Bỏ hàng trăm triệu đồng làm 'tích xanh' Facebook, nên hay không?

16/06/2021 16:00
Bỏ hàng trăm triệu đồng làm 'tích xanh' Facebook, nên hay không?

Biểu tượng "tích xanh" xác nhận tài khoản mạng xã hội đã được xác minh chính chủ đang rất được ưa chuộng. Dịch vụ "hỗ trợ tích xanh" cũng nở rộ với mức giá hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng.

Thị trường làm dịch vụ "tích xanh" nở rộ 

Nhận thấy nhu cầu "lên tích xanh" (xác minh tài khoản mạng xã hội) ngày càng phổ biến, anh V.T.A. (Hà Nội) chuyển hướng nghề nghiệp sang công việc này. Chỉ trong vòng vài năm, V.T.A đã hỗ trợ "tích xanh" cho rất nhiều người dùng, trong đó có cả những nghệ sĩ.

Anh cho biết: "Mình nhận thấy, số lượng người muốn xác minh tài khoản chính chủ đang ngày càng phổ biến và ngày càng gia tăng bởi ai cũng muốn tài khoản cá nhân an toàn và uy tín hơn".

Bỏ hàng trăm triệu đồng làm tích xanh Facebook, nên hay không? - 1

Dấu hiệu "tích xanh" (tài khoản đã được xác minh) trên các nền tảng mạng xã hội được người dùng rất ưa chuộng, không chỉ vì tính bảo mật tài khoản mà còn bởi dấu hiệu này cho thấy sức ảnh hưởng của chủ sở hữu.

Anh V.T.A đưa ra mức giá: "Mỗi cá nhân có nhu cầu làm "tích xanh" giá khoảng 90 triệu đồng. Với các doanh nghiệp thì có giá cao hơn, khoảng 120 triệu đồng. Đối với những cá nhân có đủ điều kiện như: nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng trong xã hội, nhiều lượt follow thì có mức giá khoảng từ 30 đến 50 triệu đồng".

Trả lời PV Dân Trí, anh T. - một người làm dịch vụ "tích xanh" khác báo mức giá "mềm" hơn: "Giá để xác minh tài khoản cá nhân chính chủ là 10 triệu đồng cho người đã đủ các điều kiện: được lên 5 bài báo, nhiều lượt theo dõi.

Nếu như chưa đủ một trong các điều kiện trên, người dùng sẽ phải mất thêm phí "mua" điều kiện. Cụ thể, nếu tài khoản cá nhân chưa đủ điều kiện về số lượng bài báo viết về mình thì sẽ hỗ trợ.

Có nhiều kiểu "luồn lách" để khách hàng mua "tích xanh" được lên báo. Tương tự, nếu người dùng chưa được nhiều người biết đến thì sẽ phải mua lượt theo dõi ảo với giá 550.000 đồng tương ứng với 10.000 người theo dõi".

"Với các fanpage có nhu cầu muốn lên "tích xanh", giá của dịch vụ này sẽ dao động từ 100 đến 200 triệu tùy thuộc vào khả năng của fanpage đó đã đáp ứng được điều kiện mà Facebook đưa ra hay chưa", anh T. cho hay.

Anh T. cho biết thêm, khi người dùng có nhu cầu xác minh tài khoản "tích xanh", sẽ phải cung cấp chứng minh thư nhân dân, bằng lái xe để đảm bảo thông tin tài khoản là chính chủ. Sau khi tài khoản đã được xác minh với biểu tượng "tích xanh", người dùng sẽ được hỗ trợ gói bảo mật, khóa thông tin, bật mã bảo vệ 2 lớp để đảm bảo không bị hack mất tài khoản.

Tuy nhiên, nếu tìm hiểu kỹ yêu cầu của các mạng xã hội, người dùng có thể không mất bất kỳ chi phí nào để được xác minh tài khoản có dấu "tích xanh". Cụ thể như trường hợp của anh Vũ Hồng Sơn (bác sĩ, MC, KOL, model nổi tiếng) sau 2 ngày gửi yêu cầu xác minh lên Facebook đã được xác nhận tài khoản chính chủ mà không mất bất cứ chi phí nào.

Bỏ hàng trăm triệu đồng làm tích xanh Facebook, nên hay không? - 2

Anh Vũ Hồng Sơn chia sẻ hình ảnh minh chứng việc xác minh danh tính thành công sau 2 ngày gửi yêu cầu lên Facebook.

Qua đó, anh Sơn khẳng định, nếu tài khoản cá nhân có đủ điều kiện để lên "tích xanh", Facebook sẽ xác minh tài khoản bình thường khi người dùng gửi yêu cầu mà không phải tìm đến những người làm dịch vụ.

Giá trị thực của "tích xanh"

Theo chị Nguyễn Thu Thảo (chuyên gia Tâm lý học đường tại trường Phổ thông liên cấp Olympia), để hiểu được ý nghĩa của biểu tượng "tích xanh", chúng ta cần nhìn lại về lịch sử ra đời của nó trên các nền tảng mạng xã hội.

Sự kiện bắt đầu vào mùa hè năm 2009, khi Twitter đã bị người quản lý của St. Louis Cardinals Tony La Russa kiện, sau khi ông bị mạo danh trên mạng xã hội. Sau sự kiện này, hệ thống xác minh (verification system) ra đời, nhằm mục đích xác định các tài khoản chính chủ, cũng như bảo vệ người dùng khỏi những tài khoản giả mạo với mục đích xấu.

"Ta có thể thấy biểu tượng này xuất hiện trên nhiều nền tảng khác nhau như Facebook, Instagram, Twitter hay TikTok... Nếu tìm kiếm về việc mua "tích xanh" và người làm dịch vụ, người dùng có thể tìm thấy hàng triệu kết quả.

Chưa bàn tới hiệu quả của những hình thức "đi đường đen" này tới đâu, song nếu thực tế việc này có thể làm giả, thì nó không còn đảm bảo được ý nghĩa ban đầu của mình", chị Thảo nhận định.

Biểu tượng "tích xanh" có thể dễ dàng được nhìn thấy trên các tài khoản của ngôi sao hay người có ảnh hưởng lớn trong xã hội nhằm xác minh họ với các tài khoản giả mạo khác.

Bỏ hàng trăm triệu đồng làm tích xanh Facebook, nên hay không? - 3

Không khó để tìm được những người làm dịch vụ "tích xanh" Facebook. (Ảnh minh họa)

"Có lẽ cũng từ đây, mục đích của biểu tượng "tích xanh" đã bị nhầm lẫn. Nhiều người sẵn sàng bỏ tiền triệu để sử dụng dịch vụ mua "tích xanh", khi cho rằng việc sở hữu "tích xanh" đồng nghĩa với việc mình là người có danh tiếng. Việc được trở nên nổi tiếng giúp họ thỏa mãn cảm giác được quan tâm bởi cộng đồng, nâng cao sự tự tin khi danh tiếng của họ được xác nhận.

Trên thực tế, có nhiều người nổi tiếng không có "tích xanh". Ngược lại, những người không có quá nhiều người theo dõi vẫn có "tích xanh" trên tài khoản. Vì vậy, việc có "tích xanh" chưa chắc đồng nghĩa với việc bạn là người nổi tiếng", chuyên gia mở rộng thêm.

Theo chuyên gia Nguyễn Thu Thảo, những người kinh doanh online hiện nay cũng rất mong muốn fanpage và tài khoản của mình được cấp "tích xanh" bởi những lợi ích rất lớn như: Tăng uy tín của thương hiệu, tỷ lệ tiếp cận khách hàng tiềm năng cao, hay hơn hết là chiến dịch quảng cáo sẽ được phê duyệt nhanh hơn.

Ngoài ra, "mảnh đất" sáng tạo nội dung (content) trên các nền tảng mạng xã hội đang là một "mảnh đất màu mỡ" với nhiều bạn trẻ. Mạng xã hội là nền tảng tuyệt vời giúp cho những người bình thường cũng có thể trở thành người truyền cảm hứng. Và vì thế, việc sở hữu tài khoản có "tích xanh" là bước đầu để cá nhân khẳng định uy tín của mình trên mạng xã hội.

"Tích xanh" có sức mạnh tạo nên độ tin cậy với người sử dụng. Sẽ rất nguy hiểm nếu như những tài khoản "đáng tin cậy" này đưa những thông tin không thực sự chính xác tới những người sử dụng khác. Chính vì vậy, mỗi cá nhân trước tiên cần "định vị" chính xác bản thân mình, quan tâm, đầu tư những nội dung có giá trị, rồi mới tận dụng mạng xã hội như bước cuối cùng để quảng bá thương hiệu cá nhân tới mọi người.

Bản thân những người sử dụng mạng xã hội cũng cần trang bị cho mình kiến thức đọc và hiểu về truyền thông. Bạn có thể tự đặt ra những câu hỏi cho bản thân khi tiếp nhận thông tin trên mạng xã hội, để giúp bản thân là người "tiêu thụ thông tin một cách tỉnh táo" thay vì "phó mặc" hoàn toàn sự tin tưởng cho những biểu tượng "tích xanh", chuyên gia Nguyễn Thu Thảo phân tích thêm.

Theo chuyên gia, người dùng cần đặt câu hỏi như: Loại thông tin đang truy cập và nguồn này đến từ ai? Bạn hiểu thông điệp của nó không? Bạn có nhận ra mỗi thông điệp đều mang trong mình những ý kiến và mục tiêu riêng của người viết không? Khi bạn lập một tài khoản, trách nhiệm của bạn với những người sẽ xem nó là gì? Bạn sẽ làm gì với thông tin bạn nhận được?

Biểu tượng màu "xanh lam" đôi khi cũng khiến bạn trẻ lầm tưởng và "sống ảo" trên mạng xã hội. Dẫn đến các chiêu trò câu view để tăng tương tác, thu hút người xem bằng hành vi lạ có "độc" cho cộng đồng. Bởi vậy, mỗi cá nhân nếu muốn xây dựng và khẳng định được thương hiệu cá nhân thì hãy bắt đầu từ những việc làm tử tế, có sức ảnh hưởng cho cộng đồng.

Thùy Linh


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Cách giữ máy tính hoạt động như mới sau 5 năm sử dụng

Máy tính xách tay lúc mới mua về hoạt động rất trơn tru, nhưng theo thời gian chúng dần chậm đi và bắt đầu xuất hiện vấn đề.
2

Bí mật gây nghiện nguy hiểm của túi mù: Cơ chế thao túng, bẫy tâm lý giống trò đỏ đen

Tại sao "túi mù" hay Baby Three lại gây nên một cơn sốt "chưa từng có" trong giới trẻ? Đằng sau thói quen giải trí tưởng chừng vô hại là hiểm hoạ từ cơ chế "gây nghiện" và thuật thao túng tâm lý như trò đỏ đen.
3

8 món đồ từng được ca ngợi, nay thành trò cười cho thiên hạ

Mua sắm online đúng là tiện lợi nhưng đừng để những đoạn quảng cáo thần thánh làm mờ mắt.
4

Cách nhận diện trang Facebook "tích xanh" giả mạo để tránh bị lừa đảo

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức để nhận diện những trang Facebook giả mạo, ngay cả khi các trang này đã được gắn "tích xanh" để xác thực tài khoản và có lượng người theo dõi lớn.
5

Cách gửi tin nhắn tự động xoá, gửi thông báo khi người nhận 'chụp màn hình' trên Zalo, Messenger

Các tính năng này sẽ giúp hỗ trợ người dùng bảo vệ các thông tin riêng tư mà không lo người nhận chụp màn hình hay chia sẻ thông tin ra bên ngoài

'Làm sạch môi trường sống trên không gian mạng – Đừng để quá muộn!'

Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng đừng để quá muộn để làm trong sạch môi trường sống trên không gian mạng!

Tích xanh Facebook: Không khó sở hữu như nhiều người lầm tưởng

Tích xanh" (biểu tượng xác minh màu xanh lam) đính kèm các tài khoản mạng xã hội Facebook, Instagram, TikTok... thực chất không mất phí, không khó để sở hữu nhưng cần đáp ứng điều kiện cụ thể.

Người 'sành đồ cổ nhất Bắc Kinh' chia sẻ 6 quy tắc khi sưu tầm cổ vật để không bị lừa

Ở Trung Quốc, những người có tầm nhìn và dám đầu tư vào đồ cổ từ những năm 1980 đều có trong tay bộ sưu tập hàng triệu đô-la.

Lái xe: Khi nào sử dụng số D3, 2, L trên hộp số tự động?

Xe số tự động còn có nhiều vị trí cần số khác nhau, nhưng đáng ngạc nhiên là nhiều người chỉ sử dụng các vị trí P, R, N và D trong suốt nhiều năm cầm lái.

7 kế đơn giản giúp giảm lo lắng

Mỗi khi căng thẳng tột độ, bạn nên tìm cách phân tán nỗi lo âu bằng những cách đơn giản này.

'Thánh nữ dọn nhà' Mari Kondo bật mí 9 bí quyết giúp việc dọn dẹp dễ thở hơn rất nhiều

Làm theo 9 nguyên tắc này và bạn sẽ thấy việc dọn dẹp cũng có nhiều niềm vui.

Phương pháp '8 phía đều là kẻ địch': Cách đọc sách hiệu quả của người thông minh

Tiếng Anh có một câu ngạn ngữ, nói rằng nếu bạn không biết mình phải cập bến nào, vậy thì mọi hướng gió đều là gió nghịch với bạn. Đọc sách cũng vậy, không có mục tiêu cụ thể, có đọc bao nhiêu sách cũng vô dụng!

Bạn nên đợi 20 giây trước khi bước vào nhà vệ sinh vừa có người 'hành sự'

Một cú giật nước trong bồn cầu phát tán hơn 10.000 hạt aerosol. Đó là những gì mà các nhà nghiên cứu tại Đại học Florida Atlantic đã khám phá ra sau khi dành 3 giờ đồng hồ và thực hiện hơn 100 cú xả nước với đủ mọi kịch bản trong nhà vệ sinh công cộng của một trường đại học.

Kịch bản '7 ngày đốn tim' của đường dây tội phạm chuyên nhắm vào phụ nữ cô đơn

Kỹ năng - Minh Đức - 21/02/2025 13:00
Lời khai ban đầu của các đối tượng khiến không ít người giật mình về kịch bản tinh vi  “7 ngày xây dựng lòng tin” đánh vào tâm lý, lòng tham của nạn nhân, đặc biệt là phụ nữ độc thân.

Trào lưu diện chiếc váy hồng hot nhất mạng khiến nhiều người lo kẻ xấu lợi dụng

Thư giãn - Hoàng Hà - 21/02/2025 12:00
Trong khi nhiều người đua nhau dùng app BeautyCam tạo ảnh mình mặc "chiếc váy hồng hot nhất cõi mạng", nhiều người lo bị kẻ gian lợi dụng khi đua theo trào lưu này.

Trước ‘câu hỏi muôn thuở’ AI có tiêu diệt con người không: Deepseek đưa câu trả lời gây bão mạng

Suy ngẫm - Tiểu Lam - 21/02/2025 11:00
Câu trả lời của ứng dụng AI này khiến nhiều người phải bất ngờ.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Không phải vì người khác, mà vì chính bạn

Từ sách - Phim - Ngọc Thúy - 21/02/2025 10:00
Tôi đã từng nghĩ rằng, khi lớn lên, quá khứ cũng chỉ là một câu chuyện cũ kỹ không còn ảnh hưởng. Nhưng khi cầm cuốn “Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong” (Healing Your Lost Inner Child) của Robert Jackman, tôi nhận ra mình đã nhầm.

Con đường chính trực – Học cách xuyên qua nỗi đau và thoát ra ở cuối con đường

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 21/02/2025 09:00
Năm tháng trôi qua, tôi bắt đầu bớt bám giữ những niềm tin gây đau khổ cho mình. Tôi đặt nghi vấn về chúng. Tôi nghi ngờ chúng.

Quên hôm qua - Sống cho ngày mai: Học cách buông bỏ và tha thứ

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 21/02/2025 08:00
Ở lần tái bản này, First News đã làm mới hình thức cuốn sách “Quên hôm qua - Sống cho ngày mai”, từ việc thiết kế bìa cho đến thay đổi khổ sách, nhằm giúp bạn đọc có cái nhìn mới mẻ và gần gũi hơn với những điều mà Tiến sĩ Tian Dayton đã chia sẻ.

Chuyên gia tâm lý “đọc vị” vì sao hầu hết người mượn tiền đều không muốn trả lại

Phong cách sống - Trang Đào - 20/02/2025 13:00
Tại sao hầu hết những người vay tiền không muốn trả lại? Đây là câu trả lời hay nhất mà bạn từng nghe!

Trò chuyện với AI: Câu trả lời của DeepSeek 'chấn động' đến mức nào khiến cộng đồng mạng rơi lệ

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 20/02/2025 12:00
Một cô gái đã chia sẻ cuộc trò chuyện đầy cảm xúc với DeepSeek lên MXH, tiết lộ rằng cô đã bật khóc trước những câu trả lời của AI này.

Tự do - Như chim tung cánh: Con đường đi đến tự do đích thực

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 20/02/2025 10:00
Con đường đi đến tự do không phải là "tự do khỏi" một điều gì đó hay "tự do làm bất cứ điều gì mình muốn", mà là tự do được là chính mình.

Con đường chính trực - Hóa giải ý nghĩ địa ngục của bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 20/02/2025 09:00
Một khi niềm mong mỏi được thoát khỏi nỗi đau khổ, lấn át nỗi sợ tiến về phía trước của bạn, hãy đi theo con đường chính trực qua những bước sau đây.

Tối ưu hóa tiềm lực cho những mục tiêu mới

Tủ sách - Đan Thanh - 20/02/2025 08:00
"Đắc nhân tâm", "Quẳng gánh lo đi và vui sống", "Kích hoạt tiềm năng" và "Biến tiềm năng thành tài năng" là những cuốn sách kinh điển, mang đến những lời khuyên bổ ích và bài học ý nghĩa để tiếp thêm sức mạnh cho người đọc chinh phục những mục tiêu mới.

Học kỹ nghệ phần mềm mất bao lâu?

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/02/2025 13:00
Trong cuộc viếng thăm Trung Quốc tháng trước, một giáo sư toán học đã hỏi tôi: “Học kĩ nghệ phần mềm phải mất bao lâu?”

Xem phim Sex Education, tôi nhận ra lỗi sai kinh điển đẩy con vào tình cảnh đáng thương

Từ sách - Phim - Ứng Hà Chi - 19/02/2025 12:00
Thông qua bộ phim, tôi cuối cùng cũng nhận ra một sai lầm mà bản thân đã mắc phải nhiều lần trong việc nuôi dạy con cái.

Cảnh báo 1,8 tỷ người dùng Gmail có thể bị đánh cắp dữ liệu ngân hàng

Kỹ năng - Nam Đoàn - 19/02/2025 11:00
Tất cả 1,8 tỷ người dùng Gmail đã được đưa ra "báo động đỏ" về một vụ lừa đảo cho phép tin tặc truy cập vào tài khoản.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 22/02/2025