Vì sao người giàu, người nổi tiếng nói gì cũng thấy đúng?

Bích Vân14/07/2022 16:35
Vì sao người giàu, người nổi tiếng nói gì cũng thấy đúng?

Mặc dù đã nhiệt huyết trao đổi, thảo luận, nhưng sao bạn vẫn luôn bị ngó lơ, chìm nghỉm trong các cuộc họp? Trong khi người giàu chỉ cần thốt một câu cũng được like, share, bàn tán sôi nổi.

Nhạc sĩ vĩ đại bẽ bàng vì bị "thất sủng" sau một đêm

Trong một ga tàu điện ngầm ở Washington, một người đàn ông đã chơi sáu tác phẩm bằng một cây đàn violin trong khoảng 45 phút. Trên mặt đất, có một chiếc mũ để thả tiền trông chẳng khác gì một nghệ sĩ biểu diễn đường phố. Anh đã chơi những tác phẩm phức tạp nhất trên thế giới. Sử dụng cây vĩ cầm của mình một cách điêu luyện, anh cứ đắm chìm phô diễn tài năng với sáu tiểu phẩm của Fritz Kreisler, Bach, Franz Schubert, Jules Massenet, Manuel Ponce.

Vì sao giới người giàu, người nổi tiếng nói gì cũng thấy đúng: Có được 3 yếu tố này nhất định từng lời nói của bạn đều là VÀNG, là BẠC - Ảnh 1.

Không ai biết rằng người nghệ sĩ trong tàu điện ngầm này chính là Joshua Bell, một trong những nhạc sĩ vĩ đại nhất thế giới. Chỉ hai ngày trước đó, Joshua Bell đã biểu diễn tại một nhà hát ở Boston. Tất cả vé đã được bán hết. Để nghe anh ấy chơi cùng một bản nhạc, mỗi người sẽ phải bỏ ra 200 đô la Mỹ.

Vì sao giới người giàu, người nổi tiếng nói gì cũng thấy đúng: Có được 3 yếu tố này nhất định từng lời nói của bạn đều là VÀNG, là BẠC - Ảnh 2.

Nhưng thực tế bẽ bàng lúc đó anh phải đối mặt là trong khoảng 2.000 người đã đi qua ga tàu điện ngầm này trong 45 phút biểu diễn của Josha Bell, anh chỉ được cho 32 đô la với vỏn vẹn 6 người nán lại thưởng thức trong vài khoảnh khắc rồi vội lướt đi, tầm 20 người vội vã đặt lại chút tiền mà còn chẳng quan tâm đến âm nhạc hay anh nghệ sĩ.

Thử nghiệm này có thể tạo ra rất nhiều tranh luận, nhưng có một điều đáng để suy nghĩ: hình ảnh, thanh danh quan trọng đến vậy sao! Cho dù Josha Bell có giỏi đến đâu, anh ấy có lẽ chỉ được tính phí cao hơn vài đô la so với những nhạc sĩ lang thang khác khi anh:

Không có dàn nhạc đệm. Không có sân khấu âm nhạc tráng lệ. Không có tuyên truyền hay đầu tư của công ty quản lý.

Tại sao Joshua Bell lại bị đối xử một cách khác biệt như vậy?

Có nhiều cách để giải thích, tuy nhiên, ta không thể không kể đến lí do được rút ra thông qua những kiến thức từ bộ sách “Thuật hùng biện” (Rhetoric) của Aristoteles từ hơn 2000 năm trước. Đây chính là nơi ông bàn về nguyên tắc của “tính thuyết phục”. Mỗi lập luận, mỗi buổi trình diễn, chiêu hàng kinh doanh, bài luận văn hay mỗi sự thể hiện ra ngoài, để chiều được lòng người, cần đến 3 yếu tố sau:

Trong số các phương thức thuyết phục được mang lại bởi lời nói, có ba loại. Loại thứ nhất dựa trên tính cách cá nhân của diễn giả; loại thứ hai dựa trên việc đưa khán giả vào một tâm thái nhất định; loại thứ ba dựa trên bằng chứng, hoặc bằng chứng rõ ràng, được đưa ra bởi chính những lời trong bài nói.

Vì sao giới người giàu, người nổi tiếng nói gì cũng thấy đúng: Có được 3 yếu tố này nhất định từng lời nói của bạn đều là VÀNG, là BẠC - Ảnh 3.

Ethos - Mọi thứ liên quan đến các đặc điểm bên trong của cá nhân bạn và mức độ đáng tin cậy, đáng tín nhiệm bạn thể hiện.

Pathos - Mọi thứ liên quan đến cảm xúc và hình ảnh bạn tạo ra trong tâm trí khán giả

Logos

1. Logos - Mọi thứ liên quan đến các lập luận logic được sử dụng trong bài nói.

Nếu xét đến bản nhạc mà Bell chơi, những kĩ thuật điêu luyện mà nghệ sỹ này thể hiện bên cạnh những đường ray tàu điện ngầm thì yếu tố logos ở đây đã vô cùng được đảm bảo. Từng nốt nhạc, giai điệu, từng nhấn nhá đều khớp hoàn toàn với bản gốc của những nhà soạn nhạc đại tài. Dù Joshua Bell có trình diễn sau một tấm màn để không ai nhìn thấy anh là ai, thì sự thật là anh chơi đúng vẫn không ai có thể chối cãi.

Rất nhiều người nổi tiếng, CEO và người giàu nhờ kiến thức, kinh nghiệm của mình thì dẫu cho có phát ngôn ẩn danh vì lời nói của họ vẫn là có căn cứ, rõ ràng rành mạch, đặc biệt khi đi kèm dữ liệu chứng minh và được khoa học kiểm chứng.

Tuy nhiên, thứ vũ khí làm nên sự đáng tin cậy của những người này, khiến ai nghe họ nói cũng phải gật gù tán thưởng đồng thuận chính là ở 2 yếu tố sau đó.

Vì sao giới người giàu, người nổi tiếng nói gì cũng thấy đúng: Có được 3 yếu tố này nhất định từng lời nói của bạn đều là VÀNG, là BẠC - Ảnh 4.

Kiềng ba chân để mọi lập luận đều đáng tin và có sức ảnh hưởng.

2. Ethos

Ở điểm này thì Joshua Bell đành phải chào thua. Không có sân khấu hoa lệ, không có dàn nhạc đệm phía sau, cũng không có công ty hay cá nhân nào PR tuyên truyền về anh.

Trước đó, mọi khán giả đều đến nhà hát với một sự bảo chứng về “uy tín” ngay từ khi họ còn chưa nghe Joshua Bell trực tiếp. Thậm chí họ có thể không cần biết Joshua Bell là ai. Vì họ biết rằng cái giá của anh này trong một buổi hòa nhạc lên đến 200 đô la, ai cũng nói đây là “nghệ sĩ vĩ cầm nổi tiếng” và đây là cây đàn Stratovarius trị giá 3,5 triệu USD.

Nhưng giờ đây, anh chỉ còn ở trong hình dáng của một nghệ sĩ lang thang vô danh, kéo một cây đàn nhãn hiệu nào đó, không biết đến từ đâu, tại sao lại biểu diễn ở đây và trình diễn bài gì, vả lại còn trình diễn miễn phí. Anh hoàn toàn không còn chút uy tín hay thanh danh nào về mình.

Những người có khả năng thuyết phục người khác nhờ yếu tố ethos thường sẽ là những nhân vật quan trọng trong lĩnh vực nào đó (giáo sư, bác sĩ, CEO,...) hoặc tỏ ra thông thạo các thuật ngữ của lĩnh vực. Sự chuyên gia, kinh nghiệm lão làng chính là lí do để nhiều người tin tưởng thậm chí vô điều kiện vào một lời khuyên nào đó của người khác, ví dụ như “nhà tôi ba đời chữa xương khớp”.....

Vì sao giới người giàu, người nổi tiếng nói gì cũng thấy đúng: Có được 3 yếu tố này nhất định từng lời nói của bạn đều là VÀNG, là BẠC - Ảnh 5.

Đó cũng là lí do tại sao dù bạn có livestream 1 tiếng và nói chuyện một cách đầy nhiệt huyết thì người khác cũng còn nghi ngờ và thậm chí không quan tâm. Nhưng hãy thử tưởng tượng xem nếu bạn là giám đốc một công ty nổi tiếng, một ca sĩ nhiều bản hit trong showbiz hay một người có khối tài sản hàng nghìn tỷ đô, xây nhà trên vũ trụ; thì từng lời nói của bạn sẽ hóa vàng bạc ngay tức khắc.

3. Pathos

Yếu tố pathos đánh vào sự đồng cảm, thương cảm. Nó tác động mạnh mẽ tới cảm xúc của khán giả thông qua việc sử dụng một số phương pháp như: phép ẩn dụ, so sánh, tuyên bố gây sốc với ngôn từ mạnh mẽ. Pathos có thể đánh vào nỗi sợ, vào niềm hy vọng, vào tưởng tượng, hay là viễn cảnh lạc quan...

Vì sao giới người giàu, người nổi tiếng nói gì cũng thấy đúng: Có được 3 yếu tố này nhất định từng lời nói của bạn đều là VÀNG, là BẠC - Ảnh 6.

Làm sao mà những người dân của một trong những thành phố xô bồ, bận rộn nhất trên thế giới như Washington DC, vào giờ cao điểm, ở nơi đông đúc ngột ngạt như sân ga, lại có đủ thời gian thể đồng cảm với tiếng nhạc du dương và tiếng lòng sâu thẳm của người nghệ sĩ ấy. 

Do đó, mặc dù bạn có khuyên răn, nói đi nói lại với người khác rằng phải thức dậy sớm đi, phải ăn uống điều độ, phải đọc sách mỗi ngày thì bạn vẫn không thể thuyết phục được họ. Nhưng chỉ một vài câu nói ngắn như: "Muốn vượt tôi các bạn trẻ phải làm 14 tiếng và đọc 6 quyển sách" được một CEO thành công có kinh nghiệm điều hành vài cái công ty, đầu tư vào những thương vụ bạc tỷ nói ra là đã được hàng triệu người like, share và rất nhiều trong số đó tán thành vô điều kiện, tìm đủ mọi lí do để tự thuyết phục mình rằng điều người này nói là đúng. Vì người này đã xây dựng được câu chuyện thương hiệu của cá nhân, quá trình khởi nghiệp, đầu tư, kinh doanh,... nên những con người có "cùng tần số" chắc chắn sẽ cảm thấy mình liên quan và dần dần tin tưởng nhiều hơn.

Tóm lại: 3 yếu tố Logos, Ethos và Pathos chính là lí do khiến ai cũng gật gù: "Người giàu nói gì chẳng đúng", hay "Nổi tiếng rồi nói gì chẳng hay". Chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng được kiến thức về 3 yếu tố này để trở nên thuyết phục hơn, khiến mỗi lời bạn nói đều là vàng ngọc, được trân trọng và khắc sâu trong trí nhớ người khác. 

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.
2

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.
3

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

Điểm khởi đầu cho những dự án mới

Đối với một số người, chuyện học cách nấu ăn, hoặc xây dựng một cơ sở kinh doanh tại gia... đều có những khó khăn riêng. Và sự thật là khi những thói quen đã ổn định thì rất khó thay đổi.

10 điều khiến bạn trở nên 'non nớt' trước mặt sếp và đồng nghiệp

Không trả lời email, đi làm muộn hay lạm dụng các biểu tượng cảm xúc đều có thể trở thành nguyên nhân khiến sếp và đồng nghiệp không đánh giá cao.

Lòng thiện, nhân phẩm, năng lực, 3 kiểu người luôn tự tạo vận may cho mình

Con người đoan chính, đối nhân xử thế bằng chân tâm, tu tâm dưỡng tính, vận may tự động tìm đến.

3 kiểu bạn bè người Do Thái tránh thâm giao

Đôi khi cuộc sống của bạn không suôn sẻ không hẳn là do bạn kém cỏi mà là do bạn bị những người bạn xấu lôi kéo mà chính bản thân lại không hề hay biết. Vậy làm thế nào để chúng ta nhận biết được những người bạn nào là "có hại"?

Những thói quen giúp bạn thay đổi suy nghĩ

Không có cuộc sống hoàn hảo, chỉ có tâm thái tốt nhất.

Nếu trúng số 1 tỷ, bạn sẽ làm gì đầu tiên? Muốn giàu có mãi mãi thì tuyệt đối không quên 1 thứ

Cách một người duy trì sự giàu có cũng quan trọng không kém cách mà họ trở nên giàu có. Nếu không làm được điều này, dù ăn nên làm ra nhờ kinh doanh hay may mắn trúng số độc đắc một khoản tiền lớn cũng không ăn thua.

Thiếu 7 điều này, năm mới của bạn dễ chìm trong mệt mỏi

Hay nói cách khác, nghỉ ngơi 7 thứ dưới đây, năm mới của bạn sẽ nở rộ trong sáng tạo và hứng khởi.

Bài học của người ăn mày trên phố khiến bạn phải 'nghiêng mình bái phục'

Ăn mày cũng cần phải có phương pháp khoa học”, “tri thức quyết định tất cả” là lý do tại sao người ăn mày trong câu chuyện dưới đây có được mức thu nhập hơn hẳn những người làm công ăn lương khác.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024