10 điều khiến bạn trở nên 'non nớt' trước mặt sếp và đồng nghiệp

02/07/2022 12:15
10 điều khiến bạn trở nên 'non nớt' trước mặt sếp và đồng nghiệp

Không trả lời email, đi làm muộn hay lạm dụng các biểu tượng cảm xúc đều có thể trở thành nguyên nhân khiến sếp và đồng nghiệp không đánh giá cao.

Rất khó để định nghĩa thế nào là một nhân viên bản lĩnh. Một số người cho rằng, dấu hiệu của một người chuyên nghiệp bao gồm dáng đứng tự tin, nhìn thẳng vào mắt người đối diện, nói chuyện một cách uy quyền hoặc bắt tay chắc chắn… Thực chất, đây chỉ là một phần nhỏ trong phong thái.

Tuy nhiên, để đánh giá một người có “non nớt” hay không, người ta đôi khi chỉ cần một vài biểu hiện. Cho dù bản thân bạn nghĩ đó là biểu hiện nhỏ, có thể bỏ qua, mọi người vẫn lưu tâm phần nào. Ấn tượng xấu về lâu dài sẽ dẫn tới nhiều hậu quả không hay, có thể khiến bạn làm việc nhiều nhưng không được ghi nhận.

Do đó, hãy kiểm soát tốt những biểu hiện dù là nhỏ nhặt nhất của bản thân để tránh “rước họa” trong môi trường công sở. Đặc biệt, trước mặt sếp và đồng nghiệp, nên tránh ngay những điều sau:

1. Lạm dụng biểu tượng cảm xúc

Các nhân viên cần hạn chế sử dụng những biểu tượng cảm xúc trong đoạn hội thoại về công việc với sếp. Không phải ai cũng có thể hiểu đúng ý nghĩa các biểu tượng cảm xúc theo thói quen tư duy của bạn. Một icon mặt cười có thể đem lại cảm giác vui vẻ cho bạn, nhưng đối với người khác, đó lại trở thành cảm giác coi thường, gây khó chịu cho họ.

"Thậm chí sử dụng biểu tượng cảm xúc trong email còn khiến đối phương nghĩ bạn thiếu chuyên nghiệp, coi nhẹ công việc này", Penelope Trunk, chuyên gia về nghề nghiệp cảnh báo.

Trong những cuộc trò chuyện phiếm ngoài lề, không ai ngăn cấm bạn thể hiện sở thích cá nhân. Nhưng khi ở vào môi trường làm việc, mỗi người đều có mối quan hệ khác nhau với đồng nghiệp thì tốt nhất nên tránh thói quen này để không khí làm việc thêm chuyên nghiệp.

10 điều khiến bạn trở nên “non nớt” trước mặt sếp và đồng nghiệp: Bảo sao làm việc nhiều nhưng không được ghi nhận - Ảnh 1.

2. “Chây ỳ”, hay trốn việc

"Nếu bạn nhận được 100% tiền lương, vậy trả lại 100% hiệu quả chính là điều tất yếu phần trăm nỗ lực làm việc", cuốn sách Compete Outside the Box đã chỉ ra.

Đương nhiên, chúng ta khó có thể lúc nào cũng duy trì 100% năng suất. Sẽ có những ngày mà bạn chỉ có thể đạt được 75% năng lượng để làm việc. Tuy nhiên, điều quan trọng là hãy nỗ lực hết mình mỗi ngày để đem tới kết quả tốt nhất trong khả năng, dù đó có là thứ 2 mệt mỏi. 

Tác phong thiếu chuyên nghiệp ở đây chính là thái độ cố tình trốn tránh công việc. Thay vì thực hiện công việc của mình một cách chính xác, nhiều người tốn thời gian và công sức để tìm cách đùn đẩy. 

3. Liên tục bào chữa

Nếu mắc sai lầm, bạn cần khắc phục nó. Chẳng ai thích một người không những sai lầm mà lại còn thường xuyên ngụy biện, kiếm những lý do “ngớ ngẩn” cho việc không thể hoàn thành công việc của mình.

4. Thường xuyên về sớm

Về sớm 1-2 lần không phải vấn đề, nhưng nếu chúng trở thành thói quen thì thái độ của mọi người chắc chắn sẽ trở nên tiêu cực. Nếu không có một lý do chính đáng, xứng đáng để tạm gác công việc lại, tốt nhất bạn nên chấp hành nghiêm chỉnh quy định về giờ giấc làm việc của công ty. 

5. Đàm tiếu về mọi người

Việc nhận xét, chê bai người khác không khiến bạn trở nên tài giỏi hơn. Đàm tiếu quá nhiều chỉ khiến bản thân trông xấu đi, nhất là ở văn phòng. Nếu không muốn bị mang tiếng là người hay “bàn ra tán vào” trong công việc, bạn nên giữ những câu chuyện cho riêng mình. Hãy nhớ "nếu không nói được gì hay thì tốt nhất hãy im lặng”.

10 điều khiến bạn trở nên “non nớt” trước mặt sếp và đồng nghiệp: Bảo sao làm việc nhiều nhưng không được ghi nhận - Ảnh 2.

6. Không phản hồi

Nếu nhận được một email công việc với nội dung không khiến bạn hài lòng, bạn sẽ làm gì? Cố ý phản hồi muộn hay thậm chí là “ngó lơ”?

Không kịp thời đưa ra sự phản hồi trong công việc là một hành vi thiếu chuyên nghiệp, thường khiến sếp và đồng nghiệp đánh giá bạn làm việc không hiệu quả. Nếu bạn cảm thấy nội dung email không phù hợp, hãy thẳng thắn trao đổi với người gửi. 

Nếu bạn đang bận rộn với quá nhiều việc, hãy đảm bảo mình bật thông báo cho các tin nhắn liên quan tới công việc. Ít nhất bạn cũng có 1-2 giây để liếc qua nội dung mà tin nhắn gửi đến. Như vậy, bạn có thể kịp thời nắm được những thông tin gấp, cần xử lý trước. Đừng quên tốc độ xử lý công việc và khả năng làm việc theo nhóm cũng là một tiêu chí để đánh giá hiệu suất.

7. Liên tục nghe điện thoại cá nhân

Ở nơi làm việc, không ai cấm bạn nhận các cuộc gọi riêng tư nhưng nếu chỉ nhằm mục đích chuyện phiếm với bạn bè, gia đình thì nên hạn chế. Điều này cũng áp dụng với tin nhắn và lướt mạng xã hội.

8. Không chú ý tới ngoại hình

Làm tóc và trang điểm là quyền cá nhân của mỗi người, nhưng bạn ít nhất cần giữ ngoại hình chỉn chu hơn tại nơi làm việc. Nữ giới không nhất thiết phải trang điểm tỉ mỉ từ khóe mắt cho đến vẽ môi, nhưng nên đảm bảo gương mặt của mình tươi sáng, hồng hào, thể hiện sức sống. Nam giới cũng không nên để râu ria lởm chởm khi tới văn phòng. 

Nhiều nhà nghiên cứu về chủ đề làm đẹp đã đưa ra kết luận chung: Những người có ưu thế về ngoại hình thường thành công hơn. Vì vậy, đừng bao giờ tiếc thời gian và công sức khi chăm sóc cho bản thân.

9. Đi làm muộn

Sẽ có những trường hợp khẩn cấp khiến bạn đi làm muộn, nhưng điều này không nên xảy ra thường xuyên. Thời gian đầu, sếp và các đồng nghiệp có thể không để ý, nhưng khi thành thói quen bạn sẽ "lọt vào tầm ngắm".

10. Vượt quá giới hạn đồng nghiệp

Ở văn phòng, tuyệt đối đừng trở thành một người đàn ông cãi nhau ầm ỹ với vợ qua điện thoại, một người phụ nữ mang thức ăn nặng mùi tới nấu nướng ở văn phòng, một nhân viên mặc quần đùi, áo cộc, chân đi dép lê… Tuy mọi người thường nói, hãy coi công ty như gia đình, nhưng giới hạn giữa đồng nghiệp, giữa cấp trên và cấp dưới vẫn cần được đảm bảo. Đừng “tự nhiên như ở nhà”!

*Theo RD


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Phối vest đúng cách - Vũ khí bí mật giúp đàn ông ghi điểm mọi lúc mọi nơi

Phối vest sao cho vừa chỉn chu vừa không bị cứng nhắc lại là một nghệ thuật.
2

8 thủ thuật tâm lý giúp bạn thu phục người khác dễ dàng

Gọi tên đối phương thường xuyên trong cuộc trò chuyện là một trong những thủ thuật tâm lý đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả giúp bạn chiếm được cảm tình của họ.
3

15 lời khuyên "thực dụng" nhất dành cho người phụ nữ muốn sống sáng suốt và cưới đúng người

Phụ nữ nào cũng mơ một tình yêu đẹp, một bến đỗ bình yên nhưng vẫn giữ được sự tự chủ và giá trị của chính mình.
4

Giáo sư khuyên: Mỗi ngày nói 6 câu này, bạn sẽ không còn quát mắng con nữa

Con cái sẽ không nhớ bạn đã quát gì, nhưng sẽ mãi mãi khắc ghi ánh mắt, gương mặt bạn khi quát mắng.
5

Gen Z tiêu tiền thế nào, hiểu để marketing cho đúng

Được săn đón nhất nhưng cũng “khó chiều” nhất, gen Z khiến mọi công thức marketing lỗi thời trở nên vô dụng. Muốn chạm được họ, thương hiệu phải sống thật và nhanh như xu hướng TikTok.

Lòng thiện, nhân phẩm, năng lực, 3 kiểu người luôn tự tạo vận may cho mình

Con người đoan chính, đối nhân xử thế bằng chân tâm, tu tâm dưỡng tính, vận may tự động tìm đến.

3 kiểu bạn bè người Do Thái tránh thâm giao

Đôi khi cuộc sống của bạn không suôn sẻ không hẳn là do bạn kém cỏi mà là do bạn bị những người bạn xấu lôi kéo mà chính bản thân lại không hề hay biết. Vậy làm thế nào để chúng ta nhận biết được những người bạn nào là "có hại"?

Những thói quen giúp bạn thay đổi suy nghĩ

Không có cuộc sống hoàn hảo, chỉ có tâm thái tốt nhất.

Nếu trúng số 1 tỷ, bạn sẽ làm gì đầu tiên? Muốn giàu có mãi mãi thì tuyệt đối không quên 1 thứ

Cách một người duy trì sự giàu có cũng quan trọng không kém cách mà họ trở nên giàu có. Nếu không làm được điều này, dù ăn nên làm ra nhờ kinh doanh hay may mắn trúng số độc đắc một khoản tiền lớn cũng không ăn thua.

Thiếu 7 điều này, năm mới của bạn dễ chìm trong mệt mỏi

Hay nói cách khác, nghỉ ngơi 7 thứ dưới đây, năm mới của bạn sẽ nở rộ trong sáng tạo và hứng khởi.

Bài học của người ăn mày trên phố khiến bạn phải 'nghiêng mình bái phục'

Ăn mày cũng cần phải có phương pháp khoa học”, “tri thức quyết định tất cả” là lý do tại sao người ăn mày trong câu chuyện dưới đây có được mức thu nhập hơn hẳn những người làm công ăn lương khác.

Người biết ngu ngốc đúng lúc sẽ rất có lợi

Dừng FOMO trước thông tin và kiến thức. Hãy học cách để "ngu dốt có chiến lược".

4 bí quyết để thành công trong năm mới

Tập trung vào quá trình thay vì kết quả.

Hồi ký của cựu Tổng thống Joe Biden được đấu giá 10 triệu USD

Giải trí - TĐ - 29/07/2025 13:00
Cựu tổng thống cho biết ông đã “làm việc cật lực” cho cuốn sách này, vốn sẽ tập trung vào nhiệm kỳ của ông tại Nhà Trắng.

Sống sót kỳ diệu sau cơn đau tim, người phụ nữ kể về cảm giác kỳ lạ khi sang "thế giới bên kia"

Suy ngẫm - Lam Chi - 29/07/2025 12:00
Người phụ nữ đang viết một cuốn sách kể về trải nghiệm đáng kinh ngạc của mình ở “thế giới bên kia”.

8 thủ thuật tâm lý giúp bạn thu phục người khác dễ dàng

Kỹ năng - Nguyệt Ánh - 29/07/2025 11:00
Gọi tên đối phương thường xuyên trong cuộc trò chuyện là một trong những thủ thuật tâm lý đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả giúp bạn chiếm được cảm tình của họ.

TP.HCM có một “câu lạc bộ tuổi già” đặc biệt: Bán vé số, bơm xe, nấu cơm chung mỗi ngày

Truyền cảm hứng - Nam An - Ảnh, Clip: Di Anh - 29/07/2025 10:00
Quán trọ Sài Gòn Bao Dung là mái ấm nhỏ giữa lòng thành phố, nơi cưu mang và chở che những cụ già neo đơn, giúp họ có chốn đi về, bữa cơm ấm lòng và một gia đình thứ hai để nương tựa lúc xế chiều.

Xem Doraemon thấy Nobita quá tội nghiệp, giờ lớn lên mới nhận ra người cần được thương là mình!

Điện ảnh - Đông - 29/07/2025 09:00
Tuổi thơ tôi từng khóc cho Nobita. Bây giờ, tôi khóc cho chính mình.

Sức mạnh của người thấu cảm - Vẻ đẹp trong sự nhạy cảm của bạn

Từ sách - Phim - TĐ - 29/07/2025 08:00
 “Sự nhạy cảm của tôi là một siêu năng lực!"

Phỏng vấn xin việc các công ty toàn cầu

Blog GS John VU - GS John Vu - 28/07/2025 13:00
Tôi đã nhận được nhiều email hỏi về “việc làm với các công ti toàn cầu” mà tôi đã viết vài tuần trước đây. Nhiều người hỏi về cách qua được cuộc phỏng vấn với họ, cho nên sau đây là vài lời khuyên:

Xem Sex Education, tôi nhớ lại câu chuyện "cười ra nước mắt" của hàng xóm

Điện ảnh - Minh Châu - 28/07/2025 12:00
Câu chuyện khiến tôi phải suy nghĩ nhiều về cách dạy con.

15 lời khuyên "thực dụng" nhất dành cho người phụ nữ muốn sống sáng suốt và cưới đúng người

Kỹ năng - Ái Vi - 28/07/2025 11:00
Phụ nữ nào cũng mơ một tình yêu đẹp, một bến đỗ bình yên nhưng vẫn giữ được sự tự chủ và giá trị của chính mình.

Ngày tàn của Internet truyền thống đang đến gần

Suy ngẫm - Trung Nam - 28/07/2025 10:00
Sự ra đời của trí tuệ nhân tạo (AI) đang định hình lại một cách sâu sắc cách chúng ta tương tác với Internet.

‘Đại địa chấn kinh tế’ - Những bài học từ khủng hoảng

Từ sách - Phim - Thu An - 28/07/2025 09:00
Không có gì chắc chắn trong lĩnh vực kinh tế, ngoại trừ một điều: sẽ lại có một cuộc khủng hoảng tài chính nữa xuất hiện.

Bộ ảnh con gái chụp ảnh bố mẹ khiến người xem bật khóc

Phong cách sống - Chi Chi - 28/07/2025 08:00
Những bức hình đen trắng nhưng sống động, rực rỡ và chứa đầy ánh sáng.

Bạn chọn sách giấy hay sách điện tử?

Kỹ năng - TĐ - 27/07/2025 13:00
Với những người mê đọc thì cuộc chiến giữa e-book (sách điện tử) và sách giấy chưa bao giờ kết thúc.

18 câu cổ ngữ bị hiểu sai suốt cả ngàn năm: Hóa ra sách vở vẫn chưa kể hết sự thật này!

Suy ngẫm - Tích Thành - 27/07/2025 12:00
Bạn nghĩ mình đã hiểu rõ những câu nói xưa? Thật tiếc, có lẽ bạn chỉ mới biết một nửa. Có những chân lý cổ xưa đã bị con người hiểu sai và truyền miệng lệch lạc suốt hàng ngàn năm qua và đây là 18 ví dụ kinh điển nhất.

Đừng để phim ảnh đánh lừa, chỉ 8 cao thủ này có thể đánh bại Giang Nam Thất Quái trong các trận đối đầu

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 27/07/2025 11:00
Những cao thủ có thể đối đầu với Giang Nam Thất Quái là ai?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 30/07/2025