Những thói quen giúp bạn thay đổi suy nghĩ

Bích Vân29/06/2022 22:37
Những thói quen giúp bạn thay đổi suy nghĩ

Không có cuộc sống hoàn hảo, chỉ có tâm thái tốt nhất.

Đại học Yale từng thực hiện một nghiên cứu. Họ phát một bảng câu hỏi cho hàng trăm người nổi tiếng trong các lĩnh vực khác nhau như doanh nhân, nhà khoa học, minh tinh… và yêu cầu những người thành công liệt kê các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của họ. Kết quả cho thấy "thái độ tích cực" được đại đa số mọi người liệt vào yếu tố quan trọng nhất, chiếm 80%.

Charles John Huffam Dickens từng nói: "Một tâm thái khỏe mạnh có sức mạnh hơn hàng trăm loại trí tuệ." Bạn có tâm thái ra sao, bạn sẽ sống cuộc đời như vậy.

Dưới đây 6 thói quen tốt theo gợi ý từ trường Đại học Yale, giúp bạn phát triển một tâm thái tuyệt vời.

01

Đừng nghĩ quá nhiều, định kì xóa bỏ những suy nghĩ tiêu cực

Liệu bạn đã từng gặp những tình huống như này trong cuộc sống: Đôi khi sự việc chưa xảy ra, nhưng bản thân lại cứ luôn lo âu, mất ăn mất ngủ. Gặp chút chuyện nhỏ, nhưng lại có suy nghĩ "bé xé ra to", cứ mãi nghĩ về nó, không thoát ra được.

Romain Rolland từng nói: "Cuộc sống sở dĩ bộn bề và rối ren, đó là bởi vì bạn nhìn quá gần và suy nghĩ quá nhiều".

Có một câu chuyện như này. Đó là vào giai đoạn chiến tranh thế giới thứ hai, một người đàn ông tên Rand vì một vài chuyện mà u sầu, lo lắng suốt cả một mùa hè. Anh ấy lo lắng cho sự an toàn của con trai mình đang phục vụ trong quân đội, anh ấy lo lắng rằng tiền đền bù căn nhà cũ sẽ không đủ để mua một ngôi nhà mới; anh ấy lo lắng rằng học phí sẽ không đủ cho con gái mình tiếp tục để đi học; anh lo lắng rằng trường kinh doanh do anh thành lập sẽ không thể tuyển sinh...

Thấy anh suốt ngày trằn trọc, người vợ yêu cầu anh viết ra giấy những điều phiền muộn này, sau đó hãy quên chúng đi và làm những gì anh nên làm.

Hơn một năm sau, khi đang thu dọn đồ đạc, Rand nhìn thấy tờ ghi chú ghi lại những phiền muộn của mình. Anh rất ngạc nhiên khi thấy rằng không có điều gì khiến anh khó chịu đã xảy ra.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng, trung bình mỗi người có hàng chục nghìn ý tưởng quay xung quanh trong đầu họ trong một ngày. Trong nhiều khoảnh khắc, chúng ta cảm thấy cuộc sống quá mệt mỏi, vì suy nghĩ quá nhiều mà rơi vào những mâu thuẫn nội tâm.

Có một câu nói rất hay rằng: "Nếu bạn không tự làm khó mình, thì người khác sẽ không bao giờ làm khó bạn."

Ai cũng có lúc suy nghĩ quá nhiều. Hãy kịp thời loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực trong lòng và đừng tự phong bế bản thân một cách mù quáng. Nhìn thoáng hơn một chút, suy nghĩ ít hơn một chút, lòng sẽ rộng hơn, cuộc sống cũng suôn sẻ hơn.

Nghiên cứu kinh điển của Đại học Yale: 6 thói quen giúp thay đổi suy nghĩ, làm mới tâm thái, thay đổi vận mệnh - Ảnh 1.

02

Học cách quên đi những nỗi đau, nhường chỗ cho những kí ức "đầy nắng"

Có người từng đặt ra câu hỏi như này: "Những người luôn vui vẻ, tràn đầy năng lượng tích cực xung quanh bạn, họ đều có đặc điểm gì?" Có một câu trả lời vỏn vẹn 2 chữ nhận được rất nhiều lượt đồng tình đó là: "Dễ quên".

Đời người có vài chục năm, nếu chuyện gì cũng ghi cũng nhớ ở trong lòng, não bộ sẽ chẳng khác nào một khu vườn mọc đầy cỏ dại. Nếu không định kì dọn dẹp, thân và tâm sẽ mệt mỏi, cơ thể sẽ kiệt sức.

Như Balzac đã nói: "Nếu bạn không học cách quên, cuộc sống sẽ không thể tiếp tục".

Nữ tiểu thuyết gia trinh thám người Anh Agatha Christie khi vừa mới nổi tiếng thì vận rủi lại ập đến. Đầu tiên, mẹ cô qua đời vì bệnh tật, không lâu sau, chồng cô bỏ trốn cùng một người phụ nữ. Đối mặt với cú đúp bất ngờ này, Agatha rơi vào tuyệt vọng và từ bỏ việc viết lách một thời gian.

Một ngày nọ, khi nhìn thấy một đoàn tàu chạy ở đằng xa, Agatha chợt ngộ ra điều gì đó. Cứ như vậy, cô đã lên tàu tốc hành Phương Đông và đi du lịch. Trong cuộc hành trình, cô quên đi mọi muộn phiền, tận hưởng phong cảnh tuyệt vời và gặp được người đàn ông yêu thương cô. Khi trở về, Agatha chuyển đến một căn hộ mới và quay trở lại với công việc viết lách, sau cùng, cô trở thành nữ tác giả có cuốn sách bán chạy nhất với hơn 2 tỷ bản được bán ra.

Cuốn tiểu thuyết nước ngoài có tên "Sống đọa thác đày" đã nói: "Thế giới giống như một cuốn sách, lật một trang rồi, thì nên hướng về phía trước, bớt lật những trang sách xưa lại."

Những trải nghiệm không vui, hãy để nó đi theo gió. Chỉ khi cắt bỏ những muộn phiền của quá khứ, bạn mới có thể rảnh tay để nắm lấy hạnh phúc của ngày hôm nay.

03

Dám mất mặt, dám thử sức

Biết xấu hổ, tất nhiên là chuyện tốt, nhưng nếu chỉ vì sĩ diện mà không màng mọi thứ, vậy thì không nên chút nào.

Steve Jobs từng nói: "Lòng tự tôn của những người đẳng cấp thì không cần sự bảo vệ."

Takeshi Kitano là một đạo diễn nổi tiếng, ông được mệnh danh là ông hoàng mới của điện ảnh Nhật Bản, nhưng ít ai biết rằng những năm đầu sự nghiệp của ông rất gập ghềnh. Trước khi nổi tiếng, Kitano kiếm sống bằng manzai (một phong cách hài truyền thống trong văn hóa Nhật Bản, có thể so sánh với hài kịch đôi hoặc hài kịch độc thoại).

Do không nổi tiếng nên ông chỉ có thể kiếm được công việc trong các câu lạc bộ thoát y. Đối với nhiều diễn viên, phải biểu diễn trong những sân khấu như vậy, có lẽ là một điều vô cùng đáng xấu hổ. Nhưng Kitano Takeshi rất trân trọng cơ hội được biểu diễn, dù bị khán giả chế giễu, khinh thường như thế nào, ông vẫn luôn kiên trì biểu diễn đến cùng.

Cứ diễn đi diễn lại nhiều lần như vậy, Kitano càng ngày càng thể hiện tốt hơn, tài năng diễn xuất của ông dần dần được nhiều người công nhận hơn, cuối cùng, ông đã có thể bước sang một sân khấu lớn hơn.

Nietzsche nói, "Một người biết mình sống vì cái gì, có thể chịu đựng được bất cứ kiểu cuộc sống nào".

Một người không sợ bị mất mặt sẽ có thêm dũng khí để đối mặt với những thách thức của thế giới, họ sẽ coi những lời chỉ trích là cơ hội để cải thiện và những sự chế nhạo là không gian để nâng cao bản thân. Bỏ đi sĩ diện, dám làm dám thử, để bản thân trở nên mạnh mẽ hơn.

Nghiên cứu kinh điển của Đại học Yale: 6 thói quen giúp thay đổi suy nghĩ, làm mới tâm thái, thay đổi vận mệnh - Ảnh 2.

04

Mỗi ngày đều là một ngày mới, phiền não và đau khổ, đừng để nó kéo dài qua đêm

Đời người vốn không dễ dàng, khó khăn là thường thái, nếu không bước ra được khỏi đó, người tổn thương chính là bản thân. Sự nghiệp học hành chững lại, chìm đắm trong buồn bã âu lo, mấy ngày mấy đêm không thoát ra được? Công việc không thuận lợi, buồn bã, không thể tự phấn chấn lên?

Og Mandino trong cuốn "Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới" có viết: "Nhiều người trong chúng ta mang hai gánh nặng trong suốt cuộc đời: một là "những muộn phiền của ngày hôm qua" và một là "những lo lắng của ngày mai." Bạn có thể chọn cuộc sống khác, ném nó xuống biển, ném nó vào đống rác, không ai bắt bạn phải mang hai gánh nặng này cả."

Khi bạn níu kéo quá khứ và không cho nó qua đi, bạn thực sự đang vô tình mắc vào cái bẫy của chính mình. Không đóng cánh cửa này lại, làm sao bạn có thể mở ra được cánh cửa khác. Sống ở đời, chúng ta chắc chắn sẽ phải đối mặt với đủ thứ rắc rối và cơ cực, nếu cứ mãi đắm chìm thì chỉ khiến bản thân khó chịu mà thôi.

Tại sao không xóa sạch quá khứ, để yêu ghét trôi theo gió, và học cách nhẹ nhàng tiến về phía trước. Trước khi đi ngủ hàng ngày hãy tẩy rửa những mệt mỏi nhọc nhằn trong ngày, trút bỏ mọi muộn phiền. Chìm vào giấc ngủ mà không có bất kỳ lo lắng nào, rồi tràn đầy năng lượng thức dậy vào ngày hôm sau và lên đường trở lại.

05

Trước sự xuất sắc của người khác, hãy khen ngợi họ bằng cả trái tim

Bacon từng nói: "Những người biết tán thưởng người khác trong lòng luôn ngập tràn ánh ban mai, những giọt sương mai và hoa nở quanh năm; những ai phớt lờ người khác thì trái tim băng giá, cằn cỗi." Thực ra, mỗi người đều là một tấm gương, bạn nhìn người như thế nào thì người ta cũng sẽ nhìn bạn như vậy.

Một số nhà khoa học đã thực hiện một thí nghiệm, trong một lớp học, họ để mọi người viết tên của người mà họ ghét nhất, đồng thời cũng viết tên của người mà họ thích nhất.

Sau khi thống kê, một quy tắc thú vị đã được tìm thấy: Những người bạn ghét thường cũng ghét bạn; những người bạn thích cũng thường thầm thích bạn. Ở đời là vậy, nhìn người ta bằng ánh mắt thù địch thì thứ bạn thu hoạch lại được cũng là sự thù địch, khinh bỉ. Hãy nhìn mọi người với sự ngưỡng mộ, và bạn cũng sẽ có được lòng tốt và sự ngưỡng mộ từ người khác.

Tolstoy từng nói: "Trong những mối quan hệ tốt đẹp nhất, thân thương nhất và trong sáng nhất, lời khen ngợi là điều không thể thiếu".

Những người thực sự xuất sắc không bao giờ ngần ngại tán thưởng những người xuất sắc. Những tràng pháo tay bạn dành tặng cho người khác sẽ biến thành hơi ấm và sức mạnh, soi sáng hướng bạn đang đi.

Nghiên cứu kinh điển của Đại học Yale: 6 thói quen giúp thay đổi suy nghĩ, làm mới tâm thái, thay đổi vận mệnh - Ảnh 3.

06

Làm người, đừng chỉ biết khiêm tốn, nhưng cũng đừng luôn kiêu ngạo

Hãy làm một người tự tin. Nhà văn Yang Jiang từng nói: "Bất kể bạn đang ở nấc thang nào của cuộc sống, luôn có người ở phía dưới ngước nhìn lên bạn, và có những người ở trên nhìn xuống xem nhẹ bạn. Bạn ngẩng đầu lên là tự ti, bạn cúi đấu xuống thì là tự đắc, chỉ khi nhìn thẳng, bạn mới thấy được con người thật của mình."

Đường đời vốn không thể đoán trước được, không có sự hưng thịnh vĩnh viễn, cũng không có sự chìm nghỉm triền miên. Khi lên dốc, đừng xem thường những người đang leo, đứng trên đỉnh núi, cũng đừng khinh thường những người vẫn đang ở dưới chân núi.

Một thiền sư đã từng khuyên các đệ tử của mình: "Cứ luôn ngẩng cao đầu, sớm muộn gì cũng vấp phải những tảng đá trên mặt đất; cứ luôn cúi gằm mặt, sẽ đi vào ngõ cụt vì không nhìn rõ đường."

Trí tuệ đời người nằm ở sự tự tin, nằm ở chỗ biết mình biết ta, không quá kiêu ngạo, cũng không quá dè dặt, đó mới là đạo xử thế.

07

Tao Xingzhi tiên sinh từng nói: "Sau cơn mưa lớn, có hai kiểu người: Một kiểu là nhìn lên trời, và những gì họ thấy là bầu trời trong xanh. Một kiểu thì nhìn xuống đất và thấy bùn đất cùng sự tuyệt vọng."

Trên con đường trưởng thành, luôn có những rắc rối khiến chúng ta choáng ngợp, và luôn có những khó khăn cản trở bước tiến của chúng ta. Nhưng không có cuộc sống hoàn hảo, chỉ có một tâm thái tốt nhất.

Hạnh phúc của con người nằm ở hạnh phúc bên trong trái tim.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Facebook Messenger cập nhật lớn: chuyển ảnh HD, gửi file đến 100MB

Một bản cập nhật mang theo rất nhiều tính năng thiết thực.
2

Người EQ cao sẽ không đến chơi nhà 3 kiểu người này

Người có EQ cao thường có kỹ năng xử lý các mối quan hệ tốt hơn, biết cách giải quyết vấn đề đúng lúc, và biết dừng đúng lúc.
3

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.
4

Cách khóa trang cá nhân với người lạ trên Facebook

Tính năng này đã được Facebook ra mắt khá lâu, nhưng mới đây, Facebook mới chính thức cho phép người dùng tại Việt Nam khóa trang cá nhân của mình với người lạ nếu muốn.

Nếu trúng số 1 tỷ, bạn sẽ làm gì đầu tiên? Muốn giàu có mãi mãi thì tuyệt đối không quên 1 thứ

Cách một người duy trì sự giàu có cũng quan trọng không kém cách mà họ trở nên giàu có. Nếu không làm được điều này, dù ăn nên làm ra nhờ kinh doanh hay may mắn trúng số độc đắc một khoản tiền lớn cũng không ăn thua.

Thiếu 7 điều này, năm mới của bạn dễ chìm trong mệt mỏi

Hay nói cách khác, nghỉ ngơi 7 thứ dưới đây, năm mới của bạn sẽ nở rộ trong sáng tạo và hứng khởi.

Bài học của người ăn mày trên phố khiến bạn phải 'nghiêng mình bái phục'

Ăn mày cũng cần phải có phương pháp khoa học”, “tri thức quyết định tất cả” là lý do tại sao người ăn mày trong câu chuyện dưới đây có được mức thu nhập hơn hẳn những người làm công ăn lương khác.

Người biết ngu ngốc đúng lúc sẽ rất có lợi

Dừng FOMO trước thông tin và kiến thức. Hãy học cách để "ngu dốt có chiến lược".

4 bí quyết để thành công trong năm mới

Tập trung vào quá trình thay vì kết quả.

Phong tục Tết: Vì sao người ta hay chọn khai bút mùng 1, đầu năm 2022 viết gì cho cả năm may mắn?

Học sinh, sinh viên thường khai bút vào đầu xuân để cầu mong năm mới học giỏi hơn.

Những câu chúc Tết hay và ý nghĩa dành cho Xuân Nhâm Dần

Hãy dành tặng cho bạn bè, đồng nghiệp, đối tác những lời chúc thật hay cho năm mới Nhâm Dần.

Những điều đặc biệt không nên làm vào ngày mùng 1 Tết để tránh xui xẻo cả năm

Theo quan niệm của người xưa, trong ngày mùng 1 Tết mọi hành động và lời nói cần hết sức thận trọng để tránh xui xẻo cho cả năm. Đặc biệt, kiêng cho nước, cho lửa, kiêng làm vỡ đồ đạc, kiêng quét nhà…

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 17/04/2024 09:00
Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Gia Định là nhớ - Sài Gòn là thương: Yêu Sài Gòn, thì nhất định phải đọc

Từ sách - Phim - My My - 17/04/2024 08:00
Sài Gòn cái tên nghe thân thương biết bao nhiêu. Sài Gòn mảnh đất trù phú, hào phóng, rộng lượng. Sài Gòn là sau này của Sài Gòn - Gia Định, là trước đây của TPHCM. Hiểu về quá khứ để biết nâng niu hiện tại.

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Thư giãn - Sơn Vân - 16/04/2024 11:00
Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/04/2024 10:00
Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 09:00
​​​​​​​Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 18/04/2024