng có "dã tâm" cố ý huỷ hoại giá trị món đồ, hậu quả sẽ phải đền tiền, thậm chí là rất nhiều tiền.

Cách tiếp cận đúng là hãy chào chủ tiệm trước, sau đó hỏi thông tin đồ vật mà ta muốn xem. Điều này không chỉ giúp ta trông rất có hiểu biết mà còn chiếm được thiện cảm của chủ tiệm. Có thể chủ tiệm sẽ có nhã hứng cho ta xem một số bảo vật mà người khác không dễ được thấy.

Quy tắc 2: “Tay chuyền qua tay” là siêu cấm kỵ

Trong nhiều bộ phim điện ảnh và truyền hình cổ đại, các nhân vật luôn mắc phải sai lầm là chuyền tay khi xem đồ cổ, đây là điều mà những người trong giới chơi đồ cổ không ai làm. Bởi đồ cổ là thứ rất dễ bị hỏng, cách tốt nhất là hạn chế nhất có thể việc đụng tay vào, nếu nhiều người muốn cùng kiểm tra thì hãy đặt xuống để người kia lại cầm lên xem.

Tất nhiên, nếu bạn gặp phải tình huống mà người bán hàng chủ động cầm đồ cổ lên và đưa trực tiếp cho bạn, rất có thể đó là cái bẫy để bạn phải đền tiền.

 Người sành đồ cổ nhất Bắc Kinh chia sẻ 6 quy tắc khi sưu tầm cổ vật: Làm thế nào để không bị lừa? - Ảnh 2.

Đồ cổ là thứ rất dễ bị hỏng, chỉ một đường vân mờ cũng có thể mang giá trị rất lớn nên phải phải rất cẩn trọng khi dùng tay kiểm tra vật. Ảnh: Sohu

Quy tắc 3: Hỏi giá thì thoải mái, nhưng lúc mặc cả phải cẩn thận

Trong mua bán, giá cả luôn là yếu tố quan trọng nhất. Không ít người mới chơi đồ cổ mắc phải sai lầm này. Có một từ trong giới chơi đồ cổ gọi là “giá dạo”, hay còn gọi là “nói thách ”, nhằm chỉ hành động hét mức giá cao gấp nhiều lần giá trị thực, nếu không cẩn thận định lượng đúng tầm giá, ta sẽ phải mua món đồ với giá trên trời.

Quy tắc 4: Sưu tập cũng phải biết tiết chế

Có một kiểu người khi đến các gian hàng đồ cổ, họ to tiếng, cố tỏ ra hiểu biết và sau đó mua la liệt những món đồ không có giá trị cao. Người sưu tầm chân chính phải là những người kiệm lời và thực dụng, đúng như người ta nói “phát tiếng trong tâm mới là phát đại tài”.

Quy tắc 5: Hãy thận trọng khi sưu tầm đồ cổ trực tuyến!

Thời đại Internet đã mang đến cho chúng ta sự tiện lợi và cơ hội phát triển mới cho việc sưu tầm, tuy nhiên Internet cũng mang đến những hiểm nguy mà ta phải đề cao cảnh giác. Thành ngữ: “Trăm nghe không bằng một thấy” rất phù hợp nói trong trường hợp này.

Quy tắc 6: Đừng ham rẻ!

Nếu săn đồ cổ với tâm lý “nhặt được của rơi” mà ham giá rẻ, chẳng bao lâu nữa bạn sẽ bị lừa. Những món đồ cổ giá trị đương nhiên sẽ đi kèm với số tiền không nhỏ. Vì vậy, dù chơi đồ cổ như một thú vui hay phương thức để kiếm tiền, trước tiên bạn phải trang bị cho mình khối kiến thức đầy đủ và tài chính vững chắc nếu muốn thử thú vui thượng lưu này.

Bài viết tham khảo từ Sohu

Pháp luật & Bạn đọc


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Lái xe: Khi nào sử dụng số D3, 2, L trên hộp số tự động?

Xe số tự động còn có nhiều vị trí cần số khác nhau, nhưng đáng ngạc nhiên là nhiều người chỉ sử dụng các vị trí P, R, N và D trong suốt nhiều năm cầm lái.

7 kế đơn giản giúp giảm lo lắng

Mỗi khi căng thẳng tột độ, bạn nên tìm cách phân tán nỗi lo âu bằng những cách đơn giản này.

'Thánh nữ dọn nhà' Mari Kondo bật mí 9 bí quyết giúp việc dọn dẹp dễ thở hơn rất nhiều

Làm theo 9 nguyên tắc này và bạn sẽ thấy việc dọn dẹp cũng có nhiều niềm vui.

Phương pháp '8 phía đều là kẻ địch': Cách đọc sách hiệu quả của người thông minh

Tiếng Anh có một câu ngạn ngữ, nói rằng nếu bạn không biết mình phải cập bến nào, vậy thì mọi hướng gió đều là gió nghịch với bạn. Đọc sách cũng vậy, không có mục tiêu cụ thể, có đọc bao nhiêu sách cũng vô dụng!

Bạn nên đợi 20 giây trước khi bước vào nhà vệ sinh vừa có người 'hành sự'

Một cú giật nước trong bồn cầu phát tán hơn 10.000 hạt aerosol. Đó là những gì mà các nhà nghiên cứu tại Đại học Florida Atlantic đã khám phá ra sau khi dành 3 giờ đồng hồ và thực hiện hơn 100 cú xả nước với đủ mọi kịch bản trong nhà vệ sinh công cộng của một trường đại học.

Người Nhật sống thọ hoá ra cũng nhờ vào thói quen mà nhiều quốc gia khác không thích

Người Nhật nổi tiếng sống thọ do họ có thói quen chăm sóc sức khỏe khá quy củ hằng ngày, nhiều điều trong số đó được thế giới tham khảo và học hỏi.

Giữa vay cá nhân và quẹt thẻ tín dụng thì bạn nên sử dụng hình thức nào để có lợi hơn?

Mặc dù thẻ tín dụng rất tiện lợi, nhưng trong một số trường hợp, khoản vay cá nhân có thể là cách hợp lý hơn để thanh toán cho khoản mua sắm lớn.

9 dấu hiệu nói bạn 'không có duyên' trong giao tiếp

Mỗi cử chỉ của người đối diện sẽ cho biết dấu hiệu bạn có nên tiếp tục cuộc trò chuyện hay không.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 17/04/2024 09:00
Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Gia Định là nhớ - Sài Gòn là thương: Yêu Sài Gòn, thì nhất định phải đọc

Từ sách - Phim - My My - 17/04/2024 08:00
Sài Gòn cái tên nghe thân thương biết bao nhiêu. Sài Gòn mảnh đất trù phú, hào phóng, rộng lượng. Sài Gòn là sau này của Sài Gòn - Gia Định, là trước đây của TPHCM. Hiểu về quá khứ để biết nâng niu hiện tại.

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Thư giãn - Sơn Vân - 16/04/2024 11:00
Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024