Thiếu 7 điều này, năm mới của bạn dễ chìm trong mệt mỏi

02/02/2022 13:00
Thiếu 7 điều này, năm mới của bạn dễ chìm trong mệt mỏi

Hay nói cách khác, nghỉ ngơi 7 thứ dưới đây, năm mới của bạn sẽ nở rộ trong sáng tạo và hứng khởi.

Cố gắng làm hết việc để đi ngủ cho đủ 8 tiếng/ngày, nhưng cơ thể vẫn luôn rệu rã, thiếu sức sống và động lực. Vì sự thật là ngủ và nghỉ không giống nhau. Người thành công và hạnh phúc đúng nghĩa sẽ không quên "làm nguội" bảy khía cạnh sau. Đừng tự làm khổ mình rồi oán trách sếp, công việc, đồng nghiệp và cuộc đời này. Điều đó cũng có nghĩa, nếu thiếu 7 điều dưới đây, rất có thể năm mới của bạn chìm trong mệt mỏi và thiếu sức sống, sức sáng tạo. 

1. Nghỉ ngơi về thể chất

THIẾU 7 điều, năm mới của bạn dễ chìm trong mệt mỏi, lụn bại - Ảnh 1.

Nghỉ ngơi thể chất thụ động bao gồm ngủ và chợp mắt, trong khi nghỉ ngơi thể chất chủ động có thể là các hoạt động mang tính phục hồi như yoga, kéo giãn và mát-xa giúp cải thiện sự tuần hoàn và tính linh hoạt của cơ thể.

2. Nghỉ ngơi về tinh thần

Bạn có thường bắt đầu công việc mỗi ngày với một tách cà phê khổng lồ không? Bạn có thường cáu kỉnh và hay quên, và rất khó tập trung vào công việc của mình. Tối đến, khi nằm xuống để ngủ, ta thường nghe thấy vô vàn những cuộc trò chuyện, suy ngẫm, bàn luận tự nảy ra trong đầu và phải cố gắng "tắt não" của mình đi để ngủ được. Và mặc dù đã ngủ từ bảy đến tám tiếng, sáng dậy ta vẫn cáu gắt, mệt mỏi và nặng nề một cách kì lạ mà không bao giờ cảm thấy khá lên được. Đó chính là những con người bị những áp lực của các công việc, nhiệm vụ cuốn lấy mình mà không bao giờ được rảnh rang để "không nghĩ gì cả". 

THIẾU 7 điều, năm mới của bạn dễ chìm trong mệt mỏi, lụn bại - Ảnh 2.

Ngay từ bây giờ, hãy giải thoát cho não của bạn bằng cách lên lịch nghỉ ngắn hai giờ một lần trong suốt ngày làm việc của bạn để nhắc nhở bạn giảm tốc độ và tránh bị cuốn mãi theo guồng quay công việc. Bạn cũng có thể giữ một cuốn sổ ghi chú bên cạnh giường để ghi lại bất kỳ suy nghĩ dai dẳng trong đầu đang khiến bạn thức giấc.

3. Nghỉ ngơi về giác quan

Bạn thử dừng lại để quan sát, lắng nghe xung quanh xem sao: đèn sáng, màn hình máy tính mở, tiếng ồn từ trong phòng, từ ngoài kia và những cuộc trò chuyện trực tiếp hay gián tiếp, cho dù là đang ở trong văn phòng hay qua Zoom, tất cả mọi thứ ấy khiến các giác quan của chúng ta bị choáng ngợp. Chính sự tiếp xúc quá mức ấy sẽ khiến cho đầu óc bạn bối rối, chậm chạp và đưa ra những quyết định sai lầm. 

Điều này có thể được khắc phục bằng cách làm điều gì đó đơn giản như nhắm mắt lại một phút vào giữa ngày, ngắt hẳn nguồn của các thiết bị điện tử vào cuối mỗi ngày. Tự chủ động giảm thiểu những kích thích quá mức tới từ môi trường xung quanh sẽ giúp bạn tinh tế và cảm nhận rõ ràng hơn về mọi thứ xung quanh sau khi đã được nghỉ ngơi và F5 lại. 

4. Nghỉ ngơi sáng tạo

Loại nghỉ ngơi này đặc biệt cần thiết đối với những người cần thường xuyên đưa ra những ý tưởng mới lạ, đột phá

Tạm gác lại việc luôn phải đi tìm ý tưởng sáng tạo giúp đánh thức lại cảm giác ngạc nhiên, hứng khởi bên trong mỗi chúng ta. Bạn có nhớ lần đầu tiên bạn nhìn thấy núi, đại dương hay thác nước không? Hãy cho phép bản thân tận hưởng vẻ đẹp của không gian ngoài trời, ngay cả khi đó là ở công viên gần nơi bạn sống hay sau sân nhà bạn.

THIẾU 7 điều, năm mới của bạn dễ chìm trong mệt mỏi, lụn bại - Ảnh 3.

Thay vì cứ "vò đầu bứt tai", nhìn chằm chằm lên cái trần nhà trống rỗng hoặc một góc làm việc lộn rộn để ý tưởng mới tự lóe lên trong đầu. Cảm hứng và đam mê có thể đến vào lúc bạn không đang nghĩ ngợi gì và thoải mái đầu óc. Hãy thử biến không gian làm việc của bạn thành một nơi cho phép bạn "không nghĩ gì" bằng cách dán hình ảnh về những địa điểm bạn yêu thích và các tác phẩm nghệ thuật có ý nghĩa với bạn. 

5. Nghỉ ngơi về cảm xúc

"People pleaser" - cụm từ chỉ những người luôn muốn làm hài lòng người khác, luôn giúp đỡ, nhận lời nhờ vả của người khác mặc dù không thực sự sẵn lòng. Đó có thể là một người tử tế, tốt bụng nhưng đến một chừng mực nào đó quá sức chịu đựng, chính người đó sẽ cảm thấy mình bị coi thường, đang bị lợi dụng.

Người như vậy cần được nghỉ ngơi về cảm xúc, có nghĩa là có điều kiện thời gian và không gian để tự do thể hiện cảm xúc của mình và ngừng tự thôi thúc mình muốn làm hài lòng tất cả mọi người.

Nghỉ ngơi về cảm xúc đòi hỏi con người ta phải có dũng khí để bước ra khỏi vùng an toàn, thói quen nói "có", "vâng", "dạ", biết từ chối để thành thực và là chính mình. Một người có sự nghỉ ngơi về cảm xúc có thể trả lời câu hỏi "Hôm nay bạn thế nào?" với sự trung thực "Tôi không ổn", và sau đó tiếp tục chia sẻ một số điều khó khăn nào đó thay vì giữ kín bên trong.

THIẾU 7 điều, năm mới của bạn dễ chìm trong mệt mỏi, lụn bại - Ảnh 4.

6. Nghỉ ngơi về mặt xã hội

Kiệt sức về mặt xã hội sẽ xảy ra khi bạn không phân biệt được đâu là những mối quan hệ giúp bạn nạp năng lượng tích cực và những mối quan hệ rút cạn năng lượng của mình. 

Để được nghỉ ngơi về mặt xã hội nhiều hơn, hãy tạo điều kiện cho mình ở bên những người tích cực và sẵn lòng giúp đỡ. Ngay cả khi gặp mặt trực tuyến, hãy đón nhận năng lượng của họ nhiều hơn bằng cách bật camera và tập trung vào người mà bạn đang nói chuyện.

7. Nghỉ ngơi về mặt tâm linh

Loại nghỉ ngơi cuối cùng là nghỉ ngơi tâm linh, nói cách khác là khả năng kết nối vượt ra ngoài phạm vi thể chất và tinh thần. Khi thật sự thảnh thơi để kết nối được với sự nghỉ ngơi này, bạn sẽ cảm nhận được cảm giác thân thuộc, tình yêu, được ghi nhận và mục đích sâu sắc của cuộc đời mình.

THIẾU 7 điều, năm mới của bạn dễ chìm trong mệt mỏi, lụn bại - Ảnh 5.

Để nhận được điều này, hãy tham gia và hiện diện cùng điều gì đó to lớn hơn bản thân (ví dụ: cộng đồng, gia đình, tổ tiên, vũ trụ, thiên nhiên…). Hãy thêm việc cầu nguyện, thiền định hoặc hoạt động cộng đồng vào thói quen hàng ngày của bạn. Thương trường thật sự cam go lắm, thay vì một mình chống đỡ và chật vật thì hãy tạm dừng lại, nghỉ ngơi để kết nối lại với đấng tâm linh bên trong mình, sau đó bạn sẽ sáng tỏ cả về trong công việc của mình nữa. 

Con người không phải một cái máy. Hãy xác định xem bản thân đang quá tải ở đâu để từ đó nghỉ ngơi đúng và đủ. Không nhất thiết phải trả giá về cơ thể và tâm trí cho công việc đâu!

Theo TED

https://cafebiz.vn/thieu-7-dieu-nam-moi-cua-ban-de-chim-trong-met-moi-lun-bai-20220129234030497.chn

Theo Pháp luật và bạn đọc

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Bài học của người ăn mày trên phố khiến bạn phải 'nghiêng mình bái phục'

Ăn mày cũng cần phải có phương pháp khoa học”, “tri thức quyết định tất cả” là lý do tại sao người ăn mày trong câu chuyện dưới đây có được mức thu nhập hơn hẳn những người làm công ăn lương khác.

Người biết ngu ngốc đúng lúc sẽ rất có lợi

Dừng FOMO trước thông tin và kiến thức. Hãy học cách để "ngu dốt có chiến lược".

4 bí quyết để thành công trong năm mới

Tập trung vào quá trình thay vì kết quả.

Phong tục Tết: Vì sao người ta hay chọn khai bút mùng 1, đầu năm 2022 viết gì cho cả năm may mắn?

Học sinh, sinh viên thường khai bút vào đầu xuân để cầu mong năm mới học giỏi hơn.

Những câu chúc Tết hay và ý nghĩa dành cho Xuân Nhâm Dần

Hãy dành tặng cho bạn bè, đồng nghiệp, đối tác những lời chúc thật hay cho năm mới Nhâm Dần.

Những điều đặc biệt không nên làm vào ngày mùng 1 Tết để tránh xui xẻo cả năm

Theo quan niệm của người xưa, trong ngày mùng 1 Tết mọi hành động và lời nói cần hết sức thận trọng để tránh xui xẻo cho cả năm. Đặc biệt, kiêng cho nước, cho lửa, kiêng làm vỡ đồ đạc, kiêng quét nhà…

Lời chúc hay, ngọt ngào dành cho cặp đôi dịp Tết 2022

Hãy gửi tới người yêu thương của bạn những lời chúc tốt đẹp và ý nghĩa nhất trong năm Nhâm Dần 2022.

4 việc nhất định phải làm trong những ngày cuối năm

Một năm trôi qua, chúng ta đã trải qua rất nhiều sóng gió, những cung bậc cảm xúc khác nhau. Cuối năm chính là thời điểm để nghỉ ngơi, hồi tưởng và reset lại bản thân để đón chào năm mới!

Ích lợi của tính toán đám mây

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/03/2024 13:00
Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024