Dạy STEM

03/07/2022 16:00
Dạy STEM

Phần lớn các thầy giáo đều biết rằng Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) là các môn khó dạy. Trong khi chúng ta không thể thay đổi được tài liệu, chúng ta có thể thay đổi cách chúng ta dạy để làm cho chúng thành thú vị hơn để học sinh học.

Tôi thường bắt đầu lớp của mình với lí do liên quan (TẠI SAO) để giữ cho sinh viên chú ý. Liên quan là cái gì đó có nghĩa và thú vị cho học sinh. Chẳng hạn họ có thể đối diện với vấn đề gì khi họ đi làm? Mọi người thường phạm phải sai lầm gì và tại sao họ làm điều đó? Ý định là để cho họ biết lí do tại sao họ cần học tài liệu. Để thúc đẩy tính tò mò và sự quan tâm của họ, tôi thường dùng những bài báo hiện thời vẫn còn nóng sốt cho tâm trí họ để giải thích tại sao họ cần biết về tài liệu.

Chẳng hạn, vài ngày trước đã có một câu chuyện về một công ti lớn đã phí hoài vài triệu đô la vì người chủ không biết cái gì đã xảy ra trong dự án của công ti. Tôi bắt đầu lớp bằng việc hỏi: “Bao nhiêu người trong các em đã đọc bài báo “dự án ABCD” trong báo ra hôm nay?” Sau khi vài sinh viên giơ tay, tôi tiếp tục: “Em nào có thể kể cho thầy về vấn đề của dự án ABCD?”

Tôi chọn một sinh viên để tóm tắt bài báo rồi hỏi: “Vấn đề tại ABCD là gì?” Tôi để cho vài sinh viên nói chuyện về vấn đề rồi bắt đầu lớp: “Bây giờ, chúng ta nhìn thêm vào vấn đề quản lí dự án này.” Đến lúc này, phần lớn sinh viên đã quan tâm để học thêm.

Bước tiếp là giải thích các khái niệm tổng quan (CÁI GÌ) mà sinh viên cần biết. Chẳng hạn, tôi giải thích khác biệt giữa “Vòng đời quản lí dự án” (Khởi đầu, Lập kế hoạch, Thực thi, Kiểm soát và Đóng) và “Vòng đời phát triển phần mềm” (Yêu cầu, Thiết kế, Viết mã, Kiểm thử và Đưa ra) để chắc rằng sinh viên hiểu cả hai khái niệm cũng như khác biệt giữa hai khái niệm này.

Sau đó, tôi hội tụ vào chi tiết (THẾ NÀO). Chẳng hạn, pha Khởi đầu bắt đầu khi ai đó trong tổ chức có ý tưởng dự án; hay ý tưởng có thể tới từ khách hàng. Khởi đầu được hoàn thành khi các yêu cầu sơ bộ hay phát biểu phạm vi đã được chuẩn bị và người quản lí dự án đã được phân công cho dự án. Pha lập kế hoạch bắt đầu với việc phát triển bản kế hoạch dự án (như, hiến chương, yêu cầu, lịch biểu, chi phí, tài nguyên v.v.) Pha thực hiện không thể bắt đầu chừng nào bản kế hoạch dự án còn chưa được kiểm điểm, chấp thuận và tài nguyên là có sẵn. Pha kiểm soát là hành động để chắc rằng công việc được thực thi tương ứng với kế hoạch.

Việc kiểm soát được hoàn thành khi sản phẩm cuối cùng đáp ứng yêu cầu và chuẩn chất lượng. Pha đóng bắt đầu khi sản phẩm được khách hàng chấp nhận và tất cả công việc giấy tờ cần thiết được hoàn thành. Trong pha này, tổ dự án phải thảo luận điều họ đã học được trong dự án, cái gì đi đúng và cái gì đi sai, và làm tài liệu chúng cho các bài học rút ra cho tương lai.

Thầy giáo phải có ý thức rằng không phải mọi sinh viên đều hiểu rõ tài liệu vào lúc này. Họ có thể không nhớ các yếu tố quan trọng và điều họ nghe có thể nhanh chóng bị quên đi. Thầy giáo cần chọn một số sự kiện quan trọng mà họ muốn sinh viên biết và nhắc lại chúng nhiều lần trong thảo luận trên lớp.

Tôi thường kiểm điểm các lí do (TẠI SAO) và tổng quan các khái niện (CÁI GÌ) rồi yêu cầu sinh viên thảo luận chi tiết để đảm bảo rằng họ thực sự hiểu tài liệu. Chẳng hạn, tại sao người chủ công ti ABCD không biết về điều đã xảy ra trong công ti của ông ấy? Tại sao họ không thể dựa trên những người quản lí để báo cáo chính xác về tình trạng dự án? Sinh viên phải đi tới các câu trả lời như các lí do làm cho người quản lí dự án nói dối về tình trạng dự án (như, lập kế hoạch kém, thiếu kiểm soát, quá ngân sách, chất lượng thấp, và họ sợ mất việc làm v.v.)

Rồi câu hỏi được hỏi vè làm sao người chủ công ti giám sát được hiệu năng dự án, nếu họ không tin cậy vào người quản lí dự án? Sinh viên phải đi tới câu trả lời như phát triển nhóm giám sát như đảm bảo chất lượng hay tổ kiểm định. Thảo luận nên đi vào vấn đề về điều gì xảy ra nếu đảm bảo chất lượng hay tổ kiểm định không thể vượt qua được tác động của báo cáo sai dự án do người quản lí dự án làm. Sinh viên phải hiểu tầm quan trọng của tin cậy giữa những người báo cáo về tình trạng dự án và người lãnh đạo công ti, người nhận báo cáo.

Câu hỏi cuối cùng để thảo luận có thể là về điều gì xảy ra khi người chủ công ti bỏ qua những tin xấu. Sinh viên phải có khả năng nói thành thạo về cách những người lãnh đạo nên lắng nghe người của họ và coi trọng những tin xấu. Nếu họ không làm, các nhân viên sẽ ngần ngại báo cáo cáo tin xấu mãi cho tới khi cái gì đó thực sự xấu xảy ra, như trong trường hợp của công ti ABCD.

Tôi bao giờ cũng tin rằng sinh viên nên được yêu cầu làm nhiều hơn chỉ là nhớ sự kiện. Họ phải phát triển tư duy phê phán để phân tích bất kì tình huống nào và áp dụng tri thức của họ vào làm những thứ có nghĩa. Họ phải học qua hành, họ phải học bằng lắng nghe, họ phải học bằng thảo luận để cho họ có thể giải thích và soạn thảo công phu về khái niệm nhiều hơn điều thầy giáo dạy trên lớp. Bằng việc có môi trường học tập tích cực, nó sẽ khuyến khích sinh viên vẫn còn hội tụ và tham gia trong toàn bộ quá trình học, và giữ lại thông tin lâu hơn.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Tính toán đám mây

Bạn tôi gợi ý rằng tôi dùng dịch vụ tính toán mây cho công ty của tôi nhưng tôi không biết nó là gì.
2

Đại học

Tôi có nói chuyện với một người bạn là giáo sư đại học về cách thức đại học sử dụng ngân quĩ do chính phủ cấp. Anh ấy nói rằng ưu tiên thứ nhất là xây dựng kí túc xá, rồi cải thiện thư viện với nhiều sách hơn, cuối cùng mới tới phòng học.
3

Nhu cầu kỹ sư phần mềm

Hiện nay có nhu cầu rất lớn về người làm phần mềm trên toàn cầu. Ở Mĩ rất khó thuê được kĩ sư phần mềm tại các thành phố chính như San Jose, Boston, Seattle hay New York.
4

Kỹ năng cần có để thành công

Tốt nghiệp Khoa học máy tính và làm việc như một người phát triển phần mềm, nhưng phần lớn thời gian em chỉ viết mã. Tuy nhiên, sau khi một người bạn giới thiệu cho em về blog của thầy, em bắt đầu tự hỏi em cần cái gì để thành công?
5

Học Khoa học máy tính

Mọi người bảo rằng Khoa học máy tính (CS) là khó, học sinh học nó thường bỏ. Họ khuyên em đừng chọn CS ở đại học.

Viễn kiến của lãnh đạo và sự tồn vong của tổ chức

Viễn kiến (Vision) là năng lực nhìn xa vào tương lai để có thể chuẩn bị và lập kế hoạch đối phó.

Thư của Giáo sư John Vu gửi các bạn sinh viên học sinh Việt Nam

GS. John Vu (nguyên Kỹ sư Trưởng Tập đoàn Boeing, Viện Trưởng Viện Công Nghệ Sinh Học Đại Học Carnegie Mellon muốn đưa thư này lên để các bạn sinh viên đang cần những lời khuyên hữu ích từ câu chuyện thực tế.

Cốt lõi của giáo dục

Là giáo sư, tôi thường tổ chức những buổi thảo luận với sinh viên trong lớp, nhất là những sinh viên năm đầu Đại học để giúp cho họ chuẩn bị kế hoạch học tập tốt hơn.

Sinh viên có thể tự học được không?

Một thầy giáo viết cho tôi: “Thầy nghĩ sinh viên có thể học tài liệu theo cách riêng của họ bằng việc dùng phươn pháp học tích cực không? Nếu họ có thể học được thì thầy giáo làm gì?”

Lời khuyên cho nhà doanh nghiệp tương lai

Vào mùa hè, tôi thường dạy Kĩ nghệ phần mềm ở các nước khác. Từ năm ngoái, tôi bắt đầu thêm xê mi na Khởi nghiệp vào trong môn Phần mềm đều đặn của tôi.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 17/04/2024 09:00
Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Gia Định là nhớ - Sài Gòn là thương: Yêu Sài Gòn, thì nhất định phải đọc

Từ sách - Phim - My My - 17/04/2024 08:00
Sài Gòn cái tên nghe thân thương biết bao nhiêu. Sài Gòn mảnh đất trù phú, hào phóng, rộng lượng. Sài Gòn là sau này của Sài Gòn - Gia Định, là trước đây của TPHCM. Hiểu về quá khứ để biết nâng niu hiện tại.

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Thư giãn - Sơn Vân - 16/04/2024 11:00
Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/04/2024 10:00
Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 09:00
​​​​​​​Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears.

Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 08:30
Trong quyển hồi ký chân thành và sâu sắc “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), nữ ca sĩ nhạc pop Britney Spears mang đến một câu chuyện chưa từng được công bố trong bất kỳ bài báo nào.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Sao cứ phải đi tìm bình yên ở nơi xa?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 16/04/2024 08:00
Thông qua những chiêm nghiệm đầy triết lý trong "Đủ duyên ta lại tương phùng", đại đức Thích Đồng Tâm đã giúp độc giả nhận ra rằng dù bạn đang ở đâu bạn vẫn có thể sống một cách tự tại và an yên.

Đại học

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/04/2024 12:00
Tôi có nói chuyện với một người bạn là giáo sư đại học về cách thức đại học sử dụng ngân quĩ do chính phủ cấp. Anh ấy nói rằng ưu tiên thứ nhất là xây dựng kí túc xá, rồi cải thiện thư viện với nhiều sách hơn, cuối cùng mới tới phòng học.

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

Thư giãn - Trang Ly - 15/04/2024 11:00
81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Phong cách sống - Thanh Long - 15/04/2024 10:00
Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?

Đủ duyên ta lại tương phùng – Nhân sinh như một tách trà, đậm nhạt tùy duyên đối đãi

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 15/04/2024 09:00
Sai lầm lớn nhất của chúng ta là níu giữ quá nhiều ký ức khổ đau và nhớ những thứ sai lầm thuộc về quá khứ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 17/04/2024